Tin tức

Bắc Ninh: Đẩy mạnh chính quyền số phục vụ người dân

Trung Quyết 04/09/2025 12:47

(CLO) Chính quyền số không chỉ là khẩu hiệu mà đã dần hiện diện trong đời sống thường ngày của người dân Bắc Ninh. Từ nhà văn hóa thôn ở vùng quê Phúc Hòa đến khu phố đông đúc Từ Sơn, các lớp học công nghệ và điểm giải quyết thủ tục hành chính lưu động đang giúp người dân làm quen và sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến.

Đúng 20 giờ, nhà văn hóa thôn Hòa Minh, xã Phúc Hòa sáng đèn, rộn rã tiếng cười nói. Hàng chục người dân tập trung học sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại thông minh, được cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã và tình nguyện viên hỗ trợ. Đây là buổi sinh hoạt của “Tổ dân cư công nghệ số” – mô hình mới của xã Phúc Hòa giúp người dân tiếp cận chính quyền số nhanh hơn.

1(2).jpg
Hình ảnh người dân thôn Hòa Minh, xã Phúc Hòa thực hành sử dụng điện thoại thông minh sau buổi hướng dẫn kỹ năng số. Ảnh: Báo Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Văn Tình, Trưởng thôn Hòa Minh, cho biết, dù nhiều người đã sử dụng điện thoại thông minh, đăng ký dịch vụ công trực tuyến vẫn còn mới mẻ. Nhờ được hướng dẫn trực tiếp, bà con dần hiểu quy trình và khi cần có thể nhờ con cháu hỗ trợ.

Bà Đỗ Thị Huyền, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phúc Hòa, chia sẻ, mô hình “Tổ dân cư công nghệ số” được triển khai tại 31 thôn. Cán bộ và tình nguyện viên đến từng khu dân cư, hướng dẫn người dân thao tác trực tiếp trên điện thoại, làm nhiều lần để thuần thục.

Đến giữa tháng 8/2025, “Tổ dân cư công nghệ số” tại xã Phúc Hòa, tỉnh Bắc Ninh đã hỗ trợ gần 1.000 người dân tiếp cận và thực hiện thành thạo việc nộp hồ sơ trực tuyến, với tỷ lệ hồ sơ trực tuyến vượt 50%. Người dân đánh giá cao tiện ích của dịch vụ, như tiết kiệm thời gian, minh bạch và không phải di chuyển xa.

Còn tại phường Từ Sơn, từ đầu tháng 8 đến cuối tháng 9 năm 2025, phường đã tổ chức giải quyết thủ tục hành chính lưu động vào các ngày thứ Bảy hàng tuần. Điểm đầu tiên tại khu phố Doi Sóc, sau đó mở rộng đến 7 khu phố khác và một điểm tại Khu công nghiệp VSIP. Mô hình nhằm phục vụ công nhân, lao động nhập cư và người cao tuổi, giúp họ tiếp cận dịch vụ thuận tiện hơn.

2(1).jpg
Cán bộ phường Từ Sơn hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính lưu động. Ảnh: Báo Bắc Ninh.

Để đảm bảo triển khai hiệu quả, UBND phường Từ Sơn đã thành lập tổ công tác gồm gần 30 cán bộ từ các phòng, ban chuyên môn và đoàn thể. Ông Lê Nam Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, cho biết, chúng tôi thực hiện theo nguyên tắc ‘5 tại chỗ’: tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết, phê duyệt và trả kết quả ngay tại chỗ.

Trong 3 buổi đầu tiên, phường Từ Sơn tiếp nhận tổng cộng 173 hồ sơ, trong đó giải quyết ngay tại chỗ 163 hồ sơ, hẹn trả kết quả 10 hồ sơ; đồng thời tổ chức tư vấn, hướng dẫn cho hơn 660 lượt người. Khảo sát cho thấy đa số đánh giá “Rất hài lòng” về thái độ, thời gian xử lý, quy trình minh bạch.

Từ những “lớp học số” ở làng quê đến các buổi giải quyết thủ tục hành chính ngay tại khu phố, chính quyền Bắc Ninh không ngừng chủ động tiếp cận người dân, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ hiệu quả, hiện đại.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Bắc Ninh: Đẩy mạnh chính quyền số phục vụ người dân
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO