Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện
(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Theo dõi báo trên:
Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, kế hoạch bảo trì năm 2021 đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt cho các công việc, danh mục có tổng kinh phí cần thiết vào khoảng 11.760 tỉ đồng.
Hiện Tổng cục này đang tiếp tục trình điều chỉnh, bổ sung kế hoạch bảo trì với kinh phí 1.976 tỷ đồng để sửa chữa Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và một số công việc đột xuất khác đã được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương.
"Chúng tôi tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý tình trạng mặt đường (PMS), cơ sở dữ liệu cầu trên các quốc lộ (VBMS) triển khai từng bước việc ứng dụng phần mềm lập kế hoạch bảo trì. Xây dựng các đề án liên quan đến khai thác quốc lộ, nhất là đề án thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư", một lãnh đạo Tổng cục này cho hay.
Tính đến tháng 6, toàn đơn vị đã giải ngân đạt 3.515,4 tỷ đồng bằng 35% dự toán chi được giao. Khối lượng thực hiện đạt khoảng 30% (riêng công tác bảo dưỡng thường xuyên đạt 50%), khối lượng thực hiện đã đủ thủ tục để nghiệm thu A-B đạt 20%.
Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ, khối lượng thực hiện và khối lượng nghiệm thu A-B ở mức thấp là do trong quý I còn thực hiện đấu thầu, việc triển khai thi công chủ yếu từ quý II. Mặt khác các đơn vị chưa hoàn thành thủ tục thí nghiệm và thủ tục nghiệm thu.
Về công tác quản lý, bảo dưỡng và vận hành khai thác hệ thống đường bộ đã được các cục Quản lý đường bộ, Sở GTVT tổ chức lập, duyệt và hoàn thành đấu thầu qua mạng 100% các gói thầu để lựa chọn nhà thầu thực hiện với thời hạn hợp đồng 3 năm (đến hết 31/3/2024). Đến hết ngày 30/6/2021 đạt 50% khối lượng cả năm 2021.
Tuy nhiên nghiệm thu và giải ngân quý I và II chỉ đạt 25% của năm 2021. Dự kiến đến ngày 20/7, các đơn vị sẽ hoàn thiện thủ tục nghiệm thu khối lượng thực hiện cả quý II và giải ngân xong 50% khối lượng thực hiện, dự toán cả năm.
“Toàn bộ các dự án sửa chữa có trong kế hoạch bảo trì 2021 đã được giao vốn và đến ngày 15/5 đã hoàn thành việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án và đã hoàn thành đấu thầu qua mạng. Một số dự án mới giao đang được các đơn vị tiếp tục thực hiện các thủ tục còn lại để triển khai
Riêng về an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị đã xóa 51 điểm đen và điểm tiềm ẩn mất ATGT, sơn kẻ 119.000 mét trên mặt đường, thay 1190 biển báo, sửa và bổ sung 75.000 m hộ lan…”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.
Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, kế hoạch bảo trì theo nhu cầu cần trong năm 2022 vào khoảng 25.705 tỉ đồng. Nhưng do nguồn lực hạn chế nên Tổng cục này đã đưa ra các danh mục ưu tiên để sửa chữa với tổng mức kinh phí là 7.547 tỉ đồng.
Trong đó, toàn đơn vị sẽ tập trung xử lý 242 điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Sửa chữa 135 cầu yếu, cầu có hư hỏng, xuống cấp; gia cố 246km Quốc lộ từ 3,5m lên 5,5m để các phương tiện giao thông có thể tránh, vượt nhau.
Thảm bêtông nhựa 401km đường đang láng nhựa (trong đó có nhiều tuyến tại Đồng bằng sông Cửu Long), áp dụng công nghệ tái sinh nguội và công nghệ khác tại các dự án với tổng giá trị khoảng 1.115 tỉ đồng.
(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.
(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.
(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.
(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.
(CLO) Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 5 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận.