Bài 2: Kiến An (Hải Phòng): Ai cho tiểu thương bày bán hàng trên vỉa hè?
(CLO) Dù quận Kiến An đã nhiều lần ra quân lập lại trật tự vỉa hè, nhưng tình trạng tiểu thương lấn chiếm vỉa hè bày bán hàng vẫn diễn ra. Theo tìm hiểu được biết, việc này là do các phường trên địa bàn cho phép tiểu thương bày bán hàng trên một phần vỉa hè.
Như Báo Nhà báo và Công luận đã thông tin, hiện nay, trên nhiều tuyến phố của quận Kiến An đang bị các tiểu thương lấn chiếm vỉa hè, làm mái che mái vẩy, thậm chí dựng cột lợp tôn để bày bán hàng trên vỉa hè, đẩy người đi bộ phải đi xuống lòng đường, tạo nên bộ mặt đô thị lụp sụp, nhếch nhác.

Nhiều tuyến phố bị chiếm dụng bán hàng, làm mái che mái vẩy làm xấu diện mạo đô thị quận Kiến An
Mới đây, Thành phố Hải Phòng đã có công văn 1575/VP - XD1 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố. Trong đó, có nội dung chỉ đạo các địa phương, cấp ngành liên quan tăng cường công tác quản lý, xử lý trật tự đường hè… Quận Kiến An cũng đã lên kế hoạch triển khai chỉ đạo của Thành phố và đạt được những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, việc bán hàng trên vỉa hè của các tiểu thương vẫn tiếp diễn. Hệ thống mái che, mái vẩy lụp sụp, nhếch nhác vẫn tồn tại trên các tuyến phố chính của quận này. Đặc biệt vi phạm trên hai tuyến đường Trần Nhân Tông và Trường Chinh còn diễn ra theo hệ thống.

Các Tiểu thương bày bán xe máy, xe điện kín vỉa hè đường Trường Chinh, đường Trần Nhân Tông, không còn lối cho người đi bộ
Theo một vị đại diện UBND phường Lãm Hà, phường đã nhiều lần tổ chức ra quân xử lý việc các tiểu thương chiếm dụng vỉa hè bán hàng, thậm chí ngày đi đến 2 lần. Các trường hợp vi phạm sẽ bị phạt nặng và thậm chí là bị thu đồ.
Việc triển khai lập lại trật tự đường hè với cường độ cao như vậy nhưng vị này cho biết: “Phường tạo điều kiện cho các tiểu thương bày bán hàng từ cửa nhà ra đến vạch vàng. Ngoài vạch vàng là phường bắt ngay”.
Theo quan sát của phóng viên, quả thật trên vỉa hè các tuyến phố đều có kẻ vạch vàng chia đôi vỉa hè thành hai phần. Phần từ mép hè vào đến vạch vàng có chiều dài khoảng 1,5m; phần còn lại từ vạch vàng đến cửa nhà dân có độ dài thay đổi, chỗ rộng nhất khoảng 2m. Nhiều đoạn đường, toàn bộ phần từ vạch vàng vào nhà dân được tiểu thương bày bán hàng. Đây là lý do trên đường Trần Nhân Tông, Trường Chinh và nhiều tuyến phố khác, hàng hoá được bày bán có chỗ chiếm dụng đến 2/3 vỉa hè.

Vạch vàng trên vỉa hè để làm cơ sở cho phép xe 2 bánh dừng đỗ phía ngoài vỉa hè biến tướng thành vạch danh giới cho phép tiểu thương bán hàng phía trong vỉa hè.
Điều đáng nói là 1,5m còn lại tính từ mép hè vào đến vạch vàng nhiều đoạn cũng vừa vặn cho ô đất trồng cây xanh đô thị, tức là phía trong vỉa hè giáp nhà dân bị tiểu thương bày bán hàng hết, còn phía ngoài giáp lòng đường thì được trồng cây xanh. Không còn lối nào cho người đi bộ.
Trao đổi với ông Nguyễn Đình Thịnh - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Kiến An về việc các phường cho phép các tiểu thương bán hàng phía trong vạch kẻ vàng trên vỉa hè, ông này cho biết: “Đó là các phường vận dụng thôi, chứ không ai cho phép như vậy cả”.
Tìm hiểu thêm về công năng của vạch vàng trên vỉa hè thực chất là để làm gì? Trao đổi với đại diện Sở Giao thông vận tải được biết: Vạch vàng trên vỉa hè đó là do Sở Giao thông vận tải tổ chức kẻ theo số đo cố định từ mép vỉa hè vào là 1,5m. Vạch vàng này để là cơ sở cho phép người dân dừng đỗ xe máy, xe đạp trên vỉa hè ở phần 1,5m từ vạch vàng ra đến mép vỉa hè.
Theo giải thích của Đại diện Sở Giao thông vận tải thì toàn bộ vỉa hè đã được trưng dụng cho việc dừng đỗ xe 2 bánh phía ngoài còn phía trong là để cho người đi bộ. Nhưng thực tế, các phường đã cho tiểu thương bày bán hàng toàn bộ phần phía trong vạch vàng. Vậy người đi bộ đi ở đâu, tất nhiên họ sẽ phải đi xuống lòng đường với nguy cơ mất an toàn giao thông luôn rình rập.
Từ thực tế trên cho thấy, chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng tại công văn số 1575/VP - XD1 chưa được các phường, quận Kiến An triển khai thực hiện một cách nghiêm túc. UBND Thành phố Hải Phòng cần có biện pháp chấn chỉnh kịp thời để đô thị Hải Phòng sáng - xanh - sạch đẹp, xứng tầm đô thị loại 1.