(CLO) Theo chuyên gia nghiên cứu giao thông Nguyễn Xuân Thủy, để hiện thực và thực hiện được việc xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, Hà Nội cần phải có quy hoạch chỉnh chu, hợp lý và khoa học.
Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm - TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó có quy hoạch đối với bãi đỗ xe công cộng ngầm.
Trước thông tin trên các chuyên gia cho rằng, chủ trương xây dựng các bãi đỗ xe ngầm kết hợp tạo cảnh quan đô thị là hướng đi đúng đắn nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh đang ngày càng bức thiết.
Tuy nhiên, Hà Nội phải có cơ chế ưu tiên cho doanh nghiệp đầu tư, có quy hoạch chỉnh chu, hợp lý và khoa học, siết chặt lại kỷ cương trật tự xây dựng đô thị, tập trung vào việc kiến thiết các không gian công cộng cho người dân.
Quy hoạch từ lâu... chưa được triển khai thực hiện!
Theo một cán bộ đô thị tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), chỉ tính riêng tại phường Hoàng Liệt (một trong những phường đông dân bậc nhất Thủ đô), hầu như các quy hoạch triển khai bãi xe ngầm, bãi xe thông minh đã có từ lâu nhưng chưa được triển khai thực hiện.
Trên địa bàn phường Hoàng Liệt có 85 tòa nhà chung cư cao tầng, thế nhưng cũng chỉ có 3 tòa nhà có tầng hầm để xe ô tô, còn lại là để xe máy. Vì không có đủ các bãi đỗ xe, việc để xe của người dân ở các khu đô thị gặp nhiều khó khăn, hầu hết phải dừng, đỗ dưới lòng đường hoặc trên vỉa hè.
Cũng theo vị cán bộ này, việc triển khai các bãi xe ngầm, bãi xe thông minh lúc này là rất cần thiết, vì hiện nay kết cấu giao thông tĩnh đang bị băm nát do quy hoạch trước đây. Nếu không sớm triển khai, không quy hoạch bãi xe ngầm để đảm bảo nhu cầu trông giữ phương tiện cho người dân thì vấn đề an toàn giao thông, an ninh trật tự rất phức tạp.
Ngoài ra, các đối tượng trục lợi, ổ nhóm xã hội tự đứng ra trông xe, tự thu phí không có ai quản lý, là một điều rất vất vả cho chính quyền địa phương.
Doanh nghiệp "loay hoay" duy trì hoạt động!
Là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai bãi đỗ xe ngầm kết hợp tạo cảnh quan đô thị trên địa bàn TP Hà Nội. Tuy nhiên sau ít năm đi vào hoạt động, chủ đầu tư dự án Công viên - bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ, quận Nam Từ Liêm gặp không ít khó khăn, khiến nhà đầu tư, phải "tìm đường" cải thiện nguồn thu duy trì hoạt động.
Do tình hình doanh thu từ hoạt động trông giữ xe không đảm bảo, nên đơn vị quản lý, vận hành Công viên - bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ là Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng đô thị Minh An đã chủ trương cho thuê một phần mặt bằng kinh doanh, kho vận, văn phòng và các loại hình dịch khác tại bãi xe ngầm.
"Hoạt động bãi đỗ xe ngầm không hoàn toàn chỉ mỗi trông giữ xe ô tô,...đơn vị không có đủ doanh thu để duy trì hoạt động bình thường nếu thuần là trông xe, nguyên nhân một phần là do người dân tự ý đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè, hay trong các bãi xe trái phép rất nhiều xung quanh", đại diện Công ty Minh An cho biết.
Cũng theo vị đại diện công ty, nếu như người dân có ý thức tốt hơn, các cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt nghiêm hoạt động trông giữ trái phép xung quanh bãi xe ngầm, thì không một bên nào phải xin chủ trương điều chỉnh hình thức hoạt động để đảm bảo duy trì.
"Doanh nghiệp cũng đã có những đề xuất phản ánh lên sở ban nghành về vấn đề này, tuy nhiên do tình trạng chung nên chưa xử lý được triệt để", đại diện Công ty Minh An chia sẻ.
Phải có quy hoạch chỉnh chu, hợp lý và khoa học
Nói về việc xây dựng các bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn Hà Nội, TS Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia nghiên cứu giao thông cho rằng, chủ trương Hà Nội phát triển giao thông tĩnh trong đó có các bến xe, các bãi đỗ xe cho các loại phương tiện đã có từ nhiều năm nay, và Hà Nội cũng đã định dành ra phần diện tích rất lớn để làm các bãi đỗ xe, trong đó có bãi đỗ xe bình thường, bãi đỗ xe ngầm và bãi đỗ xe trên cao.
"Chủ trương đã có như vậy, tuy nhiên những năm qua, nhiều vị trí quy hoạch đã biến thành những tòa nhà cao tầng. Nhiều mảnh "đất vàng" đáng lý làm bãi đỗ xe thì giờ biến thành nhà cao tầng và chưa ai phải chịu trách nhiệm về việc này", TS Nguyễn Xuân Thủy nói.
Cũng theo TS Nguyễn Xuân Thủy, để hiện thực và thực hiện được việc xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, Hà Nội cần phải có quy hoạch chỉnh chu, hợp lý và khoa học. Ngoài các hạ tầng, kiến trúc thì phải nghĩ đến điểm đỗ xe, coi giao thông tĩnh quan trọng gần như giao thông động, phải dành lượng diện tích nhất định để xây dựng bãi đỗ xe.
Tiếp theo là phải có chính sách, đối với các doanh nghiệp, nhà thầu làm bãi đỗ xe phải ưu tiên như giảm thuế đất , giảm lãi suất ngân hàng, tạo điều kiện cấp giấy phép sớm,...
Lấy ví dụ về dự án bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, quy hoạch không rõ ràng, không dứt khoát, quyền lợi không minh bạch... dẫn đến người dân không đồng tình cho thực hiện...Khi đã quy hoạch phải tạo thuận lợi cuộc sống người dân, chứ không để doanh nghiệp muốn làm gì thì làm, xây dựng bãi xe ngầm không có gì khó khăn chỉ cần có ý thức, trách nhiệm, thực hiện đúng chính sách của Đảng và Nhà nước.
"Hiện các thành phố lớn do không làm đúng như vậy cho nên nhiều bãi xe ngầm đáng lý làm được nhưng không làm được", vị chuyên gia nói.
Ngoài ra, theo TS Nguyễn Xuân Thủy, bất cập ở chỗ doanh nghiệp đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để làm bãi xe ngầm nhưng giải pháp để thu hút khai thác không được đảm bảo.
"Phần lớn lòng đường, vỉa hè thành nơi để ô tô, vì vậy phải có giải pháp cơ chế để buộc người dân phải đưa ô tô vào bãi gửi đúng quy định, các giải pháp phải đồng bộ, khoa học thì mới giải quyết được vấn đề này.
Đồng thời, tạo ra mạng lưới bãi xe rộng khắp trên địa bàn thành phố, phải có chính sách cơ chế thì giao thông tĩnh mới tạo được thu hút cho người dân tránh tình trạng để ô tô tràn lan như hiện nay" - TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Chiều 22/11, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Lễ trao Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Đinh Thế Huynh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư khóa XII.
(CLO) Quyết định nêu rõ hai phi công được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì "đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc."
(CLO) Đánh giá cao vai trò và tầm ảnh hưởng chính trị ngày càng quan trọng của Đảng Cách mạng hiện đại cầm quyền (PRM) tại Cộng hòa Dominica, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam mong muốn thúc đẩy, tiến tới thiết lập quan hệ chính thức giữa hai Đảng trong thời gian tới.
(CLO) Từ ngày 19-21/11/2024, Tổng thống Luis Rodolfo Abinader Corona cùng các quan chức cấp cao của Chính phủ Dominica đã đón Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính thăm chính thức nước Cộng hòa Dominica.
(CLO) Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vừa ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
(CLO) Ngày 21/11, tại Nam Định, thanh tra 9 tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng gồm: Nam Định, Hà Nam, Thái Bình, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Ninh Bình, Vĩnh Phúc đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
(CLO) Theo nội dung chương trình, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về: Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, chiều 21/11, tại Trụ sở Nghị viện Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Malaysia Dato’ Awang Bemee Awang Ali Basah.
(CLO) Ngày 21/11, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hải Dương tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về công tác cán bộ của Tỉnh đoàn Hải Dương.