Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel:

“Vietravel sẽ tiếp tục hành trình tiên phong trong cuộc đua tái khởi động thị trường du lịch”

Thứ bảy, 05/02/2022 14:00 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) 4 đợt dịch COVID-19 bùng phát trong năm 2020 và 2021 đã ảnh hưởng rất xấu đến các ngành kinh tế, dịch vụ trong nước. Đặc biệt, đối với các ngành dịch vụ đặc thù như Du lịch và Hàng không, các doanh nghiệp càng khó khăn hơn.

Là doanh nghiệp kinh doanh cả 2 lĩnh vực trên, Vietravel đã phải “gồng gánh” ra sao. Báo Nhà báo & Công luận đã có cuộc trao đổi cùng đại diện Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel), bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel.

Kiên trì dẫn đầu “phá băng”

+ Vừa qua Việt Nam đã trải qua 4 đợt dịch bùng phát, bà đánh giá thế nào về tác động của các đợt bùng phát dịch COVID-19 đến ngành du lịch, hàng không trong thời gian qua? Trong bối cảnh đó, Vietravel lại kinh doanh trên cả 2 lĩnh vực bị tác động nhiều nhất của dịch COVID-19, Vietravel đã gặp những khó khăn như thế nào ?

- Có thể nói trong thời gian qua, các đơn vị kinh doanh trong 2 ngành Du lịch và Hàng không nói chung và Vietravel nói riêng đã và đang trải qua “giai đoạn khủng hoảng” chưa từng có. Số lượng doanh nghiệp lữ hành đóng cửa ngày càng tăng, gần 90% nhân sự công tác trong 2 ngành này tạm thời chuyển sang hoạt động ở lĩnh vực khác. Riêng Vietravel kinh doanh ở cả 2 lĩnh vực này khi mà Du lịch “đóng băng”, còn máy bay vừa về đã phải “đắp chiếu” nhiều tháng liền. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh trong 2 năm 2020 - 2021. Cụ thể, năm 2019, Vietravel phục vụ gần 1 triệu lượt khách, doanh thu xấp xỉ 7.000 tỷ đồng. Năm 2020 chỉ 350.000 khách, doanh thu 1.600 tỉ đồng so với năm 2019. Và đến năm 2021, dự kiến chỉ khoảng 10% so với năm 2019.

vietravel se tiep tuc hanh trinh tien phong trong cuoc dua tai khoi dong thi truong du lich hinh 1

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh Phó Giám đốc - Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel.

Kết quả này đã kéo Vietravel quay lại thời điểm của 10 năm trước. Công ty có hơn 40 văn phòng trong nước và 6 chi nhánh ở nước ngoài, chúng tôi phải đóng cửa hơn 50% hoặc tạm thời đóng cửa. Toàn hệ thống 1.700 nhân viên và trên 90% nhân sự nghỉ không lương. 

Thích ứng với “hoàn cảnh mới” sau COVID-19

+ Trong năm 2022, Công ty có dự báo thế nào về thị trường và có những kế hoạch, giải pháp gì để vượt qua khó khăn? Liệu hãng có phải thu hẹp lại mảng hàng không hay không?

- Do đặc thù du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, phát triển dựa trên hệ thống dịch vụ công cộng và xã hội. Các ngành dịch vụ, các hoạt động kinh tế còn bị gián đoạn, nhịp sống còn chưa thông suốt thì du lịch không thể khởi sắc. Theo dự đoán của chúng tôi, du lịch nội địa sẽ phục hồi dần dần, chứ không thể có một bước nhảy vọt trong thời gian ngắn. Theo đó, từ nay đến ngày 15/1/2022 sẽ là giai đoạn khởi động lại thị trường. Từ 15/1 đến 15/4/2022 là giai đoạn thị trường dần hồi phục từng phần. Và sau đó, đến giai đoạn 30/4 và hè năm 2022 mới là giai đoạn bình thường mới trở lại.

Trong suốt thời gian du lịch truyền thống bị “đóng băng”, Công ty đã tiến hành tái cấu trúc bộ máy hoạt động, số hoá kênh bán, thay đổi phương thức quảng bá truyền thông, xúc tiến để có thể thích ứng với “hoàn cảnh mới” sau COVID. 

Với kinh nghiệm trong việc tổ chức các chuyến bay thuê bao (charter) nhiều năm qua, giai đoạn cuối năm 2021, Vietravel đã tổ chức thành công nhiều chuyến charter đưa công dân Việt Nam về nước như: các chuyến bay quá cảnh tại Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay thẳng từ Sydney (Úc), San Francisco (Mỹ) về Việt Nam. Ngoài ra, công ty tập trung vào dịch vụ như: vé máy bay trong và ngoài nước, xin mới hoặc gia hạn visa, cho thuê xe riêng đi công tác, các gói dịch vụ Free&Easy (dịch vụ phòng) hay combo du lịch (vé máy bay & khách sạn).

Tái khởi động sau đợt dịch lần thứ 4, ngày 18/10/2021, Vietravel đã chính thức khởi động lại hơn 30 văn phòng bán tour và dịch vụ du lịch trên toàn quốc. Ngày 15/11/2021, 6 văn phòng du lịch nước ngoài thuộc hệ thống Vietravel tại Campuchia, Thái Lan, Singapore, Úc, Pháp, Mỹ cũng đã mở cửa trở lại. Dự kiến Quý I/2022 sắp tới, khi du lịch dần phục hồi hoàn toàn, Vietravel đưa vào khai thác chi nhánh tại Dubai, mở rộng thị phần sang vùng Trung Đông.

vietravel se tiep tuc hanh trinh tien phong trong cuoc dua tai khoi dong thi truong du lich hinh 2

Mong muốn có những chính sách cụ thể và dễ tiếp cận hơn

+ Được biết, Vietravel hiện tại đã mở nhiều tour khép kín giai đoạn “bình thường mới” và chuẩn bị tái khởi động sản phẩm du lịch Hà Giang, bà có thể chia sẻ thêm về những hoạt động trên?

- Trở lại sau đợt dịch lần thứ 4 này, Vietravel mong muốn truyền tải thông điệp “Hành trình xanh - An tâm trải nghiệm” đến với khách hàng. Các sản phẩm đều đã được Công ty làm mới, đồng thời, đáp ứng đầy đủ tiêu chí an toàn do Bộ Y tế và Sở Du lịch tại các địa phương khuyến nghị, nhằm thích ứng với “bình thường mới”. Giai đoạn đầu mở cửa trong tháng 10/2021, Vietravel tập trung vào nhóm sản phẩm tại TP.HCM đến các vùng xanh như tour Cần Giờ (1 - 2 ngày), Củ Chi, Vũng Tàu, Tây Ninh…

Từ tháng 11/2021, Công ty mở rộng ra sản phẩm liên vùng. Theo đó, các sản phẩm bằng đường bộ từ TP.HCM đến Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt và miền Tây. Sản phẩm bằng đường bay sẽ tập trung vào các địa phương Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Huế, Hạ Long và Hà Giang. Tại Hà Nội, Vietravel sẽ triển khai các tour từ Hà Nội đến Ninh Bình, Lào Cai, Hà Giang, Quảng Ninh…

Luôn kiên trì dẫn đầu “phá băng”, Vietravel vẫn tiếp tục hành trình tiên phong của mình trong cuộc đua tái khởi động thị trường du lịch. Trong tháng  10/2021, Công ty đã nhanh chóng họp bàn kế hoạch phát triển toàn diện về du lịch với các tỉnh Hà Giang, Tây Ninh, Khánh Hòa, Bình Định, Đồng bằng Sông Cửu Long, Quảng Ninh…; không chỉ với vai trò đồng hành quảng bá hình ảnh vẻ đẹp điểm đến hướng tới khai thác hiệu quả khách du lịch đến các địa phương, mà còn nghiên cứu đầu tư, xúc tiến liên kết du lịch và thúc đẩy kinh tế Vùng.

Theo đó, ngày 12/10/2021, Ban Lãnh đạo Vietravel đã có buổi họp trực tuyến về việc xây dựng kế hoạch và phát triển sản phẩm du lịch Hà Giang. Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Hồng Hải - Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Hà Giang, ông Đặng Quốc Sử - Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của Sở. Dự kiến Vietravel sẽ triển khai hành trình tiếp nối thông điệp “Tinh hoa cực Bắc - Sắc màu Hà Giang”, bay cùng Hãng Hàng không Vietravel Airlines.

vietravel se tiep tuc hanh trinh tien phong trong cuoc dua tai khoi dong thi truong du lich hinh 3

+ Vietravel có những kiến nghị gì với Chính phủ, các bộ, ngành để tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không, du lịch?

- Sau 4 lần COVID-19 bùng phát, ngành chịu tác động nặng nề nhất là Hàng không và Du lịch mà Vietravel lại kinh doanh ở cả 2 lĩnh vực này. Để được “tiếp sức” quay trở lại sau đợt dịch lần 4 và cũng là đợt nặng nhất, chúng tôi mong muốn có những chính sách cụ thể và dễ tiếp cận hơn như gói vay trả lương cho người lao động, các khoản vay ưu đãi mà Chính phủ bảo lãnh cho các doanh nghiệp có lịch sử đóng góp ngân sách tốt, nhằm giúp doanh nghiệp tạo được “đề kháng” để bật mạnh trở lại và cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp nước ngoài, tránh tình trạng thua ngay trên sân nhà sau dịch. 

Quang Hùng (Thực hiện)

Tin khác

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

(NB&CL) Lịch sử gần ba thập kỷ phát triển đã giúp ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) trang bị cho thương hiệu bản sắc văn hóa và sức bật nội tại. Ban lãnh đạo Tập đoàn vững tin rằng nền tảng văn hóa mang lại sức sống và sinh khí mới cho thương hiệu ROX.

Thị trường - Doanh nghiệp
Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

(CLO) Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

(CLO) Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gạo Việt Nam tiếp thục 'thăng hạng', xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

Gạo Việt Nam tiếp thục "thăng hạng", xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

(CLO) Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Thị trường - Doanh nghiệp
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(CLO) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...

Thị trường - Doanh nghiệp