Xem xét kiểm soát khí thải xe máy, thu phí đường cao tốc do nhà nước đầu tư

Thứ tư, 12/07/2023 18:16 PM - 0 Trả lời

(CLO) Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lấy ý kiến. Trong đó có nhiều điểm mới đáng chú ý như kiểm soát khí thải xe máy hay thu phí đường cao tốc do nhà nước đầu tư.

Áp dụng lộ trình kiểm soát khí thải xe máy, giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Thống kê cho thấy, đến cuối năm 2021, cả nước có hơn 68 triệu mô tô. Riêng Hà Nội có khoảng 6 triệu xe máy với gần 3 triệu xe máy cũ sản xuất trước năm 2000.

xem xet kiem soat khi thai xe may thu phi duong cao toc do nha nuoc dau tu hinh 1

Khí thải xe máy là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó Luật Đường bộ năm 2008 vẫn chưa có quy định về kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy.

Theo tính toán nếu người sử dụng xe thực hiện chế độ bảo dưỡng định kỳ theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất thì có thể kiểm soát tốt lượng khí thải, giảm mức tiêu hao nhiên liệu của xe 7%, tương đương với lượng nhiên liệu tiết kiệm khoảng 170.000 đồng/năm.

Chi phí này cao hơn so với việc người dân sẽ mất khoảng 110.000 đồng/xe để bảo dưỡng và thay thế phụ tùng cho phần khí thải. Đây cũng là chi phí bảo dưỡng đương nhiên để đảm bảo hiệu quả khai thác và độ bền của xe trong quá trình sử dụng.

Để bù đắp chi phí đầu tư, vận hành trạm kiểm định chi phí kiểm định cho mỗi xe khoảng 35.000 đồng/lần/năm. Nếu thực hiện kiểm soát khí thải thì người dân không bị tăng chi phí mà còn tiết kiệm được 25.632 đồng/xe/năm trong trường hợp Nhà nước có tiến hành thu phí kiểm định khí thải.

Bộ GTVT cho rằng, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhằm tổ chức quản lý, kiểm soát nguồn khí thải do hoạt động của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gây ra.

Hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm không khí chỉ mới được áp dụng đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, chưa áp dụng đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.

Đồng thời đề xuất quy định áp dụng lộ trình kiểm soát khí thải trong Luật Đường bộ. Ngoài các tác động tích cực với xã hội, với người sử dụng sẽ phải bỏ chi phí bảo dưỡng định kỳ cho phương tiện.

Dự thảo Luật Đường bộ quy định xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải theo lộ trình thực hiện và mức tiêu chuẩn khí thải do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Việc kiểm tra định kỳ khí thải xe mô tô, xe gắn máy (trừ xe mô tô, xe gắn máy thuần điện) được thực hiện tại các trạm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do bộ trưởng Bộ GTVT ban hành.

Giảm gánh nặng ngân sách nhà nước với công trình đường bộ quy mô lớn

Theo Bộ GTVT, để thực hiện mục tiêu 5000 km đường bộ cao tốc theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, nhu cầu các nguồn vốn đầu tư đến năm 2030 khoảng 813.000 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 cần khoảng 393.000 tỉ đồng để hoàn thành 2.043 km và khởi công 925 km.

xem xet kiem soat khi thai xe may thu phi duong cao toc do nha nuoc dau tu hinh 2

Thu hút nguồn lực đầu tư các dự án giao thông trọng điểm.

Nếu không có cơ chế tạo nguồn tài chính cho đầu tư, phát triển, bảo trì đường bộ nói chung, đường cao tốc nói riêng sẽ không đảm bảo mục tiêu này.

Không đảm bảo việc thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước đối với dự án đường cao tốc sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công.

Khi được thu phí sử dụng đường cao tốc với phương tiện lưu thông tính theo số km xe chạy trên tuyến do Nhà nước đầu tư sẽ thu hút nguồn lực khu vực tư nhân và đảm bảo mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam có 5.000 km cao tốc. 

Bên cạnh đó thu phí còn giảm gánh nặng ngân sách nhà nước, nhất là với công trình đường bộ quy mô lớn, tổng mức đầu tư cao.

Thực hiện quy định này, người dân, doanh nghiệp tốn thêm phí sử dụng cao tốc nhưng được thụ hưởng dịch vụ chất lượng, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, thời gian, tăng hiệu quả kinh doanh. Giải pháp này tương thích với các điều ước quốc tế về giao thông đường bộ mà Việt Nam là thành viên.

Còn nếu không thu phí các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư, lợi ích kinh tế xã hội với người dân, doanh nghiệp giữ nguyên như hiện nay. Tuy nhiên phát triển hạ tầng giao thông khó tạo đột phá.

Nhà nước không thu hút nguồn lực từ khu vực tư nhân, khó đảm bảo mục tiêu trong 7 năm nữa có 5.000 km cao tốc. Ngân sách nhà nước chịu gánh nặng, gây áp lực trần nợ công. Người dân, doanh nghiệp không mất phí cao tốc nhưng tăng chi phí nhiên liệu, thời gian, giảm hiệu quả kinh doanh.

Quy định thu phí đường cao tốc do nhà nước đầu tư nhằm xây dựng khung pháp lý, huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nói chung, đường cao tốc nói riêng.

Qua đó nhằm xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hiện đại, kết nối đồng bộ, đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Trừ điểm giấy phép lái xe: Tính răn đe cao nhưng phải chặt chẽ, minh bạch

Trừ điểm giấy phép lái xe: Tính răn đe cao nhưng phải chặt chẽ, minh bạch

(NB&CL) Nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan quản lý cần nghiên cứu kỹ bộ khung chi tiết về trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) để quy định vừa mang tính răn đe; vừa tạo thuận lợi cho người dân, nâng cao ý thức tham gia giao thông.

Giao thông
Thiếu hụt tàu bay, phấn đấu tăng  nguồn cung hàng không  thời gian tới

Thiếu hụt tàu bay, phấn đấu tăng nguồn cung hàng không thời gian tới

(CLO) Thông tin từ Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, qua 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng vận tải hành khách của hàng không ước đạt 38,1 triệu khách và hàng hóa ước đạt 599 nghìn tấn.

Giao thông
Địa phương cần nâng cao năng lực công tác quản lý dự án đường cao tốc

Địa phương cần nâng cao năng lực công tác quản lý dự án đường cao tốc

(CLO) Dự án đường cao tốc thường đi qua nhiều tỉnh, thành; phân cấp cho các địa phương làm cơ quan chủ quản theo địa bàn. Tuy nhiên một số chủ đầu tư của địa phương có bộ máy quản lý dự án còn mỏng, năng lực chưa đồng đều.

Giao thông
Làm rõ cơ sở đề xuất tăng giá vé xe buýt trên địa bàn Hà Nội

Làm rõ cơ sở đề xuất tăng giá vé xe buýt trên địa bàn Hà Nội

(CLO) UBND TP.Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) rà soát, báo cáo rõ cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn của việc đề xuất mức tăng giá vé xe buýt trên địa bàn.

Giao thông
ACV thu về hơn 11.000 tỷ đồng qua 6 tháng đầu năm

ACV thu về hơn 11.000 tỷ đồng qua 6 tháng đầu năm

(CLO) Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đạt 11.061 tỷ đồng (tăng 21,68% so với cùng kỳ 2023), lợi nhuận trước thuế đạt 5.983 tỷ đồng.

Giao thông