(CLO) Xe điện Trung Quốc đang tạo làn sóng mới tại Mỹ với giá từ 13.625 USD và công nghệ hoán đổi pin, nhưng liệu chúng có thể vượt qua rào cản thuế quan và sở thích người tiêu dùng Mỹ?
Trong bối cảnh xe điện (EV) đang trở thành xu hướng toàn cầu, câu hỏi liệu xe điện Trung Quốc có thể hoạt động hiệu quả tại thị trường Mỹ đang thu hút sự quan tâm lớn. Để trả lời câu hỏi này, nhóm phóng viên đã đến Trung Quốc và lái thử nhiều mẫu xe điện hàng đầu tại đây.
Một số mẫu xe nổi bật được thử nghiệm bao gồm Baojun Cloud, BYD Han EV, MG Cyberster, Nio ET5, và các mẫu SUV như Aito M9 và Deepal G318. Baojun Cloud, hợp tác giữa General Motors và SAIC, nổi bật với giá cả phải chăng từ 13.625 đến 17.600 USD và thiết kế thông minh, nhưng phạm vi hoạt động chỉ đạt 286 dặm theo tiêu chuẩn CLTC, thực tế chỉ khoảng 180 dặm tại Mỹ.
BYD Han EV có giá 35.000 USD, hiệu suất mạnh mẽ với động cơ kép 510 mã lực, nhưng lại thiếu sự mới mẻ để cạnh tranh với các thương hiệu lớn tại Mỹ.
MG Cyberster, một chiếc xe thể thao điện với công suất 536 mã lực và giá hơn 50.000 USD, có thiết kế hấp dẫn nhưng không thể so sánh với các đối thủ như Ford Mustang hay Mazda Miata về khả năng vận hành. Nio ET5, một chiếc sedan điện có khả năng thay pin nhanh, nhưng không gian nội thất chật chội và giá cao hơn so với nhiều đối thủ.
Xe điện Trung Quốc phải đối mặt với nhiều thách thức khi vào thị trường Mỹ, bao gồm các rào cản về thuế quan và sự khác biệt về sở thích của người tiêu dùng. Mặc dù có giá cả cạnh tranh và chất lượng ngày càng cải thiện, việc thâm nhập thị trường Mỹ vẫn đòi hỏi sự điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng Mỹ.
Một số mẫu xe khác như Zeekr X, XPeng G6 và Avatr 12 cũng được đánh giá cao về chất lượng và giá trị. Zeekr X, một chiếc crossover nhỏ gọn, có giá khoảng 30.692 USD, nổi bật với màn hình hiển thị heads-up, chất liệu cao cấp và các tính năng tiện ích như cửa tự mở và đóng.
XPeng G6, với giá 32.317 USD, cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y, có nội thất thú vị và thoải mái3. Avatr 12, một chiếc sedan sang trọng với giá 55.667 USD, có nội thất bọc da Napa và hệ thống sạc nhanh 900 volt.
Sự tham gia của các công ty công nghệ lớn vào lĩnh vực ô tô cũng làm gia tăng sự cạnh tranh. Các hãng như Geely và BAIC không chỉ sản xuất xe cho Baidu hay Xiaomi mà còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ chính các sản phẩm của mình.
Các công ty công nghệ có lợi thế khi có thể tích hợp liền mạch cuộc sống số của người tiêu dùng Trung Quốc vào xe của họ. Ví dụ, mẫu SU7 của Xiaomi có thể kết nối với điện thoại Xiaomi và tất cả các ứng dụng, thiết bị nhà thông minh, laptop và đồng hồ thông minh của chủ sở hữu.
Về mặt sản phẩm, các xe Trung Quốc không tốt hơn hay tệ hơn đáng kể so với các lựa chọn từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. Người tiêu dùng Trung Quốc thường ưa chuộng các sedan nhỏ hơn SUV, thích được lái hơn là tự lái, và đánh giá cao sự kết nối với các thiết bị thông minh khác.
Khó có thể tưởng tượng người mua xe Mỹ sẽ hào hứng với việc đăng bài trên TikTok từ xe của họ hoặc đánh giá cao tính năng tự đỗ xe như người tiêu dùng Trung Quốc.
Tuy nhiên, về chất lượng và giá cả, các nhà sản xuất ô tô phương Tây có lý do để lo ngại về sự cạnh tranh từ Trung Quốc.
Ví dụ, Tesla Model 3 sản xuất tại Thượng Hải có giá 38.050 USD, trong khi một chiếc Model 3 tương tự sản xuất tại California có giá 49.130 USD tại Mỹ. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến điều này, bao gồm chuỗi cung ứng ngắn hơn, chi phí lao động thấp hơn, trợ cấp của chính phủ Trung Quốc cho xe điện và cuộc chiến giá cả.
Nhìn chung, xe điện Trung Quốc có tiềm năng lớn nhưng cần vượt qua nhiều rào cản để thành công tại Mỹ. Việc điều chỉnh sản phẩm để phù hợp với thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng Mỹ sẽ là yếu tố quyết
(CLO) Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 8 bị can trong vụ án "Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ", "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
(CLO) CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (Mã: D2D) vừa bị Cục Thuế tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế với số tiền 865 triệu đồng. Trong 9 tháng đầu năm, công ty lỗ 2,7 tỷ đồng.
(CLO) Khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 sắp diễn ra, ngôi làng Thulasendrapuram ở miền nam Ấn Độ, quê hương của tổ tiên bà Kamala Harris, đã sẵn sàng tổ chức buổi cầu nguyện đặc biệt để mong bà chiến thắng.
(CLO) Sở Lao động Thương binh & Xã hội (LĐTB&XH) TP HCM khuyến cáo, người dân có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài thì liên hệ các cơ quan chức năng tại địa phương, tổ chức, doanh nghiệp uy tín có chức năng đưa người lao động làm việc ở nước ngoài để được tư vấn.
(CLO) Sau khi phê duyệt hồ sơ mời thầu vào ngày 30/10/2024, Sở Giao thông vận tải TP HCM đang tiếp tục tìm kiếm nhà thầu thực hiện tư vấn khảo sát và lập báo cáo tiền khả thi cho Dự án "Nút giao nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác".
(CLO) Ngày 5/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui tại Điện Kremlin nhằm tăng cường mối quan hệ giữa hai nước, gồm các vấn đề quốc phòng.
(CLO) Sáng 5/11, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, chính thức khai mạc Kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề) để thảo luận, quyết nghị một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.
(CLO) Năm 2023, Gamota được đăng ký phát hành 11 game, được Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) phân loại dành cho độ tuổi 18+ và đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thế nhưng khi doanh nghiệp này đưa lên các kênh phân phối và phát hành là App Store, Google Play Store thì đều tự điều chỉnh số tuổi xuống 17+ và thậm chí còn 12+.
(CLO) Trước tình hình ca mắc bệnh sởi gia tăng trong tuần 44, UBND TP HCM đã ban hành văn bản số 6639/UBND-VX ngày 30/10/2024 về việc mở rộng đối tượng tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi trên địa bàn.
(CLO) Dù không còn khan nguồn cung như thời đại dịch Covid-19, giá ô tô mới hiện nay được nhiều người Mỹ đánh giá là “khó có thể chấp nhận”. Theo công ty nghiên cứu Cox Automotive, giá trung bình của một chiếc xe mới trong năm nay là 48.205 USD, tăng 21% so với 5 năm trước.
(CLO) Dự báo của Nhật, Hong Kong, Philippines đều nhận định bão Yinxing tiếp tục tăng cấp trong những ngày tới và có khả năng vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 7 trong năm nay.
(CLO) Căn nhà tại 2 tầng tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội) bất ngờ đổ sập hoàn toàn. Nguyên nhân được xác định là do hàng xóm đào móng xây nhà ảnh hưởng tới công trình bên cạnh.
(CLO) Nằm nép mình trong con ngõ nhỏ ở phố Trần Bình, quận Cầu Giấy, Hà Nội. không phô trương, không biển hiệu lớn, nhà ăn chay 0 đồng Nhất Tâm ngày ngày vẫn âm thầm mang đến những bữa cơm miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn.
(CLO) Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim thông báo rằng Malaysia đã hợp tác với một nhóm quốc gia để xây dựng một nghị quyết của Liên hợp quốc, có thể dẫn đến việc loại trừ Israel nếu nước này bị phát hiện vi phạm luật pháp quốc tế.
(CLO) Dù không còn khan nguồn cung như thời đại dịch Covid-19, giá ô tô mới hiện nay được nhiều người Mỹ đánh giá là “khó có thể chấp nhận”. Theo công ty nghiên cứu Cox Automotive, giá trung bình của một chiếc xe mới trong năm nay là 48.205 USD, tăng 21% so với 5 năm trước.
(CLO) Honda để ngỏ khả năng lắp ráp ô tô hybrid ngay tại Việt Nam. Trong khi đó, mẫu xe máy điện ICON e: dự kiến bán ra từ năm 2025 và sẽ được xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á.
(CLO) Các thương hiệu chính như Stellantis, Mercedes và Volkswagen đang mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh. Chi phí cao và số lượng mẫu xe mới hạn chế đang cản trở tăng trưởng, trong đó BMW là một ngoại lệ hiếm hoi trong số các thương hiệu châu Âu.
(CLO) Elon Musk từng được hỏi tại sao đến nay chưa có xe bay, và câu trả lời của ông là: “Hãy chờ đợi. Chúng sẽ đến”. Dù vậy, thực tế là ý tưởng về xe bay đã xuất hiện từ những năm 1930.
(CLO) Thaco Mazda giảm giá bán lẻ trực tiếp cho các mẫu xe gầm cao CX-5, CX-8 và CX-30 trong khi người tiêu dùng mua xe trong tháng 11/2024 vẫn được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ.
(CLO) Lượng xe Toyota tiêu thụ trên thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024 tăng trưởng 25% so với tháng liền trước, đồng thời cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
(CLO) Do lo ngại chịu ảnh hưởng từ thuế quan sơ bộ đối với hàng nhập khẩu các sản phẩm năng lượng mặt trời từ Việt Nam và các nước Đông Nam Á, nhiều công ty điện mặt trời Trung Quốc đổ xô mở rộng sản xuất sang Indonesia và Lào.
(CLO) Rally rừng Trường Sơn, đó hẳn là bài test cực hạn dành cho một mẫu crossover đô thị như Hyundai Tucson, khi cả người cầm lái lẫn co-driver đều không biết phía trước mình là những thử thách gì, giống như cuộc đời mỗi chúng ta vậy.