(CLO) Chắn bùn vắng bóng trên xe con hiện đại khi 95% cung đường đã được trải nhựa, khiến vai trò bảo vệ dần lu mờ.
Trải qua hơn một thế kỷ phát triển, ngành công nghiệp ôtô đã chứng kiến những thay đổi vượt bậc. Xe hơi ngày nay không chỉ mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn, mà còn được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại như hệ thống sưởi, làm mát, kết nối giải trí, định vị và các tiện ích thông minh khác.
Tấm chắn bùn của Volvo. Ảnh: Stoqliq
Thiết kế ngoại thất cũng ngày càng phong phú, với đa dạng màu sơn, phong cách trang trí và tùy chọn chiếu sáng. Tuy nhiên, song song với những cải tiến đó, một số chi tiết từng quen thuộc trên xe hơi nay lại dần biến mất - trong đó có chắn bùn.
Dù chắn bùn không hoàn toàn biến mất trên đường phố hay bãi đỗ xe, nhưng sự hiện diện của chúng trên các dòng xe du lịch hiện nay rõ ràng ít hơn so với trước đây. Có nhiều yếu tố lý giải cho xu hướng này, trong đó hai nguyên nhân chính là chất lượng mặt đường được cải thiện và vai trò ngày càng kém hiệu quả của chắn bùn trong điều kiện vận hành hiện đại.
Trước kia, chắn bùn được lắp trên xe nhằm bảo vệ gầm khỏi bùn đất, sỏi đá văng lên từ bánh xe trong quá trình di chuyển.
Tuy nhiên, với hệ thống giao thông hiện đại và phần lớn tuyến đường được trải nhựa, nhu cầu này không còn cấp thiết. Bên cạnh đó, cấu trúc khung gầm xe ngày nay cũng đã được cải thiện, giảm thiểu đáng kể nguy cơ hư hỏng do bụi bẩn hay mảnh vỡ, khiến chắn bùn không còn là trang bị ưu tiên.
Tuy vậy, nhận định này chỉ đúng với các dòng xe du lịch. Với xe tải hạng nặng hay các mẫu đầu kéo sử dụng động cơ diesel, chắn bùn vẫn là trang bị gần như bắt buộc.
Thực tế, ai từng lưu thông trên đường cao tốc đều dễ dàng nhận thấy các mẫu xe đầu kéo thường được trang bị chắn bùn khá lớn. Lý do không chỉ nằm ở việc bảo vệ gầm xe, mà còn liên quan trực tiếp đến an toàn giao thông.
Do kích thước lớn và bánh xe to, xe tải thường làm văng nhiều đất, nước hoặc sỏi đá lên không trung khi di chuyển, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết xấu hoặc sau khi đi qua công trường.
Những mảnh vỡ nhỏ này có thể làm sứt mẻ sơn hoặc nứt kính chắn gió của các phương tiện chạy phía sau. Chắn bùn giúp hạn chế tối đa tình trạng này, đồng thời giữ cho mặt đường sạch sẽ, tránh để bùn đất bám vào khu vực lưu thông chung.
Không chỉ dừng lại ở yếu tố an toàn và vệ sinh, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng chắn bùn có thể giúp xe tải tiết kiệm nhiên liệu. Nhờ giảm sức cản gió ở khu vực bánh sau, chắn bùn giúp hệ thống truyền động hoạt động hiệu quả hơn trong những hành trình dài.
Rõ ràng, chắn bùn vẫn phát huy tác dụng trên các mẫu xe chuyên dụng. Nhưng với xe du lịch, liệu có nên lắp thêm phụ kiện này?
Dù không còn là trang bị tiêu chuẩn, chắn bùn vẫn có thể được lắp thêm nếu người dùng cảm thấy cần thiết. Quy trình lắp đặt không quá phức tạp và có thể thực hiện tại nhà.
Tùy vào từng dòng xe, thiết kế chắn bùn và thương hiệu, việc lắp đặt có thể yêu cầu khoan lỗ hoặc sử dụng hệ thống ốc vít có sẵn. Thông thường, người dùng chỉ cần vệ sinh khu vực viền bánh xe, tháo một số chi tiết cố định, căn chỉnh chắn bùn và siết lại để hoàn tất.
Việc lắp chắn bùn có thể phù hợp với những người thường xuyên di chuyển qua các tuyến đường đất, đường sỏi hoặc khu vực có nhiều bùn đất. Ngoài tác dụng bảo vệ gầm và sơn xe khỏi trầy xước, một số người còn chọn chắn bùn vì yếu tố thẩm mỹ.
Trên thị trường hiện nay, người dùng có thể đặt làm chắn bùn theo yêu cầu, in logo, hình ảnh hoặc thông điệp cá nhân, thậm chí biến nó thành công cụ quảng bá thương hiệu hiệu quả.
Dù không còn phổ biến như trước, chắn bùn vẫn là phụ kiện đáng cân nhắc trong một số trường hợp cụ thể. Với xe tải đường dài hoặc các phương tiện thường xuyên vận hành ở địa hình phức tạp, chắn bùn vẫn đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ xe và đảm bảo an toàn cho những người cùng tham gia giao thông.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày 8/4, TP HCM và khu vực Nam Bộ tiếp tục xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 35-36 độ, có nơi trên 36 độ. Thời gian nắng nóng trong ngày kéo dài 12–15 giờ, dự báo nắng nóng có khả năng duy trì đến khoảng ngày 10/4.
(CLO) Nga tuyên bố sẵn sàng làm mọi cách có thể để giúp hạ nhiệt căng thẳng giữa Mỹ và Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran, trong bối cảnh Mỹ gây áp lực buộc Iran phải ký thỏa thuận hạt nhân, nếu không sẽ đối mặt nguy cơ bị tấn công quân sự.
(CLO) Chiều 7/4, theo Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội, trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, an toàn giao thông được bảo đảm, không xảy ra ùn tắc kéo dài.
(CLO) Hội Nhà báo Palestine cho biết số lượng nhân viên truyền thông thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza kể từ tháng 10/2023 đã tăng lên 210 sau vụ giết hại nhà báo Helmi al-Faqawi.
(CLO) Khoảng 17.980 học sinh tại thành phố Duisburg, miền tây nước Đức đã buộc phải nghỉ học vào ngày 7/4 sau khi một loạt thư nặc danh với nội dung đe dọa cực đoan được gửi đến nhiều trường học trong khu vực.
(CLO) Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP.Hà Nội đã triển khai mô hình “Vành đai an toàn đường sắt” nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước thực trạng người dân và du khách tập trung check-in tại khu vực cà phê đường tàu.
(CLO) Mặc dù chính quyền địa phương đã “tuýt còi”, nhiều lần yêu cầu chủ cơ sở tháo dỡ công trình sai phạm, tuy nhiên cá nhân này vẫn ngó lơ không thực hiện. Mới đây, UBND xã Hải Yang, huyện Đăk Đoa (Gia Lai) đã có kế hoạch tổ chức cưỡng chế, phá dỡ toàn bộ công trình sai phạm.
(CLO) Nghị quyết 171 của Quốc hội và Nghị định 175 của Chính phủ đã bổ sung đầy đủ các phương thức tiếp cận, sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, những quy định này tại Luật Đất đai 2024 chưa quy định rõ.
(CLO) Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh lên cao tốc 6 làn xe theo hình thức PPP.
(CLO) Người dân Hà Nội rộn ràng đón kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) bằng những khoảnh khắc đáng nhớ. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương không chỉ là dịp nghỉ ngơi, mà còn là thời khắc để bên cạnh người thân, vun đắp tình yêu trong mỗi mái ấm, để từ đó dệt nên sợi dây bền chặt, gắn kết trọn vẹn cả dân tộc Việt Nam.
(CLO) UBND phường Quang Trung vừa đăng tải thông báo mời thầu cho gói thầu cho gói thầu xây lắp, thuộc dự án xây dựng Trường THCS Quang Trung (phường Quang Trung, TP Vinh, tỉnh Nghệ An).
(CLO) Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, Sở này đã đón tiếp, cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 230 phóng viên thuộc 57 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội Đền Hùng - Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2025.
(CLO) Đại úy Lê Ngọc Anh, Phó Trưởng Công an xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh là một trong những người chiến sĩ công an điển hình, luôn tận tâm, hết lòng vì công tác bảo vệ an ninh trật tự và chăm lo đời sống của nhân dân. Với sự dũng cảm, nhiệt huyết và tận tụy trong công việc, anh đã trở thành một tấm gương sáng trong lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam.
(CLO) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa vừa đăng tải thông báo mời thầu cho gói thầu số 9, thuộc Dự án "Mở rộng Đại lộ Đông Tây, đoạn từ Cầu Cao đến thị trấn Rừng Thông".
(CLO) Ngày 7/4, Đội CSGT An Sương (Phòng CSGT Công an TP HCM – PC08) lập biên bản xử phạt 5 trường hợp người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định. Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mỗi trường hợp vi phạm bị phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng.
(CLO) Chỉ riêng việc để xe chạy không tải, người Mỹ đã lãng phí hơn 6 triệu gallon xăng mỗi năm? Khám phá lý do và cách tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả ngay
(CLO) Cả mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu lẫn sản lượng xe lắp ráp trong nước tháng 3/2025 đều tăng tốc mạnh mẽ so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái.