(CLO) Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp lễ Tết thì các tuyến đường trục chính, cửa ngõ ra vào thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh lại rơi vào quá tải, ùn tắc nghiêm trọng và trở thành nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông.
Tắc khắp các ngả đường
Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp. Bên cạnh việc lên kế hoạch cho những chuyến du lịch thì cũng không ít người lựa chọn rời Hà Nội về quê thăm người thân, sum họp gia đình.
Ngay trong ngày làm việc cuối cùng (28/4) trước kỳ nghỉ lễ, nhiều người đã lỉnh kỉnh đồ đạc lên đường về quê. Các tuyến đường tại cửa ngõ Thủ đô như Vành đai 3, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Giải Phóng... rơi vào tình trạng quá tải, ùn tắc.
Vì có con nhỏ, gia đình anh Đình Tùng (Thanh Xuân, Hà Nội) đã chọn sử dụng xe cá nhân về nghỉ lễ sớm hơn 1 ngày nhưng vẫn không thể tránh được ùn tắc. Ông bà nội ngoại đều ở Nam Định dù khá gần Hà Nội nhưng đợt Tết vừa rồi cả gia đình đã phải di chuyển từ 18h chiều đến gần 11h đêm mới về đến nhà vì tắc đường khắp các ngả.
Rút kinh nghiệm nên đợt này, cả gia đình chọn về sớm hơn 1 ngày để “né ùn tắc” nhưng cũng không khả quan hơn mấy. Từ trưa 28, đường Nguyễn Xiển đã khá đông phương tiện và đến chiều thì phương tiện càng xếp hàng dài hơn, anh Tùng chia sẻ.
Trong khi đó, gia đình anh Thuận (Cầu Giấy, Hà Nội) lại chọn rời Hà Nội về quê ở Nghệ An vào khung giờ sáng sớm. Theo anh Thuận, lý tưởng nhất vẫn là về trước 2 ngày, lên trước 2 ngày trong kỳ nghỉ lễ.
Tuy nhiên, do công việc của hai vợ chồng đều không chủ động được thời gian nên đành phải chọn về sau một chút. Thế nhưng, ngay trong sáng sớm ngày 29, đường Vành đai 3 đã đông đặc phương tiện và khi có sự cố va chạm giao thông thì ùn tắc càng nghiêm trọng hơn.
Chưa có ô tô riêng nên kỳ nghỉ lễ nào cả gia đình 3 người nhà chị Mai (Hà Đông, Hà Nội) cũng phải di chuyển vê quê bằng xe khách. Mỗi lần đến các cửa ngõ là xác định sẽ thấy cảnh hàng dài xe nối đuôi nhau nhích từng chút từng chút một.
Không ít hành khách sốt ruột chấp nhận xuống xe giữa đường. Nên nếu không thể về sớm thì mọi người nên về muộn hơn hẳn và tránh giờ cao điểm để di chuyển sẽ đỡ mệt mỏi hơn, chị Mai bày tỏ.
Tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô không chỉ xảy ra khi người dân về quê mà khi trở lại thành phố sớm hơn 1 ngày, nhiều chủ phương tiện cũng không khỏi ngán ngẩm khi phải nhích từng chút một trên đường.
Ghi nhận thực tế của PV Báo Nhà báo và Công luận, tại đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hướng về trung tâm TP Hà Nội, hàng nghìn phương tiện đổ dồn nên đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài.
Chị Hạnh (quê Ninh Bình) chia sẻ, do lo sợ ngày 3/5 lượng người quay lại Hà Nội đông nên gia đình quyết định di chuyển sớm hơn 1 ngày nhưng vẫn không tránh khỏi tắc đường. Tắc từ đường cao tốc tới khu vực đường gom.
Thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, dự báo lượng người và phương tiện di chuyển trên các tuyến cao tốc do đơn vị khai thác sẽ tăng đột biến trong ngày 3/5 do người dân quay lại các thành phố lớn làm việc sau dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Khoảng 90.000 xe về TP Hồ Chí Minh qua tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; khoảng 70.000 xe về Hà Nội qua tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và 60.000 xe qua tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Để ùn tắc giao thông không còn là nỗi ám ảnh
Tình trạng ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tới từ nhiều nguyên nhân, đó là đô thị hóa nhanh, lượng người tập trung đông kéo theo phương tiện cá nhân tăng quá nhanh, tập trung vào nội đô, hạ tầng chưa đáp ứng, ý thức chấp hành Luật Giao thông chưa tốt,...
Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, cuối năm 2022 toàn thành phố có 37 điểm ùn tắc, chủ yếu tập trung trong khu vực nội thành với 10 điểm ùn tắc phát sinh mới.
Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị đạt khoảng 10,35%. Tính đến tháng 2/2023, Hà Nội có 7,86 triệu phương tiện giao thông, tốc độ gia tăng phương tiện giao thông trung bình của Hà Nội khoảng 4 - 5%/năm.
Trong đó có hơn 1 triệu ô tô; 6,6 triệu xe máy và gần 185 nghìn xe máy điện. Ngoài ra trên địa bàn thành phố thường xuyên có khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố tham gia giao thông.
TS. Trần Hữu Minh - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm ngoái tắc 2 giờ trên đường Vành đai 3 và năm nay tắc tới 2,5 giờ.
Một lần nữa cho thấy cần phát triển đường sắt và vận tải tuyến cố định, nếu không sắp tới tình trạng ùn tắc còn tiếp tục kinh khủng hơn, TS. Trần Hữu Minh khẳng định.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy phân tích, ùn tắc giao thông là hiện tượng đã lường trước được nhưng chưa có giải pháp nào tức thời để ứng phó hiệu quả.
Lực lượng chức năng đã làm hết sức mình, nhiều người dân cũng chủ động lịch đi lại, nhưng vẫn không tránh được, nhiều thời điểm phải bó tay chịu trận.
Trong khi chờ đợi các giải pháp căn cơ như phát triển hạ tầng, hạn chế xe cá nhân, nâng cao ý thức tham gia giao thông,... cần có biện pháp tức thời cho những tình huống cụ thể.
Nhiều chuyên gia cho rằng, với những kỳ nghỉ lễ dài ngày, cần có các biện pháp khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, chủ động lịch đi lại như giảm giá vé máy bay, tàu hỏa, xe khách liên tỉnh vào các khung giờ thấp điểm.
Mặt khác tăng cường lực lượng chức năng vừa điều tiết vừa xử phạt nghiêm vi phạm gây hỗn loạn giao thông như lấn làn, vượt ẩu, dừng đỗ tuỳ tiện; đặc biệt là trên các tuyến cao tốc, cửa ngõ ra vào thành phố lớn.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.