Điều chỉnh kích thước chữ

10 năm sự nghiệp gây tranh cãi của Sơn Tùng

(CLO) Khởi đầu sự nghiệp từ năm 2009, Sơn Tùng M-TP giờ đây thuộc vào lớp ca sĩ có thành tích âm nhạc và thương mại nhất nhì Vpop với loạt MV đạt đến hàng trăm triệu lượt xem. Nhưng anh cũng không ít lần để mình lao đao vì những tranh cãi đạo nhạc.

Audio

Sự kiện: Sơn Tùng M-TP

Những sáng tác không ít lần vướng nghi án đạo nhạc

Mỗi tác phẩm của Sơn Tùng khi tung ra thị trường đều nhanh chóng tạo hit và hình thành nên những câu nói mang tính xu hướng cho giới trẻ. “Chúng ta của hiện tại” cũng không phải là ngoại lệ. Ca khúc thậm chí còn đánh dấu là sản phẩm có thời lượng dài nhất từ trước đến nay của anh và hoàn toàn không có rap.

Những tưởng đây sẽ là cột mốc mới yên bình trên chặng đường phát triển của giọng ca gốc Thái Bình. Nhưng sau khi ca khúc ra mắt, anh liên tiếp gặp phải những bê bối từ chuyện tình ái. Gần đây nhất là vấn đề vi phạm bản quyền của chính ca khúc “Chúng ta của hiện tại” do producer GC khiếu nại.

MV Chúng ta của hiện tại bị đánh bản quyền âm nhạc bởi Youtube nhưng cũng đã trở lại nền tảng này.

MV Chúng ta của hiện tại bị đánh bản quyền âm nhạc bởi Youtube nhưng cũng đã trở lại nền tảng này.

MV bài hát bị biến mất của Youtube một thời gian và xuất hiện trở lại vào tối 23/2. Tuy nhiên những tranh cãi xung quanh điểm giống nhau giữa "Chúng ta của hiện tại" và video Bruno Mars Type Beat ''IS YOU MINE" vẫn là chủ để khán giả quan tâm. Về phía Sơn Tùng anh vẫn chọn cách im lặng như bao lần trước đây anh vẫn làm trước sóng gió dư luận về chuyện đạo nhạc.

Nhìn lại chặng đường 10 năm ca hát của Sơn Tùng, có lẽ anh là ca sĩ vướng phải nhiều nghi án đạo nhạc nhất. Trước đó, “Em của ngày hôm qua” có nét tương tự với Every Night của EXID. “Cơn mưa ngang qua” lại bị so sánh với Sarangi Mareul Deutjianha của nhóm nhạc Hàn Quốc Namolla Family, “Nắng ấm xa dần” bị đặt cạnh Monologue.

“Chắc ai đó sẽ về” cũng từng một thời gian làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều vì giống với Because I miss you của thành viên Jung Yong Hwa nhóm CNBlue. Nhưng sau đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra kết luận rằng bài hát bị ảnh hưởng từ ca khúc của Hàn Quốc về hòa âm, và ra quyết định cấm lưu hành bài hát cho tới khi sửa lại phần beat.

Trường hợp của “Chúng ta không thuộc về nhau” vào năm 2016 lại đặc biệt hơn khi bị cho là đạo từ hit “We don’t talk any more” của Charlie Puth. Ca sĩ Đoàn Thắng khi đó phân tích ca khúc này "vừa giống nhiều nốt liền nhau trong nhiều câu, vừa giống y nguyên vòng hợp âm, vừa giống tiết tấu và cấu trúc lại tương đương về chỉ số BPM…”.

Báo Công luận

"Chúng ta không thuộc về nhau" từng bị phản ứng rất dữ dội thậm chí được đưa ra phân tích để chỉ rõ điểm giống nhau với We don’t talk any more.

Tuy nhiên, sau đó những bài hát như "Lạc trôi", "Chạy ngay đi" và "Hãy trao cho anh" đã giúp khẳng định cá tính riêng biệt của giọng ca gốc Thái Bình. Loạt ca khúc này không vướng ồn ào đạo nhạc như trước, Sơn Tùng M-TP được ghi nhận nhiều hơn ở chuyện sáng tạo. Trước đó, Sơn Tùng thường bị gắn mác là giống phong cách của G-Dragon nhóm Big Bang.

Sức ảnh hưởng của Sơn Tùng M-TP ở thời điểm hiện tại thật không thể phủ nhận. Nam ca sĩ là ngôi sao âm nhạc hiện đại ở Vpop sở hữu loạt thành tích khủng và có sức hút từ tài năng cho đến phong cách. Nhờ việc bỏ túi các giải thưởng trong nước và quốc tế, anh trở thành gương mặt nổi bật trong thập kỷ qua của Vbiz.

Những bất đồng của giới chuyên môn về Sơn Tùng

Tuy là giọng ca sở hữu lượng người hâm mộ khủng, nhưng Sơn Tùng M-TP cũng là cái tên khiến nhiều người có chuyên môn cao về âm nhạc phải đưa ra những ý kiến trái chiều. Điển hình như giữa tâm bão chỉ trích “Chúng ta không thuộc về nhau” đạo nhái, nhạc sĩ OnlyC lại cho rằng đồng nghiệp "không đạo" và nhạc sĩ Nguyễn Cường cũng cùng quan điểm.

Trong khi đó nhạc sĩ Anh Quân cho rằng Sơn Tùng M-TP có tất cả nhưng lại thiếu cá tính. Tác giả “Hương ngọc lan” giải thích rằng cá tính không phải nghệ sĩ tính hay hình thức bên ngoài. Cá tính là khi âm nhạc cất lên người ta biết ngay đó là chất nhạc của ai. Song, ca sĩ Thu Minh lại quả quyết: “Sơn Tùng M-TP tuổi trẻ tài cao”.

Ngay cả những người có chuyên môn trong âm nhạc cũng không thống nhất được ý kiến về Sơn Tùng.

Ngay cả những người có chuyên môn trong âm nhạc cũng không thống nhất được ý kiến về Sơn Tùng.

“Lạc trôi” được nhiều người đánh giá là đỉnh cao trong sự nghiệp của Sơn Tùng nhưng lại bị nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Thị Minh Châu đưa ra góc nhìn riêng. Cô nhận xét ca khúc câu khách bằng việc dàn dựng theo kiểu phim kiếm hiệp Trung Hoa. Dù tác giả khẳng định đây là sản phẩm “đậm chất Việt”, nhưng vẫn có gì đó na ná MV ngoại quốc.

Đến nay, nhiều sản phẩm của Sơn Tùng M-TP đứng giữa những đánh giá trái ngược từ fan và anti-fan. Ngay cả chính giới chuyên môn cũng thường xuyên bất đồng khi nhận định về âm nhạc và cá tính của Sơn Tùng M-TP. Bất đồng ấy có lẽ vẫn chưa thể hòa giải trong một sớm một chiều.