Xe

5 sai lầm khiến sơn xe xuống cấp không phanh

Hải Hà (Theo SlashGear) 28/05/2025 13:43

(CLO) Gần 80% xe bị xước do 5 thói quen tưởng chừng vô hại như lau sai cách hay đặt túi lên mui xe.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên vẻ đẹp và cá tính cho chiếc xe ô tô chính là lớp sơn và bề mặt sơn của nó.

770-202505281330491.png
Mui xe được lau bằng khăn vải. Ảnh: hedgehog94

Dù đó là màu sơn nguyên bản từ nhà sản xuất hay được thay đổi sau này, một lớp sơn được bảo dưỡng tốt có thể giúp chiếc xe trông nổi bật hơn trên đường phố.

Tuy nhiên, việc giữ cho lớp sơn xe không bị trầy xước hoàn toàn là một thách thức không nhỏ, thậm chí nhiều người còn cho rằng điều này gần như bất khả thi.

Khi xe lăn bánh trên đường, những hạt bụi và đá nhỏ vô tình cọ xát vào lớp sơn, để lại những vết trầy xước khó tránh khỏi. Nhiệm vụ của người sử dụng là hạn chế tối đa những tổn hại này để tránh ảnh hưởng lâu dài đến vẻ ngoài của xe.

Dù không thể ngăn chặn hoàn toàn sự mài mòn tự nhiên, một số thói quen tưởng chừng vô hại lại có thể âm thầm phá hủy lớp sơn xe. Lớp sơn ô tô vốn rất nhạy cảm, chỉ một tác động nhẹ cũng đủ để lại những vết trầy khó phục hồi.

Điều này có thể không quá rõ ràng trên những chiếc xe màu bạc, xám hoặc trắng, nhưng với xe màu đen hoặc có lớp sơn kim loại, những khuyết điểm nhỏ cũng trở nên dễ nhận thấy hơn.

Các phương pháp tự sửa chữa vết trầy xước có thể mang lại hiệu quả nhất định, nhưng phòng ngừa vẫn luôn là giải pháp tối ưu. Dưới đây là những thói quen phổ biến có thể gây hại cho lớp sơn xe mà người dùng cần lưu ý.

Đặt vật dụng lên thân xe

Chắc hẳn ai cũng từng gặp tình huống này: sau khi mua sắm, tay xách đầy túi hàng, thay vì đặt xuống đất để lấy chìa khóa, nhiều người chọn đặt chúng lên mui xe.

Thoạt nhìn, những chiếc túi mua sắm dường như vô hại, nhưng các cạnh sắc của chúng có thể vô tình làm trầy xước lớp sơn khi đặt xuống hoặc nhấc lên.

Hơn nữa, sau quãng đường di chuyển, bề mặt xe thường đã bám một lớp bụi mỏng. Việc đặt và di chuyển túi hàng có thể khiến lớp bụi này cọ xát vào sơn, gây tổn hại không mong muốn.

Nguyên lý này áp dụng cho hầu hết các vật dụng có trọng lượng đáng kể hoặc sở hữu cạnh cứng. Từ túi xách, chìa khóa, chai nước, điện thoại cho đến kính râm, bất kỳ thứ gì với áp lực đủ lớn đều có nguy cơ làm trầy xước xe. Đặc biệt, nếu vật dụng làm từ kim loại, rủi ro càng tăng cao. Vì vậy, người dùng cần thận trọng hơn trong các hoạt động thường ngày gần xe.

Lau khô xe không đúng cách

Sau khi rửa và xả nước, việc lau khô xe là bước không thể bỏ qua. Nếu để nước đọng lại trên bề mặt sơn, những vết nước xấu xí sẽ xuất hiện, làm giảm vẻ đẹp của xe. Để có một chiếc xe sạch bóng, người dùng cần sử dụng khăn lau phù hợp.

Nếu chọn loại vải không đủ mềm và thấm hút, chẳng hạn không phải khăn microfiber, kết cấu thô ráp của nó có thể hoạt động như giấy nhám, gây hại cho lớp sơn. Khăn microfiber, với đặc tính mềm mại và khả năng thấm hút vượt trội, giúp hút bụi bẩn và độ ẩm ra khỏi bề mặt sơn một cách hiệu quả. Đây là lý do nó trở thành công cụ làm sạch xe không thể thiếu.

Tuy nhiên, ngay cả khi sử dụng khăn microfiber, việc lau xe quá mạnh cũng có thể gây ra vấn đề. Áp lực lớn khiến bụi bẩn trên khăn cọ xát vào sơn, tạo ra vết trầy xước.

Để an toàn, người dùng nên lau nhẹ nhàng theo hướng các đường nét của xe, tránh chuyển động tròn vì dễ để lại vết xoáy. Nếu muốn bảo vệ tối đa, có thể thay thế khăn lau bằng máy sấy khí. Luồng khí mạnh sẽ đẩy nước khỏi bề mặt xe, loại bỏ nguy cơ xuất hiện vết nước, nhưng cần chú ý không làm bay đá hoặc bụi trong quá trình này.

Tựa hoặc ngồi lên xe khi xe bám bụi

Hãy tưởng tượng khi đang đợi ai đó, bạn bước ra ngoài và tựa vào cửa xe để thư giãn. Nếu quan sát kỹ, quần áo của bạn có thể mang theo bụi bẩn và cọ xát lên bề mặt xe với mỗi cử động nhỏ.

Tình huống trở nên nghiêm trọng hơn nếu bạn mặc quần jeans có nút kim loại ở túi sau. Khi kết hợp với trọng lượng cơ thể, nút kim loại này có thể tạo ra những rãnh sâu trên lớp sơn, gây tổn hại đáng kể.

Tệ hơn nữa, một số người còn leo lên và ngồi trên mui xe hoặc cốp xe. Dù diện tích tiếp xúc giữa cơ thể và xe giảm so với khi tựa, áp lực tăng lên do xe phải chịu toàn bộ trọng lượng của người ngồi. Điều này dẫn đến các vết trầy xước sâu hơn nhiều so với việc chỉ tựa vào xe. Đặc biệt khi xe bám bụi, nguy cơ hư hại càng trở nên rõ rệt.

Dùng chung dụng cụ làm sạch cho bánh xe và thân xe

Các chuyên gia chăm sóc xe đều đồng ý rằng bánh xe và lốp xe, những bộ phận bẩn nhất, nên được làm sạch trước tiên. Sau đó, việc vệ sinh thân xe mới được tiến hành.

Tuy nhiên, nếu sử dụng cùng một xô nước xà phòng và găng tay rửa cho cả hai khu vực này, rủi ro sẽ xuất hiện. Bụi bẩn và mảnh vụn từ bánh xe có thể bám lại trên dụng cụ, và khi dùng để lau thân xe, chúng sẽ gây ra các vết trầy xước không đáng có.

Dù rửa sạch dụng cụ kỹ đến đâu, vẫn khó đảm bảo loại bỏ hoàn toàn các hạt bụi nhỏ. Vì vậy, người dùng nên chuẩn bị một xô và găng tay riêng dành cho bánh xe.

Ngay cả khi để việc làm sạch bánh xe đến cuối cùng, nguyên tắc này vẫn cần được tuân thủ để bảo vệ lớp sơn xe một cách tối ưu.

Che xe bằng bạt khi đậu ngoài trời

Thoạt nhìn, việc phủ bạt che xe khi đậu ngoài trời dường như là cách bảo vệ xe khỏi mưa, nắng và bụi bẩn. Tuy nhiên, điều này có thể phản tác dụng nếu mục tiêu là giữ cho lớp sơn xe nguyên vẹn.

Khi giữa xe và bạt che tồn tại một lớp bụi mỏng hoặc mảnh vụn, mỗi chuyển động của bạt - dù là lúc phủ lên, tháo ra hay do gió thổi - đều có thể gây ra vết trầy xước hoặc xoáy trên bề mặt sơn.

Gió là yếu tố đáng chú ý nhất, khiến bạt che không chỉ di chuyển mà còn bay phấp phới. Các cạnh của bạt có thể vô tình cào vào lớp sơn, để lại những vết cắt khó sửa chữa. Khi cân nhắc giữa lợi và hại, việc làm sạch một chiếc xe đầy bụi vẫn dễ dàng hơn nhiều so với khắc phục một lớp sơn bị trầy xước.

    Nổi bật
        Mới nhất
        5 sai lầm khiến sơn xe xuống cấp không phanh
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO