Thắng Thái Lan, đội tuyển futsal nữ Việt Nam vô địch Giải futsal nữ Đông Nam Á
(CLO) Tối ngày 21/11, đội tuyển futsal nữ Việt Nam đánh bại tuyển futsal nữ Thái Lan với tỉ số 2-1 để lên ngôi vô địch giải futsal nữ Đông Nam Á 2024.
Theo dõi báo trên:
Nói là 35 đêm nhưng để chuẩn bị cho 35 đêm đó là khoảng thời gian rất dài làm việc không nói với ai cả và sau đó mới ra sản phẩm. Năm nay cũng tương tự thôi. Suốt một năm vừa rồi tôi có làm một dự án liên quan đến hoạt hình, thế nhưng tôi muốn có một sản phẩm đáng để đưa ra rồi mới nói, chính vì thế tôi hạn chế không chia sẻ.
- Bạn vừa mới nhắc đến dự án hoạt hình. Với một người được đào tạo tại nước ngoài lâu như bạn có vẻ rất phù hợp với thể loại này. Nếu không quá bí mật bạn có thể chia sẻ một chút?
Đây là dự án tôi đã bắt tay làm một năm qua. Lúc tôi làm nhạc kịch, song song với thời điểm đó, tôi cũng đi tìm họa sĩ, kỹ thuật viên để xem xem mình làm được đến đâu. Đây là dự án của Vingroup và tôi là người được tín nhiếm để triển khai đồng hành.
Từ trước đến giờ tôi để ý thể loại hoạt hình ở Việt Nam mình có rất nhiều người đam mê và cũng có nhiều thử nghiệm, nhưng những clip trên youtube hoặc sản phẩm họ đưa ra thường rất ngắn tầm 5 - 10 phút hoặc cùng lắm là 20 phút nên họ chưa có cơ hội đi xa có thể vì họ không có nguồn lực.
Vậy nên lần này tôi rất mong muốn nếu mình có cơ hội mình phải làm một cái gì đó dài hơn và lớn hơn và có sức sống lâu bền. Đã gọi là hoạt hình thì có rất nhiều đối tượng khán giả, phần lớn là trẻ em nên nếu mình làm tốt sẽ mở ra rất nhiều cơ hội và nhiều cách khai thác nội dung. Vì mục tiêu lần này dài hơi hơn rất nhiều nên tôi suy nghĩ rất kỹ để làm cái gì cũng làm cho đúng cách.
- Bạn có nghĩ vì được học tập tại nước ngoài như Singapore, Mỹ, còn trẻ tuổi nhưng đã làm nhạc kịch thành công cũng sẽ thành công với thể loại hoạt hình? Bạn nghĩ yếu tố nào khiến mình được Vingroup chọn mà không phải người khác?
- Điều khiến chuỗi nhạc kịch của bạn thành công có lẽ là do bạn đã xây dựng một team cho mình với rất nhiều bạn trẻ tài năng, đam mê và nhiệt huyết. Vậy khi bạn xây dựng một ekip chuyên nghiệp cho nhạc kịch như vậy thì khi kết hợp với hãng phim Vintata bạn sẽ làm như thế nào?
Khi xây dựng hãng phim và tạo điều kiện làm việc cho mọi người thì đương nhiên tôi nghĩ rất nhiều về việc làm sao để có cách vận hành, phong cách, lối suy nghĩ chung để mọi người có thể cùng thống nhất, cùng đi chung một con đường để ra một sản phẩm tốt nhất có thể.
Đúng như chị nói, các vở nhạc kịch của tôi thành công phần lớn nhờ vào sự đoàn kết của mọi người, các bạn chung sức chung tay làm đúng vai trò của mình. Tôi cũng giữ nguyên tư duy đấy khi làm phim. Quan điểm của tôi là nghệ thuật không phải là cái gì đó cá nhân, nếu tôi vẽ một bức tranh cho mình tôi ngắm thì tôi chẳng cần đến ai cả, tôi sẽ có những tư duy rất cá nhân của tôi. Nhưng nếu tôi dùng bức tranh đó để bán cho người khác, tôi sẽ phải nghĩ cho khách hàng.
Chưa kể một bộ phim có hàng trăm người chung tay làm thế này thì nguyên tắc của tôi là dẹp bỏ hết những gì cá nhân trong công việc. Đó chính là mong muốn và định hướng mà tôi đưa ra cho mọi người trong hãng phim.
- Khi bạn tham gia hãng phim Vintata, bạn chắc hẳn sẽ phải xem rất nhiều bộ phim hoạt hình trên thế giới cũng như Việt Nam. Bạn sẽ làm gì để tạo ra những bộ phim tốt hơn?
Khi làm việc thì mục tiêu của tôi không phải là để đem ra so sánh và làm bằng được để tốt hơn ai. Khi xem phim nước ngoài hay Việt Nam, tôi xem với tâm thế của người làm nghề, cố gắng đặt mình vào địa vị của họ.
Ví dụ như phim nước ngoài, họ có tiềm lực gì mà họ làm được như vậy, môi trường của họ ra sao mà làm được như vậy thì mình sẽ cố gắng tạo một môi trường tương tự như vậy và chọn loc những người cũng có tư tưởng như vậy để làm được phim, đó là cái mà tôi học.
Đối với hoạt hình Việt Nam, đương nhiên tôi cũng xem để học. Khi vào hãng phim, tôi cố tránh những cái trước đây đã không thành công, tìm những cái thành công rồi để xem có phù hợp không và áp dụng và khích lệ họ đầu tư lượng chất xám lớn nhất vào tác phẩm này.
- Ở hãng phim, khi mà bạn là người đứng đầu, việc đầu tiên chắc bạn sẽ phải nghĩ ra một cái tên hoặc biểu tượng để đặt cho nhân vật hoạt hình trong chuỗi phim của mình?
Đúng như chị nói, khi làm một cái gì đó thì mình phải bắt đầu từ nhân vật. Đối với hoạt hình chúng tôi suy nghĩ rất nhiều về khâu tạo hình vì tính cách bạn ý sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kịch bản thế nhưng trước mắt cũng phải có một hình hài gì đó đã. Vậy nên chúng tôi dành rất nhiều thời gian nghiên cứu xem sẽ chọn con gì, chọn xong thì vẽ như thế nào.
Đối với nhân vật chính, chúng tôi cứ chọn trước một con, và trong số rất nhiều con vật, chúng tôi chọn con vọoc. Vì sao chúng tôi chọn như vậy bởi vì như quí vị biết, vọoc là một con vật đặc hữu, quí hiếm mà chỉ Việt Nam mình mới có. Thật ra có rất nhiều con khác cũng quí hiếm ở Việt Nam, chúng tôi cũng có làm về một con sói đỏ, con tê tê, con hươu đen…và còn nhiều con khác cũng rất quí hiếm ở Việt Nam. Nhưng nếu chọn một con để chúng tôi khai thác sự lanh lợi, nhanh nhẹn thì con vọoc vẫn là con tôi cho rằng quí hơn và phù hợp hơn với hướng đi chung của hãng phim chúng tôi.
Nhân vật có rất nhiều, chúng tôi sẽ chọn dần dần và làm dần dần chứ đây cũng không phải là con duy nhất. Quan điểm của tôi về nhân vật đó là muốn có sức sống thì phải có thời gian chứ không phải mình vẽ xong rồi tự nhiên nó nổi tiếng hoặc cố làm nó giống con nọ con kia để đi vào lòng người thì chuyện đó không có, câu chuyện xung quanh mới là cái quan trọng.
Câu chuyện mình muốn kể về con vọoc này thực ra nó phải là về con người. Con gì thì con chuyện vẫn sẽ là về con người thì mình mới liên hệ được. Thế nên tôi mong chờ rất nhiều ở khâu kịch bản sẽ giúp những con vật này có hồn hơn. Tất cả mọi thứ đều đang ở giai đoạn khởi đầu.
- Tên Monta có vẻ hơi tây?
Tôi nghe nhiều người nói về cái này rồi. Họ bảo tại sao không đặt là Tí là Tèo cho đúng chất trẻ con Việt Nam. Tôi thì nghĩ như thế này, mình đang làm cho đối tượng khán giả rất là rộng, lúc đặt tên chúng tôi cũng vô cùng trăn trở, trên thực tế chúng tôi đã nghĩ ra hàng chục hàng trăm cái tên rồi và cuối cùng cái tên Monta được chọn.
Chữ “Ta” ở đây được hiểu đại loại là nước ta, của ta so với của tây nên tôi rất muốn giữ chữ “Ta”. Còn chữ “Mon” nhiều người chọn nó vì nó trong chữ “Monkey” nghĩa là con khỉ trong tiếng Anh. Theo như tiếng Pháp thì nó cũng có nghĩa là của tôi. Thế cho nên tôi thấy cái tên đó cũng chất chứa rất nhiều, ai hiểu thì hiểu còn không ít ra vẫn đọc được. Chứ ngay từ đầu tôi không có ý định chọn một cái tên quá thuần Việt vì người nước ngoài không đọc được và tôi không muốn cô lập sản phẩm của mình theo hướng đấy.
- Một bộ phim hoạt hình để thành công gồm rất nhiều yếu tố từ kịch bản đến kỹ xảo và một yếu tố rất quan trọng là tiềm lực kinh tế. Vậy một giám đốc sản xuất như bạn gặp khó khăn gì hay bạn đang có mọi thứ trong tay?
Đầu tiên tôi đồng tình với chị về quan điểm của một bộ phim tốt. Đương nhiên tôi nói là hướng đến trẻ em nhưng một tác phẩm hay thì ai xem cũng thấy hay. Vì sao tôi nhắc đên trẻ em trước vì những cái trẻ em thích thì thường người lớn cũng thích nhưng có cái người lớn thích thì trẻ em chưa chắc đã thích. Cho nên tôi muốn hướng đến độ phủ sóng rộng, đặc biệt đối với thể loại hoạt hình này.
Tiếp đó là những mong muốn riêng của tôi về bộ phim này, những gạch đầu dòng mà tôi đặt ra. Thực ra ai trong số chúng ta cũng đã từng xem rất nhiều phim hoạt hình, có nhiều phân khúc. Có những bộ phim đã trở thành cổ điển ví dụ “Tom và Jerry” ai xem cũng thấy hay.
Nhưng thời đại mời bây giờ họ có rất nhiều bộ phim hoạt hình bằng vi tính rất khác xưa, nói về những chủ đề đương đại và hiện thực cuộc sống bây giờ mà trẻ em hiểu và rât thích. Tôi nghĩ đã là nghệ thuật thì vô cùng. Hay với người này chưa chắc đã hay với người khác, nhưng những tác phẩm tốt nhất thường sẽ chạm được đến nhiều người. Cho nên quan điểm của tôi khi tìm kịch bản là tôi không muốn trói buộc ai phải như thế nào, là phải giống “Tom và Jerry” hay giống chỗ nọ chỗ kia.
Nhiều người hỏi Vintata có muốn trở thành Walt Disney của Việt Nam không tôi cũng không muốn giống họ. Đương nhiên họ phải có những công thức nhất định để thành công nhưng mình chỉ học hỏi có mức độ và cố gắng tìm ra bản sắc của mình.
Theo VietNamNet
(CLO) Tối ngày 21/11, đội tuyển futsal nữ Việt Nam đánh bại tuyển futsal nữ Thái Lan với tỉ số 2-1 để lên ngôi vô địch giải futsal nữ Đông Nam Á 2024.
(CLO) Chiều 21/11, tại trụ sở Quốc hội Campuchia ở thủ đô Phnom Penh, ngay sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, chiều 21/11, tại trụ sở Quốc hội Campuchia ở thủ đô Phnom Penh, thay mặt Nhà nước Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary đã trao tặng Huân chương Công trạng hạng Đại Thập tự của Nhà nước Campuchia cho Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(CLO) Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
(CLO) Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hàn Quốc coi Việt Nam là điểm đến chiến lược cho xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển, ứng dụng công nghệ cao.
(CLO) Công an TX Việt Yên (Bắc Giang) đã điều tra làm rõ, khởi tố 01 bị can về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.
(CLO) Theo PGS.TS.BS Trịnh Thị Diệu Thường, trong bối cảnh y học hiện đại phát triển vượt bậc, xu hướng kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại ngày càng được quan tâm, mở ra hướng đi mới trong việc nâng cao hiệu quả điều trị và giảm thiểu tác dụng phụ.
(CLO) Ngày 21/11, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Giao ban thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn Thành phố.
(CLO) Chiều 21/11, tại trụ sở Nghị viện Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul.
(CLO) Hồi 00h15' ngày 21/11/2024, tại vũ trường New MDM ở địa chỉ Lô 26D, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng Công an thành phố tiến hành kiểm tra vũ trường New MDM.
(CLO) Việt Nam và Mông Cổ cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đặc biệt trong nông nghiệp với mục tiêu nâng kim ngạch song phương lên 500 triệu USD.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, ngày 22/11, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đêm có mưa vài nơi, ngày nắng. Khu vực từ Hà Tĩnh và Quảng Bình mưa rào, cục bộ có nơi mưa to. Khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Các khu vực khác có mưa rào và dông.
(CLO) Ngày 21/11, Hội Nông dân tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân năm 2024 với chủ đề “Khơi dậy khát vọng làm giàu để phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc, phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 20 năm khu Phố cổ Hà Nội đón nhận Bằng Di tích lịch sử Quốc gia, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức 20 hoạt động trưng bày, triển lãm và biểu diễn nghệ thuật đặc sắc để tôn vinh những giá trị di sản của mảnh đất Thăng Long xưa.
(CLO) Honda Vision, mẫu xe tay ga bán chạy nhất Việt Nam được làm mới ở thiết kế, gia tăng tiện ích trong khi giá bán giữ nguyên như phiên bản tiền nhiệm.
(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 12 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
(CLO) Liên hoan Múa Châu Á năm 2024 diễn ra tại Hà Nội quy tụ 5 quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Mông Cổ.
(CLO) Trưng bày “Câu chuyện từ những huy hiệu phản chiến” mang đến cho công chúng cái nhìn chân thực về “cuộc chiến” trong lòng nước Mỹ để phản đối cuộc chiến tranh ở Việt Nam.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 20 năm khu Phố cổ Hà Nội đón nhận Bằng Di tích lịch sử Quốc gia, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức 20 hoạt động trưng bày, triển lãm và biểu diễn nghệ thuật đặc sắc để tôn vinh những giá trị di sản của mảnh đất Thăng Long xưa.
(CLO) Tỉnh Quảng Nam vừa thống nhất chủ trương tổ chức Festival mỳ Quảng trong năm 2025 để tăng cường thu hút du khách.
(CLO) Hai tượng sư tử đá thành Đồ Bàn (Bình Định) có niên đại cuối thế kỷ 11 đến đầu thế kỷ 12 làm bằng đá sa thạch, vừa được công nhận là bảo vật quốc gia.
(CLO) Chợ Bến Thành, Đền thờ Đức thánh Trần Hưng Đạo vừa được được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật của Thành phố.
(NB&CL) Trong những năm qua, dù đã đạt một số kết quả nhưng phát triển công nghiệp văn hóa ở nước ta vẫn còn nhiều điểm nghẽn, rào cản cần tháo gỡ. Trong đó, vấn đề di sản phái sinh với những vướng mắc về bản quyền, về sở hữu trí tuệ cần được lưu tâm, giải quyết triệt để mới có thể khích lệ nguồn lực tham gia nghiên cứu, sáng tạo, phát triển văn hóa truyền thống.
(CLO) Bức tranh Đế chế ánh sáng của danh họa René Magritte vừa được bán với giá hơn 121 triệu USD (3.075 tỷ đồng) tại cuộc đấu giá của Christie ở New York, phá vỡ kỷ lục đấu giá cho tác phẩm theo trường phái siêu thực.
(CLO) Tối 20/11, tại Nhà hát Phạm Thị Trân (TP Ninh Bình), Liên hoan Âm nhạc toàn quốc năm 2024 khép lại với một lễ bế mạc tràn đầy cảm xúc.
(CLO) Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" sẽ được tổ chức tại Không gian nghệ thuật Area 75 Art & Aution (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào ngày 26/11 tới. Sự kiện trưng bày 100 bức chân dung chủ yếu là phụ nữ vùng cao của 6 tỉnh Tây Bắc được nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Tuấn chụp lại sau quá trình 10 năm đi và trải nghiệm thực tế.