Xe

‏4 nguyên nhân khiến ô tô đang chạy bỗng tắt máy‏

Hải Hà‏‏ (Theo SlashGear) 10/07/2025 06:18

‏(CLO) 4 nguyên nhân phổ biến khiến ô tô đang chạy bỗng tắt máy, từ cảm biến hỏng tới quá nhiệt, chiếm 70% sự cố.‏

Sự cố ô tô giống như thời tiết xấu, chúng không thể tránh khỏi, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, người lái xe có thể đối phó hiệu quả hơn.

770-202507100305161.png
‏Hình ảnh chiếc bugi ô tô đã qua sử dụng. Ảnh: Smile Fight‏

Trong số các vấn đề đó, không gì đáng lo ngại và khó chịu hơn việc động cơ đột ngột ngừng hoạt động khi xe đang di chuyển. Tin tốt là việc xác định nguyên nhân gốc rễ của sự cố chính là bước đầu tiên quan trọng để khắc phục tình trạng này.‏

‏Mọi yếu tố có thể khiến xe chết máy và ngừng hoạt động khi đang chạy đều liên quan đến động cơ hoặc hệ thống điện. Có thể động cơ không đốt cháy nhiên liệu đúng cách, hoặc hệ thống điện của xe đã phát hiện ra một vấn đề nghiêm trọng cần xử lý.‏

‏Mặc dù việc giải quyết một số sự cố đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về ô tô, việc nhận biết các triệu chứng phổ biến của những bộ phận hỏng hóc sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Những dấu hiệu này thường xuất hiện dưới dạng tiếng ồn bất thường, đèn cảnh báo trên bảng điều khiển, hoặc hiệu suất vận hành giảm sút. Những biểu hiện ấy nên được coi là tín hiệu cảnh báo sớm để người lái xe kịp thời hành động.‏

‏Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân tiềm ẩn khác khiến xe dừng đột ngột khi đang chạy, nhưng dưới đây là bốn lý do phổ biến nhất được ghi nhận.‏

‏Tắc nghẽn hoặc hỏng hóc trong hệ thống nhiên liệu và bugi kém chất lượng‏

‏Hệ thống nhiên liệu của ô tô thường bao gồm bơm nhiên liệu, bình nhiên liệu, đường ống nhiên liệu, bộ lọc nhiên liệu và kim phun nhiên liệu. Nếu một trong những bộ phận này gặp trục trặc, khả năng cao là động cơ của xe sẽ ngừng hoạt động.‏

‏Bơm nhiên liệu có nhiệm vụ hút xăng hoặc dầu diesel từ bình nhiên liệu, qua đường ống, qua bộ lọc, rồi đến kim phun để phục vụ buồng đốt của động cơ.

Khi bơm nhiên liệu bị hỏng, nó không thể hút đủ nhiên liệu hoặc tạo áp suất cần thiết để đưa nhiên liệu đến động cơ, dẫn đến việc động cơ dừng lại ngay cả khi xe đang di chuyển.‏

‏Nếu bơm nhiên liệu hoạt động bình thường, nguyên nhân tiếp theo có thể nằm ở đường ống hoặc bộ lọc nhiên liệu. Đường ống bị hư hỏng hoặc tắc nghẽn sẽ ngăn nhiên liệu đến được kim phun.

Trong trường hợp đường ống không có vấn đề, việc bảo dưỡng hoặc thay thế bộ lọc nhiên liệu có thể là giải pháp cần thiết, tùy thuộc vào loại xe.‏

‏Bên cạnh đó, kim phun nhiên liệu cũng có thể bị tắc nghẽn và gây ra hiện tượng chết máy. Trước khi điều này xảy ra, người lái xe thường nhận thấy các dấu hiệu như động cơ chạy không đều, khả năng tăng tốc kém, xe giật khi tăng tốc hoặc đánh lửa sai.

Những triệu chứng này cũng tương tự như khi bugi bị hỏng, bởi quá trình đốt cháy là yếu tố cốt lõi liên quan đến chức năng của bugi trong động cơ. Vì vậy, khi bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu, việc thay thế bugi cũng là điều nên cân nhắc.‏

‏Vấn đề về máy phát điện, ắc quy và hệ thống điện‏

‏Các sự cố liên quan đến ắc quy, máy phát điện và hệ thống điện thường thuộc nhóm vấn đề dễ nhận diện nhất khi xe đột ngột ngừng hoạt động trong lúc chạy.‏

‏Máy phát điện là bộ phận chịu trách nhiệm sạc ắc quy và chuyển đổi một phần công suất cơ học từ động cơ thành năng lượng điện. Nếu ắc quy gặp trục trắc, máy phát điện vẫn có thể duy trì hoạt động của xe cho đến khi động cơ được tắt. Tuy nhiên, khi máy phát điện bị hỏng, xe sẽ dừng lại ngay lập tức.‏

‏Xe sẽ phát tín hiệu cảnh báo thông qua đèn báo ắc quy trên bảng điều khiển nếu xảy ra vấn đề với máy phát điện hoặc ắc quy. Đây là dấu hiệu khẩn cấp, và người lái xe cần nhanh chóng đưa xe đến chuyên gia để kiểm tra.

Ngoài ra, các biểu hiện như đèn pha mờ hoặc nhấp nháy, cùng mùi khét bất thường, cũng có thể là dấu hiệu của sự cố liên quan đến máy phát điện hoặc ắc quy.‏

‏Hầu hết các vấn đề về ắc quy và máy phát điện đều có thể được ngăn chặn thông qua bảo dưỡng định kỳ. Một thợ sửa xe có kinh nghiệm sẽ phát hiện những bất thường này trước khi chúng gây rắc rối trên đường.‏

‏Lỗi cảm biến vị trí trục khuỷu và bộ điều khiển động cơ‏

‏Cảm biến vị trí trục khuỷu, thường được gọi là CKP, là bộ phận theo dõi tốc độ quay và vị trí của trục khuỷu theo thời gian thực. Nó truyền thông tin đến bộ điều khiển động cơ, hay ECU, để điều chỉnh thời điểm phun nhiên liệu và đánh lửa.

Nếu cảm biến CKP bị hỏng hoặc hoạt động không ổn định, động cơ có thể chết máy đột ngột do ECU không nhận được dữ liệu chính xác về trục khuỷu.‏

‏Trong trường hợp bộ điều khiển động cơ ECU cũng gặp sự cố, xe sẽ ngừng hoạt động ngay lập tức. Là một dạng máy tính, ECU dễ bị ảnh hưởng bởi lỗi phần mềm, hỏng cảm biến hoặc thấm nước. Để khắc phục, xe cần được đưa đến các chuyên gia am hiểu về dòng xe đó.‏

‏Vị trí của cảm biến CKP thường nằm gần điểm giao giữa hộp số và động cơ, bên cạnh khối động cơ hoặc gần nắp che dây đai thời gian, tùy thuộc vào hãng xe. Trước khi kiểm tra, người lái xe có thể nhận biết vấn đề thông qua đèn báo kiểm tra động cơ sáng trên bảng điều khiển.‏

‏Xe có thể đang quá nhiệt‏

‏Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe bị quá nhiệt, chẳng hạn như thiếu nước làm mát, quạt tản nhiệt hỏng, tản nhiệt bị tắc, bơm nước hư hỏng, hoặc thậm chí mức dầu động cơ xuống thấp.‏

‏Những chiếc xe càng cũ thì hệ thống làm mát càng dễ gặp trục trặc. Vì vậy, bảo dưỡng định kỳ là điều mà mọi chủ xe cần chú trọng.

Nếu xe được kiểm tra thường xuyên trước khi vận hành, người lái xe có thể phát hiện kịp thời tình trạng thiếu nước làm mát hoặc bình chứa nước làm mát bị rò rỉ.‏

‏Khi ECU phát hiện động cơ hoạt động ở nhiệt độ nguy hiểm, nó sẽ tắt động cơ để tránh hư hỏng lâu dài. Điều này có thể xảy ra ngay khi xe đang chạy và thường là nguyên nhân chính khiến xe dừng đột ngột.‏

‏Ngoài ra, người lái xe cũng có thể nhận biết tình trạng quá nhiệt khi đồng hồ đo nhiệt độ trên bảng điều khiển chỉ ra rằng động cơ đang vượt quá mức nhiệt độ bình thường.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏4 nguyên nhân khiến ô tô đang chạy bỗng tắt máy‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO