(CLO) Xe điện Trung Quốc, với tốc độ phát triển nhanh gấp đôi xe truyền thống, đang tạo ra làn sóng thiết kế đồng nhất nhưng thiếu đột phá trên toàn cầu.
Khi các giám đốc điều hành ngành ô tô đến Trung Quốc, họ thường ngạc nhiên trước số lượng xe điện (EV) tràn ngập trên đường phố, sự tiên tiến của chúng, và khả năng cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.
Tuy nhiên, khi nhà thiết kế ô tô kỳ cựu Anthony Lo đặt chân đến thị trường ô tô lớn nhất thế giới này, ông nhận thấy một điều khác biệt.
“Có rất nhiều mẫu xe mới khắp nơi, nhưng tôi không thể nhận ra chúng thuộc thương hiệu nào”, ông chia sẻ tại sự kiện Brainstorm Design của tạp chí Fortune tổ chức ở Macau vào thứ Năm vừa qua.
Đây là biểu hiện của một xu hướng đồng nhất hóa ngày càng rõ nét trên thị trường ô tô Trung Quốc. Các doanh nghiệp lớn nhỏ đang chạy đua tung ra các mẫu xe điện mới với tốc độ chóng mặt nhằm vượt lên trước đối thủ, thậm chí có thời điểm quy trình thiết kế xe điện diễn ra nhanh gấp đôi so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống (ICE).
Tuy nhiên, ông Lo cho rằng tốc độ phát triển này cũng mang đến những hệ quả tiêu cực: sự đồng nhất trong thiết kế. “Thời gian phát triển sản phẩm mới quá nhanh... và vì vậy, bạn không có đủ thời gian để thực sự sáng tạo ra những ý tưởng hoàn toàn mới”, ông nhận định. Thay vào đó, các nhà thiết kế thường nghĩ: “Hãy làm nhanh và chọn một hướng đi an toàn hơn”.
Áp lực sáng tạo từ tốc độ phát triển
Anthony Lo là một chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực thiết kế ô tô, bắt đầu sự nghiệp tại hãng xe sang Lotus Cars (Anh) vào thập niên 1980. Sau đó, ông đã làm việc tại các tên tuổi lớn như Audi, Mercedes-Benz, General Motors, trước khi đảm nhận vai trò Phó Chủ tịch thiết kế ngoại thất của Renault, và sau đó là Giám đốc thiết kế của Ford.
Tháng 10 vừa qua, Tập đoàn ô tô BAIC - một công ty nhà nước Trung Quốc đã mời ông Lo giữ vai trò Giám đốc thiết kế. Tại sự kiện ngày thứ Năm, ông chia sẻ mong muốn mang kinh nghiệm quốc tế của mình đến với BAIC, giúp công ty đưa thương hiệu vươn xa khỏi biên giới Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng nhịp độ phát triển xe mới tại đây “nhanh hơn nhiều so với những gì tôi từng quen thuộc”.
“Kỷ nguyên iPhone” của xe hơi
Xe điện, đặc biệt là xe điện của Trung Quốc đang dẫn đầu xu hướng thiết kế xe hiện đại, mang đến những kiểu dáng, tính năng và phần mềm tiên tiến chưa từng xuất hiện ở các thị trường như Bắc Mỹ hay châu Âu.
Một minh chứng cho điều này là cựu sếp của ông Lo, Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley, người từng thừa nhận rằng mình đã thử lái mẫu SU7 - chiếc xe điện mới của Xiaomi, một hãng công nghệ Trung Quốc vốn nổi tiếng với smartphone.
Frank Wu, Giám đốc thiết kế của Jidu Auto, ví von sự chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện như bước ngoặt từ điện thoại phổ thông sang smartphone. “Chúng ta từng ngưỡng mộ các mẫu Nokia 8800 hay Motorola V70 với thiết kế cực kỳ ấn tượng”, ông nói. “Nhưng rồi những chiếc smartphone ra đời và thay thế tất cả. Chúng tôi đang cố gắng mang đến ‘kỷ nguyên iPhone’ của ngành ô tô, với trải nghiệm thông minh vượt trội”.
Jidu là liên doanh giữa hãng công nghệ Baidu và nhà sản xuất ô tô Geely, tập trung vào thiết kế xe, phát triển phần mềm và công nghệ lái xe thông minh cho xe điện. Baidu hiện cũng là một trong những nhà cung cấp dịch vụ taxi tự lái lớn nhất Trung Quốc, với 8 triệu lượt di chuyển tính đến cuối tháng 10.
Các nhà thiết kế của Jidu đang hướng tới những thiết kế “thuần túy nhất,” theo ông Wu, bao gồm việc loại bỏ tay nắm cửa truyền thống hay “gần như toàn bộ” nút bấm bằng nhựa trong xe. Thay vào đó, Jidu muốn áp dụng công nghệ nhận diện giọng nói, cho phép người lái đưa ra lệnh bằng lời một cách dễ dàng.
Thiết kế đơn giản nhưng đầy thách thức
Sự chuyển đổi sang xe điện đang thay đổi hoàn toàn diện mạo của các mẫu xe. Chẳng hạn, xe điện thường loại bỏ lưới tản nhiệt phía trước vì không cần hệ thống làm mát như xe động cơ đốt trong. Pin thường được đặt giữa các bánh xe, tạo nên dáng xe gần giống xe sang hơn là xe phổ thông.
“Xe hơi giờ đây đơn giản hơn nhiều về mặt thiết kế”, ông Lo cho biết. “Trước đây, các nhà thiết kế luôn mơ ước tích hợp các chi tiết một cách liền mạch, nhưng điều đó khá khó khăn với công nghệ sản xuất thời kỳ trước”.
Tuy nhiên, theo ông Wu, “thiết kế đơn giản lại khó hơn nhiều so với phức tạp”.
Ông Lo cũng nhận thấy sự hình thành của một “văn hóa xe hơi Trung Quốc” mới, nơi không gian nội thất xe trở thành “nơi bạn có thể làm việc hoặc thư giãn”. Ông chia sẻ: “Bạn có những chiếc ghế không trọng lực, thậm chí có thể tập yoga trong xe”.
Với sự sáng tạo đang diễn ra từng ngày, xe điện Trung Quốc không chỉ dừng lại ở việc chạy đua về công nghệ mà còn dần định hình lại cách con người nhìn nhận về chiếc ô tô trong tương lai.
(CLO) Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đã phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm - Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên và Cảnh sát Lào triển khai phá án, giải cứu thành công nhiều nạn nhân là nữ đang bị các đối tượng khai thác, bóc lột. Đồng thời khởi tố, tạm giam 2 đối tượng về tội Mua bán người dưới 16 tuổi.
(CLO) Bằng sự hiểu biết về thang âm truyền thống của dân tộc, các nghệ nhân trình diễn các kỹ thuật để chỉnh thành công âm thanh một bộ chiêng truyền thống.
Sau khi sắp xếp lại thành Bộ Kinh tế, Tài chính, sẽ giảm tổng số 22/56 đầu mối (giảm 39,3%), gồm 6/6 tổng cục (100%), giảm 11/44 vụ, cục, văn phòng, thanh tra, giảm 5/9 đơn vị thuộc bộ (55,56%).
(CLO) Việc lễ hội Đền Thánh Nguyễn được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tạo cơ hội phát triển hoạt động du lịch cho người dân trong vùng.
(CLO) Theo một bài báo được đăng tải trên The New York Times, ông Jensen Huang, Giám đốc điều hành Nvidia, và vợ là bà Lori Huang được cho là nằm trong số những người né thuế lớn nhất tại Mỹ.
(CLO) Cuộc xung đột Ukraine được coi là rủi ro địa chính trị lớn nhất năm 2024 với chi phí tái thiết dự kiến gần 500 tỷ USD đang tạo sóng trên thị trường toàn cầu.
(CLO) Thuê xe dài hạn thường không kèm bảo hiểm, khiến người thuê phải tự sắp xếp bảo hiểm toàn diện, tăng thêm chi phí, với 90% hợp đồng yêu cầu điều này.
(CLO) Ông Khưu Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thanh Hoa cho biết, Trường đại học Thanh Hoa đã có mối quan hệ hợp tác tốt với các đại học hàng đầu ở Việt Nam và mối quan hệ hợp tác này cần được duy trì, phát triển.
(CLO) Hà Nội thưởng 50-300 triệu đồng cho học sinh giành huy chương khu vực và quốc tế, tăng tới 15 lần so với mức 20 triệu nhiều năm nay và thuộc top 5 cả nước.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, ngày 12/12, Bắc Bộ trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm. Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác, đêm và sáng trời rét. Trung và Nam Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; riêng các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Ninh Thuận, Bình Thuận có mưa, mưa rào, cục bộ có nơi mưa to và dông. Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Nam Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
(CLO) Chiều 11/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường chủ trì buổi lễ trao quyết định thăng quân hàm Thượng tướng đối với đồng chí Lê Quang Minh, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.
(CLO) Công an huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vừa phối hợp với Công an huyện Thạch Hà bắt giữ, xử lý 12 thanh niên người Nghệ An (tổ chức đi đón bạn ra tù ở Trại giam Xuân Hà) đi trên 6 xe mô tô dọc tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 1B có hành vi vi phạm giao thông như không đội mũ bảo hiểm, di chuyển với tốc độ cao, dàn hàng hai hàng ba, lạng lách đánh võng...
(CLO) Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt tạm giam Trần Ngọc Hạ Quỳnh (sinh năm 1987, trú tại thị xã Sông Cầu, Phú Yên) đề điều tra về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.
(CLO) Thuê xe dài hạn thường không kèm bảo hiểm, khiến người thuê phải tự sắp xếp bảo hiểm toàn diện, tăng thêm chi phí, với 90% hợp đồng yêu cầu điều này.
(CLO) Mercedes C-Class và E-Class so tài: một bên trẻ trung linh hoạt, bên kia sang trọng đỉnh cao, cùng công nghệ vượt bậc và hiệu suất đáng kinh ngạc.
(CLO) Chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp khiến ngành ô tô Mỹ, dù mang danh "Made in America", khó thoát khỏi tác động lớn từ chính sách thuế nhập khẩu khắt khe của Tổng thống Donald Trump.
(CLO) Thị trường xe điện Trung Quốc bùng nổ với doanh số tăng gấp 8 lần từ 2020, báo hiệu cú sốc lớn cho ngành dầu mỏ khi nhu cầu xăng dự kiến giảm 5% mỗi năm.
(CLO) Nhờ sự trợ giúp của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, tổng lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam tháng 11/2024 đã thiết lập mức đỉnh kể từ đầu năm đến nay.