Agribank: Nhiều thành tựu nổi bật trên hành trình chuyển đổi số

11/10/2024 14:29

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ trong ngành Ngân hàng, trong những năm qua, Agribank đã xem chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm đều dành ngân sách lớn trong đầu tư xây dựng, ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin, đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động tích hợp số hóa và công nghệ số vào mọi lĩnh vực trong hoạt động ngân hàng với chiến lược nhất quán, dài hạn “Lấy khách hàng làm trọng tâm” để hướng đến mục tiêu “Số hóa toàn diện và tối ưu trải nghiệm khách hàng”.

Liên tục được vinh danh tại nhiều giải thưởng công nghệ uy tín

Với những nỗ lực không ngừng trong ứng dụng khoa học, công nghệ, Agribank đã giành được nhiều giải thưởng cao quý trong lĩnh vực công nghệ như: Được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tặng bằng khen với thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ năm 2016 tới nay, 12 ứng dụng/hệ thống công nghệ thông tin của Agribank đã liên tiếp được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê cho hệ thống công nghệ thông tin xuất sắc lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng và Ngân hàng số. Nhiều nhóm dịch vụ của Agribank tiếp tục tăng trưởng; thị phần thẻ của Agribank tiếp tục duy trì vị trí TOP3 NHTM trên thị trường thẻ Việt Nam với trên 18,2 triệu thẻ đang hoạt động. Agribank tiếp tục vinh dự nhận nhiều giải thưởng uy tín, ghi nhận những nỗ lực: Bằng khen của Thống đốc NHNN về thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác chuyển đổi số ngành Ngân hàng, TOP 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2023, TOP10 Thương hiệu ngân hàng Việt Nam trong 500 thương hiệu Ngân hàng giá trị nhất thế giới (theo Bảng xếp hạng Brand Finance 2023), Giải Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc do ngân hàng JPMorgan, Standard Chartered và Wells Fargo trao tặng…

agribank nhieu thanh tuu noi bat tren hanh trinh chuyen doi so hinh 1

Đại diện Agribank nhận giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024 cho Nền tảng Agribank Open API.

Mới đây nhất, ngày 05/10/2024, nền tảng Agribank Open API được vinh danh với hạng mục “Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu” trong Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 - Vietnam Digital Awards 2024  tại Trung tâm Phát thanh Truyền hình Quân đội (Hà Nội). Trong xu thế phát triển công nghệ hiện nay, API là giao thức kết nối quan trọng có tính ứng dụng cao, giúp cho việc chia sẻ dữ liệu và xây dựng giải pháp công nghệ cũng như quá trình tương tác giữa các hệ thống trở nên thuận tiện và thông suốt. Quá trình kết nối, chia sẻ dữ liệu dựa trên API sẽ giúp cho ngân hàng và đối tác tạo nên các giải pháp công nghệ mới, sản phẩm dịch vụ liên kết tận dụng được ưu thế và đặc thù riêng có của hệ sinh thái mỗi bên. Ứng dụng Open API (Open Application Programming Interface) còn mở rộng ra toàn bộ nền kinh tế như Open Finance, Open Data. Thông qua giao diện Open API, hệ thống ngân hàng có thể kết nối, cung cấp toàn bộ cho các chủ thể của nền kinh tế, không chỉ giới hạn trong ngành Fintech, tài chính mà còn đến các công ty bán lẻ, công ty dịch vụ logistics, từ đó cung cấp dịch vụ ngân hàng cho toàn thể người dân. Agribank Open API với nhiều tính năng nổi bật như các gói sản phẩm dịch vụ có sẵn của Agribank cho đối tác chủ động khai thác, cung cấp cho khách hàng. Các Module chuyên biệt phục vụ quản trị API và sản phẩm, phân tích báo cáo, cổng giao tiếp, quản lý đăng ký: Manager, Analytics, Gateway, Portal. Tiêu chuẩn bảo mật quốc tế sẵn sàng, nhanh chóng và chính xác. Một điểm chạm duy nhất với app/web của đối tác cho dịch vụ liên kết với tài khoản Agribank. Không cần chỉnh sửa mã nguồn, không dừng hệ thống, không ảnh hưởng tới các dịch vụ khác. Phát triển các gói Open API, mang lại lợi ích và tiềm năng, phát triển ba bên: Agribank, Fintech và khách hàng góp phần giảm khối lượng công việc, tiết kiệm chi phí và thời gian.

Chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, dành ngân sách lớn trong đầu tư xây dựng, ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ trong ngành Ngân hàng, trong những năm qua, Agribank đã xem chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm, đều dành ngân sách lớn trong đầu tư xây dựng, ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin, đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động tích hợp số hóa và công nghệ số vào mọi lĩnh vực trong hoạt động ngân hàng với chiến lược nhất quán, dài hạn “Lấy khách hàng làm trọng tâm” để hướng đến mục tiêu “Số hóa toàn diện và tối ưu trải nghiệm khách hàng”.

Để công nghệ số ngành ngân hàng thực sự “cất cánh”, Agribank đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số có trọng tâm, trọng điểm. Sự phát triển đa dạng của các sản phẩm thanh toán hiện đại, sáng tạo, giàu tiện ích, an toàn, bảo mật cao và các chương trình ưu đãi đi kèm đã đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của khách hàng, góp phần gia tăng trải nghiệm cho người dùng.

agribank nhieu thanh tuu noi bat tren hanh trinh chuyen doi so hinh 2

Đại diện Agribank (thứ 2 từ trái sang) nhận bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số ngành ngân hàng.

Agribank hiện có gần 20 triệu khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán, gần 16 triệu khách hàng sử dụng thẻ ATM, gần 15 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua kênh Mobile Banking. Phương thức thanh toán tự động chiếm khoảng 81% tổng số giao dịch thanh toán của khách hàng tại Agribank.

Xác định chuyển đổi số là bước đi chiến lược đúng đắn và quan trọng góp phần giúp ngân hàng gia tăng chất lượng các điểm chạm online với khách hàng, Agribank chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển nhiều dịch vụ ngân hàng trên kênh số và các dịch vụ thanh toán không tiền mặt như: Mở tài khoản trực tuyến eKYC, thẻ phi vật lý, thẻ chip không tiếp xúc, mã PIN điện tử ePIN, thanh toán bằng mã VietQR, ATM đa chức năng (CDM) với chức năng nạp tiền tự động và gửi tiền trực tuyến, mô hình Ngân hàng số Agribank Digital, chức năng rút tiền bằng mã,…

Là ngân hàng chủ lực trong đầu tư hỗ trợ phát triển và cung cấp dịch vụ tài chính tín dụng cho khu vực nông nghiệp và nông thôn, Agribank xác định mục tiêu xuyên suốt trong hoạt động là phát huy lợi thế về mạng lưới, đa dạng hóa, cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ với chất lượng cao dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, giữ vững vị trí là ngân hàng hàng đầu về cung cấp dịch vụ ngân hàng khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Trong chiến lược số hóa nông thôn, Agribank đặt mục tiêu sử dụng công nghệ để đơn giản hóa thủ tục, phá băng rào cản giúp người nông dân dễ dàng tiếp cận từ những dịch vụ cơ bản nhất. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Agribank lên kế hoạch triển khai lắp đặt theo lộ trình máy giao dịch ngân hàng tự động Agribank Digital tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là những nơi bị hạn chế về khả năng tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ tài chính thông thường để người dân có thể sử dụng tiện ích ngân hàng số cho các hoạt động dịch vụ công cũng như giao dịch thường nhật.

Tích hợp trong mỗi kios Agribank Digital là hàng loạt công nghệ hiện đại, tân tiến nhất hiện nay như định danh điện tử (eKYC); nhận diện sinh trắc học (khuôn mặt Face ID, nhận diện vân tay)... với khả năng an toàn và bảo mật cao. Mỗi máy Agribank Digital được trang bị đầy đủ các chức năng nghiệp vụ của một phòng giao dịch ngân hàng như định danh, đăng ký thông tin sinh trắc học khuôn mặt, vân tay; đăng ký mở tài khoản, phát hành thẻ trực tuyến; đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử; đăng ký vay vốn trực tuyến; các giao dịch tài chính bằng sinh trắc học. Với trải nghiệm Agribank Digital, mọi giao dịch được tự động hóa với tốc độ xử lý nhanh chóng, độ chính xác cao. đồng thời trao quyền cho khách hàng tự phục vụ các nhu cầu giao dịch của mình mà vẫn dễ sử dụng, phù hợp với khu vực nông thôn và miền núi.

agribank nhieu thanh tuu noi bat tren hanh trinh chuyen doi so hinh 3

Khai trương dịch vụ Ngân hàng số Agribank Digital.

Song song với việc phát triển cung ứng sản phẩm dịch vụ, Agribank chú trọng phát triển các kênh phân phối phù hợp với xu thế 4.0, phát triển kênh phân phối qua ATM và EDC/POS, kênh Mobile Banking, Internet Banking, kênh kết nối thanh toán với khách hàng (CMS), kênh ngân hàng lưu động, tổ liên kết, kênh phân phối với các ngân hàng đại lý, đồng thời chuẩn hóa các điểm giao dịch - kênh phân phối truyền thống, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để khách hàng tiếp cận, sử dụng nguồn vốn và sản phẩm dịch vụ ngân hàng.

Trong thời gian tới, Agribank tiếp tục triển khai, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và gia tăng sự hài lòng của khách hàng. Cụ thể, bên cạnh xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách, mô hình tổ chức, quy trình nghiệp vụ để tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy việc triển khai, ứng dụng công nghệ vào hoạt động ngân hàng và phát triển ngân hàng số, Agribank đầu tư phát triển hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin; xây dựng và triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển công nghệ thông tin, mục tiêu hướng đến Ngân hàng phát triển bền vững.

PV

    Nổi bật
        Mới nhất
        Agribank: Nhiều thành tựu nổi bật trên hành trình chuyển đổi số
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO