(congluan.vn) - Năm 2013, Báo NB&CL cùng hàng loạt cơ quan báo chí đã liên tục phản ánh về việc cố tình làm trái các quy định về tuyến vận tải khách liên tỉnh trên địa bàn TP. Hà Nội dẫn tới vấn nạn “xe dù”, ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực bến xe Mỹ Đình và nội đô thành phố. Trước vấn nạn này, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo yêu cầu UBND TP Hà Nội chủ trì phối hợp với Bộ GTVT khẩn trương tìm giải pháp khắc phục.
Chỉ đạo của lãnh đạo TP. Hà Nội đang bị vô hiệu?
Ngay sau đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ban hành văn bản chỉ đạo về việc sắp xếp tuyến vận tải khách với những yêu cầu rất rõ ràng, cụ thể cho từng bến xe. Mới đây, ngày 27/12/2014, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng lại có công văn số 10187/UBND – XDGT chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội điều chuyển một số tuyến vận tải hành khách tại các bến xe có lưu lượng hành khách lớn, quá tải như: Mỹ Đình, Giáp Bát... và các tuyến vận tải hành khách mới tăng thêm về Bến xe Nước Ngầm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố tại Thông báo số 211/TB –UBND, ngày 11/7/2013. Tuy nhiên, hàng loạt những chỉ đạo trên đã bị rơi vào quên lãng, thậm chí đang có dấu hiệu bị “vô hiệu hóa”.
Câu hỏi đặt ra ở đây là ai đang cố tình chống lệnh cấp trên? Ai đang cố tình phá nát giao thông Hà Nội? Tại sao những chỉ đạo quan trọng của Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo TP. Hà Nội lại không được Sở GTVT nghiêm túc triển khai? Phải chăng do sự cố thủ của “nhóm lợi ích” nên lợi ích chung của người dân thủ đô đang bị xâm hại? Liệu Hà Nội có thể khắc phục được căn bệnh “trên bảo dưới không nghe” như đã nêu ở trên? PV báo NB&CL đã vào cuộc điều tra, nhằm làm rõ những uẩn khúc trên.
Bài 1: Phó giám đốc Sở GTVT “dàn ma trận” để “bẫy” doanh nghiệp?
Tại cuộc hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp trong hoạt động vận tải do Bộ GTVT tổ chức mới đây, ông Nguyễn Văn Lập- Giám đốc Bến xe Nước Ngầm đã đề nghị Sở GTVT Hà Nội thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo về sắp xếp tuyến vận tải khách và điều chuyển luồng phương tiện vận tải theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo TP. Hà Nội. Vấn đề ông Lập đưa ra đã làm nóng hội nghị, khiến lãnh đạo Bộ GTVT, đông đảo doanh nghiệp, báo giới không khỏi ngỡ ngàng trước thực tế: Sở GTVT liên tục lãng quên, trì hoãn thực hiện những chỉ đạo nêu trên!
Ông Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội tổ chức “cuộc họp lạ”
Ngay lập tức, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu Sở GTVT Hà Nội giải quyết những kiến nghị chính đáng của Bến xe Nước Ngầm. Ngày 19/3/2015, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức cuộc họp do ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội là người chủ trì với nội dung ghi rõ trong giấy mời “Tháo gỡ khó khăn cho Công ty CP đầu tư phát triển ngành Nước và Môi trường (bến xe Nước Ngầm)". Nội dung là thế nhưng trên thực tế, cuộc họp này đã khiến những ai tham dự cảm thấy vô cùng khó hiểu, chẳng biết những người đứng ra tổ chức cuộc họp này nhằm mục đích gì?
Trước tiên, cần phải nhắc đến thành phần tham dự để thấy rõ hơn về “cuộc họp lạ” này: Ngoài một số phòng ban của Sở GTVT, đại diện Bộ GTVT, Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, Hà Nội, Nghệ An, Nam Định… là hàng loạt doanh nghiệp vận tải đến từ các tỉnh. Ước tính, có tới cả trăm người tham dự. Đông đảo, hùng hậu như thế nhưng lại chẳng ăn nhập gì với mục đích “tháo gỡ khó khăn cho bến xe Nước Ngầm”. Bởi lẽ phần lớn những người tham dự đều không có đủ thông tin, không có vai trò, chức năng, quyền hạn để có thể “tháo gỡ khó khăn” cho doanh nghiệp!
[caption id="attachment_14525" align="aligncenter" width="660"]
Tình trạng ùn tắc kéo dài trên đường vào giờ cao điểm không còn là chuyện lạ với người dân Thủ đô[/caption]
Về “bố cục” cuộc họp, có thể tóm lược như sau: Đầu tiên, ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội và ông Trưởng phòng Vận tải của Sở này đưa ra khẳng định về việc vận tải ôtô khách trên địa bàn TP đang “khá ổn”, những “bất cập” tại bến xe Mỹ Đình đã cơ bản được khắc phục (trên thực tế lại hoàn toàn trái ngược – Báo NB&CL sẽ phản ánh ở bài viết sau). Lý do Sở chưa điều chuyển phương tiện theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố (xe chạy các tỉnh phía Nam vào bến Giáp Bát, Nước Ngầm; chạy các tỉnh phía Bắc vào bến Mỹ Đình; chạy các tỉnh phía Đông vào bến Gia Lâm; vào các tỉnh phía Tây vào bến Yên Nghĩa) là vì gặp sự phản ứng của doanh nghiệp, người dân và đang chờ. Quan điểm của Sở là giữ nguyên xe tại các bến, chỉ khuyến khích các xe mới đăng ký vào bến Nước Ngầm, Yên Nghĩa; nơi nào đông dân thì ưu tiên bố trí phương tiện để phục vụ người dân cũng như góp phần khai thác đường Hồ Chí Minh… Sau đó đến phần Bến xe Nước Ngầm và các doanh nghiệp phát biểu ý kiến. Cuối cùng ông Nguyễn Hoàng Linh kết luận cuộc họp.
Rất nhiều khách mời tham dự đã tỏ ra ngao ngán về cuộc họp này khi nội dung thì sơ sài, đầu bài đưa ra những chẳng giải quyết được điều gì. Có chăng, chỉ là sự dàn xếp, tạo ra các tình huống theo một kịch bản, “ma trận” đã được “bày binh bố trận” từ trước?
Hàng loạt đại diện doanh nghiệp vận tải đã đứng lên bày tỏ sự “đồng thuận” với việc Sở GTVT không điều chuyển, sắp xếp phương tiện, luồng tuyến theo đúng ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đồng thời “tố” Bến xe Nước Ngầm “không biết kinh doanh”, “không thể bắt cơ quan quản lý phải gánh đỡ khó khăn, rủi ro”… Thậm chí, có đại biểu mặc dù nói rõ chưa đến bến xe Nước Ngầm lần nào nhưng lại “tố” bến này có hàng loạt sai phạm!? Như vậy, từ chỗ đang là đối tượng được Sở GTVT Hà Nội đứng ra tổ chức cuộc họp để “giúp tháo gỡ” khó khăn, Bến xe Nước Ngầm lại trở thành kẻ hứng chịu hàng loạt “gạch đá” từ các doanh nghiệp! Đến nỗi, ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc bến xe Nước Ngầm - phát biểu gần như phải "kêu" lên: “Anh Linh ơi, các ý kiến phát biểu không đúng trọng tâm cuộc họp, bến xe Nước Ngầm chỉ có khó khăn là ít xe do người có trách nhiệm điều hành sắp xếp tuyến vận tải khách của Sở GTVT Hà Nội không thực hiện văn bản của chính Sở GTVT và UBND TP. Hà Nội. Nếu anh không hướng các ý kiến phát biểu thì đây chính là cuộc họp làm vô hiệu hóa văn bản của UBND thành phố”.
Họp xong, tất cả ra về! Ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội từ chối trả lời phỏng vấn báo chí. Chẳng thấy doanh nhiệp nào đứng giao lưu, trò chuyện với nhau. Còn đại diện Bến xe Nước Ngầm thì đứng ngẩn ngơ giữa hội trường mà không hiểu cơn ác mộng nào vừa xảy ra!
Theo nhiều chuyên gia, đã có sự bất thường trong cách thức tổ chức cuộc họp này. Bởi, là cấp dưới, Sở GTVT Hà Nội mà trưc tiếp là ông Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh phải có nghĩa vụ thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên. Nếu cho rằng có bất cập, Sở GTVT Hà Nội mà trưc tiếp là ông Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Linh cần phải báo cáo, có công văn đề xuất, xin ý kiến chứ không thể tự ý bác bỏ, không thực hiện, tổ chức cuộc họp nhằm vô hiệu hóa chỉ đạo của cấp trên. Với những gì đã và đang diễn ra, có thể khẳng định rằng, ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã “công khai” tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến, tạo dư luận để nhằm trì hoãn, vô hiệu các chỉ đạo của, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo TP. Hà Nội!
(còn nữa)