5 tính năng xe hơi thập niên 90 khiến người mê xe hoài niệm
(CLO) Thập niên 90 in đậm dấu ấn với 5 tính năng xe độc đáo như đèn pha bật lên, hộp số sàn tiêu chuẩn.
Thập niên 1990 là thời kỳ để lại nhiều dấu ấn khó quên trong lòng người yêu xe, với những mẫu xe huyền thoại như McLaren F1, Toyota Supra Mk4, Mazda RX-7 FD, Honda NSX, Nissan Skyline GT-R R34 và Dodge Viper.

Không chỉ các mẫu xe, mà những tính năng độc đáo trên xe thời kỳ này cũng để lại ấn tượng mạnh mẽ, khiến nhiều người hoài niệm về một thời kỳ mà các nhà sản xuất ô tô dám thử nghiệm những ý tưởng táo bạo và khác biệt. Dưới đây là năm tính năng xe hơi nổi bật từ thập niên 1990, giờ đây đã gần như biến mất nhưng vẫn khiến giới mê xe tiếc nuối.
Đèn pha bật lên (Pop-up Headlights)
Đèn pha bật lên không phải phát minh của thập niên 1990, mà đã xuất hiện từ gần 60 năm trước đó. Tuy nhiên, đây là thời kỳ đỉnh cao của tính năng này, với nhiều mẫu xe ấn tượng được trang bị đèn pha bật lên.
Không chỉ giới hạn ở các dòng xe cao cấp, tính năng này còn xuất hiện trên nhiều mẫu xe phổ thông, giúp chúng trở nên quen thuộc trên đường phố. Mazda là một ví dụ điển hình, khi tích hợp đèn pha bật lên trên các mẫu xe như Mazda RX-7 FD, Mazda MX-5 Miata NA và thậm chí cả mẫu xe compact Mazda 323F.
Các mẫu xe như Toyota MR2 SW20 hay Ford Probe cũng sở hữu thiết kế này với mức giá phải chăng. Trong phân khúc cao cấp, đèn pha bật lên là điểm nhấn trên Chevrolet Corvette C4 và C5, Honda NSX, BMW 8-Series, và đặc biệt là Lamborghini Diablo hay Ferrari F40 – những siêu xe biểu tượng của thời kỳ này.
Tuy nhiên, hiện nay không còn mẫu xe nào trên thị trường sử dụng đèn pha bật lên. Nguyên nhân chủ yếu là do các quy định an toàn tại châu Âu, nơi ưu tiên bảo vệ người đi bộ ngang với an toàn hành khách.
Dù không bị cấm hoàn toàn, đèn pha bật lên gây khó khăn cho các nhà sản xuất trong việc đáp ứng tiêu chuẩn an toàn. Ngoài ra, khi mở lên, đèn pha này làm tăng lực cản khí động học, dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu cao hơn và tăng lượng khí thải, khiến chúng dần bị loại bỏ.
Vào năm 2025, rất ít mẫu xe cung cấp tùy chọn hộp số sàn, và phần lớn là những mẫu xe thể thao đắt tiền dành cho người đam mê. Những mẫu xe phổ thông giá rẻ như Nissan Versa hay Toyota Corolla Hatchback đã loại bỏ tùy chọn số sàn trong vài năm gần đây.
Tuy nhiên, vào cuối thập niên 1990, theo CarMax, khoảng một phần tư xe bán ra tại Mỹ được trang bị hộp số sàn, thường là tiêu chuẩn trên các phiên bản cơ bản. Hộp số tự động thời đó được xem là tùy chọn cao cấp, đắt tiền hơn.
Ví dụ, vào năm 1995, phiên bản ba cửa của Honda Civic Hatchback sử dụng số sàn làm tiêu chuẩn, trong khi hộp số tự động ba cấp trên Toyota Corolla sedan có giá cao hơn 500 USD so với phiên bản số sàn.
Hộp số tự động thời kỳ này tiêu tốn nhiên liệu hơn và tăng tốc chậm hơn, nhưng vẫn được người Bắc Mỹ ưa chuộng. Dù vậy, hộp số sàn mang lại trải nghiệm lái hấp dẫn với chi phí hợp lý cho những người yêu thích cảm giác lái.
Ngày nay, hộp số tự động đã vượt trội về hiệu suất. Theo thử nghiệm của Car and Driver trên Volkswagen Golf R 2024, phiên bản số tự động tăng tốc từ 0-96 km/h trong 4,1 giây, nhanh hơn 0,8 giây so với phiên bản số sàn.
Hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của số tự động cũng tốt hơn. Tuy nhiên, trên những cung đường uốn lượn, hộp số sàn vẫn mang lại cảm giác lái thú vị và cuốn hút hơn.
Hệ thống thông tin giải trí và âm thanh hiện nay ngày càng tích hợp chặt chẽ với xe, khiến việc nâng cấp sau thị trường trở nên khó khăn.
Các xe trong tương lai được dự đoán sẽ trở thành “phương tiện định nghĩa bằng phần mềm”, với hệ điều hành khép kín, tương tự mô hình của Apple. Nếu muốn nâng cấp, người dùng phải trả phí cho các bản cập nhật phần mềm từ nhà sản xuất.
Trong thập niên 1990, các hệ thống âm thanh cao cấp hơn so với thiết bị tiêu chuẩn của nhà sản xuất dễ dàng tìm thấy tại các cửa hàng điện tử. Người dùng có thể nâng cấp âm thanh và bảng điều khiển một cách dễ dàng, bất kể xe sử dụng chuẩn Single-DIN hay Double-DIN.
Các thương hiệu như Kenwood, Pioneer, Alpine hay Clarion mang đến thiết kế trẻ trung, bắt mắt, âm thanh chất lượng cao và nhiều tính năng vượt trội. Chẳng hạn, nếu xe chỉ có radio FM/AM, một bộ đầu phát sau thị trường có thể mang đến khả năng chơi đĩa CD.
Một số mẫu còn được trang bị bộ chỉnh âm 20 dải, giúp người dùng tùy chỉnh chất âm chi tiết. Điển hình, bộ đầu phát Alpine 7980 tích hợp bộ đổi ba đĩa CD ngay trong bảng điều khiển, cùng với đồ họa độc đáo, làm tăng sự hấp dẫn cho nội thất xe.
Ngày nay, để có âm thanh chất lượng cao, người mua phải chọn tùy chọn từ nhà sản xuất ngay khi mua xe, thường với chi phí không nhỏ. Ví dụ, hệ thống âm thanh Mark Levinson trên Lexus LS 2025 có giá 1.940 USD, trong khi hệ thống Burmester High-End 4D Surround Sound trên Mercedes-Maybach S-Class có giá lên tới 6.800 USD.
Nội thất xe trong thập niên 1990 thường được trang bị hàng loạt nút bấm vật lý, như trên Pontiac Grand Prix 1988-1996, với các nút điều khiển xuất hiện trên vô-lăng, bảng điều khiển trung tâm và thậm chí cả bệ tì tay. Việc ghi nhớ chức năng của từng nút là một thách thức lớn nếu không nghiên cứu kỹ sách hướng dẫn sử dụng.
Trong những năm 1980 và 1990, công nghệ bắt đầu phổ biến trên các dòng xe thông thường, và nút bấm cùng núm xoay là cách điều khiển đáng tin cậy nhất. Màn hình cảm ứng thời kỳ này còn sơ khai, chậm chạp và không thuận tiện khi lái xe.
Dù việc bố trí hàng chục nút bấm trong khoang lái có thể gây lộn xộn, nhiều mẫu xe như BMW 3-Series E36 đã sắp xếp nút bấm một cách gọn gàng, với các núm điều chỉnh hệ thống điều hòa lớn, dễ sử dụng.
Ngày nay, màn hình cảm ứng thống trị, ngay cả với các tác vụ cơ bản như điều chỉnh nhiệt độ. Điều này làm tăng độ phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Một nghiên cứu năm 2022 của tạp chí Thụy Điển Vi Bilägare chỉ ra rằng tài xế mất nhiều thời gian hơn để thực hiện các tác vụ trên màn hình cảm ứng so với nút bấm vật lý.
May mắn thay, một số nhà sản xuất đang hạn chế sử dụng màn hình cảm ứng cho các chức năng cơ bản. Trong tương lai, EuroNCAP có thể yêu cầu xe phải có nút bấm vật lý để đạt xếp hạng an toàn năm sao.
Màu sắc ngoại thất và hoa văn nội thất độc đáo
Thiết kế xe hiện đại ngày càng ấn tượng, nhưng màu sắc ngoại thất lại đơn điệu. Theo thống kê năm ngoái tại Mỹ, 81% xe bán ra có màu đơn sắc như trắng (25%), đen (22%), xám (20%) hoặc bạc (14%). Cảnh tượng tại các bãi đỗ xe trở nên tẻ nhạt, thiếu sức sống so với sự rực rỡ của thiên nhiên.
Trong thập niên 1990, xe hơi được sơn những màu sắc tươi sáng, ánh kim, hoặc hiệu ứng ngọc trai. Dù đen, trắng và đỏ vẫn chiếm ưu thế, các nhà sản xuất thử nghiệm với các tông màu xanh và xanh lá nổi bật. Volkswagen từng gây ấn tượng với mẫu Polo Harlequin, có các tấm thân xe được sơn màu ngẫu nhiên, tạo nên sự độc đáo cho mỗi chiếc xe.
Nội thất xe hiện nay cũng thiếu đi sự vui tươi. Rất khó để tìm thấy một mẫu xe hiện đại với hoa văn ghế hoặc bảng điều khiển đầy màu sắc. Trong khi đó, vào thập niên 1990, ngay cả mẫu xe sang trọng như Mercedes-Benz E-Class W210 cũng có tùy chọn hoa văn độc đáo.
Các mẫu như Volkswagen Golf GTI Mk3, Opel Astra GTE 16v hay Toyota Corolla thế hệ thứ bảy đều mang hoa văn nội thất ấn tượng, dù không phải ai cũng yêu thích. Nhiều người tiếc nuối khi các nhà sản xuất không còn cung cấp những tùy chọn này.
Những tính năng xe hơi từ thập niên 1990 không chỉ mang tính thực dụng mà còn thể hiện tinh thần sáng tạo và cá tính. Dù đã dần biến mất, chúng vẫn là ký ức đẹp trong lòng người yêu xe, gợi nhắc về một thời kỳ đầy cảm hứng của ngành công nghiệp ô tô.
Theo Slash Gear