(NB&CL) Trong giai đoạn “hậu COVID-19”, ngành hàng không Việt Nam đã, đang nỗ lực phục hồi sau những khó khăn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình khai thác của hàng không Việt Nam đã hồi phục, bắt đầu tăng trưởng, trong đó, sản lượng khai thác nội địa đã hồi phục hoàn toàn.
Thông tin từ Cục Hàng không cho biết, trong 8 tháng vừa qua, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện 208.242 chuyến bay tương ứng với mức tăng 103% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó hãng hàng không Vietnam Airlines đã khai thác 78.202 chuyến bay, giữ vị trí cao nhất trong ngành. Tiếp đến là Vietjet Air với 76.513 chuyến và Bamboo Airways đứng thứ 3 với 33.583 chuyến trong 8 tháng đầu năm.
Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Nguyễn Văn Hùng, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 1,2 triệu lượt đến từ các thị trường chính như Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Singapore, Anh, Đức, Pháp,...
Tổng số khách du lịch nội địa 8 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 79,8 triệu lượt. Việt Nam tiếp tục nằm trong số những điểm đến có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới với 50% đến 75%.
Đánh giá của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), với tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2010 - 2019 đạt trên 15%/năm, thị trường hàng không Việt Nam được đánh giá phát triển nhanh thứ 5 thế giới và nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Tuy nhiên trong hai năm qua, đại dịch COVID-19 đã kéo lùi sự phát triển của ngành hàng không trên toàn thế giới, gây hậu quả tiêu cực đến các đơn vị trong dây chuyền vận tải hàng không, nhất là các hãng hàng không Việt Nam bị ảnh hưởng rất nặng nề, do thị trường quốc tế đóng cửa.
Các hãng hàng không trong nước gần như dừng hoàn toàn khai thác quốc tế, trong khi thị trường nội địa cũng suy giảm nghiêm trọng. Trong hai năm 2020, 2021, thị trường hàng không Việt Nam sụt giảm mạnh với mức giảm lần lượt là 42,1% và 80% so năm 2019.
Từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình khai thác của hàng không Việt Nam đã hồi phục và bắt đầu tăng trưởng (sản lượng hành khách nội địa).
Sản lượng hành khách 8 tháng đầu năm 2022 ước đạt hơn 66 triệu hành khách, trong đó hành khách nội địa ước đạt gần 61 triệu hành khách, tăng 19,9% so với năm 2019. Hành khách quốc tế mặc dù chỉ đạt hơn 5 triệu hành khách, giảm 81,5% so với năm 2019 nhưng đã có sự gia tăng qua các tháng.
Đặc biệt, trong giai đoạn cao điểm hè 2022 sản lượng tăng rõ rệt so với năm 2019 với tháng 4 tăng 19%, tháng 5/2022 tăng 32%, tháng 6/2022 tăng 40%, tháng 7/2022 tăng 42%, tháng 8/2022 tăng 40%. Nhiều cảng hàng không đã khai thác vượt công suất công bố tại các nhà ga hành khách nội địa như Côn Đảo, Cát Bi, Phú Quốc, Liên Khương, Cam Ranh,…
Đáng chú ý, ngày 10/7/2022 là ngày có sản lượng hành khách cao nhất (đạt 414.222 khách) với sản lượng hành khách nội địa đạt 373.540 khách, vượt qua sản lượng cao nhất đã đạt vào ngày 26/07/2020 là 343.492 khách. Đây cũng là ngày có sản lượng hành khách nội địa cao nhất trong lịch sử khai thác của ACV.
Các tháng đầu năm 2022, sản lượng khai thác nội địa đã hồi phục hoàn toàn khi sản lượng cất hạ cánh đã vượt qua mức sản lượng cất hạ cánh cao nhất của năm 2019 (thời điểm chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19), đạt 157.762 lượt cất hạ cánh (tương đương 103% so với năm 2019).
Hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến bay
Trong hơn 6 tháng đầu năm, nhiều sân bay khắp thế giới liên tục rơi vào tình trạng quá tải, các chuyến bay liên tục bị hoãn, hủy. Dữ liệu của Cục thống kê vận tải Mỹ, trong 6 tháng đầu năm nay, hơn 80.000 chuyến bay nội địa tại nước này bị hủy; con số này nhiều hơn so với năm 2019.
Tại sân bay Sydney (Úc), hàng dài người xếp hàng qua cửa an ninh là một cảnh tượng đang trở nên quen thuộc kể từ khi Úc mở cửa trở lại. Một trong những “điểm nóng” là châu Âu, khi hàng dài người chen chúc xếp hàng chờ làm thủ tục, vali chất đống không đủ người sắp xếp,… tại hàng loạt sân bay như Manchester (Anh), Dublin (Ireland) hay Schiphol (Hà Lan).
Dữ liệu của nền tảng theo dõi chuyến bay FlightAware cho thấy, trong tháng 6/2022, 25% chuyến bay tại châu Âu (trừ Nga) cất cánh muộn. Kế hoạch, lịch trình các hãng hàng không đã “đổ bể” do không lường trước được nhu cầu đi lại tăng đột biến và phải gồng gánh rất nhiều để bù đắp cho 2 năm thiệt hại về dịch bệnh.
Trước dịp cao điểm vận tải 2/9 mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.
Xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và có phương án bố trí nhân lực, thiết bị an ninh soi chiếu. Kiểm tra, giám sát an ninh phù hợp để giảm thiểu tối đa tình trạng hành khách bị nhỡ chuyến bay do ùn tắc tại điểm kiểm tra an ninh của Nhà ga.
Theo ông Phạm Việt Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Quản lý bay, thị trường hàng không Việt Nam đang trên đà phục hồi nhưng chưa đồng đều ở các phân khúc.
Thị trường hàng không nội địa đã phục hồi hoàn toàn so với trước khi dịch bệnh bùng phát nhưng thị trường quốc tế phục hồi rất chậm. Vận chuyển hành khách trong nước tăng 12% so với năm 2019. Vận chuyển hàng hoá quốc tế tăng nhưng nội địa giảm.
Tuy nhiên doanh thu lại không tương ứng, do giá nhiên liệu và một số giá đầu vào tăng lên, các hãng hàng không vẫn bị lỗ và tính thanh khoản không được cải thiện nhiều. Sự phục hồi không đồng đều ở các doanh nghiệp trong ngành hàng không, trong các chuỗi cung ứng ngành hàng không.
Khi các doanh nghiệp kinh doanh trong vận chuyển hạ tầng có sự phục hồi mạnh mẽ thì các hãng hàng không vẫn gặp khó khăn, phải giải quyết những vấn đề bất lợi của dịch bệnh để lại; đặc biệt là sự mất cân đối của dòng tiền trong 2 năm dịch bệnh bùng phát.
Thống kê hiện hàng không đã phục hồi trở lại, đặc biệt các cảng hàng không có tần suất bay cao như tại cảng hàng không Phú Quốc đạt 100 chuyến bay/ngày. Các doanh nghiệp hàng không chuẩn bị khá kịp thời cho giai đoạn phục hồi, mở các đường bay mới.
Ông Đinh Việt Phương - Giám đốc điều hành Hãng hàng không Vietjet cho biết, nhờ có chính sách xuất nhập cảnh thuận lợi nhất sau đại dịch, Vietjet đã khôi phục các đường bay trong nước, quốc tế và mở thêm nhiều đường bay mới.
Để hoạt động du lịch cũng như ngành hàng không Việt Nam phát triển, Giám đốc điều hành Vietjet cho rằng cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời tăng cường truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới với các chương trình quy mô, tầm cỡ quốc gia, tận dụng các công nghệ hiện đại để thông tin hấp dẫn, thu hút du khách hơn.
Bên cạnh đó xem xét chính sách miễn thị thực cho nhiều quốc gia hơn, kéo dài thời gian lưu trú, hỗ trợ các hãng hàng không mở thêm nhiều đường bay mới để đáp ứng nhu cầu của người dân, du khách…
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.