Xuất khẩu vào Australia nhiều thách thức nhưng đầy tiềm năng

Thứ hai, 22/04/2019 22:19 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, cơ hội thị trường rất lớn nhưng những thách thức cũng không nhỏ đối với các Doanh nghiệp Việt Nam xuất khấu sang Australia.

Khả năng tiếp cận các thị trường khó tính của rau quả Việt Nam đang ngày càng được cải thiện. (Ảnh TL)

Khả năng tiếp cận các thị trường khó tính của rau quả Việt Nam đang ngày càng được cải thiện. (Ảnh TL)

Tuy chỉ có 25 triệu dân, nhưng nhu cầu nhập khẩu (NK) hàng hóa của Australia rất lớn. Đây là thị trường nhiều tiềm năng cho sản phẩm xuất khẩu (XK) của Việt Nam, khi Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được thực thi.

Theo bà Phùng Thị Lan Phương - Trưởng phòng FTA Trung tâm WTO và Hội nhập (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI), CPTPP mang lại cơ hội lớn cho hàng hóa XK của Việt Nam sang thị trường Australia. Theo đó, 93% số dòng thuế xóa bỏ ngay sau khi CPTPP có hiệu lực, số còn lại sẽ xóa bỏ thuế trong vòng 3 - 4 năm.

Cơ hội thị trường rất lớn nhưng những thách thức cũng không nhỏ đối với các DN Việt Nam XK sang Australia. Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam - phân tích, hàng từ Việt Nam thường được nhập thô, gia công/đóng gói lại và gắn thương hiệu nhà NK. Các tập đoàn bán lẻ lớn đặt đại lý mua hàng theo khu vực như tại Hồng Kông, Thượng Hải và Thái Lan, chưa có ở Việt Nam… Tiêu chuẩn mua hàng của Australia khá cao, đơn hàng lại nhỏ. Trong khi cơ cấu XK của Việt Nam sang Australia khá đơn điệu và chất lượng hàng còn nhiều bất cập khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh khác như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia.

“Quý I/2019, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á bị giảm sút đáng kể nhưng lại tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường khó tính, trong đó, tại thị trường Úc tăng 54,4% và đạt 9,534 triệu USD. Điều này cho thấy khả năng tiếp cận các thị trường khó tính của rau quả Việt Nam đang ngày càng được cải thiện”.

Đồng quan điểm, bà Phùng Thị Lan Phương cho hay, trong 10 năm qua, tăng trưởng XK của Việt Nam sang Australia thấp hơn tăng trưởng XK trung bình của Việt Nam ra thế giới. Nguyên nhân do cơ cấu NK của Australia và cơ cấu XK của Việt Nam không thật sự bổ sung. Cạnh đó, Australia là một trong những thị trường có quy định về kiểm dịch và vệ sinh an toàn sản phẩm nghiêm ngặt nhất thế giới.

Để tận dụng ưu đãi từ CPTPP, đẩy mạnh và tăng XK sang thị trường Australia, bà Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng, trước mắt, các DN nên đẩy mạnh XK những mặt hàng mà Việt Nam có lợi thế và được hưởng nhiều ưu đãi như: Rau, quả và rau, quả chế biến, thiết bị điện tử, cao su và sản phẩm cao su, nhựa và sản phẩm nhựa, hàng dệt may, giày dép…

Khi đưa hàng vào siêu thị và cửa hàng tạp phẩm, DN cần tìm hiểu các thông tin cần thiết về siêu thị, đặc biệt là chính sách liên quan đến tìm kiếm nhà cung cấp; tiếp cận đại lý khu vực và nhà bán buôn cung cấp hàng hóa. “Nếu muốn trụ vững trên thị trường Australia, các DN Việt Nam phải hướng đến một nền sản xuất sạch hơn, chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu chứ không phải sản lượng và giá thấp. Cùng với đó, rất cần thiết hình thành chuỗi liên kết” - bà Đinh Thị Mỹ Loan khuyến nghị.

Minh Thùy

Tin khác

Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

(CLO) Mumbai hiện là thủ đô châu Á có nhiều tỷ phú nhất với con số 92, vượt qua Bắc Kinh với 91 tỷ phú, theo danh sách người giàu toàn cầu của Viện nghiên cứu Hurun.

Thị trường - Doanh nghiệp
Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

(CLO) Dubai từng trở thành địa điểm được nhiều người Nga yêu thích để gửi tiền hoặc xây dựng cuộc sống mới sau chiến sự tại Ukraine. Sức hấp dẫn đó hiện đang giảm dần khi sinh hoạt phí ở vương quốc hào nhoáng này tăng cao, các ngân hàng ngày càng khắt khe hơn trong việc thực thi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

(CLO) Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa ký kết hợp tác về việc khai thác buồng lái mô phỏng (SIM) với nhà cung ứng dịch vụ và thiết bị huấn luyện bay toàn cầu CAE Inc. (CAE).

Thị trường - Doanh nghiệp
Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

(CLO) Tạo ra những trải nghiệm giàu cảm xúc cho CBNV để văn hóa doanh nghiệp thẩm thấu vào đời sống tự nhiên như hơi thở là cách thức nhiều doanh nghiệp Việt áp dụng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gia Lai: Chàng kỹ sư trẻ ươm mầm giống nho trên đất cằn

Gia Lai: Chàng kỹ sư trẻ ươm mầm giống nho trên đất cằn

(CLO) Là một kỹ sư xây dựng song anh Đặng Đại Dương (35 tuổi, trú tại TP Pleiku, Gia Lai) lại có niềm đam mê đặc biệt với nông nghiệp. Ngoài vườn dâu ngọt hơn 1 ha, chàng kỹ sư trẻ còn sở hữu vườn nho lớn nhất Gia Lai, thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Thị trường - Doanh nghiệp