Kinh tế

Áp dụng bán xăng E10 từ 1/1/2026 là khả thi

Định Trần 19/07/2025 14:53

(CLO) Qua khảo sát, Bộ Công Thương nhận thấy các doanh nghiệp đầu mối lớn, vốn chiếm thị phần xăng dầu chủ yếu trong nước, có đủ năng lực cải tạo hệ thống hiện có để phân phối xăng E10.

Bộ Công Thương đang tích cực chuẩn bị cho việc triển khai lộ trình mới về sử dụng xăng sinh học tại Việt Nam, với mục tiêu chuyển sang sử dụng xăng E10 (pha 10% ethanol vào xăng khoáng) trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026.

Đây là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa cam kết giảm phát thải và phát triển bền vững, đồng thời từng bước thay thế Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg về tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học đã không còn phù hợp với thực tiễn.

Liên quan tới vấn đề này, ông Đào Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công, Bộ Công Thương cho biết, quá trình chuẩn bị đang đi đến giai đoạn hoàn thiện cuối cùng.

Từ 1/8, sẽ thử nghiệm kinh doanh xăng E10 tại TP HCM. (Ảnh: ST)
Áp dụng bán xăng E10 từ 1/1/2026 là khả thi. (Ảnh: ST)

Tuy nhiên, ông Duy Anh chia sẻ, một trong những thách thức lớn hiện nay là nguồn cung etanol trong nước còn hạn chế. Hiện chỉ có 2/6 nhà máy sản xuất etanol đang vận hành, với tổng công suất khoảng 100.000 m3/năm, trong khi nhu cầu khi triển khai xăng E10 trên toàn quốc có thể lên tới 1 - 1,5 triệu m3/năm.

Nguyên nhân chính là do từ năm 2018 đến nay, Việt Nam chỉ áp dụng phân phối xăng E5RON92 (pha 5% ethanol vào xăng khoáng RON92), khiến nhu cầu tiêu thụ ethanol thấp, sản xuất không có đầu ra, nhiều nhà máy phải ngừng hoạt động.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ Công Thương đã xác định ethanol nhập khẩu sẽ đóng vai trò bổ sung trong giai đoạn đầu. Đồng thời, sẽ đẩy nhanh phục hồi hoạt động các nhà máy ethanol đã đầu tư, tránh lãng phí nguồn lực, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng.

“Về lâu dài, Bộ sẽ kiến nghị các cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách khuyến khích đầu tư vào chuỗi giá trị sản xuất etanol từ khâu nguyên liệu đến sản xuất và tiêu thụ”, ông Duy anh nói.

Ông Đào Duy Anh nhấn mạnh, một yếu tố quan trọng đảm bảo cho việc chuyển đổi sang xăng E10 là sự sẵn sàng của hệ thống hạ tầng lưu trữ, vận chuyển và phân phối.

Qua khảo sát, Bộ Công Thương nhận thấy các doanh nghiệp đầu mối lớn, vốn chiếm thị phần xăng dầu chủ yếu trong nước, có đủ năng lực cải tạo hệ thống hiện có để phân phối xăng E10.

“Việc cải tạo này không đòi hỏi chi phí lớn hay thời gian dài, nên mốc thời gian áp dụng từ 1/1/2026 được đánh giá là hoàn toàn khả thi”, ông Duy Anh nhấn mạnh.

Bên cạnh việc xây dựng lộ trình và đảm bảo nguồn cung, Bộ Công Thương đang phối hợp chặt chẽ các hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế và các đơn vị liên quan để triển khai đồng bộ các giải pháp. Điều này bao gồm cả công tác giám sát chất lượng xăng sinh học trên thị trường và chuẩn bị cơ sở kỹ thuật phục vụ lưu thông, phân phối, đảm bảo hệ thống vận hành đồng bộ, thông suốt.

Cũng theo ông, thành công của lộ trình xăng sinh học không chỉ phụ thuộc vào chính sách hay hạ tầng, mà còn nằm ở sự đồng thuận của người tiêu dùng. Nhận thức được điều này, Cục đã xây dựng và triển khai chiến lược truyền thông toàn diện nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về lợi ích của xăng sinh học, đặc biệt là vai trò trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Áp dụng bán xăng E10 từ 1/1/2026 là khả thi
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO