18 năm bị bỏ rơi ở Nội Bài, Boeing B727 sắp 'hồi sinh' thành giáo cụ hàng không
(CLO) Sau gần hai thập kỷ “án binh bất động” tại sân bay Nội Bài, chiếc Boeing B727-200 của Hãng Royal Khmer Airlines (quốc tịch Campuchia) nhiều khả năng sẽ được “hồi sinh” theo cách đặc biệt: Trở thành giáo cụ thực hành cho sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam.
Đây là đề xuất vừa được Bộ Xây dựng gửi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, kiến nghị thay đổi phương án xử lý chiếc máy bay từng gây nhiều tranh cãi suốt 18 năm qua từ bán đấu giá sang bàn giao phục vụ đào tạo.

Chiếc Boeing B727-200 đáp xuống Nội Bài ngày 1/5/2007, nhưng từ đó bị bỏ mặc tại một vị trí đỗ riêng, vốn thuộc hãng Royal Khmer Airlines. Đến tháng 6/2015, tổ đánh giá kỹ thuật của Cục Hàng không Việt Nam kết luận: Máy bay sản xuất năm 1975 này đã xuống cấp trầm trọng, không còn đủ điều kiện bay theo tiêu chuẩn quốc tế lẫn Việt Nam.
Từ đó đến nay, sân bay phải “giam” một vị trí đỗ chỉ để trông coi, bảo quản, gây cản trở khai thác. Năm 2017, Bộ Tài chính xác lập quyền sở hữu nhà nước với chiếc máy bay, giao Bộ Giao thông vận tải tổ chức bán đấu giá.
Dù tuân thủ quy trình pháp luật, việc bán đấu giá gặp hàng loạt vướng mắc: tài sản đặc thù chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam, mức thẩm định giá quá thấp, thậm chí không đủ bù chi phí đấu giá và bảo quản.
Cục Hàng không đã nghiên cứu nhiều phương án, từ bàn giao cho an ninh – quốc phòng, đến giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Nhưng tất cả đều “bất khả thi”.
Sau khi rà soát, Cục Hàng không đề xuất và Bộ Xây dựng ủng hộ phương án giao máy bay cho Học viện Hàng không Việt Nam. Lý do: vừa hợp luật, vừa tiết kiệm ngân sách, vừa phục vụ trực tiếp công tác đào tạo kỹ thuật hàng không.
Theo tính toán, nếu mua một máy bay tương tự từ nước ngoài để làm mô hình dạy học, chi phí lên tới khoảng 500 tỉ đồng. Trong khi đó, việc tháo dỡ, vận chuyển và lắp đặt chiếc Boeing bị bỏ rơi chỉ tiêu tốn 8,7 – 9,7 tỉ đồng. Học viện cũng cam kết tự chi trả, không dùng ngân sách nhà nước.

Nếu được chấp thuận, chiếc Boeing B727-200 từng là “gánh nặng” của Nội Bài sẽ trở thành “lớp học khổng lồ” cho nhiều thế hệ kỹ sư hàng không tương lai.
Trên cơ sở báo cáo nêu trên, Bộ Xây dựng đề nghị Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà xem xét, chấp thuận:
Thay đổi phương án xử lý máy bay Boeing B727-200 bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài hiệu quả hơn và phù hợp với đặc thù của tài sản từ "bán đấu giá tài sản" thành "giao cho Học viện Hàng không Việt Nam sử dụng máy bay làm mô hình, giáo cụ thực hành, thực tập trong cơ sở đào tạo chuyên ngành hàng không".
Giao bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định và Bộ Xây dựng tổ chức thực hiện theo quy định
Theo Cục Hàng không, mặc dù máy bay Boeing 727-200 bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài không còn khả năng khôi phục tính năng bay nhưng lại là một tài sản có ích để sử dụng làm giáo cụ trực quan cho sinh viên.
Bởi máy bay vẫn còn đầy đủ các kết cấu như khung sườn, hàng ghế, buồng càng, buồng lái, các loại đồng hồ hiển thị, động cơ để phục vụ đào tạo các ngành: kỹ thuật hàng không, điện - điện tử, thương mại mặt đất phục vụ chuyến bay.
Đồng thời máy bay được sử dụng làm giáo cụ để đào tạo các ngành và các môn học như: tiếp viên hàng không, an ninh hàng không, kiểm soát viên không lưu, kiến thức cơ bản hàng không...