(CLO) Năm 2024, xuất khẩu xe điện, pin lithium và pin mặt trời trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (139 tỷ USD) của Trung Quốc có thể đối mặt với một loạt thách thức mới vì chính sách phương Tây phản ánh “những lo lắng thực sự” về tình trạng dư thừa công suất đang làm méo mó thị trường của họ.
Các nhà phân tích cho biết hành động pháp lý và việc tăng thuế của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) chống lại tình trạng dư các sản phẩm giá rẻ có thể cản trở một phần quan trọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, trừ khi Trung Quốc đa dạng hóa khỏi phương Tây và cũng thúc đẩy nhu cầu trong nước.
Nick Marro, nhà phân tích hàng đầu về thương mại toàn cầu của tổ chức này, cho biết: “Câu hỏi quan trọng là làm thế nào các ngành này đấu tranh chống lại những cơn gió ngược ngày càng tăng, vốn không chỉ gắn liền với việc tìm kiếm cơ hội thương mại mới mà còn cân bằng với các rủi ro chính sách thương mại và địa chính trị”, hãng Economist Intelligence Unit đưa tin.
Theo ấn phẩm đầu tư trực tuyến Gelonghui, các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ có thể sản xuất 4.800 gigawatt giờ pin vào năm 2025, gấp bốn lần nhu cầu của các nhà sản xuất xe điện. Ảnh: Tân Hoa Xã
Ông cũng lưu ý rằng có một “tư tưởng ngày càng tăng” ở các thủ đô phương Tây phản đối ý tưởng yêu cầu người tiêu dùng của họ trợ cấp cho động cơ tăng trưởng của Trung Quốc.
Ủy ban Châu Âu đã tiến hành các cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện và một nhà sản xuất xe lửa của Trung Quốc, trong khi Bộ Thương mại Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với các nhà sản xuất tấm pin mặt trời hoàn thiện sản phẩm ở Đông Nam Á để tránh thuế đối với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc.
Chính phủ Mỹ đã cấm các vật liệu pin EV từ Trung Quốc với tư cách là “thực thể nước ngoài cần quan tâm”.
Cuộc chiến Ukraine, đánh dấu kỷ niệm lần thứ hai vào thứ Bảy (24/2), cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ của Trung Quốc với các thị trường phương Tây. Tuần qua, chính phủ Anh đã công bố một gói trừng phạt mới chống lại Nga, trong đó có ba công ty điện tử Trung Quốc.
Theo ấn phẩm đầu tư trực tuyến Gelonghui, các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ có thể sản xuất 4.800 gigawatt giờ pin vào năm 2025, gấp bốn lần nhu cầu của các nhà sản xuất xe điện.
Theo Economist Intelligence Unit, công suất cung cấp các tấm pin mặt trời hàng năm đạt từ 800 gigawatt đến 1.100 gigawatt vào năm ngoái, vượt xa nhu cầu toàn cầu dự kiến là khoảng 300 gigawatt.
Chen Zhiwu, giáo sư tài chính tại Đại học Hồng Kông (Trung Quốc), cho biết chính quyền địa phương cung cấp vốn đầu tư mạo hiểm, giảm thuế đất cho các công ty xe điện.
Wang Zichen, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết: “Bắc Kinh nhận thấy nhu cầu nội địa không đủ là một thách thức kinh tế quan trọng”.
Tại hội nghị công tác kinh tế trung ương thường niên diễn ra vào tháng 12, các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc gọi “dư thừa công suất ở một số ngành” là thách thức lớn cho năm 2024.
Ông Marro nói thêm rằng các xung đột thương mại của Trung Quốc gắn liền với những thách thức kinh tế mà nước này đang phải đối mặt trong nước.
Trong một bài báo phát hành vào tháng 2/2023, Tạp chí Công nghệ MIT cho biết việc phát triển pin và xe điện mang lại cơ hội tăng trưởng cho ngành ô tô của Trung Quốc trong thời kỳ đại dịch Covid-19, cũng như gây thêm sức nặng trong việc “lãnh đạo chính sách về khí hậu”.
Trung Quốc có thể giảm bớt tình trạng dư thừa công suất và tránh cơn thịnh nộ của các nước phương Tây bằng cách thành lập các nhà máy ở Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á – vốn đã là một “lựa chọn”, Peng Peng, chủ tịch điều hành của Hiệp hội Cải cách Quảng Đông cho biết.
