Xe

‏Ắc quy xe mới có cần sạc không‏

‏Hải Hà ‏‏(Theo Theo SlashGear) 01/07/2025 06:58

‏(CLO) Nhiều ắc quy xe mới chưa sạc đầy, dễ hụt điện sau lắp. Người dùng nên kiểm tra điện áp dưới 12V và chủ động sạc để tránh sự cố ngay từ đầu.‏

‏Nhiều người cho rằng ắc quy của một chiếc xe mới sẽ sẵn sàng hoạt động ngay khi được lắp đặt. Tuy nhiên, thực tế không phải lúc nào cũng đúng như vậy, không phải mọi ắc quy xe mới đều được sạc đầy đủ.

770-202507010638351.png
‏ ‏ ‏Hình ảnh người nhấc hộp ắc quy vào xe. Ảnh: Natalia Kokhanova‏

Một số ắc quy có thể bị hao điện trong thời gian lưu kho, nằm trên kệ hoặc thậm chí ở trong những chiếc xe chưa bán tại các đại lý.

Điều này khiến ắc quy dần mất đi năng lượng trước khi lần đầu tiên khởi động động cơ. Vì vậy, thay vì mặc định mọi thứ đã sẵn sàng, người dùng nên kiểm tra kỹ để đảm bảo xe hoạt động ổn định ngay từ đầu.‏

‏Tại sao một số ắc quy xe mới không được sạc đầy?‏

‏Ắc quy ô tô tự nhiên mất điện theo thời gian, kể cả khi không sử dụng. Hiện tượng này được gọi là tự xả và là điều bình thường trong quá trình lưu trữ. Loại ắc quy cũng ảnh hưởng lớn đến mức độ giữ điện.

Chẳng hạn, ắc quy lithium-ion có khả năng duy trì năng lượng tốt hơn so với ắc quy chì-axit truyền thống. Tuy nhiên, phần lớn ô tô hiện nay vẫn sử dụng ắc quy chì-axit hoặc ắc quy ngập nước cải tiến (EFB), vốn dễ bị xả điện nhanh hơn, đặc biệt trong điều kiện nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh. Nếu xe để yên quá lâu mà không được vận hành, lượng điện hao hụt này có thể trở thành vấn đề đáng kể.‏

‏Quá trình vận chuyển cũng góp phần làm giảm năng lượng của ắc quy. Dù được di chuyển bằng tàu hỏa, tàu thủy hay xe tải, thời gian dài cùng với việc tiếp xúc với nhiệt độ khắc nghiệt đều khiến ắc quy dần mất điện.

Ngoài ra, các xe hiện đại thường tiêu thụ một lượng điện nhỏ từ ắc quy để duy trì hoạt động của hệ thống điện tử ngay cả khi không khởi động. Lượng điện tiêu hao này tích lũy dần, đặc biệt với những chiếc xe để lâu tại bãi trưng bày, khiến ắc quy không còn đầy như kỳ vọng.‏

‏Hiện nay, ắc quy xe mới thường thuộc hai loại chính: loại đã được sạc đầy và sẵn sàng sử dụng, hoặc loại khô chưa nạp dung dịch. Với ắc quy khô, người dùng cần bổ sung dung dịch điện phân trước khi sử dụng, nhưng ưu điểm là chúng có thể bảo quản trong thời gian dài hơn.

Sau khi nạp dung dịch, ắc quy này cần được sử dụng ngay hoặc sạc định kỳ mỗi tháng để duy trì hiệu suất. Tuy nhiên, không ít đại lý quên kiểm tra hoặc sạc lại ắc quy trước khi giao xe, dẫn đến nguy cơ gặp sự cố ngay sau khi nhận xe.

Vì vậy, yêu cầu kiểm tra ắc quy trước khi nhận bàn giao là cách làm khôn ngoan để tránh phiền toái.‏

‏Làm thế nào để tránh vấn đề liên quan đến ắc quy?‏

‏Khi chiếc xe mới khó khởi động hoặc hoạt động không như mong đợi, nguyên nhân thường bắt nguồn từ ắc quy. Người dùng có thể sử dụng đồng hồ đo điện để kiểm tra tình trạng.

Nếu điện áp đo được dưới 12 volt, ắc quy có thể bị yếu hoặc cần được sạc lại. Trong một số trường hợp hiếm hoi, ắc quy yếu ngay từ đầu có thể là dấu hiệu của lỗi sản xuất hoặc do xe để quá lâu, khiến việc thay thế là cần thiết.‏

‏Để xử lý ắc quy cần bổ sung năng lượng, bộ sạc tự động là giải pháp tiện lợi và an toàn. Loại sạc này dễ sử dụng, giúp tránh tình trạng sạc quá mức, chỉ cần đảm bảo cài đặt đúng điện áp (thường là 12V) và dòng điện phù hợp với dung lượng định mức của ắc quy.

Với những ắc quy cạn kiệt hoàn toàn, bộ sạc thủ công có thể được sử dụng, nhưng đòi hỏi sự cẩn thận hơn trong quá trình thực hiện.

Việc kiểm tra và sạc đúng cách không chỉ giúp ắc quy khởi động tốt mà còn kéo dài tuổi thọ, đảm bảo chiếc xe mới vận hành ổn định ngay từ những ngày đầu tiên.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Ắc quy xe mới có cần sạc không‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO