(CLO) Chuỗi sự kiện “Bắc Nhịp Tang Bồng” do Trường Ca Kịch Viện tổ chức chính thức khai mạc vào ngày 15/4 tại Hà Nội. Sự kiện hướng tới tôn vinh sự trường tồn của nghệ thuật biểu diễn truyền thống, thể hiện qua những tác phẩm nghệ thuật vô cùng đặc sắc, ấn tượng mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam.
Trong thời đại hội nhập và phát triển của các loại hình giải trí hiện đại, các hình thức sân khấu và diễn xướng dân gian - phương tiện lưu giữ các giá trị nhân văn Việt Nam suốt bề dày lịch sử đang ngày càng nhận được ít sự quan tâm của giới trẻ. Tuy thực trạng là vậy, nhưng còn rất nhiều những người nghệ sĩ vẫn đang thiết tha với biểu diễn, các họa sĩ và nhà thiết kế với những tác phẩm tạo nên từ cảm hứng sân khấu truyền thống, hay nhiếp ảnh gia hướng ống kính tới cái đẹp của văn hóa.
Vì thế, chuỗi sự kiện "Bắc Nhịp Tang Bồng" của Trường Ca Kịch Viện được mở ra nhằm hướng tới tôn vinh sự trường tồn của nghệ thuật biểu diễn truyền thống, thể hiện qua những tác phẩm nghệ thuật thị giác của con người trên - những người Việt đang góp phần tạo nên sự hiện diện và sức vươn của truyền thống nước nhà trong thời hiện đại.
Theo ghi nhận của phóng viên báo Nhà báo và Công luận, sơ đồ không gian chuỗi sự kiện "Bắc Nhịp Tang Bồng" của Trường Ca Kịch Viện có 5 khu (khu Tổng Quan, khu Tuồng, khu chân dung các loại hình nghệ thuật, khu Rối Nước và khu Chầu Văn). Trong đó, khu Tổng quan là khu rộng nhất và quan trọng nhất. Nơi đây trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, độc đáo nhất của dự án.
Được tổ chức bởi Trường Ca Kịch Viện, chuỗi sự kiện "Bắc Nhịp Tang Bồng" có sự tham gia của 25 nghệ sĩ với gần 100 tác phẩm khác nhau như: đồ họa, sơn mài, tranh lụa, phù điêu, thiết kế thời trang... đều lấy cảm hứng từ đa dạng các loại hình nghệ thuật biểu diễn/sân khấu truyền thống Việt Nam như Chèo, Tuồng, Rối nước, Chầu Văn...
Góp mặt trong chuỗi sự kiện là các nghệ sĩ từ nhiều thế hệ như Bùi Trọng Dư, Trần Xuân Hưng, Chu Lượng, Phạm Rồng, Phạm Khắc Thắng... với đa dạng thể loại tác phẩm như thiết kế đồ họa, sơn mài, tranh lụa, phù điêu, thiết kế thời trang, và còn nhiều hơn thế nữa.
Trao đổi với báo chí, chị Bùi Yến Linh, Trưởng ban tổ chức dự án, đã có những lý giải về nguồn gốc tên gọi của dự án Trường Ca Kịch Viện. Theo chị Linh, “Ca Kịch” là kịch và ca hát, gắn với chữ “Trường” thể hiện sự trường tồn của nghệ thuật biểu diễn dân tộc, còn “Viện” ở đây có thể hiểu là một “học viện” hay “viện bảo tàng”, nhằm sưu tầm, trưng bày và chuyển tải những nét đặc sắc của các loại hình nghệ thuật dân tộc.
“Trường Ca Kịch Viện được thành lập với mong muốn đưa nghệ thuật biểu diễn truyền thống đến gần hơn với mọi người thông qua ứng dụng nhân văn số. Dự án mong rằng những đóng góp nhỏ bé của mình phần nào có thể rút ngắn khoảng cách của mọi người với những giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là thế hệ trẻ”, chị Yến Linh nói.
Chị Linh cho biết thêm, nhóm Trường Ca Kịch Viện thường xuyên duy trì trên 20 thành viên, đều là những bạn trẻ tuổi từ 17 đến 22 là học sinh THPT và sinh viên, yêu thích văn hóa, nghệ thuật dân tộc.
“Khi có những thành viên vì ra nước ngoài học, hoặc vì lý do riêng không tham gia dự án, Trường Ca Kịch Viện lại tuyển thành viên mới. Mỗi đợt như vậy, có đến hơn 100 đơn, tụi em lại lọc ra vài chục đơn rồi mới phỏng vấn, tìm ra những người phù hợp”, chị Linh chia sẻ.
Ngoài ra, chị Điền Diệu Anh - Đồng Trưởng Ban tổ chức của dự án cho biết: "Trường Ca Kịch Viện được sáng lập bởi những người trẻ tuổi với đam mê “bắc nhịp" những giá trị văn hoá, đặc biệt là nghệ thuật biểu diễn truyền thống, nối liền những nhịp “tang bồng" để đưa văn hoá truyền thống đến gần hơn với giới trẻ, với văn hóa đương đại. Xuyên suốt quá trình làm việc và phát triển, chúng em vô cùng biết ơn vì đã có cơ hội tiếp xúc với những nghệ sĩ ở đủ mọi lứa tuổi, làm việc trên đủ mọi chất liệu đã và đang mang trong mình sứ mệnh truyền cảm hứng văn hoá truyền thống hiện diện trên các tác phẩm nghệ thuật của họ".
"Trường Ca Kịch Viện nhận thấy đó chính là chiếc cầu nối trực tiếp mà thiêng liêng đúng với điều mà chúng em theo đuổi, vậy nên chúng em đã tổ chức chuỗi sự kiện này để hiện thực hóa những trăn trở, những đam mê và nhiệt huyết", chị Diệu Anh cho biết thêm.
Qua dự án Trường Ca Kịch Viện có thể thấy rằng giới trẻ không hẳn quay lưng với truyền thống mà nghệ thuật truyền thống cần thay đổi cách tiếp cận để phù hợp với thị hiếu của công chúng trẻ.
Với quan niệm, văn hóa truyền thống không phải là thứ bất biến, nó liên tục được sáng tạo, làm mới để vận hành trong dòng chảy của đời sống đương đại, những người trẻ của nhóm Trường Ca Kịch Viện đã “khoác áo mới” cho văn hóa dân gian bằng thế mạnh của công nghệ thời đại số.
(CLO) Ngày 29/3, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức công bố Chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch với chủ đề Enjoy Danang 2024 - Tận hưởng Đà Nẵng 2024, với các sản phẩm sự kiện, lễ hội, du lịch ẩm thực, du lịch ban đêm, du lịch cưới và du lịch MICE đặc sắc.
(CLO) Chương trình nghệ thuật “Tháng 3 hoan ca” nhằm ca ngợi tinh thần chiến đấu bất khuất, ý chí kiên cường của quân và dân ta và sự phát triển vượt bậc của TP Đà Nẵng.
(CLO) Ngày 29/3, tại biển Cửa Việt thuộc thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, diễn ra lễ ra quân khai thác vụ cá nam và khởi động mùa du lịch biển 2024.
(CLO) Lễ hội văn hóa Việt Nam - Nhật Bản 2024 là chương trình thường niên được tổ chức bởi Đại học Đông Á, với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa đặc sắc.
(CLO) Ngành du lịch tỉnh Tuyên Quang vừa tổ chức giới thiệu hàng loạt sự kiện hấp dẫn về năm du lịch và lễ hội khinh khí cầu đến với du khách tại TP Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung.