Xe

‏5 lý do khiến động cơ xe của bạn bị quá nhiệt‏

‏Dũng Phan ‏‏(Theo SlashGear)‏ 02/05/2025 08:26

‏(CLO) Nhiệt độ động cơ tăng vọt do thiếu chất làm mát, dầu, hoặc hỏng bơm nước, dây đai - nguyên nhân khiến ví bạn “cháy túi”.‏

‏Động cơ đốt trong trên các xe ô tô hiện đại tạo ra một lượng nhiệt lớn trong quá trình hoạt động. Việc động cơ nóng lên khi xe chạy là điều bình thường, nhưng nếu nhiệt độ vượt quá mức cho phép, động cơ và các bộ phận xung quanh có thể bị hư hỏng nghiêm trọng, kéo theo chi phí sửa chữa không nhỏ. ‏

770-202505020700031.png
‏Người đàn ông với chiếc xe bị quá nhiệt động cơ. Ảnh: Apiwan Borrikonratchata‏

‏Để ngăn chặn tình trạng này, các nhà sản xuất đã trang bị cho động cơ hệ thống làm mát phức tạp nhằm kiểm soát nhiệt độ dư thừa. ‏

‏Tuy nhiên, hệ thống này có thể bị hao mòn hoặc hỏng hóc theo thời gian, khiến động cơ gặp vấn đề. Khi đó, hiệu suất xe giảm sút, thậm chí động cơ có thể quá nhiệt, gây ra những tổn thất đáng kể.‏

‏Ngoài các sự cố liên quan đến hệ thống làm mát, một số nguyên nhân khác cũng có thể khiến động cơ quá nhiệt. Thiếu dầu động cơ hoặc hư hỏng dây đai, ròng rọc là những vấn đề thường gặp. ‏

‏Việc kiểm tra định kỳ các bộ phận này là cần thiết để đảm bảo chúng hoạt động tốt, từ đó tránh được nguy cơ quá nhiệt. ‏

‏Nếu không chú ý bảo dưỡng hệ thống làm mát và các thành phần liên quan, động cơ xe có thể đối mặt với những hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến túi tiền của người sử dụng. Dưới đây là năm lý do phổ biến khiến động cơ xe ô tô bị quá nhiệt.‏

‏Thiếu chất làm mát‏

‏Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây quá nhiệt động cơ là mực chất làm mát xuống thấp. Chất làm mát, thường là hỗn hợp pha theo tỷ lệ 50/50 giữa nước và chất chống đông, đóng vai trò hấp thụ nhiệt dư thừa từ động cơ và đưa nhiệt ra ngoài. ‏

‏Đồng thời, nó cũng ngăn động cơ bị đóng băng trong điều kiện lạnh giá. Chất làm mát chảy qua hệ thống gồm bộ tản nhiệt, bơm nước, van hằng nhiệt và các ống dẫn, giúp giảm nhiệt độ động cơ.

Tuy nhiên, khi lượng chất làm mát không đủ, hệ thống không thể loại bỏ nhiệt hiệu quả, khiến động cơ nóng lên bất thường và dễ bị hư hỏng.‏

‏Mực chất làm mát giảm thường do rò rỉ từ các ống dẫn cao su bị lão hóa hoặc nứt vỡ. Các bộ phận khác trong hệ thống làm mát tuy bền hơn nhưng cũng không tránh khỏi hao mòn.

Nếu phát hiện vũng chất lỏng màu đỏ, cam, hồng hoặc xanh lá cây có mùi ngọt dưới xe, rất có thể hệ thống đang bị rò rỉ. ‏

‏Hiện tượng ăn mòn màu sắc nổi bật trong khoang động cơ cũng là dấu hiệu cảnh báo.

Ngoài ra, chất làm mát có thể bay hơi dần theo thời gian, ngay cả khi không có rò rỉ. Vì vậy, người lái xe cần kiểm tra và bổ sung chất làm mát thường xuyên để tránh rủi ro.‏

‏Thiếu dầu động cơ‏

‏Dầu động cơ không chỉ bôi trơn các bộ phận bên trong động cơ mà còn giúp giảm nhiệt độ bằng cách hạn chế ma sát và hấp thụ nhiệt dư thừa, tương tự như chất làm mát. Khi mực dầu quá thấp, ma sát trong động cơ tăng lên, sinh nhiệt và có thể dẫn đến quá nhiệt, thậm chí khiến động cơ bị bó kẹt. ‏

‏Nguyên nhân phổ biến nhất là rò rỉ dầu, đặc biệt ở xe cũ, với dấu hiệu nhận biết là các vũng chất lỏng sẫm màu dưới xe hoặc vết dầu loang trong khoang động cơ.‏

‏Ngoài ra, một số xe cũ có thể đốt dầu do các chi tiết bị mòn, biểu hiện qua khói thải bất thường hoặc mùi lạ.

Để tránh tình trạng này, người lái cần kiểm tra dầu định kỳ và thay dầu đúng hạn, đảm bảo động cơ luôn hoạt động ổn định và không bị quá nhiệt.‏

‏Bơm nước bị hỏng‏

‏Bơm nước là bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát, đảm nhận nhiệm vụ đẩy chất làm mát lưu thông để hấp thụ và loại bỏ nhiệt từ động cơ. Khi bơm nước hỏng, hệ thống làm mát ngừng hoạt động, dẫn đến quá nhiệt và có thể gây hư hỏng nặng. ‏

‏Bơm nước thường bền trong khoảng 60.000 đến 90.000 dặm, nhưng sau 100.000 dặm, người dùng nên cân nhắc thay thế. Các dấu hiệu hỏng hóc bao gồm rò rỉ chất làm mát, tiếng ồn lạ từ động cơ hoặc hiện tượng quá nhiệt.‏

‏Việc tuân thủ lịch bảo dưỡng của nhà sản xuất, như thay chất làm mát định kỳ hoặc thay bơm nước cùng lúc với dây đai định thời, sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của bộ phận này và bảo vệ động cơ.‏

‏Hư hỏng bộ tản nhiệt‏

‏Bộ tản nhiệt giúp chất làm mát giải phóng nhiệt ra môi trường nhờ thiết kế với các kênh chất lỏng và cánh tản nhiệt, tận dụng luồng không khí lạnh từ bên ngoài. ‏

‏Tuy nhiên, vị trí ở phía trước khoang động cơ khiến nó dễ bị tổn thương bởi côn trùng, mảnh vỡ hoặc đá văng từ đường. Nếu bị tắc nghẽn hoặc rò rỉ do chất làm mát cũ, bộ tản nhiệt sẽ không hoạt động hiệu quả, gây mất cân bằng hệ thống làm mát và dẫn đến quá nhiệt.‏

‏Người lái xe nên kiểm tra bộ tản nhiệt thường xuyên, giữ nó sạch sẽ và bảo dưỡng hệ thống làm mát định kỳ để tránh những vấn đề nghiêm trọng hơn.‏

‏Hư hỏng dây đai hoặc ròng rọc‏

‏Hầu hết bơm nước trên xe ô tô được truyền động bởi dây đai, thường là dây đai định thời hoặc dây đai serpentine. Khi dây đai hoặc ròng rọc bị hỏng, bơm nước ngừng hoạt động, ảnh hưởng đến hệ thống làm mát. ‏

‏Dây đai định thời cần thay sau 60.000 đến 100.000 dặm, trong khi dây đai serpentine, cung cấp năng lượng cho các phụ kiện như điều hòa và máy phát điện, cũng có thể xuống cấp theo thời gian. Các dấu hiệu hư hỏng gồm tiếng kêu lạ hoặc trục trặc ở hệ thống phụ kiện.‏

‏Để đảm bảo hoạt động ổn định, người dùng cần tham khảo hướng dẫn bảo dưỡng từ nhà sản xuất và kiểm tra dây đai định kỳ, thay thế khi cần thiết.

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏5 lý do khiến động cơ xe của bạn bị quá nhiệt‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO