Xe

5 cách xóa vết xước ô tô đơn giản tại nhà

Hải Hà (Theo SlashGear) 30/10/2025 05:27

(CLO) 5 cách đơn giản xóa vết xước ô tô tại nhà: đánh bóng, chà nhám nhẹ, bút sơn, sơn xịt, phun sơn mini.

Lớp sơn xe không chỉ thể hiện phong cách mà còn là lớp bảo vệ quan trọng cho thân vỏ. Chủ xe có thể chọn màu sắc hoặc kiểu sơn phù hợp sở thích, đánh bóng đến khi sáng bóng. Lớp sơn giúp thân xe tránh tác động từ môi trường, ngăn ngừa gỉ sét nhanh chóng.

770-202510290646191.png
Hình ảnh chiếc xe bị xước do va quệt. Ảnh: Setta Sornnoi

Tuy nhiên, lớp sơn luôn dễ bị tổn thương từ va chạm, hành vi phá hoại, ánh nắng mặt trời hay đá văng từ đường.

Chỉ trong chớp mắt, lớp sơn hoàn hảo có thể chi chít vết xước, mẻ, trầy xước và lõm sâu. Chiếc xe vốn đẹp đẽ bỗng trông cũ kỹ, và cách khắc phục thường là mang đến xưởng sơn tốn kém. Nhưng liệu có giải pháp khác?

Thay vì chi hàng triệu đồng sơn lại tấm thân vỏ, chủ xe có thể tự sửa chữa. Với hư hỏng nặng, sơn lại toàn bộ có thể là lựa chọn duy nhất. Nhưng hầu hết vết xước, trầy và mẻ sơn đều có thể xử lý tốt bằng sơn phù hợp, dụng cụ đúng và chút công sức.

Hiểu về quy trình sơn xe

Sơn ô tô khác hẳn sơn hàng rào. Trong khi hàng rào chỉ cần vài lớp sơn thông thường, xe hơi cần nhiều lớp vật liệu khác nhau để tạo bề mặt mịn bóng hoàn hảo. Bước đầu thậm chí không liên quan đến sơn, giống rửa bát hơn là sơn xe.

Tấm thân vỏ cần sạch tuyệt đối. Một vết dầu, bụi bẩn hay gỉ sét không xử lý sẽ làm hỏng lớp sơn. Do đó, tấm thân được làm sạch kỹ lưỡng và xử lý gỉ trước.

Sau đó phủ lớp lót, giúp bảo vệ và tăng độ bám cho sơn. Lớp lót có thể làm phẳng bề mặt, nhưng nhờ công nghệ sản xuất cải tiến, độ dày lớp lót giảm dần.

Lớp sơn màu thực sự được phủ sau lớp lót, rồi thêm lớp sơn bóng để bảo vệ và tạo độ bóng mịn thường thấy trên xe. Lớp sơn bóng dày gấp năm lần tổng lớp lót và sơn màu, giúp sửa chữa nhỏ dễ dàng.

Chọn sơn đúng là yếu tố then chốt

Khớp màu sơn sửa chữa với sơn gốc là phần phức tạp nhất. Nếu tất cả xe chỉ có một màu như câu nói của Henry Ford, mọi thứ sẽ đơn giản hơn.

Nhưng thực tế, xe có vô số màu sắc, tốt cho cá nhân hóa nhưng khó sửa chữa. Không phải vết xước nào cũng làm hỏng sơn, nhưng nếu cần thay sơn, phải khớp chính xác. Sai lệch nhỏ cũng khiến vết sửa lộ rõ.

Nếu xe sơn màu xanh đua Anh, không thể dùng xanh thông thường mà phải đúng xanh đua Anh của nhà sản xuất để tránh khác biệt. Đại lý xe là nơi dễ tìm sơn chính hãng nhất, họ có sẵn hoặc đặt hàng.

Nếu tự tìm, mã màu sơn trên xe sẽ giúp khớp chính xác. Mã màu xuất hiện trên hóa đơn bảo dưỡng, sách hướng dẫn hoặc tem thông tin trên thân xe.

Sửa vết trầy nhẹ và xước nông dễ dàng

Vết trầy hoặc xước trên lớp sơn bóng trông xấu nhưng dễ sửa và cho kết quả tốt nhất. Lớp sơn bóng mịn nhờ bề mặt đều. Vết xước làm gián đoạn, khiến ánh sáng phản xạ lệch hoặc tán xạ, tạo vẻ trắng. Để sửa, chỉ cần làm bề mặt mịn đều trở lại.

Chủ xe cần chất mài mòn nhẹ như hợp chất đánh bóng. Vết nặng có thể chà giấy nhám từ 400 grit lên 1200 grit, tăng dần 200-400 grit mỗi lần. Lớp sơn bóng thường dày nhất, nhưng giấy nhám loại bỏ vật liệu để làm phẳng, nên cẩn thận.

Sau giấy nhám 1200 grit, dùng hợp chất đánh bóng chà đến khi vết xước biến mất. Kem đánh răng cũng dùng được nhưng mài mòn yếu, mất nhiều thời gian. Nếu ngại chà tay, có thể dùng máy đánh bóng điện, nhưng tránh máy chà cầm tay vì dễ loại bỏ quá nhiều vật liệu.

Sửa mẻ sơn và vết xước sâu khả thi

Khi hư hỏng vượt lớp sơn bóng, việc phức tạp hơn, khó đạt bề mặt như sơn mới, nhưng với kỹ thuật đúng và nỗ lực, kết quả gần như hoàn hảo, khó nhận ra từ xa.

Bước đầu làm bề mặt phẳng mịn. Lõm sâu cần kéo ra, dùng bột trét sửa. Chà nhám phẳng, xử lý gỉ nếu có. Làm sạch bằng nước xà phòng ấm trước khi phủ lớp lót. Lớp lót khô rồi phủ sơn khớp màu như hướng dẫn trên. Không cần nhiều sơn, các loại lọ nhỏ chuyên sửa chữa phù hợp. Phủ sơn đều, tránh loang lổ, rồi thêm lớp sơn bóng. Nếu chưa đẹp, chà nhám mịn như sửa vết nhẹ.

Với mọi sửa chữa liên quan sơn ướt hoặc sơn bóng, bụi sẽ phá hỏng. Nên làm ở nơi sạch, không gió để giảm bụi bẩn dính vào sơn ướt.

Bộ phun sơn giá rẻ cho kết quả tốt hơn cọ nhỏ

Để kết quả chuyên nghiệp hơn, chủ xe có thể dùng bộ phun sơn giá rẻ. Bộ này có giá khoảng một triệu đồng, thường kèm máy nén mini, một số loại cắm nguồn 12V xe.

Sử dụng phun sơn cần kỹ thuật, không khó nhưng nên luyện tập trước trên tấm thân cũ hoặc hộp các-tông để phủ lớp sơn mỏng đều.

Che khu vực xung quanh bằng băng dính và giấy báo. Pha sơn với dung môi tỷ lệ 50/50. Phun nhiều lớp mỏng, khoảng bảy lớp, cách nhau 20 phút để khô. Không phun dày một lần.

Bút sơn dễ dùng hơn

Nếu quen vẽ bằng bút lông, bút sơn là lựa chọn tốt. Làm sạch và chà nhám khu vực, rồi phủ lớp lót, sơn màu và sơn bóng bằng bút chuyên dụng. Sơn màu phải khớp chính xác.

Bút sơn khác bút thường ở chỗ ấn nhẹ để sơn chảy ra, rồi dùng đầu bút trải đều. Áp lực đúng là khó nhất, phần còn lại cần kiên nhẫn chà nhám và đánh bóng. Với lớp sơn bóng, ấn nhẹ tránh làm bong sơn màu. Luyện trên giấy trước để quen áp lực và lưu lượng.

Sơn xịt khó nhưng tốt cho tấm thân lớn

Nếu hư hỏng toàn tấm thân, cách tốt nhất là cạo sạch đến kim loại và sơn lại. Sơn lại chuyên nghiệp tốn gần chục triệu đồng, nhưng sơn xịt với kỹ thuật đúng cho kết quả tương đương. Đây là cách khó nhất. Cần đồ bảo hộ, đặc biệt khẩu trang và kính khi dùng sơn xịt.

Cạo tấm thân đến kim loại sạch, xử lý hư hỏng và gỉ trước khi sơn. Làm sạch bụi bẩn, dầu mỡ. Che khu vực xung quanh, dùng vải dính loại bỏ bụi giữa các bước.

Phun hai lớp lót xịt cách 15 phút, chà ướt giấy nhám 600 grit làm mịn. Phủ ít nhất ba lớp sơn, rồi ba lớp sơn bóng. Khi sơn bóng khô, đánh bóng mịn.

    Nổi bật
        Mới nhất
        5 cách xóa vết xước ô tô đơn giản tại nhà
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO