Xử lý triệt để, không để lặp lại tình trạng ngập cục bộ trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Thứ tư, 23/08/2023 18:25 PM - 0 Trả lời

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp xử lý triệt để, không để lặp lại tình trạng ngập cục bộ tại đoạn tuyến Km25+369 - Km25+469 tương tự tại Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo Văn phòng Chính phủ ngày 22/8/2023, tại Công văn số 6483/VPCP-CN nêu: Xét báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) về tình trạng ngập cục bộ tại đoạn tuyến Km25+369 - Km25+469 thuộc Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (Dự án), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp xử lý triệt để, không để lặp lại tình trạng tương tự tại Dự án này, cũng như các dự án khác.

Đồng thời, Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng, tiến độ đầu tư xây dựng các dự án giao thông đường bộ do Bộ làm chủ quản đầu tư, cũng như đảm bảo vận hành an toàn, thông suốt, hiệu quả sau đầu tư xây dựng.

xu ly triet de khong de lap lai tinh trang ngap cuc bo tren tuyen cao toc phan thiet  dau giay hinh 1

Nước ngập gây ùn ứ tại cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh minh họa

Theo Bộ GTVT, ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc ngập cục bộ tại đoạn tuyến Km25+369 - Km25+469 thuộc Dự án, bên cạnh những chỉ đạo ban đầu để xử lý sự cố, khẩn trương đưa tuyến vào lưu thông bình thường, Bộ đã cử đoàn công tác bao gồm các chuyên gia thủy văn có kinh nghiệm tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường, đánh giá chi tiết điều kiện địa hình, thủy văn thượng lưu và hạ lưu khu vực ngập, rà soát hồ sơ thiết kế.

Trên cơ sở báo cáo của chủ đầu tư và thực tế rà soát cho thấy, quá trình thi công, các đơn vị đã thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, bảo đảm yêu cầu về chất lượng.

Để xác định mực nước thiết kế, đơn vị tư vấn thiết kế đã thực hiện điều tra khảo sát mực nước lũ lịch sử cao nhất vào năm 1992 tại vị trí cống là 43,14 m và tính toán khẩu độ cống.

Kết quả rà soát lại lưu vực và các thông số đầu vào cho thấy, vị trí cống Km 25+419 được thiết kế với khẩu độ 2,5x2,5 m là đáp ứng yêu cầu thoát nước của lưu vực tự nhiên phía thượng lưu cao tốc theo các số liệu thu thập được. Tuy nhiên, tại thời điểm xảy ra ngập, dù lượng mưa chưa đạt tới tần suất tính toán nhưng cao độ đã lên đến 45,23 m. Đây là yếu tố bất thường cần phải nghiên cứu, làm rõ. Đồng thời, trên cơ sở khảo sát, đoàn chuyên gia có đánh giá sơ bộ hiện trạng khu vực bị ngập.

Cụ thể, đoạn tuyến ngập nằm sát sông Phan, phía thượng lưu có đập sông Phan cách vị trí ngập 8,6 km. Các đập nói chung sau khi đưa vào vận hành, dòng chảy phía hạ lưu thường có biến đổi. Quá trình kiểm tra, các chuyên gia đánh giá từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan, lòng sông, suối có hệ thực vật xâm lấn, bồi lắng làm thu hẹp dòng chảy, gây dềnh ứ nước cục bộ dẫn đến mực nước tại khu vực cống dâng cao, gây ngập đường.

Theo các chuyên gia, đây là tuyến mới, khu vực tuyến đi qua tại thời điểm khảo sát dân cư thưa thớt, việc điều tra số liệu thuỷ văn khó khăn, tư vấn chưa lường hết được việc thu hẹp dòng chảy phía hạ lưu cống dẫn đến dềnh ứ nước cục bộ. Các chuyên gia cũng đều thống nhất việc tính toán cao độ thiết kế theo tần suất 1% tại vị trí cống mà chưa xét đến mực nước dềnh là trách nhiệm của đơn vị tư vấn mặc dù không phải lỗi cố ý.

Bộ GTVT cho biết, hiện tại đang yêu cầu các chủ đầu tư tổng rà soát lại hồ sơ thiết kế đối với các dự án đang thi công, đặc biệt là các dự án triển khai tại những khu vực có yếu tố địa chất, thủy văn phức tạp để kịp thời điều chỉnh (nếu cần), bảo đảm chất lượng bền vững của công trình. "Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm các chủ thể liên quan nếu để xảy ra các tồn tại ảnh hưởng đến chất lượng theo đúng hợp đồng đã ký kết", Bộ GTVT khẳng định.

Trước đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, đặc biệt là tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra. Cùng với đó, lưu ý Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long phải nghiêm túc triển khai và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT trong việc thực hiện chủ trì, phối hợp với đơn vị vận hành, nhà thầu thi công, tư vấn và các cơ quan địa phương xử lý triệt để nguyên nhân sự cố, bảo đảm ổn định lâu dài đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án.

Quốc Trần

Bình Luận

Tin khác

Phát huy giá trị của sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay

Phát huy giá trị của sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay

(CLO) Ngày 4/7, Báo Hànộimới phối hợp với UBND quận Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức cuộc Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phát huy giá trị của sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay”.

Tin tức
Hà Nội sẽ thay thế 100% xe buýt chạy dầu diesel bằng xe buýt điện

Hà Nội sẽ thay thế 100% xe buýt chạy dầu diesel bằng xe buýt điện

(CLO) Ngày 4/7, tại kỳ họp thứ 17, với đa số đại biểu tán thành, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã thông qua đề án phát triển giao thông công cộng bằng xe buýt điện và năng lượng xanh. 

Tin tức
Hà Nội: Khai trương thí điểm Trung tâm Điều hành giao thông thông minh (TOC)

Hà Nội: Khai trương thí điểm Trung tâm Điều hành giao thông thông minh (TOC)

(CLO) Ngày 4/7, tại Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội (số 01 Kim Mã - quận Ba Đình), Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức Lễ Khai trương thí điểm Trung tâm Điều hành giao thông thông minh (TOC). 

Tin tức
Chủ tịch nước Tô Lâm và Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương

Chủ tịch nước Tô Lâm và Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương

(CLO) Ngày 4/7, Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương 6 tháng đầu năm 2024 đã được tổ chức tại Hà Nội để cho ý kiến vào các nội dung theo thẩm quyền. Đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, gửi nội dung phát biểu chỉ đạo, gợi mở một số ý kiến quan trọng để Hội nghị tham khảo trong quá trình thảo luận.

Tin tức
Nhanh chóng hoàn thành hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Nhanh chóng hoàn thành hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam phải tiếp tục khắc phục bất cập, hạn chế về năng lực, kinh nghiệm, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để nhanh chóng lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ uy tín, năng lực, kinh nghiệm để hoàn thành hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành.

Tin tức