Bài 7: Loạt bài của Báo NB&CL giúp ổn định trật tự, phát triển tốt hơn hoạt động vận tải hành khách

30/07/2022 17:11

(CLO) Tại cuộc trao đổi với nhóm phóng viên Báo Nhà báo và Công luận (NB&CL) sau loạt 5 bài đăng tải về những bất cập trong điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh ở Hà Nội qua hơn 5 năm thực hiện, đại diện Bộ Giao thông vận tải cảm ơn thông tin Báo NB&CL đã phản ánh, kiến nghị.

bai 7 loat bai cua bao nbcl giup on dinh trat tu phat trien tot hon hoat dong van tai hanh khach hinh 1

Đại diện Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Hà Nội trao đổi với nhóm phóng viên báo Nhà báo và Công luận.

Bài liên quan

Bài 5: Bất cập từ điều chuyển luồng tuyến có thể gây thất thoát thuế, dễ nảy sinh tiêu cực!

Bài 6: Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo nóng sau loạt bài của Báo Nhà báo và Công luận

Tiếp thu ý kiến phản ánh để xem xét, tham mưu điều chỉnh cho hợp lý

Mới đây, sau loạt bài phản ánh của Báo NB&CL về những bất cập sau 5 năm thực hiện điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh ở Hà Nội, đại diện Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội đã có cuộc trao đổi với nhóm phóng viên nhằm làm rõ những thông tin, trên cơ sở đó để rà soát, có chỉ đạo kịp thời nhằm khắc phục một số bất cập trong hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Xuân Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, từ nội dung được phản ánh trong Báo NB&CL, các đơn vị đã có những trao đổi để rút ra những cái điều chỉnh hoặc có ý kiến tham mưu cho tốt nhất.

“Trước hết, thay mặt cơ quan tham mưu của Bộ, Vụ Vận tải, thay mặt các cơ quan thực hiện của Sở GTVT Hà Nội cũng như Tổng cục Đường bộ Việt Nam cảm ơn Báo NB&CL đã có quan tâm thông tin phản ánh và đưa ra các ý kiến. Trong 5 bài viết có ý kiến cần phải tiếp thu để xem xét, tham mưu điều chỉnh, có ý kiến cần xem xét để hợp lý hơn. Cái này trong cá nhân các đơn vị và cơ quan tổng hợp trực tiếp là Vụ Vận tải chúng tôi sẽ có tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Bộ”, ông Thủy nói.

bai 7 loat bai cua bao nbcl giup on dinh trat tu phat trien tot hon hoat dong van tai hanh khach hinh 2

Ông Nguyễn Xuân Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cảm ơn báo Nhà báo và Công luận quan tâm, có thông tin phản ánh, đưa ra các ý kiến.

Theo ông Nguyễn Xuân Thủy, vừa qua Bộ GTVT đã có Quyết định 927 (Quyết định 927/QĐ-BGTVT 2022 Danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc) công bố lại danh sách mạng lưới tuyến vận tải cố định. Về quy định đây là việc thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 10 của Chính phủ cũng như là các quy định có liên quan như Luật Thủ đô. Bởi, Luật Thủ đô cũng yêu cầu thực hiện các giải pháp thúc đẩy vận chuyển hành khách công cộng.

“Quyết định 927 chúng tôi cũng tổng hợp và công bố trên cơ sở từ những kiến nghị về thực trạng giao thông của TP Hà Nội và các Sở GTVT trên cả nước để ra được 927. Quyết định này cũng đã được rà soát, cập nhật, bổ sung nhằm thay thế cho một số quyết định khác, trong đó có Quyết định 2288”, ông Thủy nói và đề nghị Sở GTVT Hà Nội cung cấp tới Báo NB&CL mạng lưới tuyến vận tải công cộng và mạng lưới tuyến liên tỉnh theo Quyết định 927.

bai 7 loat bai cua bao nbcl giup on dinh trat tu phat trien tot hon hoat dong van tai hanh khach hinh 3

Tình trạng xe limousine chạy hợp đồng "trá hình" đón khách trên mọi cung đường của Hà Nội lâu nay đã trở nên "quen mắt".

Làm rõ hơn về tính “ưu việt” của Quyết định 927 so với Quyết định 2288 (Quyết định 2288 được các chuyên gia cho rằng đã lỗi thời, cần loại bỏ hoặc điều chỉnh cho phù hợp -PV), ông Đỗ Quốc Phong – Chuyên viên chính Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, Quyết định 927 dựa trên cơ sở đề xuất từ đơn vị vận tải cũng như các Sở GTVT gửi về Tổng cục đường bộ để Tổng cục báo cáo Bộ rà soát công bố lại, tức là Bộ chỉ có vai trò tổng hợp công bố phù hợp với thực tiễn của từng địa phương. Trong đó, có những lưu lượng hoạt động, tần suất hoạt động của phương tiện được công bố, thông báo công khai; Doanh nghiệp vận tải thấy còn trống giờ, trống nốt thì có quyền đăng ký.

“Việc giữ công bố luồng tuyến mục tiêu ở đây là giữ được cái gốc để cho công khai minh bạch đơn vị vận tải lựa chọn đăng ký; giữ được cái nguồn gốc để phục vụ cho thiết bị giám sát hành trình, khi thiết bị giám sát hành trình triết xuất để xử phạt theo Nghị định 10; phục vụ cho việc kết nối cũng như Sở GTVT nói là phục vụ xe bus kết nối vào các bến xe, kết nối ngang, kết nối dọc, xương cá để đảm bảo kết nối các loại hình vận tải với nhau từ tuyến cố định với xe bus, đường sắt, hàng không…”, ông Phong nói và cảm ơn Báo NB&CL đã có loạt bài làm ổn định trật tự hơn, phát triển tốt hơn, cạnh tranh song phẳng hơn trong hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh.

Nói về việc ban hành Quyết định 927 là phù hợp, ông Phong cho biết, trong Điều 20 của Nghị định 10 Chính phủ đã giao cho Bộ GTVT cũng như hiện nay, mỗi một năm có Nghị quyết công khai của Chính phủ chỉ rõ những cái bất cập, khó khăn thì phải tháo gỡ ngay. Việc này được cập nhật bằng quyết định đột xuất hoặc là văn bản chỉ đạo của Bộ được đưa công khai vào hệ thống dịch vụ công để cho doanh nghiệp được phép khai thác luôn chứ không phải chờ đợi như trước.

bai 7 loat bai cua bao nbcl giup on dinh trat tu phat trien tot hon hoat dong van tai hanh khach hinh 4

Ông Nguyễn Tuấn Anh – Phó Trưởng Phòng tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, kiểm tra 6 tháng đầu năm 2022 đã xử lý 774 trường hợp xe vi phạm hợp đồng; xe tuyến cố định đón trả hành khách 106 trường hợp; xe dừng đỗ đón trả hàng hóa…các hoạt động không đúng quy định là 392 trường hợp.

Sẽ cùng chính quyền địa phương vào cuộc xử lý vi phạm

Cũng tại cuộc trao đổi, ông Nguyễn Tuyển - Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau phản ánh của Báo NB&CL (một số bất cập như tình trạng xe dù bến cóc, xe chạy hợp đồng “trá hình”, xe khách chạy xuyên tâm, trái tuyến – PV); Sở GTVT Hà Nội đã giao Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra xử lý tại những địa điểm thường xuyên có xe vi phạm, điểm Báo nêu ra về những khu vực hình thành việc đón trả khách như: Trần Thủ Độ, khu vực bến xe Mỹ đình, khu vực bến xe Giáp Bát, đường Kim Đồng, Giải Phóng hoặc trước cửa Rạp xiếc Trung ương...

Theo ông Nguyễn Tuyển, hoạt động vận tải trong thời gian vừa qua kể cả Hà Nội hay như TPHCM cũng có hiện tượng xe limousine lợi dụng dưới danh nghĩa là xe hợp đồng để vào đón trả khách ở những khu vực trung tâm. Lực lượng Thanh tra rất là khó khăn khi xử lý, vì các doanh nghiệp dùng thủ đoạn tinh vi, trá hình dưới mọi hình thức.

“Tuy nhiên việc báo chí phản ánh, góc độ các cơ quan tham mưu như chúng tôi cũng phải suy nghĩ làm sao có những giải pháp để hướng tới tốt hơn, phục vụ và đảm bảo người dân đi lại thuận tiện hơn; nhưng cũng phải đảm bảo quyền lợi hài hòa của Nhà nước, của doanh nghiệp và của người dân”, ông Tuyển nói.

bai 7 loat bai cua bao nbcl giup on dinh trat tu phat trien tot hon hoat dong van tai hanh khach hinh 5

Cơ quan chức năng "kêu khó" xử lý tình trạng xe limousine chạy "hợp đồng" trá hình.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh – Phó Trưởng phòng tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, Thanh tra Sở đã chỉ đạo địa bàn tập trung xử lý những xe vọt bến, không trả khách đúng bến, nhất là những xe bị điều chuyển từ Mỹ Đình về Giáp Bát và Nước Ngầm không tuân thủ luồng tuyến.

Ông Nguyễn Tuấn Anh cũng cho biết, Thanh tra Sở sẽ tiếp thu phản ánh, có biện pháp phối hợp với chính quyền địa phương nơi đặt văn phòng của các nhà xe. Sau khi Thanh tra Sở kiểm tra xử lý vi phạm xong cũng gửi về các tỉnh thành khác ngoài địa bàn Hà Nội. “Khi kiểm tra chúng tôi yêu cầu phải ghi rõ phù hiệu do tỉnh nào cấp, làm kết quả báo cáo. Kết quả chúng tôi cũng gửi cho Sở, Sở sẽ căn cứ vào các xe và phù hiệu mà đón trả khách trên địa bàn Hà Nội nhiều lần thì Sở sẽ gửi văn bản về Sở GTVT các tỉnh. Từ đó, cho lực lượng Thanh tra ở tỉnh đó vào thanh tra về công tác quản lý, điều hành của nhà xe đó”, ông Tuấn Anh nói.

Cũng theo ông Nguyễn Tuấn Anh, sau đợt thống kê 81 văn phòng của các nhà xe, Thanh tra Sở sẽ đi ký cam kết và mời chính quyền địa phương đi cùng; các lực lượng phải vào cuộc cùng lực lượng Thanh tra.

"Đặc biệt, sẽ lôi kéo cả chính quyền địa phương vào cuộc cùng với lực lượng chức năng quản lý trên địa bàn. Khi nhà xe hoạt động trên địa bàn của phường, quận nào thì chính quyền nơi đó cũng phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và phối hợp với Thanh tra kiểm tra, xử lý", ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

bai 7 loat bai cua bao nbcl giup on dinh trat tu phat trien tot hon hoat dong van tai hanh khach hinh 6

Ông Hoàng Anh – Vụ phó Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian tới sẽ tham mưu báo cáo Vụ Vận tải , Bộ, xem vấn đề đề xuất sửa Luật Giao thông theo hướng phân loại rõ loại hình vận tải, bố trí nguồn kinh phí nâng cấp lại hệ thống thiết bị giám sát hành trình cũng như camera để xử lý đối với xe hợp đồng. Cùng với đó, đề xuất các Sở GTVT tăng cường rà soát lại các luồng tuyến để sắp xếp, tăng công suất bến xe để phương tiện bổ sung được.

Tại cuộc trao đổi, ông Nguyễn Xuân Thủy – Vụ phó Vụ Vận tải nhấn mạnh phải xử lý xe limousine chạy “trá hình”. “Không phải bây giờ chúng ta mới ngồi bàn đến các giải pháp, thực ra có từ rất lâu rồi. Trong các quy định tại Nghị định 10 cũng đã nhìn nhận việc này và cũng có quy định liên quan đến các Sở cấp giấy phép kinh doanh vận tải, cấp phù hiệu gửi danh sách xe được cấp đến UBND phường xã để phối hợp quản lý. Bây giờ cần đẩy mạnh vai trò các lực lượng từ địa phương. Tôi cũng đề nghị anh Tuyển về báo cáo lại lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu để tham mưu báo cáo Thành phố chỉ đạo đồng bộ từ các phường cho đến quận, huyện có sự phối hợp, đẩy mạnh xử lý nhanh hiện tượng được công luận nêu, để làm sao hạn chế tối đa”, ông Thủy nhấn mạnh.

Ông Thủy cũng cho biết, đơn vị của Bộ đang tiếp tục làm việc với một số tỉnh xung quanh Hà Nội tìm ra giải pháp để phối hợp chặt chẽ với các địa phương xử lý xe có vi phạm.

Đối với ứng dụng công nghệ để quản lý, giám sát hành trình các phương tiện, ông Nguyễn Xuân Thủy cho biết, Tổng Cục đường bộ vẫn đang tiếp tục thực hiện việc quản lý thiết bị, thông tin từ giám sát hành trình và gần đây nhất là nối hệ thống camera để tích hợp. Tổng cục đang tích cực thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT, phối hợp với các bộ liên quan.

Đề cập đến xe đi chung (xe ghép, xe tiện chuyến - PV), không phải xe kinh doanh vận tải, ông Thủy cho biết, về phối hợp xử lý thì Bộ GTVT đã có văn bản gửi đến UBND các tỉnh, thành phố bởi đây là xe dân sự, xe cá nhân không kinh doanh mà mang ra chở khách thu tiền là vi phạm. Muốn xử lý được thì UBND cấp tỉnh cần có chỉ đạo các lực lượng, đặc biệt là lực lượng có thể kiểm tra đột xuất là liên ngành có Công an phối hợp sẽ kiểm tra xử lý đối với loại xe này.

Nhóm tác giả

    Nổi bật
        Mới nhất
        Bài 7: Loạt bài của Báo NB&CL giúp ổn định trật tự, phát triển tốt hơn hoạt động vận tải hành khách
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO