(CLO) Việc điều chỉnh giá xăng dầu 7 ngày, 10 ngày hay 15 ngày không quá quan trọng. Bởi lẽ, các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu thường ký hợp đồng mua bán theo kỳ hạn 1 tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng.
Việc điều chỉnh giá xăng dầu 7 ngày, 10 ngày hay 15 ngày không quá quan trọng
Trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống mức 7 ngày, cố định vào ngày thứ 5 hàng tuần không kể ngày nghỉ lễ, nhưng trừ trong 3 ngày Tết Nguyên đán sẽ được điều chỉnh vào ngày mùng 4 Tết.
Theo Bộ Công Thương, việc rút ngắn thời gian điều hành nhằm bảo đảm giá xăng dầu bám sát hơn với diễn biến giá xăng dầu thế giới, tránh được những biến động lớn ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
Theo chuyên gia, việc điều chỉnh giá xăng dầu 7 ngày, 10 ngày hay 15 ngày không quá quan trọng. (Ảnh: TK)
Với đề xuất này, giá xăng dầu trong nước sẽ biến động gần hơn với giá xăng dầu thế giới, nhất là khi giá tăng sẽ được sự ủng hộ của các doanh nghiệp.
PGS. TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc Bộ Công Thương đề xuất rút ngắn kỳ điều chỉnh xăng dầu và ấn định vào thứ 5 là hợp lý. Dù vậy, vẫn có một số doanh nghiệp ủng hộ việc điều chỉnh 10 ngày/lần, bởi nó phù hợp với khả năng nhập và bán hàng, đồng thời phù hợp với chỉ số giá của Tổng cục Thống kê.
“Việc rút ngắn thời gian điều chỉnh có ưu điểm là sát với giá thị trường, nếu để thời gian điều chỉnh quá lâu sẽ rất bất cập, vì nhiều khi giá thị trường thế giới đang lên, nhưng nếu tính bình quân giá bán trong nước lại giảm hoặc ngược lại, có thể giá thị trường thế giới đang xuống nhưng giá xăng dầu trong nước lại tăng”, PGS.TS Ngô Trí Long nói.
Trong khi đó, trao đổi phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế lại có ý kiến khá trái chiều.
Theo ông Thịnh, việc điều chỉnh giá xăng dầu 7 ngày, 10 ngày hay 15 ngày không quá quan trọng, miễn là không vượt quá thời hạn 15 ngày là được. Bởi lẽ, các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu thường ký hợp đồng mua bán theo kỳ hạn 1 tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng. Đây là các hợp đồng mua bán xăng dầu theo thông lệ quốc tế.
Các bản hợp đồng mua bán theo kỳ hạn thường quy định rõ giá mua bán tại thời điểm đó. Tức là, sau khi ký hợp đồng, việc giá xăng thế giới tăng hay giảm đã không còn quan trọng, người mua và người bán cứ căn cứ vào hợp đồng đã ký để thanh toán, cho đến hết kỳ hạn là điều chỉnh lại giá bán khác theo giá thế giới.
“Như vậy, việc điều chỉnh giá xăng dầu 7 ngày, 10 ngày hay 15 ngày không quá quan trọng. Ngay cả việc Bộ Công Thương lý giải rằng, việc rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng trong nước, nhằm đảm bảo giá xăng trong nước bám sát với giá thế giới cũng không đúng. Vì bản chất giá xăng khi nhập khẩu về đã được khoán theo kỳ hạn rồi”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói.
Ngoài ra, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cho biết, 30% nguồn cung xăng dầu của Việt Nam là nhập khẩu từ Singapore. 70% còn lại là đến từ các nhà máy lọc dầu trong nước.
“70% nguồn cung đến từ các nhà máy lọc dầu trong nước phải cần tối thiểu 15 ngày để tới được các doanh nghiệp phân phối. Do đó vì sao tôi cho rằng, việc điều chỉnh xăng dầu không được vượt quá 15 ngày, nếu vượt sẽ có sai lệch về giá thị trường và giá thế giới”, ông Thịnh nói.
Điểm sáng của dự thảo
Trong dự thảo, ngoài đề xuất rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu trong nước, Bộ Công Thương còn cho phép thương nhân phân phối được mua hàng từ tối đa 3 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, không được lấy từ thương nhân phân phối xăng dầu khác.
Đề xuất này nhằm kiểm soát tốt hơn số lượng đơn vị cấp hàng cho hệ thống của thương nhân phân phối, nhưng vẫn bảo đảm sự linh hoạt cho thương nhân phân phối, nhất là những thương nhân phân phối có địa bàn kinh doanh rộng khắp trên cả nước, có thể lựa chọn lấy hàng của 3 đơn vị cung cấp hàng tại 3 miền đất nước.
Trong các quy định hiện hành, các doanh nghiệp bán lẻ chỉ được nhập từ 1 thương nhân đầu mối.
Trong các quy định hiện hành, các doanh nghiệp bán lẻ chỉ được nhập từ 1 thương nhân đầu mối. (Ảnh: QH)
Theo PGS. TS Ngô Trí Long, sự điều chỉnh này là phù hợp, bởi quy định chỉ cho phép nhập hàng từ 1 đơn vị phân phối như các Nghị định hiện hành khiến thị trường xăng dầu chưa phát huy được lợi thế cạnh tranh. Do đó, khi quy định không tạo được tính cạnh tranh, nếu gây ảnh hưởng không tốt đến thị trường cần phải nghiên cứu, xem xét thay đổi cho phù hợp.
Trước đó, trong đơn thư kiến nghị tới các cơ quan chức năng, gần 9.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã đề cập tới vấn đề bị các doanh nghiệp đầu mối chèn ép.
Trong đó, các doanh nghiệp bán lẻ nêu ví dụ như khi giá tăng doanh nghiệp bán lẻ mua hàng thường bị nhà cung cấp từ chối bán, không giao hàng, họ để tồn trữ, giữ lại để hưởng chênh lệch giá dù doanh nghiệp bán lẻ sắp hết hàng dẫn đến tình trạng phải đóng cửa.
Do đó, các doanh nghiệp cũng kiến nghị cho doanh nghiệp bán lẻ được mua xăng dầu từ 3 doanh nghiệp đầu mối hoặc thương nhân phân phối theo hợp đồng mua bán xăng dầu.
(CLO) Dù chưa được cấp phép khai thác khoáng sản, nhưng cả ngàn khối đất vẫn được vận chuyển ra khỏi dự án rồi đổ rải rác tại các điểm khác nhau. Vụ việc được phát hiện khi một bãi đất trống trong khu vực dân cư bỗng đầy lên bất thường.
(CLO) Báo chí trên mạng xã hội không chỉ là xu hướng mà đã trở thành điều tất yếu, đòi hỏi cách đưa tin ngắn gọn, trực quan và phù hợp với thói quen người dùng.
(CLO) Ngày 2/4, Israel tuyên bố mở rộng chiến dịch quân sự tại Gaza với kế hoạch chiếm giữ các khu vực rộng lớn hơn và đưa vào vùng an ninh do nước này kiểm soát.
(CLO) Chính quyền Trung Quốc vừa cấp giấy phép đầu tiên cho dịch vụ taxi bay không người lái, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giao thông hàng không tầm thấp.
(CLO) Nga đẩy mạnh tuyển quân với đợt nhập ngũ lớn nhất trong nhiều năm, trong khi Đức lần đầu tiên triển khai quân thường trực sát Kaliningrad của Nga, làm gia tăng căng thẳng quân sự ở Đông Âu.
(CLO) Nhà Trắng xác nhận rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công bố mức thuế quan mới trong tuần này, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về quy mô và phạm vi của các biện pháp, khiến các nhà quan sát lo ngại về khả năng chiến tranh thương mại toàn cầu leo thang.
(CLO) Châu Âu đang có động thái mạnh mẽ nhằm gây sức ép lên Nga bằng hai biện pháp then chốt: tiếp tục đóng băng hàng trăm tỷ USD tài sản Nga, đồng thời công bố hàng loạt gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine.
(CLO) Cơn sốt tạo ảnh nghệ thuật theo phong cách Ghibli bằng công cụ tạo ảnh của ChatGPT đã dẫn đến sự gia tăng kỷ lục số lượng người dùng chatbot của OpenAI vào tuần trước, gây áp lực lên máy chủ và làm dấy lên quan ngại về vi phạm bản quyền.
(CLO) Theo lực lượng cảnh sát giao thông, các vi phạm đi ngược chiều thường xảy ra tại những khu vực có mật độ phương tiện cao, người điều khiển xe máy bất chấp quy định để rút ngắn quãng đường di chuyển, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, ảnh hưởng đến trật tự giao thông. Đây là hành vi nguy hiểm, cần phải kiên quyết ngăn chặn, xử lý.
(CLO) Đại diện của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM cho biết: Các doanh nghiệp niêm yết báo cáo tài chính có cải thiện hơn khi công bố thông tin đầy đủ thu nhập của hội đồng quản trị, ban kiểm soát, ủy ban kiểm tra.
(CLO) Từng được kỳ vọng là “Disneyland của Trung Đông” với vốn đầu tư 64 tỷ USD, Dubailand sau 22 năm vẫn dang dở, phản chiếu tham vọng và thách thức của Dubai.
Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group Đỗ Vinh Quang được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, chính thức đánh dấu sự tham gia trực tiếp của T&T Group vào bộ máy quản trị điều hành của Hãng hàng không du lịch này.
Vietnam Airlines kết nối trở lại đồng loạt ba đường bay giữa Việt Nam tới Hong Kong (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia). Việc khai thác trở lại nhiều đường bay quốc tế và tăng tần suất các chuyến bay trong khu vực thể hiện rõ cam kết của Vietnam Airlines trong việc đồng hành cùng sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Ngày 1/4/2025, ngân hàng Phương Đông (OCB) đã triển khai tài khoản O-MAX giúp doanh nghiệp tiết kiệm đến 30% tổng phí dịch vụ tài chính hàng năm và không phát sinh thêm dù tăng số lượng giao dịch hay sử dụng thêm các dịch vụ khác tại OCB.
(CLO) Trong thời gian gần đây, khoai sâm đất - loại nông sản từng được coi là "hot" và thu hút sự chú ý của không ít người tiêu dùng nhưng nay đã có sự thay đổi mạnh mẽ về giá cả, “cơn sốt” khoai sâm đất dường như đã qua đi, khiến giá của loại nông sản này giảm mạnh.
(CLO) Từ 1/4, Cục Thống kê tiến hành điều tra doanh nghiệp năm 2025 trên phạm vi cả nước theo phương thức trực tuyến. Dự kiến thời gian điều tra kéo dài tới cuối tháng 7.