11 cơ sở nhà đất của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh bị chiếm dụng
(CLO) Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nêu rõ, 11 cơ sở nhà đất đang bị chiếm dụng, như: Viện Y dược học dân tộc, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (7 hộ dân), Bệnh viện Nhi đồng 2 (30 hộ dân), Khu điều trị phong Bến Sắn (164 hộ dân)…
Thông tin được đưa ra tại buổi giám sát công tác đầu tư công trong lĩnh vực y tế trên địa TP Hồ Chí Minh do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tổ chức.
Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, hiện có 10 dự án đầu tư công trong lĩnh vực y tế gặp vướng mắc, cần sớm tháo gỡ.
Trong đó một số công trình bị chậm tiến độ do khó khăn từ nhà thầu như: Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Trung tâm điều trị kỹ thuật cao Bệnh viện Nhi đồng 2, khu A Bệnh viện Trưng Vương, dự án cải tạo Bệnh viện Răng Hàm Mặt, cơ sở 2 Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và cơ sở 4 Bệnh viện Tâm thần tại Bình Dương (cũ).

5 dự án khác vướng mắc ở khâu đầu tư và trang thiết bị, gồm: cụm Bệnh viện đa khoa 1.500 giường Bình Dương; dự án xã hội hóa Trung tâm Y tế khu vực Thuận An; trang thiết bị Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa và Vũng Tàu; cùng dự án bổ sung trang thiết bị cho hai bệnh viện này.
Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hoài Nam cũng cho biết, trong hai giai đoạn 2016-2020 và 2021-2025, thành phố đã triển khai 168 dự án đầu tư công trong lĩnh vực y tế với tổng vốn hơn 57.000 tỉ đồng.
Giai đoạn 2026-2030, Sở Y tế thành phố đề xuất danh mục 100 dự án mới với tổng vốn hơn 66.000 tỉ đồng, đây được coi là mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay. Trong đó 91 dự án thuộc lĩnh vực y tế (hơn 64.000 tỉ đồng) và 9 dự án lĩnh vực xã hội (hơn 2.000 tỉ đồng).

Hiện thành phố có 8 dự án trọng điểm được đầu tư gồm: Bệnh viện Chấn thương, Bệnh viện Tâm thần (cơ sở Thủ Đức), Bệnh viện Đa khoa thực hành ở Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Trung tâm Tầm soát bằng công nghệ cao; Trung tâm xạ trị proton; Lò sản xuất đồng vị phóng xạ và Bệnh viện Đa khoa Bình Dương.
Tại buổi làm việc, Sở Y tế cũng kiến nghị đến Thành ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cần có cơ chế chính sách cho cán bộ và nhân viên y tế khi tham gia hỗ trợ công tác chuyên môn tại khu vực 2 và 3, như hỗ trợ thu nhập tăng thêm, nhà ở công vụ, chi phí sinh hoạt, phương tiện di chuyển.