Yêu cầu các địa phương chủ động kiểm tra, khắc phục những sự cố công trình giao thông trong mùa mưa bão

Thứ tư, 14/07/2021 20:12 PM - 0 Trả lời

(CLO) Nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho người, phương tiện trước, trong và sau mùa mưa bão, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ, Sở Giao thông Vận tải các địa phương chủ động kiểm tra, khắc phục kịp thời những sự cố công trình giao thông đường bộ có thể xảy ra.

Khắc phục kịp thời sự cố các công trình giao thông đường bộ, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trong mùa mưa bão. Ảnh minh họa

Khắc phục kịp thời sự cố các công trình giao thông đường bộ, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trong mùa mưa bão. Ảnh minh họa

Từ đầu tháng 7 đến nay, mưa lũ đã gây ra những thiệt hại cho hệ thống đường bộ tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Điển hình vào sáng ngày 1/7, mưa lớn đã làm sạt lở taluy dương tại Km67+500 tỉnh lộ 132 đoạn qua xã Sì Lờ Lầu, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Chiều dài vị trí sạt dài 25m với khối lượng ước tính khoảng 1.000 mét khối. Bùn, đất trên taluy dương chảy tràn nền, mặt đường gây tắc đường cục bộ, các phương tiện không thể lưu thông qua vị trí sạt.

Tiếp đó vào sáng ngày 3/7, mưa lớn cũng đã gây ra một vụ sạt lở tại Km19+170 Quốc lộ 4C đoạn qua địa phận huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Một khối lượng đất đá lớn từ ta luy dương bất ngờ đổ xuống che phủ mặt đường khiến giao thông ùn tắc cục bộ.

Nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện trước, trong và sau mùa mưa bão, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các cục Quản lý đường bộ, Sở Giao thông Vận tải các địa phương chủ động kiểm tra, khắc phục các sự cố của công trình.

Theo Tổng cục Đường bộ, kiểm tra công trình là một trong những công tác bảo trì rất quan trọng để kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý những hư hỏng, sự cố ảnh hưởng đến an toàn giao thông và an toàn công trình. Nhất là các công trình có tính chất phức tạp như cầu, hầm, ngầm, tràn trong mùa mưa bão.

Vì vậy các đơn vị cần kiểm tra tình trạng làm việc của mố, trụ cầu; tình trạng xói lở của móng mố, móng trụ cầu, móng tường chắn bảo vệ công trình đường bộ (nếu có). Tăng cường kiểm tra các công trình phòng hộ và điều tiết dòng chảy như kè hướng dòng, kè ốp mái nền đường dẫn,… và các chướng ngại vật có thể làm cản trở, thay đổi dòng chảy trước và sau cầu;

Đối với phần đường đầu cầu cần kiểm tra mặt đường, nền đường, bề rộng, kích thước đường và các dấu hiệu bất thường nếu có.

Mưa lớn gây ra một vụ sạt lở tại Km19+170 Quốc lộ 4C đoạn qua địa phận huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang vào ngày 3/7 vừa qua khiến giao thông khu vực bị chia cắt. Ảnh: TL

Mưa lớn gây ra một vụ sạt lở tại Km19+170 Quốc lộ 4C đoạn qua địa phận huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang vào ngày 3/7 vừa qua khiến giao thông khu vực bị chia cắt. Ảnh: TL

“Với công trình hầm, yêu cầu kiểm tra trước cửa hầm và khu vực xung quanh cửa hầm để kịp thời phát hiện hiện tượng sạt lở taluy hoặc các yếu tố gây mất an toàn giao thông khác. Kiểm tra hệ thống thoát nước, chiếu sáng, quạt thông gió,…của hầm.

Đối với công trình ngầm, tràn, kiểm tra tình trạng kỹ thuật của kết cấu công trình. Trường hợp có mưa lũ cần theo dõi để có biện pháp hạn chế, phân luồng giao thông hoặc dừng khai thác nếu có nguy hiểm và bố trí người trực gác, hướng dẫn trong thời gian hạn chế sử dụng để đảm bảo giao thông”, Tổng cục Đường bộ yêu cầu.

Khu vực bị ngập (như tại đồng bằng sông Cửu Long) do nước dâng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị cần theo dõi mực nước để tổ chức giao thông phù hợp. Khi mực nước dâng cao phải có biện pháp hạn chế, phân luồng giao thông hoặc dừng khai thác khi không đủ an toàn…

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của hội tụ gió lên đến mực 5.000 m dần được thiết lập nên từ đêm 13/7 đến đêm 15/7, khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30 mm/24 giờ, có nơi trên 50 mm/24 giờ (thời gian mưa tập trung vào đêm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 8-11 độ Vĩ Bắc có xu hướng nâng trục dần lên phía Bắc nên từ đêm 13/7 đến ngày 19/7, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-50 mm/24 giờ, có nơi trên 80 mm/24 giờ (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét cấp 1.

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ cao tại huyện: Hướng Hóa (Quảng Trị) Phước Sơn (Quảng Nam); Ia H Drai (Kon Tum); Ia Grai, thành phố Pleiku (Gia Lai).

Nguy cơ sạt lở đất và ngập úng cục bộ trung bình tại huyện: Đak Rông (Quảng Trị); Nam Giang, Tây Giang (Quảng Nam); Sa Thầy, Kon Plông, Đắk Glei, Tu Mơ Rông, Đắk Tô (Kon Tum); Mang Yang, Chư Prông, Chư Sê, Chư Pưh, Đắk Đoa, Kbang, Ia Pa (Gia Lai). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Thế Anh

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông