(CLO) Hơn 90% xe mới hiện nay âm thầm thu thập dữ liệu người dùng, từ tốc độ lái xe đến hành trình, mở ra câu chuyện về quyền riêng tư và lợi nhuận dữ liệu.
Rất có thể, chiếc xe bạn đang sử dụng biết rõ về bạn hơn bạn tưởng. Nó có thể nắm được nơi bạn đã đi qua, tốc độ lái xe của bạn, cách bạn phanh, thậm chí cả hình ảnh khuôn mặt bạn nhờ vào các camera được lắp đặt bên trong.
Hoạt động thu thập dữ liệu này đã diễn ra trong nhiều năm qua. Đáng chú ý, trong một số trường hợp, các hãng xe đã bán dữ liệu thu thập được cho bên thứ ba, chẳng hạn như các công ty bảo hiểm. Những công ty này sử dụng dữ liệu về thói quen lái xe để tăng mức phí bảo hiểm cho một số khách hàng.
Dữ liệu này cũng từng được lực lượng thực thi pháp luật sử dụng. Một ví dụ nổi bật gần đây là vụ nổ chiếc xe Tesla Cybertruck bên ngoài khách sạn Trump International ở Las Vegas vào ngày đầu năm mới. Cảnh sát điều tra vụ việc đã cảm ơn Tesla vì đã nhanh chóng cung cấp dữ liệu liên quan đến nghi phạm, người sau đó được xác định đã tự sát trong xe.
“Tôi muốn gửi lời cảm ơn đặc biệt tới Elon Musk”, Cảnh sát trưởng Las Vegas Kevin McMahill chia sẻ tại một buổi họp báo, đồng thời cho biết CEO của Tesla đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng, bao gồm cả video từ các trạm sạc Tesla, giúp lực lượng chức năng lần theo dấu vết của nghi phạm.
Lo ngại về quyền riêng tư
Dù lực lượng thực thi pháp luật đánh giá cao sự hỗ trợ từ các hãng xe trong việc cung cấp dữ liệu, nhiều ý kiến lo ngại rằng việc thu thập thông tin này có thể xâm phạm quyền riêng tư của người dùng.
Nhiều chuyên gia cho rằng nếu không có các giới hạn rõ ràng, nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư sẽ ngày càng gia tăng, trong khi các hãng xe có thể kiếm lợi từ kho thông tin khổng lồ mà họ đang nắm giữ.
Dữ liệu lái xe: Tiềm năng lợi nhuận lớn
Trong những năm gần đây, General Motors (GM) đã bán dữ liệu cho các công ty bên thứ ba, sau đó những công ty này tiếp tục bán lại thông tin cho các công ty bảo hiểm.
Sau khi một bài viết của The New York Times vào tháng 4 tiết lộ về hoạt động này và gây ra phản ứng dữ dội, GM tuyên bố đã ngừng bán dữ liệu và đóng chương trình mang tên “Smart Driver” (Lái xe thông minh) vốn được họ quảng bá là nhằm “khuyến khích hành vi lái xe an toàn vì lợi ích của khách hàng”. Tuy nhiên, hãng này thừa nhận đã ngừng chương trình do phản hồi từ khách hàng.
Tuy nhiên, hành động này không ngăn được một vụ kiện từ Tổng chưởng lý bang Texas vào tháng 8, trong đó GM bị cáo buộc đã bán dữ liệu từ hơn 14 triệu xe, bao gồm cả 1,8 triệu xe tại bang này. Vụ kiện hiện vẫn đang tiếp diễn.
Theo ông Sam Abuelsamid, nhà phân tích tại công ty truyền thông Telemetry, việc bán dữ liệu có thể vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn. Ông cho biết, hơn 90% xe mới hiện nay có khả năng gửi thông tin về cho nhà sản xuất, với thông báo cho người dùng thường được chôn sâu trong sách hướng dẫn hoặc các điều khoản mua bán.
“Về mặt kỹ thuật, họ đã có sự đồng ý”, Abuelsamid nhận xét. “Nhưng đây là điều mà mọi người nên biết rõ, nhưng phần lớn đều không nhận thức được”.
Lợi ích và sự kiểm soát dữ liệu
Ông David Choffnes, Giám đốc điều hành Viện An ninh mạng và Quyền riêng tư tại Đại học Northeastern, cho biết: “Có rất nhiều dịch vụ hữu ích đến từ việc kết nối xe hơi. Nhưng với tư cách là người tiêu dùng, bạn không được quyền chọn dữ liệu nào sẽ được gửi đi”.
Ngay cả khi người sở hữu xe nhận thức được việc dữ liệu đang được thu thập, phần lớn họ không nghĩ đến cách dữ liệu sẽ được sử dụng hay giá trị tài chính mà nó mang lại cho các hãng xe.
“Các hãng xe không thu thập dữ liệu chỉ để cho vui”, ông nói. “Cuối cùng thì điều này luôn liên quan đến lợi nhuận”.
Tranh cãi và những động thái pháp lý
Thượng nghị sĩ Ed Markey của bang Massachusetts từng viết thư yêu cầu các hãng xe giải trình về hoạt động thu thập dữ liệu. Các công ty đã bảo vệ thực tiễn này, cho rằng nó nhằm mục tiêu cải thiện sản phẩm và mang lại một thế giới an toàn hơn.
Tuy nhiên, các nhà hoạt động vì quyền riêng tư cho rằng cần có các quy định nghiêm ngặt hơn về cách thu thập và sử dụng dữ liệu, đặc biệt là về khái niệm “đồng ý” từ người dùng. Họ lo ngại rằng các điều khoản hiện tại có thể gây nhầm lẫn hoặc không minh bạch, khiến người dùng không nhận ra quyền kiểm soát của mình đối với thông tin cá nhân.
“Người dùng GM không nghĩ rằng dữ liệu của họ sẽ bị bán cho bên thứ ba và ảnh hưởng đến mức phí bảo hiểm của họ”. ông Choffnes nói. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải có các quy tắc chặt chẽ hơn về hình thức đồng ý và khả năng cho phép người tiêu dùng lựa chọn dữ liệu nào được gửi đi.
(CLO) Tòa án Quận phía Tây Seoul hôm Chủ nhật (19/1) đã gia hạn lệnh giam giữ Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol thêm 20 ngày, dẫn đến việc hàng trăm người ủng hộ ông đã xông vào tòa án, đập vỡ cửa sổ và đột nhập vào bên trong.
(CLO) Trong chương trình chuyến thăm chính thức Cộng hòa Czech, chiều 18/1 theo giờ địa phương, tại thủ đô Praha, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp bà Katerina Konecna, Chủ tịch Đảng Cộng sản Czech - Morava, Chủ tịch Hội Hữu nghị Czech - Việt Nam Milos Kusy.
(CLO) Nhà ga hàng hóa, bãi tập kết hàng hóa và sân đỗ ở khu vực phía Bắc cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ có diện tích khoảng 2,46 ha; đáp ứng công suất khoảng 100.000 tấn/năm.
(CLO) Quận Đống Đa (Hà Nội) đã tổ chức Lễ khai trương tuyến phố ẩm thực Nguyễn Văn Tuyết. Đây là tuyến phố kinh doanh đầu tiên của quận Đống Đa được áp dụng phương thức thanh toán hoàn toàn không dùng tiền mặt.
(CLO) Để hiện thực mục tiêu trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, Đà Nẵng sẽ tăng cường hợp tác quốc tế, mở rộng đường bay tới các thị trường khách trọng điểm và tiềm năng.
(CLO) Theo Bộ Giao thông Vận tải, 4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 (2021-2025) đang đảm bảo tiến độ, có thể đưa vào khai thác từ 30/4 theo chỉ đạo của Chính phủ.
(CLO) Công an quận Phú Xuân, TP Huế cho biết đã chỉ đạo lực lượng công an quận xác minh, làm rõ thông tin liên quan đến đoạn clip phát tán trên mạng xã hội ghi lại hành động một tài xế điều khiển ô tô có hành vi đánh người, gây xôn xao dư luận.
(CLO) Các chuyên gia kiểm tra thực tế đến từ Brazil, Nigeria, Ukraine và Philippines đã chia sẻ những mối lo lắng khi Meta (công ty mẹ của Facebook và Instagram) ngừng hỗ trợ chương trình kiểm duyệt nội dung.
(CLO) Nunez ghi 2 bàn ở phút 90+1 và 90+3 giúp Liverpool đánh bại chủ nhà Brentford 2-0 ở vòng 22 giải Ngoại hạng Anh. Chiến thắng này giúp Liverpool gia tăng khoảng cách với đội xếp thứ hai, Arsenal, lên thành 6 điểm.
(CLO) Nhận định Nam Định vs Thể Công Viettel, 18h ngày 19/1 tại V.League 2024/25; dự đoán tỉ số Nam Định vs Thể Công Viettel cùng các chuyên gia phân tích.
(CLO) Tối 18/1, tuyến phố ẩm thực Nguyễn Văn Tuyết tại quận Đống Đa, Hà Nội đã khai trương và chính thức đưa vào vận hành. Tuyến phố ẩm thực thứ 3 của TP Hà Nội vinh dự mang tên một trong Tây Sơn thất hổ tướng của nghĩa quân Tây Sơn - danh tướng Nguyễn Văn Tuyết.
(CLO) Thời gian này bà con các dân tộc vùng cao Sa Pa (tỉnh Lào Cai) vào rừng chọn hái những bông hoa chuối rừng đỏ tươi mang xuống phố phục vụ người chơi hoa Tết.
(CLO) Hơn 90% xe mới hiện nay âm thầm thu thập dữ liệu người dùng, từ tốc độ lái xe đến hành trình, mở ra câu chuyện về quyền riêng tư và lợi nhuận dữ liệu.
(CLO) Greenland, một đảo lớn thưa dân giữa Bắc Băng Dương và Bắc Đại Tây Dương, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng khí hậu. Băng tan nhường chỗ cho đất ngập nước, cây bụi và đá cằn, mở ra cơ hội khai thác khoáng sản.
(CLO) Hyundai vượt GM, đạt 124.065 xe điện tại Mỹ năm 2024, vươn lên vị trí thứ hai sau Tesla, khẳng định đà tăng trưởng mạnh mẽ giữa cuộc đua khốc liệt.
(CLO) Khá bất ngờ là nhiều thương hiệu ô tô lớn tại thị trường Việt Nam lại đang “nương tựa” chủ yếu vào một mẫu xe đắt khách nhất trong toàn bộ danh mục sản phẩm.
(CLO) Trong hai tuần thử nghiệm, camera AI tại Anh phát hiện 849 vi phạm giao thông nghiêm trọng, với 533 trường hợp không thắt dây an toàn, gây xôn xao dư luận.
(CLO) Kết thúc năm 2024, mẫu xe Toyota Innova Cross giữ chắc ngôi vị ô tô hybrid đắt khách nhất thị trường. Tuy nhiên, vị thế này hoàn toàn có thể sớm thay đổi.
(CLO) Toàn bộ ô tô đã qua sử dụng do FGF bán ra thị trường đều được kiểm định, đánh giá trực tiếp từ nhà máy và các xưởng dịch vụ với 139 tiêu chí khắt khe.
(CLO) Điểm nhấn trong danh sách 10 ô tô bán ít nhất thị trường năm 2024 là hiện tượng nhiều mẫu xe sụt giảm doanh số không phanh, bên cạnh sự xuất hiện lần đầu tiên của Toyota Innova.