(NB&CL)"Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” là bộ phim hoạt hình chiếu rạp đầu tiên của Việt Nam vừa được đưa vào khai thác thương mại. Đây được coi là một “cú xoay” để thay đổi định kiến của khán giả Việt về phim hoạt hình nội địa, và rằng người Việt hoàn toàn có thể tạo ra những bộ phim hoạt hình chất lượng.
Hiệu ứng tích cực từ khán giả
Khởi chiếu từ 13/10, “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” là bộ phim hoạt hình chiếu rạp đầu tiên của Việt Nam được đưa vào khai thác thương mại và nhận được nhiều sự kỳ vọng. Theo thông tin từ nhà sản xuất, trong 3 ngày cuối tuần qua, tại một số hệ thống rạp ghi nhận lượng người xem khá lớn, phần lớn là các gia đình có trẻ nhỏ. Các bạn nhỏ đều rất chăm chú thưởng thức phim và cảm thấy phấn khích vì đã có thể gặp “chú sói tỷ view” ngay tại rạp.
Trong khi đó, số liệu từ Box Office Vietnam ghi nhận, đến trưa 16/10, “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” nằm trong top 3 phim có doanh thu cao nhất, chỉ đứng sau bộ phim Việt đang “hot” trên mạng xã hội là “Đất rừng phương Nam” và bộ phim kinh dị siêu nhiên của Hoa Kỳ “Quỷ ám: Tín đồ”.
Đáng nói là, mặc dù số suất chiếu của “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” chỉ bằng khoảng 2/3 so với “Quỷ ám: Tín đồ” nhưng doanh thu chỉ thua kém chút ít. Thậm chí, “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” còn bỏ xa “Thành phố ngủ gật” trong cuộc đua phòng vé, mặc dù bộ phim của đạo diễn Lương Đình Dũng cũng ra rạp cùng ngày và còn được đầu tư kỹ lưỡng bởi đội ngũ làm phim chuyên nghiệp cả ở trong nước và quốc tế.
“Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” là sản phẩm sáng tạo của Sconnect Việt Nam - đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong việc sản xuất phim hoạt hình trên nền tảng trực tuyến. Phiên bản điện ảnh Wolfoo được dàn dựng và phát triển từ series hoạt hình ra đời năm 2018. Phim được lồng tiếng bởi Đạt Phi Media - đơn vị sản xuất phim hoạt hình và lồng tiếng phim hàng đầu tại Việt Nam. Đây cũng là đội ngũ từng gặt hái được nhiều thành công với các dự án lồng tiếng hoạt hình điện ảnh trước đó.
Ngay sau khi công chiếu, giới phê bình điện ảnh đã đánh giá “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” mang cốt truyện tương đối đơn giản và không quá mới lạ, nhưng vẫn giữ được nhịp độ mạch lạc. Mặc dù chất lượng hình ảnh trong phim chưa đạt đến mức tối ưu nhưng nhân vật trong phim được thiết kế đáng yêu, đem lại sự gần gũi với khán giả. Nội dung hấp dẫn, những tình tiết hài hước, vui nhộn cùng với thông điệp về sự đoàn kết, tình yêu thương, lòng dũng cảm, “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” không chỉ mang đến cho người xem những giây phút giải trí mà còn chứa đựng những bài học nhân văn sâu sắc.
Kinh nghiệm từ “viên gạch đầu tiên”
Chia sẻ về quyết định đưa Wolfoo ra màn ảnh rộng, ê-kip làm phim cho biết, họ muốn khán giả “nhí” có cơ hội được ra rạp xem phim, thay vì chỉ được xem qua màn hình tivi hay điện thoại và cũng là để các em có trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.
“Sẽ rất tuyệt nếu những đứa trẻ được hòa mình vào nhân vật trong phim, được cùng Wolfoo buồn, vui, khám phá... trải qua nhiều cung bậc cảm xúc để từ đó có thể nuôi dưỡng những tâm hồn đầy màu sắc, mới mẻ và giàu tình cảm” - đại diện ê-kíp làm phim cho biết.
Nói về đứa con tinh thần của mình, đạo diễn Phan Thị Thơ cho hay, Wolfoo đã đạt được nhiều thành tựu lớn trên YouTube với hàng chục tỷ lượt xem kể từ khi ra mắt vào năm 2018. Sau khi thành công trên các nền tảng giải trí nhanh, Wolfoo đã được phát hành trên các nền tảng truyền hình, OTT/IPTV tại nhiều quốc gia trên thế giới. “Và bước tiến tiếp theo, Wolfoo sẽ xuất hiện trên màn ảnh rộng” - đạo diễn trẻ thuộc thế hệ 9X tự tin nói.
Tuy nhiên, sản xuất phim chiếu rạp là một thử thách lớn. Khi bắt tay vào thì cả team mới biết đưa hoạt hình ra rạp là vô cùng khó vì tiêu chuẩn cao và khắt khe hơn nhiều so với làm phim cho các nền tảng giải trí nhanh. Dù đã có kinh nghiệm trong làm phim hoạt hình ngắn, cả nhóm vẫn phải đối mặt với những khó khăn lớn, khi mọi thứ đều rất khác biệt. Để cho ra đời bộ phim 100 phút, cả ê-kip đã phải nỗ lực rất nhiều trong 12 tháng, từ viết kịch bản, thiết kế nhân vật, phân cảnh, hoạt hình, âm thanh và âm nhạc, biên tập và hậu kỳ.
“Một bộ phim có thành công hay không không chỉ đo đếm bằng tình yêu của khán giả, mà còn cả bằng doanh thu phòng vé nữa. Nhưng dù kết quả thế nào thì “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” cũng là viên gạch đầu tiên giúp chúng tôi tích lũy kinh nghiệm để có thêm những bộ phim hoạt hình nữa ra rạp với các hình thức mới lạ hơn” - đạo diễn Phan Thị Thơ bộc bạch.
Sẽ có nhiều hơn phim hoạt hình “make in Vietnam”
Trao đổi với NB&CL, đại diện Sconnect đánh giá rằng, việc mang đến cho series Wolfoo phiên bản màn ảnh rộng và đưa vào khai thác thương mại bộ phim “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” là “một bước đi liều lĩnh”.
“Gọi là liều lĩnh bởi sản xuất một bộ phim hoạt hình chiếu rạp tại Việt Nam còn vấp phải rất nhiều khó khăn. Để sản xuất một bộ phim chiếu rạp đòi hỏi nhiều yếu tố phức tạp và quy mô sản xuất lớn gấp nhiều lần so với một bộ phim phát hành trên các nền tảng số; bên cạnh đó còn là rủi ro về doanh thu khi phim Việt phải cạnh tranh với quá nhiều “bom tấn” đến từ những đất nước có ngành công nghiệp hoạt hình phát triển. Những thách thức này khiến các studio hoạt hình tại Việt Nam ngần ngại không dám mạo hiểm tập trung nguồn lực cho một sản phẩm mà cơ hội chiến thắng quá mong manh” - đại diện Sconnect cho hay.
Đồng quan điểm, đạo diễn Trịnh Lâm Tùng, CEO của Alpha Animation Studio chia sẻ, một bộ phim hoạt hình chiếu rạp có khi cần tới 5 năm để hoàn thiện và ra mắt công chúng. Với khoảng thời gian dài như vậy, nhiều studio sẽ lựa chọn thực hiện các dự án series hoạt hình ngắn chiếu trên các nền tảng trực tuyến hoặc các dự án hoạt hình quảng cáo, thay vì mạo hiểm sản xuất một bộ phim chiếu rạp - điều mà họ chưa chắc chắn về tỷ lệ thành công.
