(CLO) Con tàu container làm sập cây cầu Francis Scott Key ở Baltimore (Mỹ) không chỉ gây tắc nghẽn một cảng sầm uất mà còn nhắc nhở về sự mong manh, dễ tổn thương của dòng chảy thương mại toàn cầu.
Những rủi ro được báo trước
Ngay cả trước khi tàu container khổng lồ đâm vào cây cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore vào ngày 26/3, khiến nhịp cầu đổ xuống sông Patapsco và làm gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hóa tại một cảng lớn của Mỹ, vẫn có nhiều lý do để lo lắng về những rắc rối đang cản trở nguồn cung toàn cầu.
Một tàu chở container đã đâm vào Cầu Francis Scott Key ở Baltimore làm cây cầu hơn 40 năm tuổi này bị sập. Ảnh: NYT
Giữa những cơn gió xoáy địa chính trị, những biến đổi của biến đổi khí hậu và sự gián đoạn liên tục do đại dịch, rủi ro của việc phụ thuộc vào tàu để vận chuyển hàng hóa khắp hành tinh đã rất rõ ràng.
Những cạm bẫy của việc dựa vào các nhà máy trên khắp thế giới để cung cấp các mặt hàng hàng ngày như quần áo và các mặt hàng quan trọng như thiết bị y tế đã từng rất rõ ràng và không ngừng nghỉ.
Ngoài khơi Yemen, phiến quân Houthi đã bắn tên lửa vào các tàu container trong điều mà họ nói là thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở Dải Gaza.
Điều đó đã buộc các hãng vận tải biển phần lớn phải bỏ qua Kênh đào Suez, tuyến đường thủy quan trọng nối châu Á với châu Âu, và thay vào đó đi vòng quanh châu Phi - kéo dài thêm nhiều ngày và nhiều tuần cho hành trình, đồng thời buộc các tàu phải đốt thêm nhiên liệu.
Ở Trung Mỹ, lượng mưa khan hiếm, liên quan đến biến đổi khí hậu, đã hạn chế việc đi qua Kênh đào Panama. Việc này đã cản trở mối liên kết quan trọng giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, làm trì hoãn các chuyến hàng từ châu Á đến Bờ Đông nước Mỹ.
Những tình tiết này diễn ra giữa những ký ức về một cú sốc khác gần đây đối với thương mại: Việc đóng cửa kênh đào Suez ba năm trước, khi tàu container Ever Given đâm vào lề đường thủy và bị mắc kẹt.
Trong khi con tàu ngừng hoạt động và mạng xã hội tràn ngập các meme về cuộc sống hiện đại bị ngưng trệ, giao thông qua kênh đào ngừng hoạt động trong 6 ngày, hoạt động giao dịch đóng băng gây ra thiệt hại ước tính trị giá 10 tỷ USD mỗi ngày.
Cú đứt gãy nhỏ vẫn mang lại tác động lớn
Giờ đây, thế giới đã có được một cách tóm tắt trực quan khác về sự mong manh của toàn cầu hóa thông qua việc loại bỏ đột ngột và gây sốc một cây cầu lớn ở một thành phố công nghiệp lớn với những bến cảng sầm uất tại Mỹ.
Siêu tàu Ever Given làm tắc nghẽn kênh đào Suez vào năm 2021. Ảnh: AFP
Cảng Baltimore nhỏ hơn các bến container lớn nhất Mỹ - những cảng ở Nam California, Newark, New Jersey và ở Savannah - nhưng nó là một thành phần chính của chuỗi cung ứng phương tiện, đóng vai trò là bãi đáp cho ô tô và xe tải đến từ các nhà máy ở châu Âu và châu Á. Đây cũng là điểm khởi đầu quan trọng cho việc xuất khẩu than của Mỹ.
Nhiều hàng hóa trong số đó có thể bị chậm trễ trong việc đến đích cuối cùng, buộc người gửi hàng phải lập kế hoạch thay thế và hạn chế hàng tồn kho. Trong thời đại kết nối lẫn nhau, các vấn đề tại một điểm có thể nhanh chóng được cảm nhận rộng rãi hơn.
Jason Eversole, CEO tại FourKites, một công ty tư vấn chuỗi cung ứng, cho biết: “Vụ sập cầu Francis Scott Key sẽ gây áp lực lên các phương thức vận tải khác và các lựa chọn thay thế cảng”. Một số hàng hóa lẽ ra đã đi qua Baltimore có khả năng sẽ đến Charleston, Norfolk hoặc Savannah.
Điều đó sẽ làm tăng nhu cầu về dịch vụ vận tải đường bộ và đường sắt, đồng thời khiến việc vận chuyển hàng hóa đến nơi cần đến trở nên phức tạp và tốn kém hơn.
Ông Eversole cho biết: “Ngay cả khi họ dọn sạch đống đổ nát khỏi mặt nước, giao thông trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng do các tài xế xe tải trở nên miễn cưỡng chở hàng ra vào khu vực nếu giá không tăng”.
Nỗi lo lắng hiện đang bao trùm chuỗi cung ứng, một chủ đề không còn chỉ là vấn đề của các chuyên gia thương mại mà còn là chủ đề trò chuyện của những người đang cố gắng hiểu lý do tại sao họ không thể hoàn thành việc cải tạo nhà bếp của mình.
Mong manh chuỗi cung ứng toàn cầu
Chúng ta hẳn vẫn chưa quên những ký ức mới mẻ về tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ y tế đáng báo động trong đợt đầu tiên của COVID-19, khiến các bác sĩ ở một số quốc gia giàu có nhất phải không đeo khẩu trang hoặc áo choàng khi chăm sóc bệnh nhân. Các hộ gia đình nhớ không thể đặt mua nước rửa tay và tranh giành giấy vệ sinh, một viễn cảnh trước đây không thể tưởng tượng được.
Nhiều tác động tồi tệ nhất của sự gián đoạn chuỗi cung ứng lớn đã giảm bớt đáng kể hoặc biến mất. Giá vận chuyển một container hàng hóa từ một nhà máy ở Trung Quốc đến một nhà kho ở Mỹ đã tăng vọt từ khoảng 2.500 USD trước đại dịch, lên gấp 10 lần vào thời điểm hỗn loạn. Bây giờ mức giá đó đã trở lại chuẩn mực lịch sử.
Các tàu container không còn xếp hàng dài ở các cảng như Los Angeles và Long Beach, California như trước đây khi người Mỹ tràn ngập hệ thống với các đơn đặt hàng về xe đạp tập thể dục và tiệc nướng trong thời gian cách ly.
Nhưng nhiều sản phẩm vẫn khan hiếm, một phần là do ngành công nghiệp này từ lâu đã áp dụng phương pháp sản xuất đúng lúc: Thay vì trả tiền để tích trữ thêm hàng hóa trong kho, trong nhiều thập kỷ, các công ty đã cắt giảm hàng tồn kho để tiết kiệm chi phí.
Họ đã phụ thuộc vào vận chuyển container và mạng lưới thương mại toàn cầu để có được thứ họ cần. Điều đó khiến thế giới dễ bị tổn thương trước mọi tác động bất ngờ từ hoạt động vận chuyển hàng hóa.
Các tàu container chờ cập cảng Los Angeles bị tắc nghẽn vào năm 2021, thời điểm đại dịch COVID-19 vẫn chưa bị đẩy lùi. Ảnh: NYT
Tại các thành phố đang phát triển nhanh chóng của Mỹ, tình trạng thiếu nhà ở khiến giá nhà tăng vọt vẫn tiếp tục kéo dài vì các nhà thầu vẫn không thể đảm bảo các hạng mục như công tắc điện và đồng hồ nước, có thể phải mất hơn một năm mới đến nơi.
Jan Ellingson, nhà môi giới bất động sản tại Keller Williams ở Casa Grande, Arizona, cho biết: “Chuỗi cung ứng vẫn đang trì hoãn việc xây dựng”.
Phil Levy, cựu chuyên gia kinh tế trưởng của công ty hậu cần vận tải Flexport, cho rằng sẽ là sai lầm nếu suy luận từ những con tàu container bướng bỉnh rằng bản thân toàn cầu hóa là sai.
“Tại sao chúng ta không làm mọi thứ ở một nơi để không cần phải lo lắng về việc vận chuyển?” ông nói. “Bởi vì nó sẽ đắt hơn đáng kể. Chúng tôi tiết kiệm được số tiền khổng lồ bằng cách cho phép các công ty tìm nguồn cung ứng linh kiện ở nơi rẻ nhất.”
Tuy nhiên, các công ty đang ngày càng có ý định hạn chế khả năng tiếp xúc với những lỗ hổng của vận tải biển và thay đổi địa chính trị. Walmart đã chuyển hoạt động sản xuất hàng hóa công nghiệp từ Trung Quốc sang Mexico.
Các nhà bán lẻ khác của Mỹ như Columbia Sportswear đang tìm kiếm nhà máy ở Trung Mỹ, trong khi các công ty Tây Âu tập trung chuyển sản xuất đến gần khách hàng hơn, mở rộng nhà máy ở Đông Âu và Thổ Nhĩ Kỳ.
Trước những thay đổi mang tính kiến tạo này, thảm họa ở Baltimore có thể là một thách thức nhất thời đối với việc vận chuyển hàng hóa hoặc một thách thức kéo dài. Với chuỗi cung ứng, hậu quả của bất kỳ sự xáo trộn đơn lẻ nào cũng có thể khó lường trước được.
Một nhà máy gần Philadelphia có thể có hàng trăm nguyên liệu cần thiết để sản xuất sơn. Tuy nhiên, một nguyên liệu bị trì hoãn - có thể bị mắc kẹt trên một tàu container ngoài khơi California, hoặc bị thiếu hụt do nhà máy ở Vịnh Mexico đóng cửa do thời tiết - có thể đủ để khiến hoạt động sản xuất phải ngừng lại.
Việc thiếu một bộ phận quan trọng duy nhất - một con chip máy tính hoặc một bộ phận lắp ráp nó - có thể buộc các nhà sản xuất ô tô từ Hàn Quốc đến vùng Trung Tây nước Mỹ phải đóng băng những chiếc xe đã hoàn thiện trong bãi đậu xe, chờ đợi bộ phận còn thiếu.
Ở một nơi nào đó trên trái đất - có thể ở Mỹ, và có thể ở bên kia đại dương - ai đó đang đợi một container bị mắc kẹt trên một con tàu neo đậu ở cảng Baltimore.
Và, sự chờ đợi ấy có thể sẽ trở nên quen thuộc hơn, trong bối cảnh mong manh của dòng chảy thương mại toàn cầu hiện nay.
(CLO) Sáng 31/3, đã có ít nhất 4 trận động đất xảy ra tại khu vực huyện KonPlông, tỉnh Kon Tum. Trong đó chỉ chưa đầy 1 giờ đã có 3 trận xảy ra liên tiếp vào lúc vào hơn 4h sáng và vào khoảng 9h28 tiếp tục xảy ra động đất ở khu vực trên.
(CLO) Mẫu xe điện Mazda 6e, Volvo EX90 hay BYD Shark 6 nhiều khả năng sẽ lần đầu tiên về Việt Nam, bên cạnh một số phiên bản cập nhật Honda HR-V và Hyundai Creta 2025…
(CLO) Hiện nay, giới đầu tư đang chia làm 2 “phe”. Phe thứ nhất là săn đất nền ở những địa phương đang có chủ trương sáp nhập. Phe thứ hai là săn đất nền, săn dự án ở những nơi đang xây dựng các dự án lớn, hoặc quy hoạch có dự án.
(CLO) Tuần từ 24-28/3, NHNN bơm ròng gần 800 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng, trong khi lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ xuống mức 3,88%. Tuy nhiên, áp lực tỷ giá USD/VND vẫn được dự báo sẽ tiếp diễn do yếu tố quốc tế.
(CLO) Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Gia Lai vừa ra Quyết định truy nã đối với 2 đối tượng Nguyễn Văn Long và Phan Văn Kha liên quan đến đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền hơn 10 tỷ đồng.
(CLO) Ngày 31/3, thông tin từ TAND tỉnh Gia Lai cho biết, đã có quyết định trả hồ sơ vụ án hình sự sơ thẩm để điều tra bổ sung đối với bị can Ngô Thanh Thí.
(CLO) Sáng 31/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc tiếp, làm việc với Đoàn đại biểu 21 trường đại học danh tiếng hàng đầu của Hoa Kỳ đang tham dự chương trình trao đổi học thuật quốc tế (IAPP) 2025 tại Việt Nam. Chương trình IAPP 2025 do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Viện Giáo dục Quốc tế Hoa Kỳ phối hợp thực hiện.
(CLO) Vịnh Bái Tử Long, tỉnh Quảng Ninh có cảnh quan nhiên thiên tuyệt đẹp với núi non hùng vĩ, hang động kỳ ảo và có một làng chài cổ sinh sống lâu đời. Ở hiện tại, nơi đây là địa điểm du lịch lý tưởng thu hút số đông du khách trong nước và quốc tế tới tham quan, khám phá.
(CLO) Ảnh vệ tinh mới nhất đã hé lộ mức độ tàn phá kinh hoàng sau trận động đất mạnh 7,7 độ richter tại Myanmar, với hàng loạt tòa nhà bị san phẳng và số người thiệt mạng tiếp tục gia tăng.
(CLO) Tân Thủ tướng Greenland, ông Jens-Frederik Nielsen, vừa có tuyên bố cứng rắn rằng Mỹ sẽ không thể kiểm soát hòn đảo này, khẳng định quyền tự quyết thuộc về chính người dân Greenland.
(CLO) Ngày 31/3, tại Bảo tàng Hùng Vương, thành phố Việt Trì, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ và tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Văn hóa Hùng Vương trong dòng chảy văn minh sông Hồng”. Đây là một trong số các chuỗi hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2025.
(CLO) Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm Chủ nhật tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) mong muốn hợp tác với Mỹ nhưng khối này sẽ đoàn kết đáp trả nếu Washington áp thuế thép và nhôm, buộc khối này phải hành động.
(CLO) Một cô gái đang đi xe máy phát hiện xe ô tô chở gỗ lớn trên đường có hiện tượng rơi xuống đã nhanh chân vứt xe, bỏ chạy thoát hiểm trong tích tắc.
(CLO) Sáng 31/3, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại một xưởng phế liệu ở khu vực phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng. Do có nhiều vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa nhanh chóng bùng phát mạnh, tạo ra cột khói đen cao hàng chục mét.
(CLO) Một công ty khởi nghiệp của Đức đã chế tạo một tên lửa quỹ đạo với hy vọng có thể phóng vệ tinh vào không gian từ châu Âu trong tương lai. Tuy nhiên, chuyến bay thử nghiệm đã thất bại.
(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “bật đèn xanh” cho chương trình tiêm kích F-47, chiếc máy bay mà ông mô tả rằng “đáng gờm nhất từng được chế tạo”. Vậy F-47 mạnh cỡ nào, nhất là khi so sánh với so với những máy bay tàng hình mà Nga và Trung Quốc đang phát triển?
(CLO) Ngày 24/3 vừa rồi, vòng đàm phán thứ hai giữa Nga và Mỹ đã diễn ra tại Riyadh (Ả Rập Xê Út), nơi chứng kiến vai trò ngoại giao con thoi của Mỹ nhằm tìm kiếm tiếng nói chung giữa Nga và Ukraine.
(CLO) “Ngừng bắn” có lẽ là từ khóa được truyền thông và giới chuyên gia nhắc đến nhiều nhất trong những ngày gần đây. Câu hỏi được đặt ra ở đây là các bên trong cuộc xung đột sẽ kiểm soát quá trình này như thế nào?
(CLO) Việc Trung Quốc ngày càng mở rộng ảnh hưởng và tăng cường đầu tư vào các mỏ tại châu Phi đang làm dấy lên lo ngại ở Mỹ về nguy cơ thất thế trong cuộc đua giành khoáng sản quan trọng ở châu lục này.
(CLO) Một cuộc chiến tranh hạt nhân do AI khởi xướng nghe có vẻ giống trong phim khoa học viễn tưởng. Nhưng nhiều nhà khoa học và chính trị gia hàng đầu thế giới cho rằng không phải vậy.
(CLO) Cộng đồng quốc tế đã kỳ vọng nhiều hơn vào cuộc điện đàm thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga so với cuộc điện đàm đầu tiên. Điều này được thúc đẩy bởi sự lạc quan trong mối quan hệ Mỹ-Nga và diễn biến các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Ukraine tại Ả Rập Xê Út.
(CLO) Trung Quốc đang nỗ lực phát triển máy bay thân rộng để cạnh tranh với Airbus và Boeing, dù kế hoạch của Bắc Kinh có thể phụ thuộc vào sự hợp tác từ các nhà quản lý và nhà cung cấp phương Tây.
(CLO) Việc tăng cường chi tiêu quốc phòng ồ ạt trên khắp châu Âu có thể đạt được những gì mà các chính phủ không làm nổi trong nhiều năm: khởi động nền kinh tế trì trệ, gieo mầm cho những đổi mới và tạo ra các ngành công nghiệp mới.
(CLO) Tư lệnh không quân Ấn Độ, Amar Preet Singh cho biết nước này cần bổ sung khoảng 400 máy bay chiến đấu để đạt quy mô 1000 chiếc. Do đó, song song với việc phát triển các tiêm kích nội địa, New Delhi sẽ mua 114 máy bay mới trong khoảng 4-5 năm tới.
(CLO) Cuộc họp tại Jeddah, Ả Rập Xê Út giữa phái đoàn ngoại giao Mỹ và Ukraine ngày 11/3 đã kết thúc với việc Ukraine đồng ý các điều khoản của Mỹ về lệnh ngừng bắn toàn diện trong 30 ngày. Liệu điều này có phải là một bước tiến lớn hướng tới việc chấm dứt giao tranh hay con đường phía trước vẫn còn nhiều chông gai.