(CLO) Nếu như Yahoo quyết định rao bán công ty của mình, thì đây sẽ lại là một bước ngoặt đầy thất vọng tiếp theo của tập đoàn này. Hình ảnh người dẫn đường nay đã không còn nữa.
Yahoo bắt đầu từ năm 1994 dưới cái tên "Hướng dẫn của Jerry và David với thế giới mạng", một danh sách cáctrang web được phân chia theo từng hạng mục bởi 2 cử nhân của Stanford, Jerry Yang và David Filo.
Nhanh chóng đổi tên thành Yahoo, công ty chính thức được thành lập vào 2/3/1995.
Thời kỳ tiền Google Trước thời kỳ bong bóng internet và trước khi Google trở nên nổi tiếng như bây giờ, Yahoo đã trở thành một tượng đài vào thơi đó. Nhanh chóng, Yahoo trở thành công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất vao thời điểm đó. Vào những năm 90, Yahoo rất giống với Google hiện nay: đó là website homepage cho rất nhiều người dùng.
Yahoo cũng đã mua lại rất nhiều công ty con trong thời kỳ phát triển. Vụ buôn bán thành công nhất phải kể đến Four11. Dịch vụ webmail này được mua lại với giá 92 triệu USD vào năm 1997, và là nền tảng phát triển cho Yahoo Mail về sau, dịch vụ webmail lớn thứ 3 thế giới hiện nay sau Gmail và Outlook.
Tháng 1 năm 1999, Yahoo mua lại Geocities, trang web thứ 3 có lượng truy cập cao nhất, chi sau AOL và Yahoo vào năm 1998, nhưng nó cũng nhanh chóng bị các trang xã hội như MySpace hay Facebook vượt mặt.
Broadcast.com cũng được công ty này mua lại với giá 5.2 tỷ USD vào tháng 4 năm 1999. Dịch vụ streaming TV và chương trình radio trên mạng này đã đi trước thời đại. Broadcast.com được Yahoo chia nhỏ thành nhiều trang streaming, nhưng tất cả đều không tồn tại được đến ngày hôm nay.
Thời kỳ hậu bong bóng Không giống như nhiều đối thủ, Yahoo tồn tại được sau khủng hoảng bong bóng vào năm 2000. Thế nhưng điều đó không có nghĩa là công ty này không chịu ảnh hưởng gì: giá trị cổ phiếu Yahoo rớt thê thảm, từ 118.75$ vào năm 2000 xuống còn 4.06$ sau đó hơn 1 năm.
Và khi mà Google bắt đầu được phổ biến thì công cụ tìm kiếm của Yahoo dần bị lấn át. Từ năm 2002, độ phổ biến của Yahoo ngày một xuống dốc. Tuy nhiên các thương vụ làm ăn vẫn tiến triển thuận lợi. Ludicorp được Yahoo mua lại với giá 25 triệu USD vào năm 2005, và sản phẩm chính Flickr trở thành 1 trong những website chia sẻ ảnh lớn nhất trên mạng.
Cùng năm đó, Yahoo mua được 40% cổ phần của Alibaba với giá 1 tỷ USD. Số cổ phiếu đó nay đáng giá 30 tỷ USD.
Con tàu Titanic Hàng loạt các đời CEO khác nhau cũng không giúp Yahoo thoát khỏi khủng hoảng. Jerry Yang điều hành công ty đến năm 2009 trước khi nhường lại vị trí cho CEO của Autodesk Carol Bartz. Khi sa thải Bartz qua điện thoại vào năm 2011, Scott Thompson, cựu giám đốc của Paypal lại được mời về giữ chức vị CEO vào năm 2012.
Thompson muốn thay đổi Yahoo thành một công ty truyền thông nhưng giấc mơ đó vẫn còn để ngỏ khi ông nhanh chóng rời khỏi vị tri của mình sau 4 tháng điều hành. Nhưng thời gian đó cũng đủ để ông cắt giảm 14% nhân viên của Yahoo, tức 2,000 việc làm.
Cùng năm đó, Yahoo gây sốc khi quyết định thuê giám đốc của Google, Marissa Mayer. Ngay lập tức bà muốn thay đổi văn hóa làm việc tại đây, nhấn mạnh vào việc cải thiện tính năng, nâng cao khả năng thân thiện và không tiếc tiền thuê những chuyên gia truyền thông như Kate Couric. Bà cũng tiến hành vụ thu mua lại Tumblr với giá 1,1 tỷ USD vào năm 2013.
Tuy nhiên, thành công không phải lúc nào cũng đến. Yahoo ngậm ngùi nhường lại ngôi vị trang web hàng đầu cho Google vào năm 2011, và từ đó đến nay, khoảng cách giữa "cựu hoàng đế" của thế giới mạng với các ông trùm mới nổi Google và Facebook ngày càng lớn.
Các nhà lãnh đạo của tập đoàn đang bàn bạc về việc bán đi phần lớn công ty, và đó thật sự là một sự tuyệt vọng dành cho ông trùm một thời này. Từ người dẫn đầu, Yahoo nay có nguy cơ biến mất.
Hoàng Việt (Theo CNN)