Điều chỉnh kích thước chữ

Xúc tiến xuất khẩu cần sự chuyển biến về tư duy và hành động của doanh nghiệp Việt

(CLO) Cần giải quyết trong công tác xuất khẩu chính là cách thức tiếp cận thị trường với hình thức xúctiến thương mại (XTTM) qua môi trường thương mại điện tử; cần khuyến khích sự chuyển biến về tư duy và hành động của doanh nghiệp Việt Nam.

Báo nói Công luận
Xúc tiến xuất khẩu cần khuyến khích sự chuyển biến về tư duy và hành động của doanh nghiệp Việt Nam. (Ảnh TL)

Xúc tiến xuất khẩu cần khuyến khích sự chuyển biến về tư duy và hành động của doanh nghiệp Việt Nam. (Ảnh TL)

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2019 với chủ đề “Đổi mới cách thức triển khai xúc tiến thương mại nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu”, khai mạc hôm nay (12/4) tại Hà Nội tập trung thảo luận về cách thức xúc tiến xuất khẩu mới phù hợp với xu hướng tiếp cận thị trường quốc tế hiện nay.

Tại diễn đàn, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh; nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng: “Hiện nay, Việt Nam đã mở cửa thị trường không chỉ với một quốc gia mà là kết nối quốc gia khu vực và toàn cầu.

Đừng nhìn xuất khẩu chỉ là thị trường, trong xúc tiến xuất khẩu điều cơ bản nhất vẫn là đối tác. Đối tác không phải chỉ để cùng nhau xuất khẩu mà phải xúc tiến xuất khẩu, là tạo ra mạng lưới, tạo ra chuỗi giá trị và đầu vào. Kinh tế thương mại ngày nay không còn chỉ lấy doanh nghiệp là trung tâm, mà thay vào đó là công chúng, là đại chúng và đám đông… đây là những đặc trưng thay đổi căn bản trong sản xuất và thương mại”

Các tham luận khác tại Diễn đàn hướng tới những giải pháp đa dạng hóa hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), tận dụng hiệu quả các nguồn lực để triển khai hoạt động XTTM nhằm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của ngành hàng, doanh nghiệp Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia có hiệu quả và chuỗi giá trị toàn cầu, phát triển xuất khẩu bền vững.

Các chuyên gia kinh tế trong nước, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp Việt Nam và đại diện các tổ chức quốc tế đến từ châu Âu, châu Mỹ đã trao đổi, nhận định, đánh giá cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, xu hướng thị trường thế giới .

Trong đó, các vấn đề nổi cộm cần giải quyết trong công tác xuất khẩu chính là cách thức tiếp cận thị trường với hình thức XTTM qua môi trường thương mại điện tử; các chia sẻ về tiếp cận mới trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu. Đặc biệt, cần khuyến khích sự chuyển biến về tư duy và hành động của doanh nghiệp Việt Nam theo mô hình xúc tiến thương mại theo chuỗi giá trị, xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu trung và dài hạn, có trọng tâm, trọng điểm và đẩy mạnh XTTM khai thác thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số...

Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam là hoạt động thường niên do Bộ Công Thương chủ trì, giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị thuộc các bộ, ngành, địa phương tổ chức.

Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, các tổ chức xúc tiến thương mại, các nhà nghiên cứu kinh tế, các cơ quan quản lý trung ương và địa phương trao đổi ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm, bàn về giải pháp xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy xuất khẩu hiệu quả.

Đức Minh