Amazon “khai tử” 3.000 cửa hàng Trung Quốc vì giả mạo đánh giá người tiêu dùng

Thứ bảy, 18/09/2021 16:29 PM - 0 Trả lời

(CLO) Việc đóng cửa 3.000 cửa hàng trực tuyến của các thương nhân Trung Quốc trên Amazon đã bắt đầu một chiến dịch làm sạch sâu rộng kể từ tháng 5, nhắm mục tiêu vào các hành vi lạm dụng đánh giá của người tiêu dùng trên nền tảng thương mại trực tuyến này.

Trả tiền để có bình luận tích cực

Amazon.com vừa cho biết, họ đã đóng khoảng 3.000 tài khoản bán hàng trực tuyến, được hỗ trợ bởi khoảng 600 thương hiệu Trung Quốc, trên nền tảng của mình. Công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới này đang tăng cường đàn áp các hành vi lạm dụng đánh giá của người tiêu dùng.

amazon khai tu 3000 cua hang trung quoc vi gia mao danh gia nguoi tieu dung hinh 1

Amazon.com cho biết chiến dịch nhằm trấn áp hành vi lạm dụng đánh giá của người tiêu dùng không nhằm vào các thương gia từ Trung Quốc hoặc bất kỳ quốc gia nào khác. (Nguồn: Shutterstock).

Chiến dịch của công ty không nhằm vào Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác, bà Cindy Tai, Phó Chủ tịch phụ trách Bán hàng khu vực Châu Á của Amazon chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình trung ương Trung Quốc vào ngày 17/9. Bà Tai cũng chỉ ra rằng việc đóng cửa không ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng trưởng chung của các thương gia trực tuyến người Trung Quốc trên Amazon.

Cuộc phỏng vấn của Tai đánh dấu lần đầu tiên một giám đốc điều hành cấp cao của Amazon trả lời các hành động gần đây chống lại cộng đồng thương gia “Sản xuất hàng tại Trung Quốc, bán hàng trên Amazon”. Cộng đồng thương nhân này đã chịu gánh nặng của cuộc đàn áp gần đây của nền tảng thương mại điện tử này đối với các bài đánh giá có trả tiền và các vi phạm khác.

Trong khi các hoạt động đáng nghi vấn như trả tiền cho các đánh giá tích cực thường không được kiểm soát trên các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc, Amazon đã khởi động một chiến dịch làm sạch sâu rộng từ tháng 5 nhằm vào các hoạt động như vậy. Cuộc đàn áp này đã ảnh hưởng đến hàng chục ngàn thương gia Trung Quốc, theo một báo cáo vào tháng 7 của Hiệp hội thương mại điện tử xuyên biên giới Thâm Quyến.

Tuy nhiên, Amazon vẫn kiên định với chiến dịch trừng phạt những hành vi lạm dụng đánh giá sản phẩm như một cách để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Đàn áp quy mô lớn chưa từng có, không phân biệt quốc gia nào

Mặc dù công ty đã chính thức cấm đánh giá tích cực giả mạo kể từ năm 2016 và thường xuyên có hành động chống lại các vi phạm như vậy, nhưng quy mô của cuộc đàn áp gần đây là lớn chưa từng có.

“Khách hàng dựa vào tính chính xác và tính xác thực của các bài đánh giá sản phẩm để đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt và chúng tôi có các chính sách rõ ràng cho cả người đánh giá và đối tác bán hàng cấm lạm dụng các tính năng cộng đồng của chúng tôi. Chúng tôi đình chỉ, cấm và sẽ thực hiện hành động pháp lý đối với những người vi phạm các chính sách này, cho dù họ ở bất kỳ đâu trên thế giới”, một phát ngôn viên của Amazon cho biết trong một tuyên bố qua email.

Ông cho biết Amazon “sẽ tiếp tục cải thiện khả năng phát hiện lạm dụng và thực thi hành động chống lại những kẻ xấu, bao gồm cả những kẻ cố ý vi phạm chính sách nhiều lần và lặp đi lặp lại, bao gồm cả việc xem xét lạm dụng”.

Cuộc đàn áp của Amazon đã ảnh hưởng đến một số thương hiệu Trung Quốc lớn nhất trên nền tảng thương mại điện tử này, bao gồm Aukey, Mpow và Thâm Quyến Youkeshu Technology. Riêng Youkeshu cho biết hơn 130 triệu nhân dân tệ trong quỹ của họ đã bị đóng băng bởi gã khổng lồ thương mại điện tử của Mỹ.

Ngoài ra, cuộc đàn áp đã khiến một số thương gia Trung Quốc bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào các nền tảng bán lẻ trực tuyến quốc tế khác chẳng hạn như eBay và AliExpress, theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Xuyên Biên giới Thâm Quyến. AliExpress, một thị trường toàn cầu cho người tiêu dùng ở nước ngoài mua trực tiếp từ các nhà sản xuất và nhà phân phối ở Trung Quốc, là một doanh nghiệp chính thuộc Alibaba Group Holding.

Sơn Tùng (Theo SCMP)

Tin khác

Vietbank dự kiến chia cổ tức 25% và tăng vốn điều lệ năm thứ 2 liên tiếp

Vietbank dự kiến chia cổ tức 25% và tăng vốn điều lệ năm thứ 2 liên tiếp

(CLO) Theo tài liệu trình họp Đại hội đồng cổ đông 2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thương Tín (Upcom: VBB) sẽ trình phương án phân phối lợi nhuận. Theo đó, Vietbank dự kiến chia cổ tức 25%. Đây là một trong những mức chia cổ tức thuộc top đầu trong mùa Đại hội Cổ đông (ĐHCĐ) Ngân hàng năm nay.

Thị trường - Doanh nghiệp
Loạt nhà máy sản xuất ô tô dư thừa “hoang tàn” ở Trung Quốc

Loạt nhà máy sản xuất ô tô dư thừa “hoang tàn” ở Trung Quốc

(CLO) Các nhà sản xuất như BYD, Tesla và Li Auto đang giảm giá để di chuyển ô tô điện của họ. Đối với xe chạy bằng xăng, tình trạng dư thừa nhà máy còn tệ hơn.

Thị trường - Doanh nghiệp
MobiFone 'ẵm' tới 5 giải thưởng, ghi dấu ấn tại Sao Khuê 2024

MobiFone 'ẵm' tới 5 giải thưởng, ghi dấu ấn tại Sao Khuê 2024

(CLO) Tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm nay, MobiFone ‘bội thu’ với 5 giải thưởng cho các giải pháp mới thuộc nhiều lĩnh vực: dịch vụ, giải trí, viễn thông, quản trị - điều hành.

Thị trường - Doanh nghiệp
Oxford Economics: Giá lương thực toàn cầu có thể chạm đáy vào năm 2024

Oxford Economics: Giá lương thực toàn cầu có thể chạm đáy vào năm 2024

(CLO) Theo Oxford Economics, giá thực phẩm toàn cầu dự kiến sẽ giảm vào năm 2024, mang lại sự nhẹ nhõm cho người mua sắm.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vàng miếng bị ế, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu liên tục

Vàng miếng bị ế, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu liên tục

(CLO) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo sẽ tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày mai (25/4).

Thị trường - Doanh nghiệp