Với hơn 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu, Vinamilk là một trong số ít doanh nghiệp có nhiều lợi thế khi thị trường Halal ngày càng rộng cửa. Ngoài việc thực hành sản xuất theo đúng tiêu chuẩn Halal, đại diện Vinamilk cho biết, lời cam kết với người tiêu dùng là yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp trụ vững tại nhóm thị trường này.
Lần thứ 3 trở lại Việt Nam, ông Inam Ahmad Zia Ahmad, nhà nhập khẩu từ khu vực Trung Đông, vẫn chưa hết ngạc nhiên về sự hiện đại của các nhà máy sản xuất sữa của Vinamilk. Không chỉ có Halal – tiêu chuẩn bắt buộc để xuất khẩu vào các quốc gia Hồi giáo, “bộ sưu tập” các tiêu chuẩn hàng đầu thế giới như GlobalG.A.P, Organic EU, FDA, ISO 9001, FSSC 22000… đủ để sản phẩm của “ông lớn” ngành sữa này có mặt tại bất kỳ thị trường khó tính nào.
Biết đến Vinamilk tại hội chợ quốc tế từ hơn 10 năm trước, ông Zia Ahmad quyết định hợp tác để phân phối sữa bột trẻ em Việt Nam vào thị trường Afghanistan. “Không chỉ có sản phẩm đáp ứng hoàn toàn tiêu chuẩn Halal, họ còn có dịch vụ rất chuyên nghiệp, hỗ trợ chúng tôi tiếp cận người tiêu dùng, thực hiện các chương trình khuyến mãi hay hội thảo về sức khỏe và dinh dưỡng cho khách hàng. Ngoài sữa bột trẻ em, chúng tôi đang mở rộng sang nhiều dòng sữa khác, để đáp ứng nhu cầu cao hơn của thị trường”, ông Zia Ahmad nói thêm.
Cùng với doanh thu tăng trưởng gấp nhiều lần sau hơn 10 năm thâm nhập thị trường, nhãn hiệu Alpha của Vinamilk đã trở nên vô cùng quen thuộc, xuất hiện phổ biến ở khắp nơi... Không chỉ Afghanistan, các thị trường Halal đang chiếm gần 80% doanh số xuất khẩu của Vinamilk. Trong đó, có những nhóm thị trường tăng trưởng cao cả về tỷ trọng đóng góp lẫn giá trị, thậm chí có thị trường có mức tăng ước tính hơn 80% trong năm 2024.
Thị trường quy mô hàng nghìn tỷ đô đã rộng mở hơn
Với khoảng 2 tỷ người tiêu dùng tập trung tại Trung Đông, Nam Á, Châu Phi và một số nước khu vực Đông Nam Á, thị trường sản phẩm Halal được đánh giá là “mảnh đất vàng” cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Chỉ riêng về thực phẩm, báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho thấy, cộng đồng Hồi giáo toàn cầu chi tiêu khoảng 1.900 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến tăng lên 15.000 tỷ USD vào năm 2050. Trong đó, nông sản chất lượng cao, đặc biệt là sản phẩm sạch và hữu cơ có chứng chỉ Halal chiếm tỷ trọng lớn.
Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về xuất khẩu nông sản, lại nằm ở châu Á – nơi có khoảng 62% dân số Hồi giáo trên thế giới sinh sống. Thời gian tới, Việt Nam và một số quốc gia Hồi giáo đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương, chẳng hạn: Việt Nam – Malaysia phấn đấu tăng kim ngạch thương mại lên 18 tỷ USD, Việt Nam - UAE lên 10 tỷ USD, Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ lên 5 tỷ USD…
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Vinamilk - cho biết: “Thị trường sản phẩm Halal có tiềm năng rất lớn. Không riêng cộng đồng người Hồi giáo, người tiêu dùng tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Nga, EU… cũng rất quan tâm đến tiêu chuẩn này vì tính an toàn, chất lượng và bền vững của nó. Việc Việt Nam mở rộng các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định CEPA (Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam – UAE) gần đây, đang tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước tiếp cận nhóm khách hàng đông đảo này”.
Về định hướng của Vinamilk với nhóm thị trường này, ông Hiếu chia sẻ doanh nghiệp đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng sản lượng 5%-10% cho các thị trường truyền thống. Đồng thời, nghiên cứu các sản phẩm phù hợp để mở rộng các thị trường lớn như Malaysia, Indonesia… hướng đến phục vụ cộng đồng người Hồi giáo ở khu vực này.
Cơ hội có dành cho số đông?
Theo các chuyên gia, mặc dù là thị trường lớn, rất tiềm năng, lại có thuận lợi về vị trí địa lý, song hàng hóa Việt Nam nói chung, hàng nông thủy sản nói riêng sang thị trường Halal mới chỉ ở bước đầu khai phá. Dù đứng trong Top 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới, nhưng Việt Nam chưa có tên trong Top 30 nước cung cấp thực phẩm Halal toàn cầu, với chưa đầy 1.000 doanh nghiệp có sản phẩm đạt chứng nhận.
Để “mở khóa” tiềm năng thị trường của những quốc gia chỉ tiêu dùng sản phẩm Halal, việc thực hiện chứng nhận và lựa chọn đúng tổ chức chứng nhận uy tín cần được doanh nghiệp lưu ý và tuân thủ. Với kinh nghiệm của mình, đại diện Vinamilk cho biết thêm, đơn vị xuất khẩu cần trao đổi với đối tác để tìm hiểu rõ các quy định cụ thể của mỗi thị trường. Không phải thị trường nào cũng yêu cầu chứng nhận bởi bên thứ 3, mà doanh nghiệp có thể tự xác nhận hoặc có các quy ước cho các sản phẩm, ngành nghề cụ thể.
“Tùy thuộc vào bản chất ngành nghề và nguồn gốc sản phẩm, doanh nghiệp cần linh hoạt để thực hành phù hợp, tiết kiệm chi phí từ đó tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm. Logo Halal trên sản phẩm không phải là "bài thi" duy nhất để thâm nhập thị trường. Điều quan trọng là phải thật sự am hiểu về nhóm thị trường này, để có nhận thức và thực hành tương thích”, ông Hiếu cho biết.
Tại Vinamilk, việc tìm hiểu và thực hành theo tiêu chuẩn này đã bắt đầu từ rất sớm, ngay từ khi Việt Nam còn chưa có cơ quan chứng nhận chính thức. Hiện, toàn bộ 387 mặt hàng xuất khẩu của đơn vị này đều đạt chuẩn Halal, bao gồm sữa bột, sữa đặc, bột dinh dưỡng, sữa chua ăn, sữa chua uống…
“Với Vinamilk, việc đạt tiêu chuẩn Halal không quá khó vì đã có kinh nghiệm và tự tin với quy trình quản lý chất lượng từ sản xuất đến vận chuyển của mình. Nhưng chúng tôi quan niệm, logo Halal gắn trên sản phẩm không chỉ là một chứng nhận, mà còn là cam kết của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng. Cam kết này bao gồm nhiều yếu tố phía sau, từ tìm kiếm sản phẩm và hương vị phù hợp, thực hành sản xuất đảm bảo theo tiêu chuẩn Halal đến các chương trình hậu mãi, thiết kế bao bì… phù hợp với đặc thù thị trường”, đại diện Vinamilk giải thích thêm.
Cùng với chứng nhận, việc gắn kết chặt chẽ với đối tác, theo Vinamilk, là một trong những “bí quyết” chính giúp doanh nghiệp “bám rễ” tại một thị trường 10-20 năm. Thông qua các đối tác bản địa, nhà xuất khẩu này có thể cung cấp các sản phẩm sát với nhu cầu của người dùng, cũng như thiết kế bao bì, quảng cáo, hình ảnh thương hiệu… phù hợp với văn hóa, thị hiếu từng thị trường. Đối với các quốc gia Hồi giáo, điều này lại càng quan trọng.
Ngoài ra, việc tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm, giao lưu kết nối… cũng được đại diện Vinamilk tiết lộ là kênh hiệu quả để mở rộng thị trường xuất khẩu, không riêng với sản phẩm Halal. Trong năm 2024, doanh nghiệp đã tham gia gần 20 hội chợ, triển lãm và hoạt động xúc tiến thương mại, qua đó nhiều hợp đồng triệu đô đã được kí kết. Đầu năm 2025, nhà xuất khẩu này tiếp tục có mặt tại hội chợ thực phẩm lớn nhất nhì thế giới - Gulfood tại Dubai – nơi được ví như cánh cổng dẫn đến các thị trường Halal như Trung Đông, Châu Phi và Tây Nam Á./.
(CLO) Ngày 25/12, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov thông báo rằng các công ty Nga đang ngày càng sử dụng Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác trong giao dịch thanh toán quốc tế, nhờ vào những thay đổi pháp lý mới giúp hợp pháp hóa việc sử dụng tiền điện tử.
(CLO) Trước thực trạng tài xế xe ôm công nghệ vi phạm trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) - Công an TP.Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp nhằm kiểm soát và xử lý.
(CLO) Thay vì chỉ kiện cáo, Dow Jones, chủ sở hữu của tờ Wall Street Journal, đã xây dựng một nền tảng để giúp 4.000 nhà xuất bản trên toàn cầu chủ động đàm phán và ký kết các thỏa thuận cấp phép nội dung cho các tổ chức AI.
(CLO) Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Lào Cai cho biết, đêm ngày 31/01/2024 Khu du lịch quốc gia Sa Pa sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp chào mừng năm mới 2025.
(CLO) Nga đã bắt đầu phát triển một đường ống dẫn khí đốt mới tới Trung Quốc qua Kazakhstan với công suất dự kiến hàng năm là 45 tỷ mét khối (bcm), Phó Thủ tướng Aleksandr Novak cho biết trên kênh truyền hình Nga Russia- 24.
(CLO) Tỉnh Bắc Ninh sẽ đẩy mạnh quảng bá tranh dân gian Đông Hồ, nhằm vận động đưa nghề làm tranh dân gian Đông Hồ vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.
(CLO) Quá trình thi công gói thầu số 02 thuộc dự án đường giao thông từ trường mầm non đến Trạm Y tế xã Hoằng Trường, Hoằng Hóa. Công ty TNHH đầu tư và xây dựng thương mại Anh Thế đã thi công nhiều hạng mục có dấu hiệu không đúng thiết kế?
(CLO) Cuốn sách “DUYÊN: Hiện thực, Trừu tượng, Thiền họa - Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của họa sĩ Trần Phúc Duyên" nói về những “di sản sơn mài” của một hoạ sĩ tài năng.
(CLO) Ngày 26/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Tĩnh cho biết, vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối với Đỗ Hạnh (SN 1987) - Tổng Giám đốc và vợ là Trần Thị Quỳnh Nhi (SN 1991) - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại bất động sản DHGROUP (trụ sở ở xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
(CLO) Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn, ngày 27/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ đón thêm không khí lạnh, trời rét, sáng sớm có sương mù. Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Các khu vực khác có mưa rào vài nơi, riêng Tây Nam Bộ mưa rào rải rác.
(CLO) Theo quy định, việc miễn thi tốt nghiệp THPT đối với những học sinh được triệu tập tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Quốc tế hoặc nằm trong đội tuyển đi thi quốc tế theo quy định sẽ được miễn thi.
(CLO) Suzuki đầu tư hơn 250 crore rupee, hợp tác NDDB Mrida xây nhà máy khí sinh học tại Ấn Độ, thúc đẩy trung hòa carbon, phát triển nông nghiệp bền vững.
(CLO) Các hướng dẫn của Hội đồng Nhà nước cho phép trái phiếu chiếm tỷ lệ lớn hơn trong tổng vốn đầu tư của dự án khi được sử dụng làm vốn chủ sở hữu đồng thời đơn giản hóa quá trình phê duyệt dự án.
(CLO) Lực lượng Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương đã phát hiện 2 nam thanh niên điều khiển xe máy, chở nhau đi mua ma tuý.
(CLO) Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc sáp nhập trường Cao đẳng Y tế Hải Dương và Cao đẳng Sư phạm Nghệ An vào 2 trường đại học.
(CLO) Nga đã bắt đầu phát triển một đường ống dẫn khí đốt mới tới Trung Quốc qua Kazakhstan với công suất dự kiến hàng năm là 45 tỷ mét khối (bcm), Phó Thủ tướng Aleksandr Novak cho biết trên kênh truyền hình Nga Russia- 24.
