Điều chỉnh kích thước chữ

6,5 triệu khách hàng AT&T mất tín hiệu đài CBS vì thỏa thuận không thành

(CLO) Hai gã khổng lồ truyền thông thế giới không đạt được thỏa thuận cho một bản hợp đồng mới, khi bản hợp đồng cũ đã hết hạn. Kết quả, CBS dừng truyền tín hiệu cho khách hàng sử dụng dịch vụ truyền hình của AT&T. Khán giả lại là người thiệt thòi trước tiên!

Báo nói Công luận
Cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt giữa hai đại gia truyền thông thế giới. Ảnh: Deadline.

Cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt giữa hai đại gia truyền thông thế giới. Ảnh: Deadline.

6,5 triệu khách hàng nhà mạng AT&T đã đột ngột bị "cắt" quyền xem các chương trình của CBS- mạng truyền hình được theo dõi nhiều nhất nước Mỹ. Sự việc xảy ra vào sáng sớm ngày thứ Bảy (20/7) vừa qua sau khi hai gã khổng lồ truyền thông không thể thống nhất về một bản hợp đồng mới.

Mạng truyền hình CBS với những chương trình nổi tiếng như “Big Brother,” và “Late Show,” của Stephen Colbert đã dừng phát tín hiệu cho dịch vụ truyền hình vệ tinh DirecTV của AT&T, cũng như dịch vụ cáp U-verse và DirecTV Now - dịch vụ phát trực tiếp.

Hai bên được cho là đã đàm phán trong vài tuần nhưng không tìm được tiếng nói chung về giá cả và quyền phát trực tuyến, trước khi hợp đồng hết hạn vào thứ Bảy lúc 2 giờ sáng (giờ địa phương).

Trong một tuyên bố, CBS cho biết họ đã cố gắng hết sức để việc cắt tín hiệu đột ngột này không xảy ra, nhưng họ không đồng ý với các điều khoản được cho là "đánh giá thấp chương trình" của họ (CBS). 

“Late Show” của Stephen Colbert là một trong những chương trình đắt khách nhất trên mạng truyền hình CBS. Ảnh: Getty.

“Late Show” của Stephen Colbert là một trong những chương trình đắt khách nhất trên mạng truyền hình CBS. Ảnh: Getty.

Về phía AT&T, họ gọi CBS là một "kẻ phạm tội" khi lặp đi lặp lại việc cắt tín hiệu và nói rằng CBS đã yêu cầu một mức phí mới cao "không thể chấp nhận được".

Khách hàng đăng ký xem truyền hình của AT&T có mặt tại hơn 14 thị trường, bao gồm New York, Los Angeles, Chicago và San Francisco. Và những khách hàng này đã bị cắt tín hiệu kết nối với CBS. Các chương trình của CBS có 119 triệu gia đình tại Mỹ theo dõi, bao gồm dịch vụ truyền hình trả phí hoặc miễn phí qua mạng. Số khách hàng bị ảnh hưởng sẽ gây thiệt hại hàng chục triệu USD doanh thu hàng tháng cho CBS.

Các đài truyền hình như CBS nhận được phí "truyền phát tín hiệu" - tương đương với phí cấp phép hàng tháng - từ các nhà phân phối như DirecTV. CBS đang yêu cầu tăng tỷ lệ so với những gì đã đàm phán lần cuối vào năm 2012, khi điều kiện thị trường khác nhau và hóa đơn truyền hình trả tiền rẻ hơn. 

Những chương trình giúp CBS giữ vững

Những chương trình giúp CBS giữ vững "ngôi vương" của mình. Ảnh: TechSpot

Người dùng có thể xem nội dung của CBS hoàn toàn miễn phí, chỉ cần họ lắp ăng-ten. Bên cạnh đó, CBS cũng như các đài truyền hình khác bán quyền khai thác truyền hình cho các đơn vị như nhà mạng AT&T.

CBS được trả trung bình khoảng 2 USD/thuê bao AT&T mỗi tháng và hiện đang muốn nâng mức phí này lên cao hơn, trong phạm vi 3 USD- những người hiểu rõ về vấn đề này cho biết. Những người này giấu tên vì các cuộc đàm phán hợp đồng được coi là riêng tư.

AT&T dự định tăng nhẹ phí thuê bao đồng thời thúc đẩy việc bán dịch vụ phát trực tuyến của CBS dưới dạng tùy chọn riêng. Cụ thể, gói kênh cơ bản sẽ không có cách kênh này nữa, mà khách hàng phải nâng cấp lên gói cao hơn. Điều này sẽ linh hoạt hơn trong việc lựa chọn gói kênh phù hợp.

Sáng sớm thứ bảy, các khách hàng sử dụng dịch vụ DirecTV đã được thông báo về việc CBS cắt tín hiệu. Để thay thế, công ty đề nghị khách hàng đăng ký dịch vụ phát trực tuyến, All Access hoặc thử dịch vụ miễn phí có tên Locast.

Locast- dịch vụ xem truyền hình miễn phí. Ảnh: AVS Forum

Locast- dịch vụ xem truyền hình miễn phí. Ảnh: AVS Forum

CBS là một trường hợp khá đặc biệt. Là một đài truyền hình phát sóng miễn phí, nó không dựa vào các nhà khai thác truyền hình trả tiền để duy trì hoạt động của mình. Nhưng trong số 119 triệu gia đình xem nội dung của CBS, khoảng 90 triệu người xem thông qua dịch vụ trả tiền, như AT&T, tương đương với hàng tỷ USD phí bản quyền hàng năm.

CBS cắt tín hiệu vào dịp này (mùa hè) thường là thời điểm được ghi nhận có ít người xem truyền hình nhất trong năm. Thời điểm đông người xem nhất là mùa thu và CBS thường chuẩn bị những chương trình mới nhất của mình vào dịp này, tức là chỉ còn hơn một tháng nữa.

Mùa thu cũng là thời điểm khởi đầu mùa giải bóng đá, một nội dung được xếp hạng cao và nhiều người theo dõi. NFL- Giải bóng bầu dục Mỹ liên tục tạo ra lượng khán giả theo dõi lớn nhất và giúp CBS khẳng định ngôi vương của mình là mạng truyền hình được theo dõi nhiều nhất. CBS đã lên kế hoạch phát nhiều trận đấu trực tiếp vào Chủ nhật đầu tiên của mùa giải mới (ngày 8/9 tới).

Mùa giải NFL tới gần, liệu hai bên có đạt được một thỏa thuận mới?. Ảnh: The Ringer

Mùa giải NFL tới gần, liệu hai bên có đạt được một thỏa thuận mới?. Ảnh: The Ringer

AT&T lẫn CBS đều đang có những thay đổi đáng kể. CBS đã bị "bầm dập" khi vụ bê bối tình dục liên quan tới Leslie Moonves- giám đốc điều hành của hãng này bị đưa ra ánh sáng. Ngay lập tức, CBS đã sa thải vị CEO này tháng 9/2018 dù ông ta phủ nhận cáo buộc này. CBS cũng đang thảo luận về việc sáp nhập với công ty "chị em" của nó, Viacom, người khổng lồ mạng cáp giám sát MTV và Comedy Central. Cả hai công ty đều được kiểm soát bởi gia đình Redstone, hiện do Shari Redstone lãnh đạo.

Về phía AT&T, trong một nỗ lực vượt qua đối thủ "truyền kiếp" Verizon, đã chi hơn 80 tỷ USD để mua Time Warner vào năm ngoái. Thỏa thuận này đã mang lại cho AT&T một nhóm các nhà cung cấp nội dung, bao gồm HBO, CNN và hãng phim Warner Bros. Gã khổng lồ này đang có kế hoạch cung cấp một dịch vụ phát trực tuyến lớn để cạnh tranh với Netflix, Hulu và các dịch vụ khác, chủ yếu dựa trên thương hiệu HBO. Dịch vụ này sẽ giúp AT&T có cơ hội giảm giá cho khách hàng của mình, khiến họ không "nhảy" sang sử dụng dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

Leslie Moonves- cựu giám đốc điều hành CBS. Ảnh: Variety

Leslie Moonves- cựu giám đốc điều hành CBS. Ảnh: Variety

Tranh chấp giữa mạng truyền hình, nhà sản xuất nội dụng và các đơn vị khai thác không phải là hiếm. Mạng truyền hình muốn nhiều tiền hơn và các đơn vị khai thác thì muốn giảm phí. Nhưng việc cắt tín hiệu và sự gia tăng của các dịch vụ phát trực tuyến đã đây công ty cáp và vệ tinh vào hoàn cảnh ngày càng khó khăn.

AT&T hiện chịu áp lực tài chính với khoản nợ ròng "khủng", hơn 169 tỷ USD và đang mất dần khách hàng truyền hình. Trong 12 tháng tính đến tháng 3, AT&Tđã mất hơn 1,5 triệu thuê bao, tương đương khoảng 6%, chỉ còn lại khoảng 23 triệu khách hàng truyền hình.

CBS cũng mất lượng lớn người xem, với xếp hạng giảm gần 18% kể từ năm 2016. Dẫu sao, CBS hiện vẫn là mạng truyền hình được xem nhiều nhất trong lúc truyền hình truyền thống liên tục sụt giảm thời gian qua.

Vân Trần