Tìm lời giải bài toán thiếu điểm đỗ xe tại Hà Nội

Bài 2: Ngân sách thất thu, nhiều hệ lụy về mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị

Thứ sáu, 14/06/2024 06:12 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trước nhu cầu điểm đỗ quá lớn tại Hà Nội nhưng thực tế lại không đáp ứng được dẫn đến nhiều bãi xe tự phát mọc lên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và thất thu ngân sách.

Nhan nhản bãi xe mọc lên chiếm dụng vỉa hè, lòng đường

Qua 5 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 322 trường hợp vi phạm trông giữ phương tiện với tổng số tiền xử phạt lên tới gần 1,5 tỷ đồng.

bai 2 ngan sach that thu nhieu he luy ve mat an ninh trat tu my quan do thi hinh 1

Dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nhưng tình trạng bãi xe trái phép trên địa bàn Hà Nội vẫn hết sức phức tạp.

Trong đó có 105 trường hợp chiếm dụng trái phép lòng đường và 115 trường hợp chiếm dụng trái phép hè phố để trông giữ phương tiện; 102 trường hợp tổ chức hoạt động trông giữ phương tiện trái phép.

Mặc dù lực lượng chức năng TP.Hà Nội đã tăng cường kiểm tra và xử lý những vi phạm trong hoạt động trông giữ phương tiện nhưng trước nhu cầu điểm đỗ quá lớn; nhiều bãi xe “3 không” không theo quy hoạch, không phép, không phòng cháy chữa cháy vẫn mọc lên kéo theo đó là hàng loạt hệ lụy.

Một trong những hệ lụy rõ ràng nhất của việc thiếu điểm đỗ xe là tình trạng tràn lan chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi đỗ xe. Dọc đường Tố Hữu (quận Nam Từ Liêm), tại vỉa hè trước những tòa nhà lớn không khó bắt gặp hình ảnh ô tô, xe máy đỗ tràn lan, lộn xộn.

Các tuyến đường, phố như Hào Nam, Láng Hạ, Xã Đàn (quận Đống Đa); Đội Cấn (quận Ba Đình); Bà Triệu, Nhà Chung (quận Hoàn Kiếm); Nguyễn Khang, Hoàng Đạo Thúy (quận Cầu Giấy), …cũng trong tình trạng tương tự.

 “Có lần tôi phải lên trên phố cổ gặp khách hàng nhưng đi lòng vòng qua mấy dãy phố cũng không tìm được điểm đỗ xe, thực sự bất tiện và trễ hẹn với khách. Rút kinh nghiệm những lần sau khi có việc tôi đặt xe công nghệ cho tiện”, anh Vinh - một nhân viên văn phòng - chia sẻ.

Cùng với đó, mỗi năm Hà Nội đều phải chi ra khoản kinh phí không nhỏ cho hoạt động duy tu, lát đá vỉa hè. Nhưng vỉa hè mới được làm xong ô tô đã đỗ dày đặc, gây nguy cơ ảnh hướng lớn đến tuổi thọ công trình.

Tình trạng thiếu bãi đỗ xe cũng xảy ra tại nhiều dự án khu đô thị, chung cư và hệ quả là đường nội khu, sân chơi hay những không gian công cộng cũng được tận dụng làm nơi để phương tiện.

Khu chung cư HH Linh Đàm (Hoàng Mai) được coi là tâm điểm quá tải về hạ tầng, để có được một vị trí đỗ xe tại đây quả là điều khó khăn. Với những chủ xe ô tô để dưới lòng đường vỉa hè cũng mang trong mình nỗi lo lắng về sự thiếu an toàn và có thể bị lực lượng chức năng xử phạt.

Chị Phương, cư dân tòa CT3 (Khu đô thị Mễ Trì Hạ, Nam Từ Liêm) cho biết :“Gia đình tôi sinh sống ở đây cũng được gần 2 năm, trong suốt khoảng thời gian sống ở đây tôi loay hoay tìm kiếm một nơi đỗ ô tô an toàn nhưng thực sự rất khó.

Để xe ở lòng đường, vỉa hè rất dễ bị kẻ gian bẻ gương hay trộm cắp những linh kiện trên xe. Mùa mưa thì lại thêm nỗi lo cây cối gãy đổ...”, chị Phương ngán ngẩm.

bai 2 ngan sach that thu nhieu he luy ve mat an ninh trat tu my quan do thi hinh 2

Những tuyến đường nội bộ, không gian công cộng tại các khu đô thị, chung cư tại Hà Nội cũng được tận dụng để xe.

bai 2 ngan sach that thu nhieu he luy ve mat an ninh trat tu my quan do thi hinh 3

Nguy cơ cháy nổ cao tới từ những bãi xe tự phát. Ảnh: TL.

Việc thiếu điểm đỗ xe trên địa bàn Hà Nội không chỉ khiến tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để trông giữ phương tiện thêm nhức nhối mà còn tạo điều kiện hình thành nên những bãi xe tự phát, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Khoảng 13h ngày 6/5/2023, tại ngõ 37 Trần Quốc Hoàn (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) đã xảy ra vụ cháy lớn tại bãi trông giữ xe tự phát có diện tích hơn 200m2. Vụ cháy làm 5 ô tô và nhiều xe máy bị ngọn lửa thiêu rụi.

Thất thoát nguồn thu và mất an ninh trật tự

Thông tin từ Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, thực tế hiện nay, việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe theo quy hoạch còn rất chậm chưa đáp ứng được theo yêu cầu kế hoạch.

Nhiều tổ chức, cá nhân được cấp phép trông giữ xe vẫn quản lý theo hình thức thủ công truyền thống, thiếu trang thiết bị và chưa đồng bộ dẫn đến tình trạng khó kiểm soát: việc trông giữ xe không phép, sai phép dưới lòng đường, hè phố diễn biến hết sức phức tạp, biến tướng dưới nhiều hình thức; đặc biệt tại các khu vực di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh...

Ngoài ra việc còn dùng tiền mặt để thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe gây ra tình trạng thu giá dịch vụ quá quy định, không giao hóa đơn thanh toán cho khách hàng... gây khó khăn trong công tác quản lý, xử lý vi phạm.

Mặt khác tình trạng dừng, đỗ xe trái quy định diễn ra phổ biến; nhiều tuyến hè phố còn bị chiếm dụng để trông giữ xe, buôn bán không dành lối đi cho người đi bộ gây nguy cơ mất an toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị.

bai 2 ngan sach that thu nhieu he luy ve mat an ninh trat tu my quan do thi hinh 4

Mỗi năm Hà Nội đều phải chi kinh phí không nhỏ để duy tu, lát đá vỉa hè nhưng cuối cùng lại bị chiếm dụng để ô tô.

bai 2 ngan sach that thu nhieu he luy ve mat an ninh trat tu my quan do thi hinh 5

Nhu cầu quá lớn về điểm đỗ xe tại Hà Nội nhưng thực tế chưa đáp ứng đủ.

Đồng thời còn tồn tại phổ biến các bãi trông giữ xe tự phát ở các khu đất xen kẹt, khu đất dự án chưa triển khai; khu đất trống trong khuôn viên các khu tập thể cũ; tại nhà riêng,...chưa có cơ chế, quy định cụ thể về việc cấp phép tạm tại các khu đất trống, dự án chưa triển khai.

Tính đến ngày 31/3/2024, Sở GTVT Hà Nội đã cấp phép cho 40 đơn vị tại 217 vị trí với tổng diện tích 41.000m2 để trông giữ xe tạm thời dưới lòng đường. Bên cạnh đó là những điểm trông giữ phương tiện do UBND quận huyện cấp phép.

Hiện giá trông giữ xe tại Hà Nội áp dụng theo mức phí dịch vụ chi tiết được quy định tại Phụ lục giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ôtô trên địa bàn (Ban hành hèm theo quyết định 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND TP.Hà Nội).

Cụ thể, giá gửi xe ban ngày và ban đêm lần lượt với xe đạp từ 3.000 đồng - 5.000 đồng; xe máy là 5.000 đồng - 8.000 đồng/lượt; ô tô tăng từ 30.000 đồng - 50.000 đồng/lượt.

Tuy nhiên việc thu quá giá, không vé vẫn thường xuyên diễn ra. Khảo sát của PV tại một số vị trí trông giữ phương tiện khu vực các tuyến đường xung quanh hồ Hoàn Kiếm, mức giá từ 10.000 - 20.000 đồng/lượt đối với xe máy mà không hề có biên lai thu tiền hay vé xe.

Vào những ngày cuối tuần khi nhu cầu vui chơi của người dân tăng cao, việc trông giữ phương tiện đã đem đến nguồn lợi béo bở cho các bãi xe tự phát.

Nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử lý, thậm chí thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện nhưng tình trạng bãi xe tự phát, chặt chém vẫn tồn tại trên địa bàn TP.Hà Nội; nhất là vào các dịp lễ, Tết.

Nhìn vào số tiền thu, nguồn lợi thu được từ dịch vụ trông giữ phương tiện tại Hà Nội và 322 trường hợp vi phạm đã bị Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xử lý trong 5 tháng đầu năm 2024 cho thấy nhà nước đang thất thu một khoản tiền rất lớn; còn người dân, doanh nghiệp làm ăn chính đáng cũng bị chịu thiệt.

Dư luận đặt câu hỏi, nguồn thu từ những bãi trông giữ xe trái phép, thu quá giá quy định sẽ chảy vào túi ai? Liệu có lợi ích nhóm trong hoạt động này hay không...?

Thậm chí hoạt động trông giữ phương tiện trái phép còn tiềm ẩn những nguy cơ nảy sinh tội phạm, tranh chấp, đâm chém nhau để giành giật địa bàn giữa các ổ nhóm tội phạm gây mất an ninh trật tự đô thị.

Còn nữa.

Thế Anh - Bảo Ngọc

Bình Luận

Tin khác

Trừ điểm giấy phép lái xe: Tính răn đe cao nhưng phải chặt chẽ, minh bạch

Trừ điểm giấy phép lái xe: Tính răn đe cao nhưng phải chặt chẽ, minh bạch

(NB&CL) Nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan quản lý cần nghiên cứu kỹ bộ khung chi tiết về trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) để quy định vừa mang tính răn đe; vừa tạo thuận lợi cho người dân, nâng cao ý thức tham gia giao thông.

Giao thông
Thiếu hụt tàu bay, phấn đấu tăng  nguồn cung hàng không  thời gian tới

Thiếu hụt tàu bay, phấn đấu tăng nguồn cung hàng không thời gian tới

(CLO) Thông tin từ Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, qua 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng vận tải hành khách của hàng không ước đạt 38,1 triệu khách và hàng hóa ước đạt 599 nghìn tấn.

Giao thông
Địa phương cần nâng cao năng lực công tác quản lý dự án đường cao tốc

Địa phương cần nâng cao năng lực công tác quản lý dự án đường cao tốc

(CLO) Dự án đường cao tốc thường đi qua nhiều tỉnh, thành; phân cấp cho các địa phương làm cơ quan chủ quản theo địa bàn. Tuy nhiên một số chủ đầu tư của địa phương có bộ máy quản lý dự án còn mỏng, năng lực chưa đồng đều.

Giao thông
Làm rõ cơ sở đề xuất tăng giá vé xe buýt trên địa bàn Hà Nội

Làm rõ cơ sở đề xuất tăng giá vé xe buýt trên địa bàn Hà Nội

(CLO) UBND TP.Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) rà soát, báo cáo rõ cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn của việc đề xuất mức tăng giá vé xe buýt trên địa bàn.

Giao thông
ACV thu về hơn 11.000 tỷ đồng qua 6 tháng đầu năm

ACV thu về hơn 11.000 tỷ đồng qua 6 tháng đầu năm

(CLO) Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đạt 11.061 tỷ đồng (tăng 21,68% so với cùng kỳ 2023), lợi nhuận trước thuế đạt 5.983 tỷ đồng.

Giao thông