(CLO) Thời điểm hiện tại đáng lẽ phải là ‘thời hoàng kim’ cho những người làm công việc duy trì hoạt động của xe hơi tại Mỹ. Với khoảng 290 triệu phương tiện di chuyển trên đường, xe hơi chưa bao giờ đông đảo và ... già cỗi đến thế.
Một phần lý do là tin tốt: Các phương tiện ngày nay được sản xuất bền hơn. Việc đồng hồ đo quãng đường vượt ngưỡng 100.000 dặm giờ đây không còn là điều đáng ngạc nhiên mà đã trở nên phổ biến. Cách đây 30 năm, tuổi trung bình của xe chỉ khoảng 8,4 năm, nhưng hiện nay đã lên đến 13,6 năm.
Tuy nhiên, không phải tất cả đều là tin vui. Trong bối cảnh lạm phát gia tăng, lãi suất cao và các vấn đề về chuỗi cung ứng, người tiêu dùng Mỹ mua sắm xe mới ít hơn đáng kể. Theo Cục Phân tích Kinh tế Mỹ, trung bình mỗi năm chỉ khoảng 15,5 triệu xe mới được bán trong vòng 4 năm qua, so với con số 17,7 triệu ngay trước đại dịch Covid-19.
Điều này tưởng chừng là tín hiệu tốt cho ngành sản xuất phụ tùng và dịch vụ sửa chữa ô tô. Xe mới thường có lốp "nguyên bản" chất lượng cao, ít lỗi kỹ thuật và được bảo dưỡng miễn phí tại đại lý.
Nhưng từ năm thứ tư đến khoảng năm thứ 11, xe hơi bước vào giai đoạn "ngọt ngào" khi chủ xe thường chăm sóc kỹ càng hơn. Dù vậy, ngay cả khi lượng xe trong độ tuổi này tăng, có những dấu hiệu bất ngờ cho thấy người Mỹ đang ưu tiên các lựa chọn giá rẻ hoặc thậm chí trì hoãn việc bảo trì xe.
Chi tiêu giảm sút và thách thức cho ngành dịch vụ ô tô
Vào cuối tháng 5, cổ phiếu của chuỗi cửa hàng lốp xe Monro giảm mạnh 12% sau khi công ty báo cáo doanh số cùng cửa hàng giảm sút trong năm tài chính 2024. Ban lãnh đạo giải thích rằng kết quả kém khả quan này chủ yếu do người tiêu dùng thuộc tầng lớp thu nhập thấp đến trung bình bị áp lực kinh tế, chuyển sang sử dụng lốp xe giá rẻ và nhập khẩu không rõ thương hiệu. Chi tiêu cho các dịch vụ như phanh và giảm xóc còn giảm sâu hơn.
Tình hình tương tự xảy ra vào tháng 9 khi cổ phiếu của Genuine Parts, công ty mẹ của chuỗi cửa hàng phụ tùng Napa, sụt hơn 20% - mức giảm trong ngày lớn nhất trong nhiều thập kỷ.
Mặc dù doanh số bán hàng cho các nhà mua sỉ vẫn ổn định, nhưng doanh thu từ khách hàng bán lẻ giảm đáng kể. Giám đốc điều hành William Stengel cho rằng tình trạng này phản ánh "tâm lý thận trọng của người tiêu dùng cuối, dẫn đến việc trì hoãn chi tiêu cho dịch vụ và bảo dưỡng xe".
Ngay cả Valvoline, một thương hiệu nổi tiếng với dịch vụ thay dầu nhanh, cũng chịu tác động khi cổ phiếu giảm gần 9% do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu. CEO Lori Flees chia sẻ rằng các nhà cung cấp dịch vụ lốp xe, để thu hút khách hàng, đã khuyến mãi thay dầu giá rẻ - điều này làm giảm doanh thu của chính họ.
Hệ quả lâu dài và câu chuyện kinh tế
Việc trì hoãn bảo trì xe, dù vì lý do tài chính hay bất kỳ nguyên nhân nào khác, là một chiến lược không khôn ngoan. Theo công ty thông tin về xe Carfax, hiện có 30% xe tại Mỹ chưa được xoay lốp đúng hạn và 19% chậm thay dầu.
Trong khi đó, giá trị xe cũ đang tăng lên: Chỉ số Giá trị Xe cũ Manheim đã tăng 36% trong vòng 5 năm qua, cho thấy việc bảo dưỡng định kỳ mang lại giá trị đáng kể.
Tuy nhiên, các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn trung bình tại Mỹ lại đang phải tiết kiệm tối đa. Sự chênh lệch giữa lốp không thương hiệu và lốp chất lượng cao là minh chứng rõ nét. Một chiếc lốp giá rẻ cho Ford Explorer có thể chỉ tốn 149,99 USD nhưng tuổi thọ chỉ 40.000 dặm, trong khi lốp của Goodyear giá 254 USD lại bền đến 60.000 dặm cùng nhiều lợi ích khác về an toàn.
Ngành công nghiệp đối mặt với thay đổi dài hạn
Bên cạnh áp lực kinh tế, xu hướng làm việc tại nhà sau đại dịch cũng ảnh hưởng không nhỏ. Quãng đường di chuyển của người Mỹ đã giảm mạnh vào năm 2020 và chỉ vừa phục hồi về mức năm 2019. Ngoài ra, sự gia tăng của xe điện (EV) - vốn không cần thay dầu và ít bộ phận chuyển động hơn, có thể gây sức ép lâu dài lên ngành dịch vụ bảo trì truyền thống.
Dù vậy, các công ty trong ngành vẫn tỏ ra lạc quan. Ông Philip Daniele, CEO của AutoZone, cho rằng trong những thời kỳ kinh tế khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng trì hoãn bảo trì ban đầu, nhưng sau đó họ sẽ quay lại sửa chữa vì nhận ra rằng một khoản đầu tư nhỏ hôm nay có thể giúp tránh được chi phí sửa chữa lớn trong tương lai.
Brent Kirby, Chủ tịch của O’Reilly Automotive, cũng đồng tình rằng ngành công nghiệp này luôn có sự hồi phục khi thời kỳ khó khăn đi qua.
Với sự cần thiết và tầm quan trọng của xe hơi đối với cuộc sống người Mỹ, ngành dịch vụ và phụ tùng xe chắc chắn sẽ tiếp tục là một phần không thể thiếu, bất chấp những thử thách trước mắt.
(CLO) Bản tin Nóng 18h: ADB dự báo tăng trưởng GDP 2025 của Việt Nam đạt 6,6%; Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát động toàn thành phố xử lý rác thải, nước thải; TPHCM chi 15,7 tỉ đồng miễn phí vé Metro số 1 trong 30 ngày…
(CLO) Trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo được đặt trong khuôn viên Bảo tàng Hà Nội (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), gồm các không gian triển lãm ngoài trời và trong nhà, mang đến cơ hội trưng bày, giới thiệu các sáng kiến và sản phẩm thiết kế sáng tạo, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động liên quan.
(CLO) Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có ý kiến chỉ đạo tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các Trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh.
(CLO) Cảnh sát Hàn Quốc đã thực hiện cuộc đột kích Văn phòng Tổng thống Yoon Suk Yeol vào ngày 11/12. Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Quốc phòng nước này đã có hành động tự tử, nhưng bất thành.
(CLO) Khoảng 3-5 tấn cá chim nuôi trong hồ của một hộ dân ở Hà Tĩnh bất ngờ chết hàng loạt, ước tính tổng thiệt hại khoảng 400 triệu đồng. Hiện chủ hồ đi thuyền và sử dụng các vật dụng vớt, thu gom số lượng cá chim chết trắng nổi trên hồ để đưa đi xử lý, phòng tránh ô nhiễm môi trường
(CLO) Ngày 10/12, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết các cuộc đàm phán liên quan đến xung đột Nga - Ukraine có thể sẽ bắt đầu ngay vào "vào mùa đông này", khi Ba Lan chuẩn bị đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 1/1 tới.
(CLO) Ngày 11/12, lãnh đạo UBND phường Mỹ Xá (thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ cháy lớn ở khu vực Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại, dịch vụ, vận chuyển phát nhanh Thái Tuấn (tại đường N4, Khu công nghiệp Hòa Xá).
(CLO) Kinh tế Trung Quốc đang chật vật với lạm phát tiêu dùng chỉ 0,2% và giảm phát sản xuất kéo dài 26 tháng, đối mặt bất ổn nội địa lẫn thương mại Mỹ-Trung.
(CLO) Cựu Tổng thống Nga và hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, ông Dmitry Medvedev, đã đến Bắc Kinh để tiến hành các cuộc hội đàm kéo dài hai ngày với các nhà lãnh đạo Trung Quốc.
(CLO) Theo quy hoạch, thành phố Hà Nội có 1.690 bãi đỗ xe, nhưng hiện mới đầu tư xây dựng được 72 bãi đỗ xe hoạt động. Theo quy hoạch, diện tích giao thông tĩnh phải đáp ứng được 30% nhưng thực tế thành phố mới đáp ứng được 0,5%.
(CLO) Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội trong quý I và II-2025, các quận: Ba Đình, Đống Đa phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Trên cơ sở đó, Ban Quản lý chỉ đạo các nhà thầu khi nào có mặt bằng sẽ triển khai thực hiện dự án ngay.
(CLO) Theo dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tăng trưởng kinh tế của châu Á sẽ vẫn ổn định trong năm nay và năm sau, thế nhưng các chính sách mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump tái đắc cử sẽ tác động dài hạn tới các nền kinh tế trong khu vực.
(CLO) Mercedes C-Class và E-Class so tài: một bên trẻ trung linh hoạt, bên kia sang trọng đỉnh cao, cùng công nghệ vượt bậc và hiệu suất đáng kinh ngạc.
(CLO) Chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp khiến ngành ô tô Mỹ, dù mang danh "Made in America", khó thoát khỏi tác động lớn từ chính sách thuế nhập khẩu khắt khe của Tổng thống Donald Trump.
(CLO) Thị trường xe điện Trung Quốc bùng nổ với doanh số tăng gấp 8 lần từ 2020, báo hiệu cú sốc lớn cho ngành dầu mỏ khi nhu cầu xăng dự kiến giảm 5% mỗi năm.
(CLO) Nhờ sự trợ giúp của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, tổng lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam tháng 11/2024 đã thiết lập mức đỉnh kể từ đầu năm đến nay.
(CLO)Từ chiến dịch mở bán lịch sử đến sức hút khủng khi hàng nghìn chiếc xe tới tay người dùng, VinFast VF 3 đã tạo nên một hiện tượng hiếm có trên thị trường. Danh hiệu “Xe của năm” được đánh giá là sự ghi nhận xứng đáng dành cho VF 3