Điều chỉnh kích thước chữ

Anh: Ấn phẩm báo in chính luận vượt qua cơn bão kỹ thuật số

(CLO) Doanh số báo, tạp chí in đã giảm trong vài năm qua khi độc giả tìm thấy nội dung họ cần trên Internet - nhưng bây giờ, có điều gì đó bất thường đang xảy ra.

Báo nói Công luận
Những ấn phẩm về thời trang, người nổi tiếng. Nguồn: Getty

Những ấn phẩm về thời trang, người nổi tiếng. Nguồn: Getty

Ấn phẩm báo in thời trang, showbiz sụt giảm

Lần cuối bạn mua tạp chí là khi nào? Câu trả lời có thể phụ thuộc vào việc bạn thích đọc về Theresa May hay Taylor Swift.

Doanh số bán hàng tạp chí nói chung đã giảm kể từ ngày người phát minh internet nói: "Này, tại sao tôi không phát minh ra internet?"

Theo số liệu mới nhất của ABC cho thấy doanh số của một số tạp chí đang thực sự tăng lên. Ấn phẩm tin tức và thời sự đang trở nên phổ biến hơn còn các ấn phẩm về người nổi tiếng, tin đồn và thời trang vẫn đang gặp khó khăn.

Đó là một xu hướng mà Sarah Penny- biên tập viên của trang Fashion Monitor nhận định: "Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều có thể đồng ý rằng 18 tháng qua có khá nhiều vấn đề phức tạp trong cuộc sống, xã hội." "Giống như cuộc bầu cử của Brexit và Trump, bản chất bất ổn của xã hội khiến độc giả tìm kiếm những tin tức thực tế để  hiểu được những ảnh hưởng đối với nền kinh tế từ những ấn phẩm có tên tuổi và uy tín."

Ấn phẩm được lợi từ ảnh hưởng của Trump bao gồm The Economist và The Spectator. Mỗi kỳ của các ấn phẩm này có doanh số cao hơn so với cùng thời điểm này năm trước.

Bìa tạp chí Vogue. Nguồn: Vogue

Bìa tạp chí Vogue. Nguồn: Vogue

Hãy thử nhìn một số ấn phẩm về người nổi tiếng, tin đồn và thời trang, chúng ta lại thấy điều ngược lại.

Sụt giảm: Look - doanh số hàng tuần giảm 35% xuống 59.390. Now - giảm 20,8% xuống 86.838. Closer - giảm 19,8% xuống còn 196.126. Heat - giảm 16,6% xuống 120.175. Grazia - giảm 13,4% xuống 110.031. Các ấn phẩm cũng sụt giảm doanh số: Star (giảm 14,3%) Vanity Fair (10%), Marie Claire (6%), OK! (3,5%) và Vogue (3%).

Tăng trưởng: Prospect - tăng 37,2% lên 44,545, The Spectator - tăng 11,3% lên 85.429, Private Eye - tăng 8,6% lên tới 249.927 mỗi số, The Economist - tăng 5% lên tới 248.196.

Độc giả hiện ưu tiên đọc thông tin về Trump, May hơn là về Rihanna hay Kim. Nguồn: Getty

Độc giả hiện ưu tiên đọc thông tin về Trump, May hơn là về Rihanna hay Kim. Nguồn: Getty

Ấn phẩm báo in chính luận phát triển mạnh

Trong những năm đầu, tạp chí Heat là một cuốn kinh thánh tuyệt đối cho những người nghiện tin tức showbiz tìm kiếm thông tin về Big Brother hay Britney Spears. Nhưng ngày nay, người ta tìm kiếm về Kylie và Kendall - những ngôi sao có xu hướng sử dụng mạng xã hội như Instagram hơn là dùng mực in để kết nối với người hâm mộ.

"Những thông tin dạng lá cải, thông tin về người nổi tiếng hiếm khi đòi hỏi phân tích chi tiết- do đó nó phù hợp nhất là xuất hiện trên các mạng xã hội"- Ian Burrell, phóng viên chuyên mục Truyền thông của tờ The Drum chia sẻ. "Một khi những tin tức như vậy xuất hiện, nó nhanh chóng được chia sẻ và độc giả lại tiếp tục chuyển sang những tin khác. Không một ai muốn đợi cả tuần để đọc những thông tin như vậy trên tạp chí in cả".

Penny cho biết thêm: "Với sự cạnh tranh từ các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, vlog, blog và podcast, độc giả thấy rằng sự khao khát của họ đối với các thông tin về người nổi tiếng có thể được thỏa mãn miễn phí và dễ dàng trên Internet."

Cách mà một số tờ báo và tạp chí chất lượng có thể tồn tại trong những năm gần đây là dựng các trang trả tiền (paywall) trên nội dung trực tuyến của họ.

Jennifer Lawrence trả lời phỏng vấn Vogue nhân 125 kỷ niệm ngày ra mắt. Ảnh: Getty

Jennifer Lawrence trả lời phỏng vấn Vogue nhân 125 kỷ niệm ngày ra mắt. Ảnh: Getty

Năm 2017, Tờ US Vogue đã đánh dấu sự kiện kỷ niệm 125 năm của mình bằng một cuộc phỏng vấn và chụp ảnh với Jennifer Lawrence - một trong những ngôi sao điện ảnh hàng đầu thế giới. Nghe có vẻ hay ho, phải không? Nhưng toàn bộ cuộc phỏng vấn cũng đã được đăng lên mạng- yếu tố khiến độc giả sẽ không mua phiên bản in nữa.

Một cuộc bầu cử nhanh chóng ở Vương quốc Anh và Trump đã thúc đẩy doanh số bán các ấn phẩm về chính trị. Nguồn: Getty

Một cuộc bầu cử nhanh chóng ở Vương quốc Anh và Trump đã thúc đẩy doanh số bán các ấn phẩm về chính trị. Nguồn: Getty

"Khi bạn có các trang tin tức miễn phí lớn - như Mail Online, The Sun và Daily Mirror - tung ra những thông tin giải trí về người nổi tiếng, video và toàn bộ ảnh được cập nhật liên tục, thật khó để thấy một tạp chí in có thể thu tiền từ độc giả khi cung cấp tin tức theo kiểu cũ với những hình ảnh hạn chế". Burrell nói.

"Cách tốt nhất để phân phối một ấn phẩm về người nổi tiếng là tặng kèm cho độc giả khi họ mua những ấn phẩm cung cấp cho họ thông tin chất lượng cao có giá trị và thiết yếu."

Cả Private Eye và The Spectator đều đang có mức lưu hành đạt mức cao kỷ lục-  xu hướng mà họ không dự đoán được trước khi họ tung ra website của họ. Như Burrell chỉ ra: "Nhiều độc giả đang khao khát đọc những thông tin phân tích sâu sắc như chính trị toàn cầu hơn là vùi đầu vào những câu chuyện tin đồn và giải trí của người nổi tiếng." 

Quan trọng là phải tạo được vị thế riêng

Brexit, Trump, một cuộc bầu cử nhanh chóng, các cuộc tấn công khủng bố hay vụ hỏa hoạn tháp Grenfell- những sự kiện này đã thúc đẩy doanh số cho các ấn phẩm có uy tín.

Độc giả cầm trên tay ấn phẩm in Private Eye. Nguồn: PA

Độc giả cầm trên tay ấn phẩm in Private Eye. Nguồn: PA

Điều này có được là do những ấn phẩm này đã tạo ra được "khẩu vị" riêng. Trong khi tin tức hàng thường ngày đã bị internet biến thành một mặt hàng gần như phổ biến, thì sự dí dỏm của Private Eye hay những tiên đoán Prospect lại được mọi người đánh giá cao.

Internet tràn ngập thông tin người nổi tiếng, vì vậy các tạp chí in tập trung vào sự giàu có và người nổi tiếng sẽ cần phải tìm một cái gì đó độc đáo nếu họ muốn giữ khán giả.

Minh Anh