Điều chỉnh kích thước chữ
Du lịch Việt tái khởi động sau "đại hạn Corona":

Bài 4: Vietravel: "Làm mới mình”, khởi động các điểm đến hấp dẫn trong nước

(CLO) Khởi động các điểm đến hấp dẫn trong nước, giới thiệu đến du khách các chương trình tour đa dạng, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách du lịch- bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh- Phó GĐ Ban Tiếp thị Vietravel chia sẻ với congluan.vn về chiến lược tái chinh phục thị trường du lịch sau đại dịch Covid-19 của Vietravel.

Audio
Bài liên quan
5

Du lịch là một trong những ngành nghề bị tác động nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Chỉ trong tháng 4/2020, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 26.200 lượt người, giảm hơn 94% so với tháng trước và giảm 98% so với cùng kỳ năm 2019. Là doanh nghiệp với 80% doanh thu đến từ dịch vụ lữ hành, Vietravel chắc hẳn cũng không tránh khỏi những thách thức cam go chưa từng có. Những thách thức lớn nhất ấy là gì, thưa bà?

Sau giai đoạn kết thúc cách ly xã hội, có khá nhiều thử thách mà chúng tôi phải vượt qua. Thứ nhất là về tiến độ, phải khẩn trương, nhanh chóng xây dựng kế hoạch khởi động lại thị trường, tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu của khách hàng (KH) song song với công tác làm việc lại với chuỗi cung ứng dịch vụ để đảm bảo tổ chức tour đạt tiêu chuẩn an toàn trong giai đoạn mới.

Nhu cầu của KH giai đoạn này cũng có nhiều thay đổi. Sau thời gian nghỉ dài, giờ lịch trình cho chuyến du lịch với những người trong độ tuổi lao động sẽ bị rút ngắn. Họ chỉ có thể tranh thủ 2 ngày nghỉ cuối tuần, hoặc thêm được 1 - 2 ngày phép cho chuyến du lịch. Du khách cũng kén chọn hơn với hệ thống khách sạn, nhà hàng phải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn…

Thứ 2 là trước đây Vietravel cung cấp cả 3 mảng thị trường Out (outbound- đưa khách du lịch ra nước ngoài), Dom (domestic- thị trường du lịch nội địa) và Inb (inbound- đưa người nước ngoài vào du lịch tại Việt Nam). Trong giai đoạn chỉ có thị trường Việt Nam là an toàn cho các chuyến du lịch, toàn bộ các nhân sự làm việc trong mảng Out, Inb đều phải nhanh chóng trau dồi kiến thức để chuyển qua thị trường Dom. Khá thú vị là trong giai đoạn toàn bộ ngành du lịch bị đóng băng do dịch, BLĐ Vietravel đã dự đoán được gần chính xác các bước phục hồi của thị trường du lịch, đặt niềm tin cao vào công tác phòng chống dịch của NN nên đã kịp thời triển khai bổ sung kiến thức cho toàn bộ CBNV.

Thứ 3 là khi nhu cầu của KH có những thay đổi nhất định, bản thân Vietravel cũng phải “làm mới mình” đáp ứng theo nhu cầu của thị trường và khách hàng. Nói theo cách lạc quan thì COVID-19 vẫn có mặt tích cực là giúp những doanh nghiệp như chúng tôi có thời gian tái cơ cấu nguồn nhân lực, nghiên cứu và xây dựng thêm sản phẩm mới phù hợp nhu cầu du khách trong giai đoạn mới. Nâng cấp hệ thống tư vấn và đặt tour trực tuyến tạo sự thuận tiện tối đa cho KH.

Vietravel tập trung vào ba xu hướng mới, đó là du lịch ở quãng gần dưới 300km, du lịch theo nhóm nhỏ giữa các thành viên trong gia đình và du lịch cá nhân.

Vietravel tập trung vào ba xu hướng mới, đó là du lịch ở quãng gần dưới 300km, du lịch theo nhóm nhỏ giữa các thành viên trong gia đình và du lịch cá nhân.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn tiến phức tạp trên thế giới thì kích cầu, phát triển thị trường nội địa được xem là giải pháp ưu tiên trong giai đoạn hiện nay. Vietravel có lựa chọn giải pháp này và đã, đang và sẽ có chiến lược, sản phẩm nào để kích cầu ở phân khúc này?

Hiện tại, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt, người dân và các doanh nghiệp đang thiết lập trạng thái “bình thường mới”, là dấu hiệu khả quan và tích cực cho ngành du lịch. Vietravel ngay lập tức, đã xây dựng bộ Sản phẩm Du lịch căn cứ theo các tiêu chí an toàn chung của Tổng cục Du lịch và Công ty đề ra, cũng như thực hiện các công tác đảm bảo an toàn ở mức cao nhất cho du khách khi tham gia tour cùng Vietravel, và khi sử dụng dịch vụ tại hệ thống cung ứng dịch vụ của Vietravel tập trung vào ba xu hướng mới, đó là du lịch ở quãng gần dưới 300km, du lịch theo nhóm nhỏ giữa các thành viên trong gia đình và du lịch cá nhân cũng sẽ lên ngôi.

Vietravel tiên phong khởi động lại thị trường du lịch với gói kích cầu giảm giá lên đến 60%.

Vietravel tiên phong khởi động lại thị trường du lịch với gói kích cầu giảm giá lên đến 60%.

Theo đó, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Công ty Vietravel tiên phong khởi động lại thị trường du lịch với gói kích cầu giảm giá lên đến 60%.

Khởi động các điểm đến hấp dẫn trong nước, Vietravel giới thiệu đến du khách các chương trình tour đa dạng, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách du lịch. Bên cạnh loại hình tour trọn gói là thế mạnh của Vietravel, dịch vụ Free & Easy - du lịch tự chọn đang là xu hướng được nhiều khách hàng quan tâm hiện nay. Sản phẩm này phù hợp với các chuyến du lịch nghỉ dưỡng cùng gia đình, nhóm bạn bè hay các chương trình được thiết kế riêng theo nhu cầu sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho du khách dịp cuối tuần. Các dịch vụ nghỉ dưỡng đẳng cấp từ 4-5 sao, xe đưa đón chất lượng cao cùng với các tiện ích đáp ứng đầy đủ tiêu chí an toàn sẽ nâng tầm trải nghiệm của du khách. Đây là sự thay đổi lớn khi trước đây Vietravel vốn chủ yếu tập trung khai thác tour du lịch trọn gói, tour đi theo đoàn, du lịch MICE...

Là Chi nhánh trọng điểm tại khu vực miền Bắc, Vietravel Hà Nội cung cấp không nằm ngoài guồng chuyển động nhanh, mạnh và linh hoạt đó để mang đến cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ phong phú hơn, đáp ứng đa dạng nhu cầu từ các dịch vụ lẻ như vé máy bay, cho thuê ôtô, đặt phòng khách sạn... cho đến combo Free&Easy phòng khách sạn + xe / vé máy bay, tour du lịch trọn gói. Đặc biệt các bộ sản phẩm khởi hành trong thời gian từ tháng 5 tới tháng 7 tại Vietravel Hà Nội đều có mức giá ưu đãi tiết kiệm tới 50% so với thông thường; đồng thời áp dụng cho cả các dịch vụ 4 - 5 sao vốn trước đây luôn có mức chi phí cao, thường chỉ dành cho khách quốc tế và một phân khúc nhỏ khách trong nước. Chúng tôi đánh giá đây là thời điểm tốt nhất cho du khách muốn được trải nghiệm dịch vụ cao cấp, được phục vụ chất lượng kiểu Tây với giá cho người Việt. 

Bên cạnh hoạt động tư vấn, bán tour cho khách hàng tại các văn phòng giao dịch (VPGD), Vietravel còn đồng thời nâng cấp thêm hệ thống đặt tour trực tuyến trên website Travel.com.vn hay tư vấn tour trực tiếp trên các kênh FB, Zalo, Hotline nhằm tạo sự thuận tiện tối đa cho KH.

Để gỡ “muôn vạn cái khó”, để vực lại được sự phát triển. rõ ràng những nỗ lực tự thân của các DN du lịch là chưa đủ. Để khôi phục tổng thể ngành du lịch, cùng với các biện pháp đồng bộ, không thể thiếu các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Về phần mình, Vietravel đề xuất gì với cơ quan quản lý NN để tạo thuận lợi hơn trong hoạt động kinh doanh?

Để phục hồi hoạt động du lịch sau dịch, trong bối cảnh VN đối mặt với kinh tế suy giảm, nguồn thu của người dân giảm mạnh thì nhất thiết phải có sự hỗ trợ của Nhà nước như các chính sách hỗ trợ giảm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Du lịch là một ngành sinh thái của xã hội. Việc kết nối, tương tác để cùng vực dậy các thành phố trọng điểm du lịch là điều rất quan trọng. Vietravel đề xuất các điểm tham quan, vui chơi giải trí do NN quản lý giảm phí 50 - 100% để kích cầu du lịch trong nước. Sở du lịch các địa phương sẽ là đầu tàu kết nối với các chuyên gia thuộc các Hội như Hội Nghề nghiệp, Ẩm thực, Văn hóa Nghệ thuật, Thủ công mỹ nghệ, Thương mại ... để cùng đưa ra các phương án, giải pháp phát triển du lịch sau dịch. Đối với dịch vụ cung ứng như ẩm thực, lưu trú, vận chuyển cần sớm có chính sách trợ giá, đồng thời thành lập các nhóm trợ giúp để xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng và có lợi du khách. Tận dụng nguồn lực, thế mạnh của các ngành khác để cùng tham gia tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng thu hút du khách.

Ngày 13/5/2020, Vietravel đã tổ chức Lễ công bố sản phẩm du lịch an toàn sau thời gian “ngủ đông” do bị ảnh hưởng dịch Covid - 19, nhằm thúc đẩy thị trường trở lại.

Ngày 13/5/2020, Vietravel đã tổ chức Lễ công bố sản phẩm du lịch an toàn sau thời gian “ngủ đông” do bị ảnh hưởng dịch Covid - 19, nhằm thúc đẩy thị trường trở lại.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa thực sự chấm dứt, bảo đảm an toàn cho du khách vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu. Trong các kế hoạch sắp tới của mình, yếu tố an toàn được đảm bảo như thế nào trong các sản phẩm du lịch sắp tới của Vietravel?

Nếu như trước đây, yếu tố chất lượng, khuyến mại, giảm giá được đặt lên hàng đầu thì nay yếu tố an toàn là điều quan trọng nhất trong việc xây dựng sản phẩm và công tác điều hành. Tất cả các khâu từ khi đặt tour, lên xe, đến điểm tham quan, vui chơi, nhà hàng, lưu trú…là một vòng tròn khép kín với mục tiêu đặt ra là kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn và đem lại sự an tâm cho khách hàng của Vietravel.

Song song với các sản phẩm du lịch an toàn, Vietravel cũng cho ra mắt thẻ du lịch thông minh “Vietravel Gift”.

Song song với các sản phẩm du lịch an toàn, Vietravel cũng cho ra mắt thẻ du lịch thông minh “Vietravel Gift”.

Như đã nói, Vietravel đã xây dựng bộ Sản phẩm Du lịch căn cứ theo các tiêu chí an toàn chung của Tổng cục Du lịch và Công ty đề ra.

Cụ thể, Vietravel đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch địa phương, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19; Chương trình tham quan không đi qua các khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hoặc các địa phương được khuyến cáo có nguy cơ lây nhiễm; Đội ngũ nhân sự được tập huấn các biện pháp an toàn; áp dụng và tuyên truyền cho du khách thực hiện; Kiểm tra thân nhiệt, cung cấp khẩu trang y tế & nước rửa tay khô cho du khách trong tour; Nắm rõ thông tin sức khỏe của du khách trong suốt hành trình du lịch và 14 ngày sau khi kết thúc tour; Kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện các biện pháp an toàn của các đối tác cung ứng dịch vụ như đã cam kết.

Tất cả đảm bảo an toàn ở mức cao nhất cho du khách khi tham gia tour cùng Vietravel và khi sử dụng dịch vụ tại hệ thống cung ứng dịch vụ của Vietravel.

Xin cám ơn bà!

Thư Trang (thực hiện)

Trong khi diễn biến dịch bệnh trên thế giới còn phức tạp, thị trường quốc tế bị "đóng băng" thì khách nội địa được coi như cứu tinh của cả ngành du lịch. Đây là thời điểm vàng để khuyến khích người Việt đi du lịch Việt. Không chỉ của các doanh nghiệp lữ hành mà cần sự chung tay góp sức của các địa phương cũng như hãng hàng không, hệ thống nhà hàng, khách sạn,… Các cơ quan du lịch tại địa phương cần thông tin rộng rãi về việc mở cửa các điểm du lịch, mức độ an toàn, sẵn sàng thu hút khách du lịch, xây dựng các quy định hướng dẫn đảm bảo an toàn cho hoạt động du lịch, khách du lịch, người lao động và cộng đồng người dân địa phương. Đồng thời, đảm bảo môi trường du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng,…