Ba họa sĩ cùng triển lãm tranh sơn mài ‘Đồng hành 2’
(CLO) Tại triển lãm “Đồng hành 2”, ba họa sĩ cùng nhau sáng tạo, cùng bước đi trên con đường nghệ thuật với phong cách riêng biệt.
Từ ngày 19 đến 29/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội, 3 họa sĩ Đỗ Đức Khải, Trần Văn Đức, Nguyễn Nghĩa Dậu sẽ giới thiệu loạt tranh sơn mài mới nhất tại triển lãm “Đồng hành 2”.

Đỗ Đức Khải, Trần Văn Đức, Nguyễn Nghĩa Dậu đều sáng tác những tác phẩm sơn mài trên chất liệu sơn ta truyền thống, họ có cách khai thác đề tài, kỹ thuật riêng nhưng khi đứng chung trong một phòng triển lãm, các tác phẩm như một bản hoà ca ca ngợi con người, thiên nhiên và cuộc sống, cùng tôn vinh chất liệu sơn ta truyền thống.
“Đồng hành 2” tiếp nối sự thành công của 2 triển lãm trước đó là “Ngẫu hứng” (2023), “Đồng hành 1” (2024). Triển lãm lần này giới thiệu 30 bức tranh sơn mài với đề tài xuyên suốt về vẻ đẹp thiếu nữ, ký ức làng quê hay cây cầu di sản Long Biên. Nhưng so với 2 lần triển lãm trước đây, triển lãm lần này có nhiều nét mới.
Họa sĩ Nguyễn Nghĩa Dậu mang tới triển lãm loạt tranh về vẻ đẹp phụ nữ với cách thể hiện mới mẻ. Đó là nét đẹp người phụ nữ gợi mở kết hợp nhiều chi tiết và mảng miếng trộn hoà, tĩnh lặng, mơ màng tạo giao cảm giữa con người và thiên nhiên. Điều đặc biệt là anh luôn sử dụng hình ảnh hoa quỳnh trong tranh vẽ thiếu nữ để gợi đến cái đẹp và tạo hình đẹp mắt.
Trong khi đó, Trần Văn Đức lại đắm chìm trong miền ký ức về làng quê trong sự kết hợp giữa hoa văn vốn cổ và tạo hình hiện đại. Các hoạ tiết chỉ là tín hiệu, lúc như là người, lúc lại như hương đồng gió nội, không rõ cụ thể, cảm giác gợi nhớ tới miền ký ức về làng quê. Các tác phẩm vừa hiện đại vừa có bóng dáng chạm khắc đình chùa, liên tưởng tới văn hóa thuần Việt.
Với đề tài cầu Long Biên, loạt tranh lần này của họa sĩ Đỗ Đức Khải đã buông ở hình tạo chất bảng lảng, mờ ảo. Cầu Long Biên là cái cớ để họa sĩ gửi gắm vào tranh không khí của một Hà Nội xưa cũ với thấp thoáng mái nhà cổ, người phụ nữ tảo tần đạp xe.

Ngoài loạt tranh về cầu Long Biên, Đỗ Đức Khải còn mang tới 2 bức tranh khổ lớn với nội dung gợi đến chuyện làng quê, chuyện xưa, về cõi nhân gian.
Không có một biên độ giới hạn nào được đặt ra trong kỹ thuật sơn mài, tại triển lãm “Đồng hành 2”, ba họa sĩ cùng nhau sáng tạo, cùng bước đi trên con đường nghệ thuật - đó là mục tiêu cao nhất ở mỗi lần ra mắt tác phẩm hội hoạ mới.