Anh: Hàng xa xỉ bùng nổ khi giới trẻ siêu giàu vượt qua suy thoái kinh tế

21/11/2022 20:09

(CLO) Những cậu ấm cô chiêu đang sử dụng đồng đô-la mạnh để thúc đẩy doanh số bán hàng của các thương hiệu xa xỉ như Burberry, Louis Vuitton và Gucci.

Du khách trẻ đổ xô đến Anh để mua sắm

Những cậu ấm cô chiêu này đều còn rất trẻ, giàu có và không có nợ, và là những người thuộc nhóm 1% giàu có nhất thế giới với độ tuổi đôi mươi.

anh hang xa xi bung no khi gioi tre sieu giau vuot qua suy thoai kinh te hinh 1

Phố Bond ở trung tâm London. (Nguồn: Imageplotter/Alamy)

Bất chấp tình hình kinh tế ảm đạm hiện đang bao trùm Vương quốc Anh và nhiều quốc gia phương Tây khác, doanh số bán hàng của các thương hiệu xa xỉ vẫn đang bùng nổ và ngày càng có nhiều người mua là người trẻ tuổi.

Đồng hồ Thụy Sĩ, giày thể thao Louis Vuitton, túi Hermès Birkin quý hiếm và rượu whisky 81 năm tuổi là một trong những sản phẩm đang thúc đẩy tăng trưởng ấn tượng về lợi nhuận của các thương hiệu cao cấp như LVMH, Burberry và Kering.

Nhập khẩu đồng hồ Thụy Sĩ vào Vương quốc Anh đã tăng 31% trong nửa đầu năm 2022, theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ, mức chi tiêu trung bình của mặt hàng Đồng hồ Thụy Sĩ là khoảng 6.000 bảng Anh. Trong khi đó, doanh số bán đồng hồ dưới 2.500 bảng Anh, đôi khi được gọi là “tầm trung” lại đang giảm.

Doanh số bán hàng của Burberry đã tăng 11% trong 6 tháng qua. LVMH, công ty sở hữu các thương hiệu bao gồm Dior, Tiffany, Moët Hennessy và Louis Vuitton tăng doanh số 28%. Trong khi Kering - công ty đứng sau Gucci và Balenciaga và những thương hiệu tầm cỡ khác cũng tăng 14%.

“Tôi không muốn mô tả hàng xa xỉ là bằng chứng của suy thoái kinh tế, nhưng đây là một lĩnh vực cực kỳ kiên cường, cả ở phân khúc cao cấp nhất của thị trường và phân khúc hạng sang giá cả phải chăng”, Helen Brocklebank, giám đốc điều hành của Walpole, đại diện cho thị trường xa xỉ của Anh nói.

Khách du lịch từ Mỹ và Trung Đông đang tận dụng đồng đô-la mạnh để đến Vương quốc Anh và các nước châu Âu, theo James Ison, người đã thành lập doanh nghiệp của mình với tư cách là người lên kế hoạch chi tiêu cho người giàu sau khi tài khoản Rich Kids of Instagram của anh trở nên nổi tiếng.

“Mọi người đang có khoảnh khắc chỉ sống một lần. Họ sẽ đến Bicester Village và tiêu hàng chục ngàn đô-la trong một buổi chiều. Họ chính là rất nhiều người đã thành công trong đại dịch, những doanh nhân trực tuyến”, Ison nói.

Ison cho biết thêm rằng: “Đây là những người không nhất thiết phải trả tiền thế chấp hoặc chi phí nhiên liệu cao. Họ có thể là con cái của những doanh nhân rất thành công, hoặc du học sinh. Họ là thế hệ trẻ hơn, những người có nhiều khả năng mua những đôi giày thể thao Louis Vuitton và Nike Air Force 1 với giá 7.000 bảng Anh một đôi”.

Đây là mặt trái của sự bùng nổ - sự trỗi dậy của những người bán lại đồ xa xỉ. Mua một chiếc đồng hồ, một chiếc túi xách hay một đôi giày thể thao đã trở thành một loại hình đầu tư mới, mặc dù không ai coi những khoản đầu tư bán lại này là “đồ cũ”.

Ison cho biết: “Trong thời kỳ đại dịch, mọi người đã bán những chiếc Rolex của họ với giá cao hơn 150% - 180% so với giá bán lẻ. Mặt hàng xa xỉ này không có nguồn cung bởi các thương hiệu lớn đang phải đối mặt với cùng một vấn đề như mọi doanh nghiệp bình thường khác về chuỗi cung ứng, vì vậy có những người có thể mua một món đồ hiệu nào đó tại cửa hàng bán lẻ và sau đó bán trực tuyến ngay lập tức với giá gấp đôi”.

Mua rượu, đồng hồ hơn mua nhà

Sotheby's và các bên bán đấu giá truyền thống khác đã tạo ra tiếng vang với việc bán các mặt hàng như túi xách Hermès Himalaya Birkin 30 với giá 226.180 USD vào năm 2021.

Các món đồ hiệu khiêm tốn hơn có sẵn trực tuyến tại các trang web như Vestiaire Collective, Trendy Tickers và RealReal. Đại diện các trang web này cho biết những người mua sắm thuộc Gen-Y và Gen-Z chiếm 41% khách hàng của họ.

anh hang xa xi bung no khi gioi tre sieu giau vuot qua suy thoai kinh te hinh 2

Louis Vuitton là một thương hiệu phổ biến về túi thiết kế. (Nguồn: Christophe Petit-Tesson/EPA)

James Ison chia sẻ: “Mọi người có xu hướng mua một chiếc đồng hồ hơn là tiết kiệm để mua một ngôi nhà. Nó mang lại cho họ cơ hội - họ đang mua địa vị, theo đó để thăng hạng vào bất kỳ đám đông nào mà họ đang mơ ước. Và một chiếc đồng hồ dễ bán hơn một ngôi nhà”.

Theo Brocklebank, rượu whisky cũng tương đương với đồng hồ Thụy Sĩ của Anh. Tháng trước, một nhà sưu tập ẩn danh tại Sotheby's ở London đã trả 300.000 bảng Anh cho một chai Macallan's The Reach, một loại mạch nha đơn cất 81 tuổi, loại rượu whisky lâu đời nhất được bán đấu giá.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất hàng xa xỉ ở Anh lo ngại rằng khách du lịch giàu có không quay lại London mà thích các điểm đến ở châu Âu như Paris và Milan vì Vương quốc Anh đã ngừng cho phép khách du lịch hoàn thuế VAT khi họ rời khỏi đất nước.

Melody Mashilompane, nhà sáng lập của Style Concierge of Melody, người mua sắm cá nhân cho nhiều người có tài sản ròng cao cho biết: “Ngày nào tôi cũng đến các cửa hàng lớn nhỏ, và nơi đó rất yên tĩnh. Mọi người chắc chắn không chi tiêu nhiều như cách đây 6 tháng”, cô nói.

Hồng Vân (Theo Business Insider)

    Nổi bật
        Mới nhất
        Anh: Hàng xa xỉ bùng nổ khi giới trẻ siêu giàu vượt qua suy thoái kinh tế
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO