Ấn Độ bị cuốn vào lưới trừng phạt Nga của EU
(CLO) EU lần đầu trừng phạt công dân Ấn Độ vì hỗ trợ dầu Nga, khiến tàu Talara hủy nhận hàng tại cảng Vadinar.
Liên minh Châu Âu (EU) đã có động thái cứng rắn khi áp đặt lệnh trừng phạt lên Intershipping Services Hub Private Ltd, công ty con tại Ấn Độ của Intershipping Services LLC có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Động thái này nằm trong nỗ lực không ngừng của EU nhằm triệt phá các mối liên kết toàn cầu hỗ trợ hoạt động buôn bán dầu mỏ của Nga, giữa lúc xung đột với Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Cùng với công ty này, Thuyền trưởng Abhinav Kamal, một công dân Ấn Độ đang chỉ huy tàu chở dầu Argent, cũng nằm trong danh sách bị trừng phạt.
Các biện pháp trừng phạt lần này gây chú ý không chỉ vì đối tượng bị nhắm đến, mà còn bởi đây là lần đầu tiên một cá nhân Ấn Độ bị EU trực tiếp áp dụng các biện pháp liên quan đến Nga.
EU trừng phạt Intershipping Services Hub Private Ltd và Thuyền trưởng Abhinav Kamal
Theo thông báo từ EU, Intershipping Services Hub Private Ltd bị cáo buộc đã che giấu và hỗ trợ các tàu vận chuyển dầu thô cùng sản phẩm dầu mỏ có liên quan đến Nga.
Công ty này được cho là đã giúp các tàu trên tiếp tục hoạt động bất chấp những hạn chế mà EU đặt ra đối với hoạt động thương mại loại này.
EU khẳng định chi nhánh tại Ấn Độ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp một số tàu nhất định tránh được sự giám sát, trong khi vận chuyển dầu phục vụ lợi ích của Nga.
Cùng với đó, EU cũng chỉ đích danh Thuyền trưởng Abhinav Kamal vì bị cáo buộc cung cấp hỗ trợ vật chất, kỹ thuật và tài chính cho các hoạt động xuất khẩu dầu của Nga. Là người phụ trách tàu chở dầu thô Argent, Kamal hiện bị cấm làm việc hoặc lên bất kỳ con tàu nào có liên kết với EU.
Các nguồn tin trong ngành vận tải biển tiết lộ rằng Thuyền trưởng Kamal là công dân Ấn Độ đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm này bị liệt vào danh sách trừng phạt của EU liên quan đến xung đột Nga-Ukraine.
Những bước đi này được đánh giá là nỗ lực của EU nhằm bịt kín mọi kẽ hở, ngăn dầu Nga len lỏi ra thị trường quốc tế bất chấp các lệnh cấm hiện hành.
Lệnh trừng phạt của EU: Phạm vi hạn chế nhưng tác động toàn cầu
Dù các lệnh trừng phạt này nghe có vẻ nghiêm khắc, chúng không mang tính hiệu lực ngoài lãnh thổ. Điều đó có nghĩa là các biện pháp chỉ áp dụng cho các công ty, công dân và vùng lãnh thổ thuộc EU.
Chính phủ Ấn Độ cũng đã lên tiếng khẳng định rõ ràng rằng họ không công nhận các lệnh trừng phạt đơn phương từ bất kỳ quốc gia hay liên minh nào, bao gồm cả EU.
Về lý thuyết, các công ty ngoài EU vẫn có thể giao dịch với Intershipping Services Hub Private Ltd mà không vi phạm quy định. Tuy nhiên, thực tế lại phức tạp hơn nhiều.
Ngành vận tải biển toàn cầu có mối liên kết chặt chẽ với các công ty và cảng biển Châu Âu. Do đó, một công ty hay cá nhân nằm trong danh sách trừng phạt của EU có thể đối mặt với không ít khó khăn khi hoạt động, ngay cả tại những khu vực ngoài EU.
Hiện tại, toàn bộ tài sản của Intershipping Services LLC tại EU đã bị phong tỏa. Công dân và doanh nghiệp EU bị cấm cung cấp tiền bạc, dịch vụ hay bất kỳ hình thức hợp tác kinh doanh nào với công ty này.
Điều này có thể làm hạn chế khả năng hoạt động của công ty trong những lĩnh vực liên quan đến hệ thống tài chính, bảo hiểm, dịch vụ cảng hoặc logistics tại Châu Âu.
Đối với Thuyền trưởng Abhinav Kamal, hậu quả từ lệnh trừng phạt mang tính cá nhân rất rõ rệt. Anh bị cấm phục vụ trên bất kỳ tàu nào có liên kết với EU, bao gồm tàu treo cờ quốc gia EU, tàu thuộc sở hữu của công ty EU, hoặc thậm chí là tàu cập cảng EU.
Các chuyên gia trong ngành nhận định rằng điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của Kamal trong lĩnh vực hàng hải toàn cầu.
Lệnh trừng phạt lan đến thương mại dầu mỏ của Ấn Độ
Những biện pháp trừng phạt mới nhất của EU cũng đang tạo ra tác động tới các hoạt động liên quan đến dầu mỏ tại Ấn Độ.
Nayara Energy Ltd, một trong những nhà máy lọc dầu lớn của nước này, đang chịu áp lực lớn do mối quan hệ với Nga. Công ty này có một phần cổ phần thuộc sở hữu của Rosneft PJSC, tập đoàn dầu mỏ hàng đầu của Nga.
Chỉ vài ngày sau khi lệnh trừng phạt được công bố, một con tàu mang tên Talara đã hủy kế hoạch nhận hàng diesel tại cảng Vadinar, nơi có liên kết với Nayara. Tàu này rời đi mà không nhận nhiên liệu, được cho là do lo ngại về các hạn chế từ EU.
Các nguồn tin cho hay, nhiều nhà điều hành vận tải biển đang trở nên dè dặt hơn. Dù Ấn Độ không tuân thủ các lệnh trừng phạt của EU, một số công ty toàn cầu vẫn muốn tránh những rủi ro tiềm ẩn trong tương lai.
Hệ quả là không ít doanh nghiệp đang cân nhắc rút khỏi các mối quan hệ làm ăn với những công ty như Nayara, vốn có sự tham gia của phía Nga.
Những diễn biến này cho thấy, ngay cả những lệnh trừng phạt mang tính khu vực cũng có thể tạo ra những làn sóng ảnh hưởng vượt xa phạm vi ban đầu.
Khi các công ty và cá nhân dần điều chỉnh để thích nghi với quy định mới, tác động toàn diện của các biện pháp này lên ngành công nghiệp dầu mỏ và vận tải biển toàn cầu vẫn đang từng bước lộ diện.