Agribank: Nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
(NB&CL) Trước thiệt hại lớn về người, tài sản, kinh tế, hoạt động sản xuất kinh doanh, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 3, ngành ngân hàng đã nhanh chóng vào cuộc, trong đó, Ngân hàng Agribank - mặc dù hoạt động cũng bị ảnh hưởng, thiệt hại cơ sở vật chất bởi bão và mưa, lũ nhưng phát huy vai trò trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng, với tinh thần “tương thân tương ái”, đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, chung tay cùng các địa phương và người dân vượt qua khó khăn.
Tổ chức nhiều đoàn công tác tại các địa phương để nắm bắt tình hình thiệt hại
Ngay trong những ngày đầu sau bão, Agribank đã tổ chức các đoàn công tác trực tiếp làm việc với khách hàng để nắm bắt tình hình thiệt hại, chia sẻ khó khăn và có chính sách hỗ trợ phù hợp.
Đến nay, Agribank đã tổ chức ngay, kịp thời 8 đoàn công tác đến các tỉnh, thành phố phía Bắc bị thiệt hại do bão, lũ để nắm bắt tình hình, trực tiếp động viên, hỗ trợ người dân, khách hàng và cán bộ người lao động.

Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão số 3.
Đơn cử như trong 3 ngày từ 17- 19/9/2024, đoàn công tác của Agribank do đồng chí Đoàn Ngọc Lưu - Phó Tổng Giám đốc Agribank làm trưởng đoàn đã đến động viên cán bộ người lao động; nắm bắt tình hình hoạt động của các chi nhánh Agribank, mức độ thiệt hại của các khách hàng bị ảnh hưởng của bão, lũ tại một số tỉnh phía Bắc. Trong chương trình, đoàn công tác cũng đã thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ một số khách hàng vay vốn tại Agribank bị thiệt hại lớn như: khách hàng Hà Thị Thắng (tại Thái Nguyên) có trang trại chăn nuôi gà bị ngập lũ; gia đình khách hàng Lê Thị Thu Hà và ông Phan Thái Sơn, kinh doanh cát sỏi (tại Phú Thọ); khách hàng Nguyễn Thị Nụ và khách hàng Lương Văn Hưng (tại Bắc Giang) nuôi trồng thuỷ sản...
Để tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng sớm khôi phục sản xuất và hoạt động kinh doanh, Phó Tổng Giám đốc Đoàn Ngọc Lưu đề nghị các chi nhánh Agribank trên địa bàn các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang nhanh chóng rà soát, thống kê và liên hệ với khách hàng để nắm bắt các khoản cấp tín dụng đến hạn nhưng khách hàng không có điều kiện trả nợ do thiên tai, kịp thời chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo chính sách hỗ trợ của Agribank, quy định của NHNN và của pháp luật hiện hành.
Trước đó, nhằm chia sẻ khó khăn với cán bộ, công nhân viên (CBCNV) các Chi nhánh và người dân đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi hoàn lưu cơn bão số 3, sáng ngày 13/9/2024, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tổ chức Đoàn công tác trực tiếp đến động viên, thăm hỏi và trao quà cho CBCNV Chi nhánh và người dân tại các tỉnh Yên Bái, Tuyên Quang, Lào Cai.
Thống kê sơ bộ đến thời điểm hiện tại có 60/75 chi nhánh của Agribank tại 25 tỉnh, thành phát sinh thiệt hại. Trong đó, đối với khách hàng do ảnh hưởng của bão, lũ lụt: gần 15.000 khách hàng vay với ước tính dư nợ bị ảnh hưởng trên 30.000 tỷ đồng, dư nợ bị thiệt hại dự kiến gần 11.000 tỷ đồng; Trong đó, cho vay theo Nghị định (NĐ) 55 (lĩnh vực chế biến, nuôi trồng thuỷ hải sản, trồng trọt, chăn nuôi ...) với tổng số khoảng trên 10.700 khách hàng (tổng dư nợ ảnh hưởng trên 5.500 tỷ đồng, tổng dư nợ dự kiến phải cơ cấu nợ là trên 1.700 tỷ đồng).

Phó Tổng Giám đốc Đoàn Ngọc Lưu trao đổi, nắm bắt các thiệt hại của khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Đối với các lĩnh vực khác, đối với khách hàng doanh nghiệp dư nợ bị ảnh hưởng tập trung vào các ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt; công nghiệp, chế biến chế tạo; xây dựng; kinh doanh bất động sản; du lịch với tổng số khoảng 260 KH, dư nợ bị thiệt hại dự kiến khoảng 5.500 tỷ đồng; đối với khách hàng cá nhân, dư nợ bị ảnh hưởng tập trung chính ở các ngành kinh doanh bán lẻ, tiêu dùng với trên 7.300 KH, dư nợ bị ảnh hưởng dự kiến trên 2.300 tỷ đồng.
Riêng tại tỉnh Quảng Ninh ước tính có hơn 2.000 khách hàng bị ảnh hưởng, tổng dư nợ hơn 6.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ dự kiến thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng, dư nợ bị ảnh hưởng thuộc đối tượng NĐ55 là 650 tỷ đồng. Tại TP. Hải Phòng có khoảng 300 khách hàng bị ảnh hưởng, tổng dư nợ hơn 3.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ bị thiệt hại hơn 1.200 tỷ đồng, dư nợ bị ảnh hưởng thuộc đối tượng NĐ 55 là trên 500 tỷ đồng. Con số thiệt hại có thể tăng lên trong thời gian tới do ngân hàng vẫn chưa thống kê đầy đủ, chi tiết đối với khách hàng tại một số địa phương đang khắc phục hậu quả sau bão.
Với trách nhiệm của NHTM Nhà nước hàng đầu với vai trò thực thi chính sách tiền tệ hỗ trợ phát triển nền kinh tế, đặc biệt là khu vực “Tam nông”, Agribank mong muốn thông qua các hoạt động, chương trình, chính sách được triển khai kịp thời ngay sau thời điểm bão, lũ sẽ hỗ trợ một cách thiết thực, hiệu quả để khách hàng, người dân và cộng đồng sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh.
Mặc dù hoạt động cũng bị ảnh hưởng, thiệt hại cơ sở vật chất bởi bão và mưa, lũ nhưng phát huy vai trò trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng, với tinh thần “tương thân tương ái”, Agribank đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, chung tay cùng các địa phương và người dân vượt qua khó khăn. Đến nay, Agribank đã ủng hộ gần 18 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3. Cán bộ, người lao động Agribank quyên góp 01 ngày lương, ước tính trên 20 tỷ đồng chia sẻ cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ gây ra.

Đoàn công tác của Agribank trao an sinh xã hội tại huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.
Giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay
Để hỗ trợ các tỉnh, thành phố, người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn, kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão.
Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Agribank áp dụng chính sách giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng bị thiệt hại trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực tiếp bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và lũ lụt sau bão. Với chính sách giảm lãi suất, Agribank mong muốn hỗ trợ khách hàng tối ưu hoá chi phí, có thêm nguồn lực để sớm vượt qua khó khăn, tái thiết sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống.

Đoàn công tác của Agribank trao an sinh xã hội tại huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.
Theo đó, đối với dư nợ hiện hữu (bao gồm VND và USD) tại thời điểm 6/9/2024, căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank giảm từ 0,5% đến 2%/năm lãi suất cho vay và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ 6/9 – 31/12/2024.
Bên cạnh đó, để hỗ trợ khách hàng có điều kiện ồn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, đối với khoản vay mới phát sinh từ ngày 6/9 đến 31/12/2024, Agribank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay theo từng đối tượng, lĩnh vực, áp dụng trong thời gian tối đa 6 tháng kể từ ngày giải ngân.
Tổng Giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng cho biết, trong thời gian tới, Agribank sẽ khẩn trương ban hành các chương trình tín dụng đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, mưa lũ trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề như nuôi trồng, chăm sóc cây trồng, vật nuôi... với lãi suất ưu đãi.
PV