(CLO) Chiều 25/1 (mùng 4 Tết), sau khi kiểm tra, đôn đốc dự án cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ, thăm chúc Tết cán bộ, công nhân viên tham gia dự án và bà con nhân dân khu tái định cư, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với tỉnh Tuyên Quang, tỉnh Phú Thọ và các bộ, ngành, liên quan về dự án này.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài hơn 40 km, trong đó, đoạn qua tỉnh Phú Thọ dài hơn 11 km, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang dài hơn 28 km.
Tháng 9/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra thực địa và làm việc với lãnh đạo địa phương về dự án này.
Đến nay, theo báo cáo của các địa phương, về công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Phú Thọ đã bàn giao được 11,3/11,3 km, đạt 100%; xây dựng 3/3 khu tái định cư; di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện, nước, viễn thông), đạt 100% khối lượng.
Tỉnh Tuyên Quang đã bàn giao mặt bằng được 28,6/28,93 km, đạt 99%; xây dựng hoàn thành 24/24 khu tái định cư; di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện, viễn thông...) đạt 90% khối lượng; phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 2/2023.
Dự án chia thành 4 gói thầu xây lắp phần đường, 1 gói thầu xây lắp cầu trên tuyến và 3 gói thầu các hạng mục khác (điện chiếu sáng, nút giao IC9 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và hệ thống an toàn giao thông), trong đó 1 gói thầu (hệ thống an toàn giao thông) đang tổ chức đấu thầu.
Các gói thầu xây lắp đã triển khai thi công từ đầu tháng 8/2021 theo hướng vừa thi công vừa giải phóng mặt bằng. Khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay đạt 1.070/1.829,57 tỷ đồng, đạt 58,48% giá trị hợp đồng.
Phát biểu kết luận cuộc làm việc với các cơ quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai và trong tương lai kết nối lên Hà Giang, có ý nghĩa rất quan trọng. Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Giang đều là những tỉnh còn nhiều khó khăn. Việc đầu tư tuyến đường sẽ giúp rút ngắn quãng đường nối 2 tỉnh từ 70 km xuống còn khoảng 40 km, đồng thời mở ra không gian phát triển mới.
Biểu dương 2 tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong triển khai công việc, Thủ tướng nêu rõ, việc kiểm tra, đôn đốc dự án này còn nhằm rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai các dự án cao tốc, các dự án hạ tầng giao thông khác. Tinh thần là quy hoạch tổng thể, dài hạn nhưng đầu tư có thể phân kỳ; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, không đầu tư manh mún, dàn trải, tránh kéo dài, đội vốn, kém hiệu quả.
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, địa phương thảo luận, bàn bạc kỹ lưỡng về thủ tục, ngân sách, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định và sau khi đã thống nhất thì quyết tâm làm bằng được.
Theo dự kiến trước đây, dự án được triển khai theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đang triển khai với quy mô 2 làn đường, hoàn thành vào quý III/2023. Còn giai đoạn 2 triển khai sau năm 2025, nâng lên 4 làn xe.
Thủ tướng lưu ý, cần nghiên cứu xây dựng tuyến đường kết nối giữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai và cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang, các nút giao một cách đồng bộ, tránh hình thành các nút thắt cổ chai.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh, cần hết sức quan tâm, chăm lo công tác tái định cư, tinh thần là cuộc sống của người dân ít nhất phải bằng nơi ở cũ và phấn đấu nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ, năm sau tốt hơn năm trước; đồng thời khai thác tốt nhất không gian phát triển mới do dự án mang lại. Các cơ quan, lực lượng phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn, an dân.
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo, các bên phối hợp chặt chẽ, giải quyết vấn đề phát sinh, trong đó có việc kiểm tra, bảo đảm nguyên vật liệu cho dự án.
Từ thực tế dự án, Thủ tướng yêu cầu với các dự án cao tốc nói chung, Bộ GTVT và các địa phương cần rút kinh nghiệm, tránh tình trạng "chia nhỏ" các gói thầu, có quá nhiều đơn vị thi công trên một tuyến đường, mất nhiều thời gian làm các thủ tục, khó kiểm soát tiến độ và chất lượng, dễ nảy sinh tiêu cực.
Thủ tướng cũng đề nghị nghiên cứu, tính toán để xây dựng các đoạn của tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang trên tinh thần làm đoạn nào dứt điểm đoạn đó, đồng bộ, hiện đại; thông tuyến lên tới Hà Giang chậm nhất năm 2030.
(CLO) Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương tiếp thu, rà soát, hoàn thiện hồ sơ dự thảo nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án trình Quốc hội.
(CLO) Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thống nhất nghiên cứu triển khai Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) – Đà Lạt (Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT để thu hút nguồn lực của xã hội, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
(CLO) Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất. Trong đó, quy định các dự án đầu tư có sử dụng đất thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đất đai.
(CLO) Chính phủ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn nhằm tiếp tục xây dựng Khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn giữ vững vị thế là cửa khẩu thương mại trên bộ quan trọng nhất của cả nước, là điểm trung chuyển trên bộ quan trọng trong kết nối Trung Quốc - Việt Nam - các nước Đông Nam Á.
(CLO) Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, sau khi nghe Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Tờ trình Đề án chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và ý kiến của các cơ quan.