(CLO) Các hướng dẫn của Hội đồng Nhà nước cho phép trái phiếu chiếm tỷ lệ lớn hơn trong tổng vốn đầu tư của dự án khi được sử dụng làm vốn chủ sở hữu đồng thời đơn giản hóa quá trình phê duyệt dự án.
Từ 2020 đến nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có bước phục hồi và tăng trưởng ngoạn mục từ cuộc khủng hoảng có thể nói là lớn nhất trong lịch sử. Thành quả đó gắn liền với các giải pháp quản trị sáng tạo, độc đáo, tiên phong đã được triển khai áp dụng, đi vào thực tiễn đời sống sản xuất, kinh doanh suốt giai đoạn này.
(NB&CL) Với phương châm hành động “bổ sung động lực mới, làm mới động lực cũ”, song song với sự chủ động, quyết liệt, đột phá trong việc chuyển dịch mô hình kinh doanh, PV GAS dự kiến sẽ hoàn thành toàn diện và vượt mức các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2024, thiết lập nhiều kỷ lục và cột mốc lịch sử. Đặc biệt hơn, những thành tích này được ghi nhận trong bối cảnh PV GAS phải đối mặt với nhiều khó khăn, bất lợi đến từ nhiều phía như: sự suy giảm kép và lớn hơn dự báo của nguồn khí nội địa và nhu cầu tiêu thụ khí cho sản xuất điện, cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ và loại hình năng lượng thay thế, các cơ chế chính sách cho lĩnh vực khí/LNG vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.
Ngày 21/12, trong không khí tưng bừng chào đón Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, gần 150 gôn thủ đã tham gia tranh tài trong sự kiện The Golden Masters tổ chức trên sân gôn Golden Sand Golf Resort (Vinh Thanh và Vinh Xuân, Phú Vang, Thừa Thiên Huế) được thiết kế bởi Nicklaus Design, công ty thiết kế sân gôn số 1 thế giới do huyền thoại gôn Gấu Vàng Jack Nicklaus sáng lập.
(NB&CL) Với mong muốn tri ân khách hàng nhân dịp Tết đến xuân về, đồng thời gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Xuân tích lũy - Quỹ đong đầy” với hơn 3.600 giải thưởng hấp dẫn cùng tổng giá trị giải thưởng lên đến 14,35 tỷ đồng. Khách hàng gửi tiền có thể tham gia chương trình tại tất cả các điểm giao dịch của Agribank trên toàn quốc.
Ngày 20/12/2024, được mời chia sẻ tại phiên tọa đàm về Chuyển đổi Xanh trong khuôn khổ Diễn đàn Đồng Sáng tạo Kinh tế ASEAN - Nhật Bản 2024 diễn ra tại Tokyo (Nhật Bản), bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, đã có những chia sẻ sâu sắc về tầm nhìn phát triển bền vững của Tập đoàn BRG và mục tiêu đưa Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội trở thành khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên của Việt Nam và thế giới.
(NB&CL) Đồng hành cùng những thăng trầm trong tiến trình lịch sử đất nước, các thế hệ “những người đi tìm lửa” với bản lĩnh, trí tuệ, sự kiên trì đã quyết tâm xây dựng ngành công nghiệp Dầu khí mạnh. Đến nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã phát triển hoàn chỉnh và đồng bộ, góp phần to lớn trong việc bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh kinh tế, an ninh lương thực, an ninh quốc phòng và an sinh xã hội cho đất nước, khẳng định vị thế là tập đoàn kinh tế trụ cột dẫn dắt nền kinh tế quốc gia.
Vừa qua, tại Hà Nội, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) tổ chức Hội nghị doanh nghiệp thường niên 2024. ABBANK vinh dự được vinh danh trong Top 10 Công ty đại chúng quy mô lớn trên UPCoM thực hiện tốt công tác quản trị, công bố thông tin, minh bạch giai đoạn 2023-2024.
Ngày 20/12/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Vinamilk chính thức tung mới thương hiệu sữa Optimum với công thức chứa 6 HMO (Human Milk Oligosaccharides) chưa từng xuất hiện tại Việt Nam.