Nhiều chuyên gia điện ảnh cũng cho rằng, so với quốc tế, nhìn chung phim hoạt hình Việt Nam còn thua kém về chất lượng kịch bản, sự đa dạng và thiếu sản phẩm có sức hút. Gần đây, phim hoạt hình Việt Nam có dấu hiệu tích cực khi một số studio hoạt hình đã có những bước tiến vượt bậc trong việc sản xuất các tác phẩm chất lượng cao, gây được tiếng vang, chinh phục được trẻ em toàn cầu. Tuy nhiên, để phim hoạt hình Việt Nam phát triển và cạnh tranh được trên thị trường quốc tế cần có sự đầu tư bài bản, sự hỗ trợ về chính sách của Nhà nước.
Theo đạo diễn Phan Thị Thơ, Việt Nam cần có những cơ chế, chính sách phù hợp, đồng bộ để kích thích phát triển công nghiệp điện ảnh, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, phát hành phim cần được thuận lợi hơn. Bên cạnh đó là sự kết hợp giữa nguồn lực tư nhân và nguồn lực nhà nước để nâng cao công nghệ, thiết bị, nhân lực và quảng bá cho các sản phẩm hoạt hình. Bản thân phim hoạt hình Việt cũng cần có sự đổi mới và sáng tạo về nội dung, phong cách và thể loại, ứng dụng công nghệ cao vào quá trình sản xuất, để tạo ra những sản phẩm mới mẻ, hấp dẫn và có thể xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
“Chúng tôi rất tự hào khi đưa được phim hoạt hình 100% make in Vietnam lên màn ảnh rộng. Thị trường phim hoạt hình Việt Nam còn nhiều tiềm năng chưa được khai phá. Hy vọng rằng, với sự đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp có tầm nhìn xa thì sắp tới sẽ có nhiều tác phẩm hoạt hình Việt Nam chất lượng cao, để khẳng định “người Việt hoàn toàn có thể tạo ra những bộ phim hoạt hình chất lượng” - đại diện đơn vị sản xuất “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” chia sẻ.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Mang số báo danh 28, Hoàng Châu Anh - Thí sinh đến từ vùng đất Cao Bằng địa linh nhân kiệt – đang là một trong những ứng cử viên nổi bật nhất tại cuộc thi Hoa hậu Di Sản Áo Dài Việt Nam 2024.
(CLO) Hãng phim Universal Pictures vừa hé lộ đoạn trailer (đoạn quảng cáo ngắn) đầu tiên của How to Train Your Dragon (tựa Việt: Bí kíp luyện rồng) phiên bản người đóng, khơi dậy sự phấn khích từ hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới.
(CLO) Huỳnh Hiểu Minh hiện phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về cả danh tiếng lẫn sự nghiệp khi bộ phim mới của anh có doanh thu giảm mạnh, tỷ lệ trả lại vé lên tới 10%.
(CLO) Trên mạng xã hội, không ít khán giả cho rằng trang phục của em út BlackPink ngày càng "kiệm vải". Bên cạnh vấn đề trang phục, khán giả cũng kêu ca việc giá vé tham gia sự kiện quá đắt, lên tới khoảng hơn 1.200 USD cho 80 phút trình diễn.
(CLO) Hollywood bước vào mùa Giáng sinh với "Red One" – bộ phim hành động phiêu lưu đậm màu sắc lễ hội, do Dwayne Johnson và Chris Evans thủ vai chính, đang đứng đầu phòng vé ở Bắc Mỹ vào cuối tuần.
(CLO) "Cu li không bao giờ khóc" chỉ thu được khoảng 148 triệu đồng sau 2 ngày công chiếu. Bộ phim từng được đặt nhiều kỳ vọng này không cạnh tranh được với loạt phim ngoại như "Cười xuyên biên giới", "Red One: Mật mã đỏ"...
(CLO) Hãng phim Disney vừa chính thức loại khỏi lịch chiếu phần tiếp của Star Wars (tựa Việt: Chiến tranh giữa các vì sao), dự kiến phát hành vào ngày 18/12/2026. Thay vào đó, Ice Age 6 (Kỷ băng hà 6) sẽ được phát hành vào cùng thời điểm.
(CLO) Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM nhận định chưa có chế tài xử lý trường hợp ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hát ở nước ngoài dù đang trong thời gian bị cấm diễn 9 tháng.