5 dịch vụ bảo dưỡng xe không đáng tiền
(CLO) Hơn 60% tài xế tại Mỹ thay dầu sớm hơn khuyến nghị, gây lãng phí mỗi năm hàng trăm USD cho những dịch vụ bảo dưỡng không thật sự cần thiết mà các gara thường xuyên gợi ý.
Xe ô tô hiện đại ngày nay tích hợp các công nghệ máy tính tiên tiến, khiến phần lớn người dùng khó nắm bắt hết sự phức tạp của chúng. Điều này tạo điều kiện cho các thợ sửa xe dễ dàng thuyết phục khách hàng chi nhiều tiền hơn để duy trì hiệu suất xe, dù không phải lúc nào những khoản chi đó cũng thực sự cần thiết.

Các gara và đại lý ô tô luôn hướng tới mục tiêu lợi nhuận, và ngay cả khi họ không cố ý lừa dối, việc đề xuất các giải pháp tiết kiệm chi phí không phải lúc nào cũng nằm trong ưu tiên của họ.
Dù người dùng không thể hiểu chi tiết mọi hệ thống trên xe, việc nắm rõ những dịch vụ dễ bị "thổi phồng" chi phí sẽ giúp tiết kiệm đáng kể. Dưới đây là năm dịch vụ bảo dưỡng phổ biến mà người dùng có thể cân nhắc kỹ trước khi bỏ tiền, dựa trên ý kiến từ các chuyên gia trong ngành.
Bạn không cần thay dầu thường xuyên như bạn nghĩ
Nhờ những tiến bộ trong công nghệ dầu nhớt, vật liệu động cơ và hệ thống cung cấp nhiên liệu, chu kỳ thay dầu trên xe hiện đại đã được kéo dài đáng kể.
Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận ra điều này, và các trung tâm bảo dưỡng hiếm khi chủ động tiết lộ thông tin. Nhiều người vẫn làm theo thói quen cũ, thay dầu sau mỗi 3.000 dặm (khoảng 4.800 km).
Theo Edmunds, với xe ô tô ngày nay, khoảng cách thay dầu thường rơi vào khoảng 7.500 đến 10.000 dặm (12.000 đến 16.000 km), thậm chí một số mẫu xe có thể lên tới 15.000 dặm (24.000 km).
Car and Driver khuyến nghị rằng, đặc biệt khi xe còn mới và trong thời gian bảo hành, người dùng nên tuân thủ hướng dẫn từ sách hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất thay vì nghe theo lời khuyên từ thợ sửa xe.
Chi phí thay dầu trung bình dao động từ 35 đến 75 USD (khoảng 800.000 đến 1.700.000 VND) cho dầu thông thường và 65 đến 125 USD (khoảng 1.500.000 đến 2.800.000 VND) cho dầu tổng hợp, theo Kelley Blue Book. Việc thay dầu quá thường xuyên không chỉ gây lãng phí mà còn không mang lại lợi ích thực tế cho động cơ.
Tránh nâng cấp dịch vụ thay dầu không cần thiết
Khi mang xe đi thay dầu, các trung tâm dịch vụ thường đưa ra nhiều gói bảo dưỡng với mức giá tăng dần, từ cơ bản đến cao cấp. Nếu xe chỉ cần thay dầu định kỳ và không có vấn đề gì bất thường, hoặc gần đây đã kiểm tra chất lỏng và thay lọc gió, người dùng hoàn toàn có thể chọn gói cơ bản để tiết kiệm chi phí.
Các gói "cao cấp" thường đi kèm những dịch vụ bổ sung không thực sự cần thiết trong mọi trường hợp.
Mặc dù vậy, nếu xe đã lâu không được bảo dưỡng định kỳ, việc chọn gói đầy đủ hơn có thể là lựa chọn hợp lý. Điều quan trọng là người dùng cần hiểu rõ tình trạng xe của mình để tránh chi trả cho những dịch vụ thừa thãi.
Đừng để má phanh mòn dẫn đến việc phải thay caliper đắt tiền
Má phanh trên xe ô tô có tuổi thọ trung bình từ 30.000 dặm (48.000 km) trong điều kiện sử dụng đô thị cho đến 70.000 dặm (112.000 km) nếu xe ít hoạt động nặng, theo Cars.com.
Chi phí thay má phanh dao động từ 100 đến 300 USD (khoảng 2.300.000 đến 6.800.000 VND) mỗi trục, tức là khoảng 200 đến 600 USD (khoảng 4.500.000 đến 13.600.000 VND) cho cả phanh trước và sau, theo AAA.
Tuy nhiên, nhiều gara không dừng lại ở đó. Khi thay má phanh, một số nơi có thể đề xuất thêm các dịch vụ như thay caliper hoặc mài đĩa phanh với chi phí cao hơn, dù điều này không phải lúc nào cũng cần thiết. PowerStop Brakes cho biết caliper chỉ cần thay thế khi xuất hiện dấu hiệu ăn mòn, rỉ sét hoặc hư hỏng rõ ràng.
Family Handyman cảnh báo rằng việc thay caliper không cần thiết là một trong những chi phí thừa phổ biến nhất. Thậm chí, nếu caliper có vấn đề, việc thay chốt trượt và bôi trơn thường đã đủ để khắc phục.
Nếu gara gợi ý thay caliper hoặc toàn bộ hệ thống phanh khi chỉ cần thay má phanh, người dùng nên tham khảo ý kiến thứ hai trước khi quyết định.
Lốp cao cấp hiếm khi đáng giá để nâng cấp
Khi lốp xe mòn đến mức cần thay mới, nhiều trung tâm dịch vụ thường giới thiệu các dòng lốp cao cấp với giá bán đắt đỏ. Tuy nhiên, Burt & Brothers Tire Service khẳng định rằng lốp tầm trung thường là lựa chọn tối ưu cho người dùng thông thường.
Những dòng lốp đắt tiền hiếm khi mang lại giá trị tương xứng với chi phí, đặc biệt nếu người dùng chỉ lái xe trong điều kiện hàng ngày mà không yêu cầu hiệu suất cao như chạy địa hình hay tốc độ lớn.
Đối với đa số tài xế, lốp tầm trung đã đủ để đảm bảo an toàn và hiệu quả vận hành, giúp tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ mà không ảnh hưởng đến chất lượng sử dụng.
Thay dầu hộp số, nhưng từ chối dịch vụ súc rửa
Hộp số là một trong những bộ phận đắt đỏ nhất trên xe ô tô, khiến nhiều tài xế lo ngại về việc bảo dưỡng nó đúng cách. Nắm bắt tâm lý này, các gara thường đề xuất dịch vụ súc rửa hộp số thay vì chỉ thay dầu định kỳ.
Tuy nhiên, My Garage Auto & Tire xếp dịch vụ súc rửa vào nhóm những dịch vụ không cần thiết, cho rằng đây chỉ là cách kiếm tiền nhanh mà không thực sự cải thiện sức khỏe của hộp số.
Chuyên gia Lauren Fix từ Car Coach Reports cũng đồng tình, khuyên người dùng không nên chi tiền cho việc súc rửa động cơ hay hộp số.
Theo Car Advise, chi phí súc rửa hộp số trung bình từ 26 đến 65 USD (khoảng 600.000 đến 1.500.000 VND), gấp đôi so với thay dầu hộp số thông thường, do lượng dầu sử dụng nhiều hơn đáng kể.
Bà Fix nhấn mạnh rằng chỉ cần bảo dưỡng định kỳ theo khuyến nghị của nhà sản xuất, người dùng sẽ không cần đến các dịch vụ này.
Để tránh lãng phí tiền bạc vào các dịch vụ không cần thiết, chuyên gia Lauren Fix từ Car Coach Reports khuyến nghị người dùng nên tuân thủ lịch bảo dưỡng trong sách hướng dẫn sử dụng xe.
Theo bà, việc thực hiện đúng các bước bảo dưỡng cơ bản theo hướng dẫn của nhà sản xuất sẽ đảm bảo xe hoạt động ổn định mà không cần đến những dịch vụ đắt đỏ như súc rửa động cơ hay hộp số.
Bằng cách hiểu rõ nhu cầu thực sự của xe và từ chối các dịch vụ bị "thổi phồng" chi phí, người dùng có thể tiết kiệm đáng kể mà vẫn duy trì được hiệu suất và độ an toàn của phương tiện.
Dũng Phan (Theo GO Banking Rates)