(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
Ford, General Motors (GM) và Stellantis dự kiến sẽ sa thải hàng nghìn nhân viên trong những tháng tới. Tại châu Âu, Volkswagen đã thông báo sẽ đóng cửa ba nhà máy tại Đức, đồng nghĩa với việc có thể gây ra các đợt sa thải lớn.
Những khó khăn này không chỉ bắt nguồn từ một vấn đề duy nhất, mà là tổng hợp của nhiều thách thức lớn đang đan xen, từ chi phí sản xuất cao, lợi nhuận thấp, đến sự thay đổi nhanh chóng trong yêu cầu quy định và động lực thị trường. Tất cả điều này khiến ngành công nghiệp ô tô lâm vào tình trạng đầy khó khăn.
Chuyển đổi sang xe điện: Đầu tư khổng lồ nhưng chưa sinh lời
Kể từ năm 2016, ngành công nghiệp ô tô đã đầu tư hơn 300 tỷ USD vào sản xuất xe điện và pin tại Mỹ, theo ước tính của Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên (NRDC). Điều này đã giúp đưa nhiều mẫu xe mới ra thị trường với mức giá cạnh tranh hơn.
Tuy nhiên, mặc dù xe điện hiện chiếm khoảng 10% doanh số ô tô tại Mỹ, ngoại trừ Tesla, các hãng xe khác vẫn chưa thể biến lĩnh vực này thành một nguồn lợi nhuận ổn định.
General Motors, chẳng hạn, đã đầu tư 35 tỷ USD vào xe điện và các công nghệ lái tự động, dẫn đến sự ra đời của những mẫu xe như Hummer EV và Cadillac Lyriq. Dù được công chúng đón nhận tích cực, lợi nhuận của GM trong năm nay vẫn chủ yếu dựa vào doanh số mạnh mẽ của các dòng xe chạy xăng như xe bán tải và SUV. Công ty kỳ vọng sẽ đạt được lợi nhuận từ xe điện trước khi năm nay kết thúc, nhưng con đường vẫn đầy chông gai.
Ford cũng gặp tình cảnh tương tự. Bộ phận xe điện Model e của hãng đã lỗ gần 3,7 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nay, bao gồm 1,2 tỷ USD chỉ riêng trong quý vừa qua.
Thị trường Trung Quốc: Từ trung tâm lợi nhuận đến thách thức mới
Trung Quốc từng là nguồn lợi nhuận lớn của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, với sự tăng trưởng vượt bậc trong hai thập kỷ qua. GM, ví dụ, từng kiếm trung bình 2 tỷ USD mỗi năm từ các liên doanh tại Trung Quốc trong giai đoạn 2014–2018.
Tuy nhiên, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng chuyển sang ủng hộ các hãng xe nội địa như BYD và Geely Group, với doanh số đạt 1,6 triệu xe trong năm nay. Thị phần của GM tại Trung Quốc đã giảm mạnh, từ mức đỉnh 15% vào giữa thập niên trước xuống chỉ còn 6,5% trong quý gần đây.
Volkswagen cũng không tránh khỏi tác động. Doanh số của tập đoàn tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng, đã giảm khoảng 10% so với năm ngoái, và công ty dự báo tình hình có thể còn tồi tệ hơn.
Trước làn sóng cạnh tranh này, các lãnh đạo châu Âu đang chuẩn bị áp thuế lên xe nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Volkswagen cảnh báo rằng bất kỳ động thái trả đũa nào từ Trung Quốc đối với xe châu Âu có thể làm tình hình thêm khó khăn.
Cạnh tranh gia tăng tại thị trường nội địa
Ngay cả trên sân nhà, các hãng xe lớn cũng phải đối mặt với áp lực cạnh tranh khốc liệt. Tại Mỹ, doanh số của Stellantis đã giảm 17% trong năm nay, chủ yếu do các dòng xe Jeep và Ram bán chậm.
Giá cả là một yếu tố quan trọng. Mức giá trung bình cho một chiếc xe của Stellantis vào khoảng 56.000 USD, cao hơn đáng kể so với mức trung bình của ngành là 48.000 USD. Hãng buộc phải đưa ra các chương trình khuyến mãi mạnh mẽ và giảm sản lượng để giúp đại lý xử lý lượng tồn kho.
Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực này, các chuyên gia vẫn lo ngại rằng những thay đổi chính sách có thể làm trầm trọng thêm tình hình. Ví dụ, nếu Mỹ áp dụng thuế nhập khẩu mới hoặc cắt giảm các khoản tín dụng thuế cho xe điện, doanh số có thể bị ảnh hưởng đáng kể.
Một tương lai nhiều bất định
Ngành công nghiệp ô tô đang đứng trước ngã rẽ lớn khi phải đối mặt với sự kết hợp của các yếu tố nội tại và ngoại cảnh đầy thách thức. Dù các hãng xe đã nỗ lực điều chỉnh chiến lược, nhưng con đường phía trước vẫn đầy chông gai, đòi hỏi sự thích nghi nhanh chóng và những quyết định sáng suốt để duy trì sức cạnh tranh.
Tương lai của ngành ô tô toàn cầu không chỉ nằm ở khả năng chuyển đổi sang xe điện, mà còn phụ thuộc vào việc tìm ra cách cân bằng giữa chi phí, lợi nhuận và sự thay đổi không ngừng của thị trường.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Thiết kế thời trang, vận hành dễ dàng, tiết kiệm chi phí là những điểm mà người dùng ấn tượng với dòng xe máy điện VinFast Feliz S sau gần 1 năm sử dụng.
(CLO) Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lũy kế 10 tháng năm 2024 đạt xấp xỉ 3 tỷ USD. Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng bằng lần, xe Thái Lan và Indonesia nhích nhẹ.
(CLO) Honda Vision, mẫu xe tay ga bán chạy nhất Việt Nam được làm mới ở thiết kế, gia tăng tiện ích trong khi giá bán giữ nguyên như phiên bản tiền nhiệm.
Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”. Theo đó, khi mua xe Kia K5 hoặc Kia Sorento, khách hàng sẽ có cơ hội tham gia rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên đến 490 triệu đồng.
(CLO) Sức hấp dẫn chính của các dòng xe điện (EV) Trung Quốc đối với người mua nước ngoài rất rõ ràng: Chất lượng cao với mức giá mà các hãng xe phương Tây không thể cạnh tranh được, ngay cả khi đã tính thêm thuế nhập khẩu.
(CLO) Trong 1 giờ, mẫu xe điện sạc nhanh nhất có thể giúp xe nạp năng lượng đủ để chạy tới gần 1.400 km/h. Tuy nhiên, mẫu xe sạc chậm nhất cắm sạc 1 giờ chỉ đủ di chuyển 277 km.
(CLO) Chiều 20/11, Công ty CPTM Bình Thuỷ Kim Ngân tổ chức lễ khai trương showroom VinFast Hà Tĩnh cơ sở 2 tại tòa nhà VinFast Hà Tĩnh 2 (Ngã ba Nguyễn Thị Bích Châu, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).