Ông Peng nhấn mạnh thêm, các nhà sản xuất cũng có thể bán phần cứng của họ cho Ấn Độ hoặc các khu vực khác trên thế giới không liên kết với Mỹ hoặc châu Âu vì số lượng lớn các thị trường tiềm năng khác ngoài phương Tây có thể giúp bù đắp cho nhu cầu sụt giảm.
(CLO) Sáng 02/04/2025 (ngày 5/3 âm lịch), tại Di tích quốc gia đặc biệt chùa Tây Phương, UBND huyện Thạch Thất đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định ghi danh “Hội chùa Tây Phương” vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; đồng thời kỷ niệm 10 năm 34 pho tượng được công nhận Bảo vật quốc gia và khai hội chùa Tây Phương năm 2025.
(CLO) Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) quyết định mời trọng tài FIFA người Malaysia điều hành trận đấu giữa CLB Hà Nội và Đông Á Thanh Hóa tại vòng 17 LPBank V.League 2024/25, dù trận đấu này có sự hỗ trợ của công nghệ VAR.
(CLO) Chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” sẽ phát sóng trở lại trên VTV1 vào lúc 20h10 ngày thứ Bảy đầu tiên của mỗi tháng, bắt đầu từ ngày 5/3 tới đây.
(CLO) Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ vướng mắc cho 11 dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.
(CLO) Ngày 2/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XIV của Đảng họp phiên thứ ba. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Tiểu ban chủ trì hội nghị.
(CLO) Ngày 2/4, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đang xây dựng kế hoạch điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
(CLO) Dù chưa được cấp phép khai thác khoáng sản, nhưng cả ngàn khối đất vẫn được vận chuyển ra khỏi dự án rồi đổ rải rác tại các điểm khác nhau. Vụ việc được phát hiện khi một bãi đất trống trong khu vực dân cư bỗng đầy lên bất thường.
(CLO) Báo chí trên mạng xã hội không chỉ là xu hướng mà đã trở thành điều tất yếu, đòi hỏi cách đưa tin ngắn gọn, trực quan và phù hợp với thói quen người dùng.
(CLO) Ngày 2/4, Israel tuyên bố mở rộng chiến dịch quân sự tại Gaza với kế hoạch chiếm giữ các khu vực rộng lớn hơn và đưa vào vùng an ninh do nước này kiểm soát.
(CLO) Chính quyền Trung Quốc vừa cấp giấy phép đầu tiên cho dịch vụ taxi bay không người lái, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giao thông hàng không tầm thấp.
(CLO) Nga đẩy mạnh tuyển quân với đợt nhập ngũ lớn nhất trong nhiều năm, trong khi Đức lần đầu tiên triển khai quân thường trực sát Kaliningrad của Nga, làm gia tăng căng thẳng quân sự ở Đông Âu.
(CLO) Từng được kỳ vọng là “Disneyland của Trung Đông” với vốn đầu tư 64 tỷ USD, Dubailand sau 22 năm vẫn dang dở, phản chiếu tham vọng và thách thức của Dubai.
Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group Đỗ Vinh Quang được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, chính thức đánh dấu sự tham gia trực tiếp của T&T Group vào bộ máy quản trị điều hành của Hãng hàng không du lịch này.
Vietnam Airlines kết nối trở lại đồng loạt ba đường bay giữa Việt Nam tới Hong Kong (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia). Việc khai thác trở lại nhiều đường bay quốc tế và tăng tần suất các chuyến bay trong khu vực thể hiện rõ cam kết của Vietnam Airlines trong việc đồng hành cùng sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Ngày 1/4/2025, ngân hàng Phương Đông (OCB) đã triển khai tài khoản O-MAX giúp doanh nghiệp tiết kiệm đến 30% tổng phí dịch vụ tài chính hàng năm và không phát sinh thêm dù tăng số lượng giao dịch hay sử dụng thêm các dịch vụ khác tại OCB.
(CLO) Trong thời gian gần đây, khoai sâm đất - loại nông sản từng được coi là "hot" và thu hút sự chú ý của không ít người tiêu dùng nhưng nay đã có sự thay đổi mạnh mẽ về giá cả, “cơn sốt” khoai sâm đất dường như đã qua đi, khiến giá của loại nông sản này giảm mạnh.
(CLO) Từ 1/4, Cục Thống kê tiến hành điều tra doanh nghiệp năm 2025 trên phạm vi cả nước theo phương thức trực tuyến. Dự kiến thời gian điều tra kéo dài tới cuối tháng 7.